Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 91

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 91
Nýjatestamentisfæði áfangar og viðfangsefni fram á tengsl þess við hana. Þá opnaði hann augu manna fyrir því, að rannsókn Nýja testamentisins yrði að byrja með elztu ritum þess, Pálsbréfímum, og hann dró fram mikilvægi Páls postula og guðfræði hans í sögu frumkristninnar. Loks gerði hann skýran greinarmun á samstofnaguðspjöllunum, Mattheusar-, Markúsar- og Lúkasarguðspjalli, annars vegar og Jóhannesarguðspjalli hins vegar. Lærisveinn Baurs, D.F. Strauss (d. 1874), lengi fyrirlesari í heimspeki við háskólann í Tiibingen, gerði tilraun til að skrifa ævisögu Jesú. í stað hefðbundinnar afstöðu kirkjunnar, sem gerði ráð fyrir íhlutun Guðs í sögunni, og túlkunar skynsemishyggjunnar á yfimáttúrulegum þáttum í lífi Jesú sem óraunvemlegum, þá taldi Strauss söguleg sannindi liggja til grundvallar frásögu guðspjallanna, en þau væm lituð trú kirkjunnar. Hann taldi ritun ævi Jesú útilokaða, vegna þess að heimildir, guðspjöllin, litu ekki eingöngu á Jesúm sem hluta sögunnar og eins gæfu þau laustengd brot, sem væri raðað saman af guðspjallamanninum og endurspegluðu ekki endilega uppmnalega atburðarás. í lífsskoðun sinni endaði Straus sem efhishyggjumaður og guðsafneitari. Sumir fylgjendur Tubinger-skólans gengu svo langt að afneita tilvist Jesú og Páls (B.Bauer, d.1882), en aðrir skráðu sögu mannsins Jesú (J.E. Renan, d.1892). b) Viðbrögð við spumingum Túbinger-skólans Þeir, sem fyrst og fremst urðu til þess að halda áfram sagnfræðilegum rannsóknum Nýja testamentisins á síðari hluta 19. aldar og taka spumingar Túbinger-skólans til athugunar og endurskoðunar, vom þrír prófessorar og guðfræðingar ensku Biskupakirkjunnar í Cambridge. Þar ber fyrst að nefna J. B. Lightfoot (d. 1889), sem tók sér fyrir hendur að rannsaka og skýra elztu heimildir Nýja testamentisins, Pálsbréfín. Það leiddi hann til athugunar á tímasetningu rita Nýja testamentisins, sem Baur hafði dreift allt fram að 160 eftir Krists burð. Lightfoot valdi að rannsaka tímasetningu rita næst á eftir ritum Nýja testamentisins, þ.e. bréf Ignatíusar biskups í Antíokkíu á Sýrlandi til safnaða í Litlu-Asíu og bréf Clemenz biskups í Róm til safnaðarins í Korinþu. Þessi rit syna þekkinRu á efhi Pálsbréfa og guðspjallanna. Rannsóknimar leiddu til þeirrar niðurstöðu, að bréf Ignatíusar væm skráð skömmu eftir 100 og bréf Clemenz skömmu fyrir 100 eftir Krists burð. Þá vakti hann athygli á, að ekki væri að finna í þessum ritum vitnisburð um spennu milli flokka Péturs og Páls, heldur bera þau vitni nánum tengslum þeirra. Hinir tveir guðfræðingamir í Cambridge vom prófessor B. F. Westcott (d. 1901), sem skrifaði merk skýringarit yfir Jóhannesarritin, og prófessor F. J. H. Hort (d. 1892), sem ritaði m.a. sögu gyðingkristninnar og kirkjusögu. Merkasta verk þeirra var á sviði textarannsókna. Þeir söfnuðu lesháttum eldri textaútgáfa, m.a. þýzka málfræðingsins K. Lachmanns frá 1831, en hann var fyrstur til að yfirgefa alveg texta austurkirkjunnar og prenta endurbyggðan texta á gmndvelli elzm og 89
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.