Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 26

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 26
CARLOS FUENTES sálræns óöryggis, færir landafræði nútímaskáldsögunnar sér öll þessi landa- mörk í nyt til að komast yfir þau og víkka út sjóndeildarhring mannlegra möguleika innan sögunnar, þvert ofan í allar úrtöluraddir. Sú er hin lifandi hefð skáldsögunnar. En hvaðan kemur hefðin og í átt að hvers kyns mögu- leikum stefnir hún hjá Juan Goytisolo? 2. Landslag að lokinni orrustu Spænsk menning frá Cervantes til Bunuel varð til í gagnslagi. Á meðan ensk og frönsk hefð urðu í stórum dráttum til í takt við nútímann, varð sú spænska til í andspyrnu við allt sem hafnaði henni. Fyrst í stað var það and- staðan við hinar kúgandi tilskipanir kaþólsku konungshjónanna, Fernando og Isabel, um að gera brottræka alla gyðinga og lýsa yfir að „hreint blóð“ og kaþólsk trú ættu upp frá því að vera grunnur sameiginlegrar þjóðareiningar. Síðar kom hin óbilgjarna beiting sáttmála kirkjuþingsins í Trent: Spánn varð sterkasta vígi Gagnsiðbótarinnar. Að skrifa í gagnslagi komst upp í kvíðablandinn en ærslafúllan vana hjá Fernando Rojas, höfundi Celestinu (1499), og Mateo Alemán, höfundi Guzmán deAlfarache (1599). Tragíkómedía Rojasar markar upphaf hinnar afhelgandi og innibyrgðu flökku- og borgarskáldsögu nútímans. Höfundur hennar endar á flótta sem lögmaður uppi í sveit. f Guzmán liggur rót skálka- ferða nútímans í Evrópu. Mateo Alemán hrekst í útlegð til Mexíkó og vonar að frægð sín deyi. En hefð uppreisnargirninnar deyr ekki og nær hún eró- tísku hámarki sínu í skáldsögum Francisco Delicado (Lozanafrá Andalúsíu, 1528) og Maríu de Zayas (Hinn spœnski Dekameron, 1637). Juan Goytisolo umbreytir bókmenntahefðunum með því að lesa þær inn í nútímann. Fyrir tilstilli Goytisolos verður hefð spænskrar fortíðar að okkar eigin samtíð. Juan de la Cruz, Ibn Arabi, Zayas og Delicado, Rojas og Alemán, Quevedo og Estabanillo González: sú hefð sem er víðtækust þeirra allra, sú sem inniheldur alla þessa höfunda og gerir okkur kleift að lesa þá á róttækari hátt en áður er, í augum Goytisolos og margra annarra, hefð Cervantesar. Einn helsti sérfræðingur í verkum Goytisolos, Francisco Márquez de Vill- anueva, segir okkur að athöfnin að „cervantísera11 haldist í hendur við það að „gyðinggera“ og að „íslamísera". í Don Kíkóta er saman komin öll sú hefð sem liggur frá Bókinni um góðar ástirúl Celestinu og sér Kíkóti fyrir áfram- haldi hennar í Zayas og Delicado með því að festa í sessi gildi hins gáskafulla, sem út af fyrir sig er ekkert annað en „þverúðarfullt viðhorf gegn ósveigjan- legri kúgun hins kreddubundna samfélags rannsóknarréttarins.11 Cervantes safnar saman öllu því sem er forboðið „samkvæmt reglum þeirrar fagur- fræði sem nýtur opinbers stuðnings kirkju og ríkisvalds“, heldur því til haga 16 www.mm.is TMM 1999:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.