Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 61

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 61
Lestur og ritskýring Sögulegar heimildir um líf manna á fyrstu öldum tímatals okkar eru af skomum skammti. Við vitum harla lítið um hina raunvemlegu lesendur, daglegt líf þeirra og almenn viðhorf. Ósjálfrátt eignum við þeim viðhorf okkar sjálfra, sem lifum við aðrar aðstæður, og getur það stundum glapið okkur sýn. Sama gildir um lesandann og það sem áður var sagt um höfundinn: Það eina sem við getum í ratm og vem sagt um lesandann er það sem við lesum út úr textunum sjálfum um hann. Félagsfræðin og bókmenntafræðin hafa hvor á sinn hátt glímt við þetta verkeftii. Á síðari tímum hefur mikið verið ritað um lesandann38 í bókmenntum og má segja að það hafi innleitt nýtt tímabil í ritskýringu Biblíunnar. Hér að framan var minnst á líkan Seymor Chatmans og greiningu hans á höfundinum í raunverulegan höfund, sögumann og innbyggðan ftö/und.39 Hann greinir lesandann á samsvarandi hátt í raunverulegan lesanda (Real Reader), áheyranda sögumanns (Narratee) og innbyggðan lesanda (Implied Reader). Raunvemlegur lesandi er maður af holdi og blóði sem las eða hlýddi upphaflega á textann eða hlýðir núna á hann. Áheyrandi sögumanns hlýðir á sögumanninn, röddina sem talar í textanum og fylgist með frásögunni eða röksemdafærslunni eins og hún kemur fyrir í textanum. Innbyggði lesandinn reynir að átta sig á því hvað innbyggði höfundurinn er að tjá með texta sínum, hvemig hann notar stflbrögð og myndir til þess að koma boðskap sínum til skila. Aðrir tala t.d. um höfundarlesendur, þ.e. þá mynd sem höfundurinn gerir sér af lesendum sínum, fyrirmyndarlesendur (,,ideaflesendur“), þ.e. lesendur sem búa yfir öllum forsendum til þess að skilja hvað höfundur er að fara (myndmál hans, íróníu o.s.frv.), upplýsta lesendur, þ.e. lesendur sem hafa aflað sér þeirra upplýsinga sem nauðsynlegar em til þess að skilja textann og einfalda lesendur („naíva“ lesendur), þá sem lesa textann eins og hann kemur fyrir. Menn gera greinarmun á rýnendum og lesendumý° rýnandinn stendur utan textans og virðir hann fyrir sér eins og úr fjarlægð, lesandinn reynir hins vegar að ganga inn í lestrarferiið. Um lestrarferlið hefur einnig talsvert verið ritað. Menn hafa rætt um 38 S. Mailloux, Interpretive Conventions. The Reader in the Study of American Fiction, (Ithaca/London: Comell University Press, 1982); sami: „Reader-Response Criticism?“ Genre 10 (1977) bls. 413-431; R. M. Fowler, „Who Is ‘the Reader* of Mark's Gospel?" SeminarPapers Societyof Biblical Literature, Annual Meeting 1983 bls. 31-53; E. V. McKnight, The Bible and the Reader: An Introduction to Literary Criticism, (Philadelphia, Fortress Press , 1985); Jón Sveinbjömsson, „Biblían og bókmenntarýnin“, Orðið, 19.árg.l.tbl.l985 bls. 6-13. 39 Sjá neðanmálsgrein nr. 3 hér að framan. 40 G. Steiner, ,,‘Critic‘/‘Reader“, New Literary History, 1979. 59
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.