Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Page 90

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Page 90
nýjan meið hennar: Goðsögulegu skáldsöguna, skáldsögu sem byggir á blöndu af nýjum og gömlum goðsögum. Hann tengir samtíma og hefð í skáldskap sínum, í kjölfar T.S. Eliots og annarra samtíðarmanna sinna en á sérstakan hátt. Um leið skapar hann nýjan heim umhverfis forn minni. Hann grefur djúpt eftir rótum skáldskaparins og finnur þær í orðunum, tungu- málinu. Tolkien trúði því að í upphafi væri orðið — tungumálið, uppspretta skáldskapar. Tungumál og skáldskapur yrðu því ekki skilin að eins og því miður er gert í háskólum nútímans. Hvorugt yrði skilið til fulls án hins. Bak við málið lægi svo goðsagan.2 Sá veruleiki sem Tolkien lét heillast af var veruleiki hins óþekkta, hinn endurgerði, stjörnumerkti (*) veruleiki saman- burðarmálfræðinnar. Eyður í handritum, sagan á bak við hvert óskiljanlegt orð, leifar hins forna, myrkrið sem freistar hvers vísindamanns.3 Það er einmitt í þessum veruleika sem töfrar Hringadróttinssögu felast — í hinum goðsagnakennda veruleika bak við söguna sem lesandinn finnur fyrir en getur ekki snert. Sá goðsagnakenndi veruleiki sem myndar grunn sögunnar er að stofni germanskur. Þaðan fær Tolkien efni til að smíða úr goðsögurnar á bak við söguna og fylla í eyður hins forna menningarheims. Sagan vísar því öðrum þræði til horfins heims, heims sem var á undan okkar veröld en orðið veröld merkir eiginlega öld mannsins (ver-öld) og samsvarar fiórðu öld Miðgarðs. Þannig eru nöfn dverganna sem fylgja Bilbó Bagga til Erebor úr dvergatali Völuspár en skapferli þeirra mun innblásið af ffásögn Snorra-Eddu af Hjaðningavígum.4 Samtal Bilbós og drekans Smaug á sér greinilega fyrir- mynd í Fáfnismálum. Aukapersóna í Hringadróttinssögu fær viðurnefni ffá Gunnlaugi ormstungu sem öðlast þá skýrari merkingu. Nafn Gandálfs kemur hins vegar fyrir í Hálfdanar sögu svarta og dvergatali Völuspár auk þess sem persóna hans fær suma drætti frá Óðni — þó að hann sé ekki síður líkur málfræðingum nútímans. En umfram allt sækir Tolkien í norræn fornrit ákveðna lífsafstöðu, hugrekki andspænis myrkri og hættum og tryggð við félaga sem nær yfir gröf og dauða. En þessi lífssýn á sér einnig rót í fyrri heimsstyrjöldinni þar sem hann missti alla bestu vini sína nema einn.5 Tolkien er ekki aumur afritari. Endurgerð goðsagna blandast sköpun í sögum hans en um hvorttveggja á latínan orðið inventio sem dregið er af sögninni invenire, að finna, og lýsir öðrum betur starfi fræðimannsins.6 Tolkien skýrir og túlkar goðsögurnar og hnýtir við, býr til ný tilbrigði við eldforn stef. í höndum hans lifna jafnt álfar, dvergar, entar og drekar við og öðlast eigið líf, handan við þær heimildir sem notaðar eru við endurgerðina. Þannig er drekinn Smaug mun skýrari skepna en Fáfnir. Hann er í senn fulltrúi fyrir kurteisi og siðfágun og dýrslegt ofbeldi,7 rétt eins og hið aðalborna tígrisdýr Shere Khan í Disneymyndinni Skógarlíf. 88 TMM 1994:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.