Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Side 83

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Side 83
Kvikmyndalega séð eru sprettir í fyrra hluti myndarinnar þokkalega heppnaðir. Sem dæmi má nefna sviðsmyndina í Mararbúð. Lágir veggirnir í torfkofanum skapa innilokunarkennd og ljósleysið sýnir kröpp lífskjör heimilisfólksins. Netin sem liggja á víð og dreif innandyra hamla hreyfingum Sölku og Sigurlínu. Þau gefa til kynna, líkt og í bók Joyce A Portrait ofthe Artist as a Young Man, að þær séu fangar. Og líkt og í myndum „film-noir“ stefnunnar fylla skuggalegir innanstokksmunir og yfirgefnir bátar áhorfend- ur sömu tilfinningu vonleysis og kyrrstöðu sem ríkjandi er í Þú vínviður hreini. Tvö atriði í fyrri hluta myndarinnar eru klippt á mjög áhrifamikinn hátt. í nauðgunarkaflanum er skyndilega klippt yfir í skelfingu lostinn aumingj- ann þar sem hann faðmar að sér lamb, í stað þess að sýna viðureignina til enda. Óp Sölku tengir atriðin sterkt saman og áhorfandinn er fyllilega meðvitaður um vanhelgun þá sem átt hefur sér stað. í hinu dæminu eru hliðstæður notaðar. Við sjáum Sigurlínu setja upp hring og síðan Sölku festa silfurmen um háls sér. Hringurinn, sem Steinþór keypti á fýlliríi af farand- sala, er einskis virði og er ekki gefinn sem skuldbinding um ást. Hálsmenið er aftur á móti verðmætasta eign Arnalds og því táknrænt fyrir djúpar tilfmningar hans til Sölku. Áhrifunum er náð fram með skörpum andstæð- um, með því sem Eisenstein kallaði díalektískt myndskeið, en þar er áhorf- andanum gert kleift að skilja ólíka tilfmningaheima mæðgnanna. Á meðan það veldur Sigurlínu engu hugarangri að þurfa að neyða Steinþór til þess að giftast sér, einkennist platónskt samband Sölku við Arnald á gagnkvæmri virðingu. Bæði dæmin eru án orða og sækja því kraft sinn í knappt, myndrænt samspil. I öðrum hluta hefur liðið heill áratugur og breytingarnar á Óseyri fara ekki framhjá nein- um. Salka er nú einnig óþekkjanleg og vegur hennar hefur vaxið töluvert innan samfélagsins. Gunnel Broström kom beint frá Hollywood til þess að leika Sölku. Hún er gjörólík sögupersón- unni, eins og sést best ef hún er borin saman við teikningu sem gerð var eftir lýsingu Laxness. í karlaveldi kvikmyndaiðnaðarins er það viðtek- in venja að aðalleikkonan hafi til að bera stað- laða fegurð. Ýmsar kvikmyndagerðarkonur hafa upp á síðkastið reynt að vinna gegn þessu með því að velja aðalleikkonur með venjulegt útlit, en gagnrýnendur hafa oftar en ekki fundið að þeirri ákvörðun. Það skal því engan furða að TMM 1994:3 81
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.