Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Page 112

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Page 112
svokölluðu. En vandinn við þessa kenn- ingu er sá að hún er annað hvort rétt eða röng. Ef það er rétt að eddukvæðin hafi aldrei verið til sem slík í munnlegri geymd, heldur hafi þau verið ort beint af munni fram um leið og þau voru flutt og þau kvæði sem við þekkjum hafi þannig ekki verið til fyrr en þau voru skrifuð eftir flutningi, eru aUar rann- sóknir á fornkvæðum sem gerðar voru áður en þessi kenning var sett ffam ger- samlega úreltar og nauðsynlegt að rann- saka allt upp á nýtt. Og þá skiptir það mestu máli að reyna að skilgreina hvers konar skáld kvað og hverjir hlýddu á: effir því fór kvæðið. En ef þetta er rangt og eddukvæðin voru geymd í minni, eftir að þau voru einu sinni ort, og síðan flutt kynslóð eftir kynslóð, þó svo þau breyttust á ýmsa vegu í meðferðinni, erum við stödd á sama stað og áður. Þá má bera upp spurningar um aldur og slíkt, sem var út í hött samkvæmt „munnlegu kenningunni", en þau við- fangsefni sem hún taldi aðalatriðið verða aukaatriði, ef þau hverfa ekki úr sögunni. Nú er „munnlegu kenning- unni“ ekki á neinn hátt hampað í þessari bókmenntasögu, enda munu þeir færri sem leggja trúnað á hana, en þá er ekki heldur nein ástæða til að láta reimleik- ana líðast, því ekki er spaug að eiga við árans draugaganginn, og hefur hann til- hneigingu til að ýta burtu ýmsu sem þarflegt væri að velta fyrir sér. Ég saknaði þess t.d. að tengslum norrænu hetju- kvæðanna við þýsk kvæði um sama efni skyldi ekki vera gerð ítarlegri skil. Ekki er laust við að annar tískumóri af svipaðri ætt skjóti fram glyrnunum hér og þar annars staðar: það er sú til- hneiging að draga í efa fyrri tímasetn- ingar og telja verkin helst lítið eldri en elstu handrit. Þannig er því varpað fram (1,311), að „Þorgils sögu skarða" og „Sturlu þætti“ hafi verið bætt inn í Sturl- ungu á 17. öld. Hingað til hafa menn talið að þessir textar hafi verið til staðar í Reykjarfjarðarbók ffá miðbiki 14. ald- ar, öðru aðalhandriti Sturlungu sem nú er að mestu glatað og einkum þekkt af afritum. Kenningin er því nýstárleg, og þarfnast rökstuðnings: myndi hún breyta hugmyndum manna um upp- runa Sturlungu, ef sönn væri. Annars staðar stendur: „því má þó ekki gleyma að obbinn af konungasögum er ritaður eftir að íslendingar játast undir vald Noregskonunga og landið verður hluti af Noregsveldi" (1,400), og verð ég að viðurkenna að mér er ekki ljóst hvað verið er að segja með þessu. „Heims- kringla“ var samin aldarfjórðungi eða svo áður en íslendingar sóru Hákoni gamla eið, þær konungasögur sem bæði hún og „Morkinskinna" byggja á eru enn eldri, sama máli gegnir um Ólafa- sögur, og Sverris saga ber með sér að vera rituð meðan enn voru á lífi sjónarvottar atburðanna. Þannig eru langflestar frumlegar konungasögur skrifaðar á þjóðveldistímanum, meðan íslendingar voru ekki háðir konungsvaldi og gátu þess vegna haff sjálfstæða skoðun, — og hjá því verður ekki komist að gera ráð fyrir fjölda handrita sem glatast hafa með öllu. Ef ofangreind setning á hins vegar við samsteypurit og uppskriftir þeirra, er hún sönn, en þá er um annars konar ritstörf og annars konar áhuga að ræða en þann sem stóð að baki frumlegu sögunum, hvort sem hann var þáttur í að boða eyjarskeggjum réttar hugmynd- ir um konungsvaldið eða ekki (sjá s. st.). Eins og setningin stendur er hún hæpin og alla vega of ágripskennd, og hefði þurft að auka málið. I þessu sambandi hefði t.d. mátt minna á, að „Konungs- skuggsjá", sem virðist hafa fengið góðar viðtökur í Noregi þegar hún var rituð, féll þar í gleymsku á 14. öld og var ekki lengur skrifuð upp, en þá fengu íslend- 110 TMM 1994:3 J
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.