Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 57

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 57
Lestur og ritskýring mála. Sama má segja um þá sem hyggjast verða mælskumenn. Orð hinna fomu rithöfunda, hugmyndaauðgi þeirra, tær stQl, snjöll efnismeðferð og glæsileg framseming, í einu orði enginn hinna góðu kosta mælskulistar þeirra kemur að gagni nema menn æfi sig að skrifa á hveijum degi. Á öðrum stað segir Þeon:14 Með því að æfa khreiu verða menn ekki aðeins leiknir í að halda ræður heldur bætir það skapgerð manna, þar eð við æfum okkur á orðræðum hinna spöku. Æfingar Þeons þyngjast stig af stigi. Þær eiga að brúa bilið milli fræðslu skólakennaranna (grammatici) og framhaldsnámsins hjá mælskukennurunum (rhetorunum).15 Þær hefjast á léttum æfingum, þar sem stúdentinn á að endursegja kafla, en þyngjast síðan í æfingar sem gera meiri kröfur til rökfimi og skapandi hugmyndaflugs stúdentsins.16 í kaflanum um „khreiu“ lýsir Þeon æfingarferlinu.17 Fyrst endursegir stúdentinn innihald „khreiunnar," síðan umorðar hann hana og breytir um tölu og föll í textanum. í þriðja lagi talar stúdentinn um það sem hann fellir sig við í textanum. í fjórða lagi gerir hann athugasemd við það sem hann er ósáttur við. í fimmta lagi lengir hann textann með innskotum eða styttir hann. í sjötta lagi gagnrýnir hann ,Jchreiuna“ fyrir að vera: a) óljós; b) margorð; c) takmörkuð; d) ósennileg; e) óframkvæmanleg; f) röng; g) skaðleg; h) til einskis nýt; g) ósiðleg. Af öðrum æfingum hjá Þeoni má nefna „dæmisögu“ (myþos), „frásögn“ (diegema), „almannaróm“ (koinos topos), „lýsingu" (ekfrasis), „persónusköpun“ (prosopopoiia), „lofræðu“ (enkomiorí), „samanburð“ (synkrisis), „álitamál“ (þesis) og „lög“ (nomos). „Dæmisögu“ skilgreinir Þeon sem „upp spunna sögu sem dregur upp mynd af sannleikanum“.18 „Frásögn“ er skilgreind sem „lýsing á atburðum sem hafa gerst eða gætu hafa gerst“.19 „Almannarómur“ er „orðræða um efni sem menn eru sammála um, bæði um lesti og dygðir“.20 f „persónusköpun“ vom stúdentar t.d. æfðir í að semja sannfærandi 14 I, 40-43. 16 Bonner, Education, bls. 52-64; 250. 16 I, 175-198. 17 m, 139-291. 18 IV, 1. 19 V, 1-2. 20 VI. 1-2. 55
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.