Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 73

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 73
Jónas Gíslason ER ÞÖRF Á ENDURMATI ÍSLENZKRAR KIRKJUSÖGU? I Er þörf á endurmati íslenzkrar kirkjusögu? Þessi spuming kann að koma einhverjum undarlega fyrir sjónir. íslendingar eru stundum við hátíðleg tækifæri kallaðir söguþjóðin; við teljum oft ósjálfrátt, að við þekkjum náið sögu liðinna kynslóða í þessu landi, svo að þar sé fátt á huldu. Víst er það rétt, að fslendingar þekkja sögu sína betur og nánar en flestar aðrar þjóðir; svo er fynr að þakka miklum og ómetanlegum heimildum frá liðnum öldum. íslenzkar heimildir em meiri en margra annarra þjóða frá fyrstu öldum byggðar í landinu. Hitt er staðreynd, að mikið vantar á, að við kunnum full skil sögu okkar; oft virðist næsta tilviljunarkennt, hvað hefur varðveitzt í heimildum og hvað hefur glatazt eða aldrei verið skráð. Auk þess hefur á allra seinustu tímum komið fram nýtt mat á mörgum þeim heimildum, sem áður vom taldar óyggjandi eða að minnsta kosti sæmilega trúverðugar. Mönnum er nú orðið ljóst, að íslendingasögumar t.d. em alls ekki sagnfræði í nútímaskilningi, heldur oft miklu fremur sögulegar skáldsögur, þar sem ramminn er réttur, en höfundur fer frjálslega með efnið, að ekki sé meira sagt; stundum hefiir hann jafnvel fjallað um eigin samtíð í búningi frásagna frá löngu liðnum tímum. Þess vegna væri jafnhæpið að telja þessar sögur sagnfræðilegar og ef farið væri að byggja á sögulegum skáldsögum Halldórs Laxness sem sagnfræðilegum heimildum, þegar hann notar ákveðna sögulega atburði sem uppistöðu í bókum sínum. í eftirfarandi ritgjörð langar mig til þess að fjalla um nauðsyn endurmats íslenzkrar kirkjusögu. Jafnframt er rétt að minna á, að langtímum saman er íslenzk kirkjusaga verulegur hluti almennrar þjóðarsögu, miklu meir en raun ber vitni um sögu flestra annarra þjóða. Island hafði aldrei innlendan konung; biskupamir í Skálholti og á Hólum vom jafnan í hópi voldugustu höfðingja landsins og áhrif kirkjunnar mótuðu þjóðlífið í flestum greinum; má segja, að breyting hafi fyrst orðið á þessu upp úr aldamótum 1800. Þess vegna er ljóst, að endurmat íslenzkrar kirkjusögu hlýtur að leiða til vemlegs endurmats íslenzkrar þjóðarsögu. 71
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.