Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Qupperneq 54

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Qupperneq 54
Jón Sveinbjömsson Samband höfundar og texta Við höfiim takmarkaðar sögulegar upplýsingar um fmmkristin samfélög og um þá menn sem sömdu bækur Biblíunnar. Við náum helst til höfundanna eins og þeir koma fram í ritum sínum. Við reynum að gera okkur mynd af þeim með því að greina hvemig þeir beita orðum og smærri og stærri eindum til þess að koma máli sínu á framfæri við lesendur. Seymour Chatman3 4 hefur dregið upp líkan að þeim tjáskiptum sem fara fram milli höfundar og lesanda þegar texti er lesinn. Hann gerir greinarmun á raunverulegum höfundi (JReal Author), sögumanni (Narrator) og innbyggðum höfundi (Implied Author). Raunverulegi höfundurinn er maður af holdi og blóði sem stendur utan verksins og sem oft getur reynst erfitt að fá upplýsingar um, einkum ef hann hefur lifað fyrir mörgum öldum. Sögumaðurinn er röddin sem talar í textanum, hvort sem það er ein af sögupersónunum í frásögninni sem segir frá eða að hún stendur utan frásögunnar og greinir frá sem áhorfandi. Innbyggði höfundurinn er eigandi raddarinnar, sá sem notar sögumanninn, raðar efninu, beitir stílbrögðum og skírskotar til dýpri skilnings lesandans. Oft er lítill sem enginn munur á sögumanni og innbyggðum höfundi en stundum lætur innbyggður höfundur sögumann bregða á leik og koma fram í ólíkum gervum. Með þessum bókmenntagreiningum getum við séð hvemig höfundur gengur sjálfur inn í texta sinn og beitir honum til þess að hafa áhrif á lesendur. Við erum ef til vill vön að einblína á alla frásagnatexta sem sögulegar lýsingar á einhveiju, sem gerðist, og höldum jafnvel að sannleiksgildi textans falli og standi með því að rétt sé greint frá. En textar em miklu fjölbreyttari en svo að þeir fjalli um það eitt. Við þurfum að gera okkur grein fyrir muninum á tákni og tilvísunA Stafir og orð em aðeins prentsverta og hljóðsveiflur sem höfundur notar til þess að koma boðskap sínum til viðtakenda. Stærri eindir svo sem ljóð, málshættir, dæmisögur, frásögur og heil rit þjóna í raun sama tilgangi. Kennslubækur í ritlist frá þeim tímum er guðspjallamennimir vom að semja bækur sínar varpa einnig ljósi á sambandið milli höfundar og texta. Þar getum við séð hvemig stúdentum var beinlínis kennt að beita textaeindum, frásögnum og sögum til þess að hafa áhrif á lesendur og áheyrendur sína. Þessar kennslubækur ættu að geta hjálpað okkur til þess að komast nær höfundum Nýja testamentisins, aðferðum þeirra og 3 S. Chatman, Story and Discourse: Narrative Structure in Fiction and Film. (Ithaca, N.Y: Comell University Press, 1978); Jón Sveinbjömsson, „Ný viðhorf í Biblíurannsóknum," Tímarit Háskóla Islands 1,1,1986, bls., 40-48. 4 E. A. Nida et al., Style and Discourse, (Bible Society 1983) einkum 1. kaflinn, bls. 1 - 21. 52
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.