Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 76

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 76
Jónas Gíslason berjast um hásláttinn enda vandséð, hvemig menn hefðu getað búið í landinu, ef þeir hefðu ekki haft frið til heyöflunar um hásumartímann. Þess hefur oft gætt, að menn telji kirkjuna hafa seilzt um of til eignarhalds á jarðeignum hérlendis til foma. Ætli leiguliðamir hafi ekki einatt talið hlut sínum betur borgið í þjónustu kirkjunnar þrátt fyrir allar kvaðir hennar, sem vissulega gátu oft verið miklar og þungbærar? Eða halda menn, að kvaðir höfðingja hafi verið minni og léttbærari? Vandséð virðist nú, hver ömiur leið var fær á þeim tíma til þess að stöðva ofbeldi og yfirgang einstakra höfðingja og kom á friði innanlands en sú, sem farin var, að gangast undir hlýðni við eitt yfirvald, taka yfir sig erlendan kontmg, þegar enginn aðili innanlands sýndist þess megnugur að taka öll völd í sínar hendur og styðja kirkjuna í starfí. Við mat þessara atburða er fráleitt að leggja til grundvallar rómantíska þjóðemisstefnu 19. aldar, sem mat flest með pólitískum mælikvarða. Víst er um það, að hagur alls almennings í þessu landi versnaði ekki við umskiptin, því að einstökum höfðingjum vora settar skorður um valdbeitingu. Eða halda menn, að tilviljun ein ráði því, að höfuðmálsvarar kirkjunnar í þessum átökum við innlenda höfðingjaveldið era tveir af þeim mönnum, sem almenningur hefur metið mest og gefið viðumefni, er sýna það: Þorlákur biskup helgi Þórhallsson og Guðmundur biskup góði Arason? Ætli það hljómi ekki hjáróma að meta Guðmund biskup góða og ævistarf hans á pólitískan mælikvarða? í öllu falli sýnir það algjört þekkingarleysi á eðli kristinnar trúar og kirkjulegs starfs á miðöldum. Hitt getur verið fróðleg spuming, hvorir höfðu rétt fyrir sér, Guðmundur biskup góði eða skagfirzkir bændahöfðingjar, um möguleika þess á íslandi að fylgja fram lífsviðhorfum miðaldakirkjunnar, sem einna gleggst komu fram hjá heilögum Franz frá Assisí; Franz var yngri en Guðmundur, en báðir vora af sama bergi brotnir; báðum var fiill alvara í að reyna að fylgja bókstaflega kenningum Krists um líkn og hjálp við alla þurfandi. Guðmundur biskup safnaði einatt að sér fjölmenni á Hólum, mestmegnis förumönnmn og öðram fátæklingum, þótt hann þætti sýna litla fyrirhyggju um nægan vetrarforða handa svo mörgum. Því urðu skagfirzkir bændahöfðingjar uggandi um hag sinn og héraðsbúa; hvað mundi gjörast, er kæmi fram á þorra? Þeir töldu sig því þurfa að hafa vit fyrir honum og fækka fólki á staðnum, áður en í óefni væri komið. Hins vegar leikur enginn vafi á virðingu höfðingja fyrir biskupi, þrátt fyrir deilur þeirra; og almenningur dáði hann og elskaði fyrir ölmusugæði hans. Það er fráleitt mat, að Guðmundur góði hafi verið hálfgjörður landráðamaður, sem glataði íslenzkum landsréttindum í hendur útlendinga með málskoti sínu til erkibiskups í Niðarósi; slíkt málskot var beinlínis embættisleg skylda hans; öll mál biskups, sem hann gat ekki leyst sjálfur, féllu undir úrskurð næsta yfirmanns hans, erkibiskupsins, ef þau heyrðu þá ekki beint undir páfa. Guðmundur hefði bragðizt vígsluheiti sínu, ef 74
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.