Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 100

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 100
Kristján Búason Göttingen. Hann vildi afklæða kristindóminn hinni fomu heimsmynd, en deildi við aðra fræðimenn um, hvað ætti að teljast til heimsmyndar og hvað til kristindómsins. Hann gekk út frá hinni lokuðu heimsmynd efhisvísinda. í dag er það óumdeilt, að frumkristnin tjáði boðskap sinn inn í grískumælandi heiðið umhverfi og notaði orð, hugtök og myndir úr þessu umhverfi til þess að koma boðskap sínum til skila, t.d. má nefna orðið soter, frelsari, sem tjáði hlutverk Messíasar (hins smurða), á grísku khristos, sem heiðingjamir notuðu ekki um lausnara. Umfangsmiklar rannsóknir em í dag stundaðar á bókmennta- og trúarritum hellenismans í leit að efni, sem gæti varpað ljósi á tjáningarform og hugtök rita Nýja testamentisins. Gnostahreyfingin skildi eftir sig mikið af ritum, en flest vom til skamms tíma aðeins þekkt af andmælum og tilvitnunum kirkjufeðra 2. og 3. aldar. Þegar stórt safn papýmsrita gnosta á koptísku eða egypzku máli fannst í Nag Hammadi i Egyptalandi 1945, leiddi það til rannsókna, sem enn standa yfir. Samfelld útgáfa fmmtextans hófst 1977. Elztu gnostísku ritin em talin samin á 2. öld, en handritin em öll miklu yngri, þ.e. frá 4. öld og síðar. Safhið inniheldur efni víða að, jafhvel brot af riti Platos um lýðveldið. Það liggur þegar ljóst fyrir, að hreyfíng gnostanna var ekki kristin í gmndvallarhugmyndum sínum. d) Guðspjöllin og ævi Jesú En víkjum nú að rannsóknum guðspjallanna og ævi Jesú. Allt frá dögum Ágústínusar kirkjuföður var talið, að Markúsarguðspjall væri stytting á Matteusarguðspjalli. En gagnvart staðhæfíngu Tiibinger-skólans um, að uppmni túlkunar á lífi og starfi Jesú, dauða og upprisu væri að leita hjá fmmkirkjunni, snem guðfræðingar sér að spumingunni um elztu heimildimar um Jesúm frá Nazaret að baki guðspjöllunum, þ.e. spumingunni um samband Jesú og fmmkristninnar. í lok 19. aldarinnar lágu fyrir tilgátur um, að samband væri milli Matteusarguðspjalls, Markúsarguðspjalls og Lúkasarguðspjalls, sem vom innbyrðis lík í mörgu tilliti, og að Markúsarguðspjall væri elzt (sbr. K. Lackmann, d. 1851), en auk þess hafi Matteus og Lúkas haft safn orða Jesú, ræðuheimildina svonefhdu (sbr. C. H. Weisse). Frekari rannsóknir þýzka prófessorsins H.J. Holtzmanns ( d. 1910), útgefnar 1863, staðfestu þetta. Aðalrökin em sameiginlegt efni í smáeiningum í sömu röð, þegar það er sameinginlegt Markúsi. Ennfremur sýna orð Jesú í Matteusar- og Lúkasarguðspjalli víða orðréttar hliðstæður, og þau em í stómm dráttum í sömu röð, þótt þau séu ólíkt staðsett innan um efhið frá Markúsarguðspjalli. Brezki nýjatestametisfræðingurinn B. H. Streeter (d. 1937) í Oxford útfærði þessa kenningu í fjögurra heimilda kenningu vegna sérefnis Matteusarguðspjalls og Lúkasarguðspjalls, en þar em þó sennilega fleiri heimildir að baki, munnlegar eða skriflegar. Markúsarguðspjall er talið ritað fyrir 70 eftir Krists burð, þar sem það
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.