Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 24

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 24
Bjami Siguðrsson fyrir altarinu, en með tímanum breyttist þetta svo, að vagga kom í stað jötunnar. Og hjá vöggunni voru vitaskuld persónur jólasögunnar, umfram allt þau María og Jósef. Nú hófst víxlsöngur milli þeirra, og hafa varðveizt frá þessum tíma vísur, sem þama vom sungnar. Og fleiri urðu til að taka þátt í söng þeirra Maríu og Jósefs, því að hér komu einnig fjárhirðar og hersveitir engla við sögu, heilir kórar. Þessi helgileikur breiddist út frá kirkjunum og út meðal fólksins. Á heimilunum fóm þeir fram við jólatréð. Og sumar vögguvísur þessara helgileikja hafa varðveitzt allar götur síðan. Enn varð sú þróun, að böm og unglingar dönsuðu kringum vögguna eða jólatréð, en foreldrar og annað fulltíða fólk söng við raust. Og nú fömm við að nálgast örlítið sálm Lúters, sem hann kallar raunar Bamaljóð um jól. Þannig verður skiljanlegt, að í 14. erindi talar hann um að hoppa og dansa. Ekki kemur Guðbrandur þessari merkingu til skila í þýðingu sinni. En við ættum þó að geta sett okkur fyrir hugskotssjónir, af hve mikilli innlifun bömin syngja og tjá leikræn viðbrögð versins, um leið og þau syngja það á jólnótt. Lúter var unnandi helgileikja, sem lengi höfðu tíðkazt í landi hans; það kom líka iðulega fram í ummælum hans. Og allur þessi sálmur ber því vitni, hvemig hann setur atburði jólanæturinnar á svið. Jafnvel fyrsta erindið dregur dám af 1. erindi í þekktu þjóðkvæði.18 — Engillinn boðar fæðingu frelsarans, hvetur áheyrendur til að fara að jötunni. Hann ávarpar hjarta sitt og biður jólabamið að dveljast þar. Og án þess að rekja efni sálmsins framar, þá má svo að orði komast, að hann bergmáli af gömlum helgileikjum jóla. En orðalag sálmsins er einnig víða sótt tH þessara fomu jólaljóða, sem sungin vom við helgileikina, þannig að skírskotun sálmsins til samtímans hefir verið mjög sterk og fersk í þann tíð. Jafnvel hefir verið bent á, að Lúter átti 9 og 6 ára bam árið, sem hann gjörði sálminn, svo að geta má því nærri, að þau hafi af lífi og sál tekið þátt í flutningi hans og tjáningu undir eins þau jól, sem hann var nýr af nálinni, enda ekki ólfldegt, að hér sé einn hvati þess, að Lúter kveður hann einmitt um þessar mundir. Lúter var mikill heimilisfaðir og hefir bömin sín í huga, er hann yrkir sálminn. En allt þetta var að lflcindum harðla fjarlægt okkur íslendingum, þar sem þessir helgileikir jóla, sem tíðkuðust úti í Evrópu, höfðu ekki verið teknir upp hér á landi, svo að sannað verði, enda hefir þessi vísun aldrei komizt inn í íslenzku þýðinguna að sálminum. Þótt ekki fari sögum af helgileikjum í kirkjum hér á landi með áþekkum hætti og tíðkaðist úti í Mið-Evrópu, er aUs ekki loku fyrir það skotið, að svo hafi verið á einstaka stað. Má með nokkrum rétti skjóta rökum undir þá skoðun, þó að hér verði ekki farið út í þá sálma. Benda má samt á viðlagið undurfagra í sálmi Einars prófasts í Heydölum (1538-1626): 18Ich kumm aus fremden landen her und bring euch vil der newen mar, der newen mar bring ich so vil, mer dann ich euch hie sagen wil. 22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.