Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 70

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 70
HELGI ÍNGÓLFSSON „Ef málverkið væri hér og enginn til að njóta þess bæri það enga feg- urð. Yndi fegurðarinnar býr innra með okkur, í hugsuninni, og ef við hverfum, nú, þá hverfur hugsunin einnig og þar með fegurðaryndið.“ Gamli maðurinn þagnaði með andlitið í sólarátt, líkt og hann vildi sleikja hinstu geisla þessa deyjandi dags. „Hugsun og veruleiki eru eitt,“ bætti hann japlandi við. „Veruleikinn er ekki til, ef enginn getur skynjað hann.“ „Áttu við að ekkert sé til, nema ef fólk eða aðrar lííverur skynj i það?“ Anaxagóras fussaði. „Nei, með fullri virðingu, mæti Parmenídes, þá sé ég ekki glóru í því sem þú segir. Ef ég hverf út í eyðimörkina, þar sem enginn hefur drepið fæti niður áður, þá geri ég ráð fyrir að hún sé þar, hafi alltaf verið og muni alltaf vera.“ „Gerir ráð fyrir, einmitt!“ svaraði Parmenídes sprökum rómi. „Hvernig veistu að eyðimörkin þín hafi ekki verið ólgandi úthaf eða skýjaþykkni eða tóm, áður en þú komst þangað?“ „Ég ...“ Anaxagórasi vafðist tunga um tönn. „Ef ég stíg út úr henni og aftur inn í hana, þá er hún áfram eyðimörk.“ „En þú veist ekki hvernig hún var, meðan þú varst ekki í henni. Með öðrum orðum: Þú ályktarú t frá reynslu þinni eða skynjun. En skynjun manna er í reynd hjóm eitt. Fólk, líkt og málverk, er eingöngu yfir- borð.“ Bölmóður lagðist yfir Parmenídes, líkt og allir hans ævidagar hvíldu á honum. „Kaupmennirnir þarna á torginu eru ekki annað en flöktandi skuggar, líkir vofum þeim sem hinn ráðagóði Odysseifur mætti í myrkheimum.“ „En ég sé þá þarna og heyri raddir þeirra,“ andmælti Anaxagóras. „Ég veit að þeir eru þarna.“ „Hvernig veistu það? Með hvaða augum sérðu það, með hvaða eyr- um heyrir þú það?“ „Mínum eigin, að sjálfsögðu.“ „Og þú getur aldrei numið neitt með skynfærum þeirra manna sem þú segist sjá?“ „Vitaskuld ekki.“ Anaxagóras sýndi óþreyju, líkt og hann skildi ekki hvað Parmenídes væri að fara. „Þess vegna ert þú einn um skynjun þína og getur aldrei vitað hvort eða hvernig aðrir menn skynja. Auk þess er sú mynd sem þú mótar af heiminum í alla staði ófullkomin.“ „Hvernig þá?“ 60 w w w. m m. 1 s TMM 1999:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.