Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 119

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 119
Spumingar um hefð og frelsi sýndi. Hann var rekinn fyrir að leiða fram biblíutexta sem bannaðir vom og halda fram ábyrgð kristins manns á velferð náunga síns, sem þó er eitt höfuðþema spámanna, guðspjallamanna og postula. Uppeldi bama og unglinga í hreyfingum af þessu tagi stefnir að því að brjóta niður persónuleikann til þess að gera einstaklinginn auðsveipan undir hið viðurkennda kenningakerfi. Hætt er við að margir þeirra unglinga — andlit þeirra vom sýnd í kennslustund, hrædd augu — eigi eftir að þurfa meðferðar við á fullorðinsámm, þegar sálræn vandamál taka að spretta af andlegu ofbeldi í æsku.2^ — Hliðstæður um afnám frelsisins em margar í kirkjusögunni, eins og áður sagði. Eina þeirra hefur Dostojefskí klætt skáldlegum búningi í dæmisögunni um Krist og rannsóknardómarann í Bræðrunum Karamazov.2^ Tveir bræður ræða saman, og greinir annar, sem er rithöfundur, bróður sínum frá skáldverki sem hann ætlar að semja: Það skeði kringum árið 1500 í Sevilla á Spáni að Kristur birtist meðal mannanna og vakti litla stúlku upp frá dauðum. Þá birtist rannsóknardómarinn og lét varðsveit sína taka Krist höndum. í dýflissunni vill hann ræða við Krist, en Kristur þegir. Hin langa ræða kardínálans er uppgjör milli frelsisins og valdsins, hvemig fólkið velur valdið og hafnar Kristi og frelsinu. Fólkið vill ekki frelsið, það vill brauð, segir rannsóknardómarinn. Ekkert er til sem veldur mönnunum meiri kvölum en samviskufrelsið. Enginn getur staðið einn, án annars en hins frjálsa vals. Menn skulu því lúta í blindni, jafnvel þótt það stríði gegn samvisku þeirra. Kristur horfír á kardínálann þögull, rannsakandi augum. Og hann dæmir Krist til dauða. Fátt veitir betri innsýn í frelsi fagnaðarerindisins, sem hér hefur verið til umræðu, en þetta verk, sem er mesta snilldarverk kristinna nútímabókmennta. 23 Eftir að ég lauk við greinina birtist í Kristilegt Dagblad (4.11.87) frétt ffá Svíþjóð („Fra fremgangsteologi til psykiatrisk hjælp“): Sænska kirkjan stofnaði hjálparmiðstöð s.l. sumar. Hafa 50 fyrrverandi nemendur í biblíuskóla hreyfingarinnar „Orð lífsins" þurft á geðrænni aðstoð að halda. Var um að ræða ungt fólk sem beðið hafði sálrænt skipbrot. Níu U'unduhlutar þeirra sem leituðu hjálpar höfðu íhugað sjálfsmorð, segir í fréttinni. 24 Séra Gunnar Ámason þýddi Bræðuma Karamazov, en hluti handritsins týndist hjá útgefanda, og ekki varð af útgáfu. Þetta stórvirki séra Gunnars sýnir áhuga hans og skilning á bókmenntum sem verkefni guðfræðilegrar rýni, hann var þannig langt á undan sínum tíma. Stefna þessi komst á veg í Bandaríkjunum fyrir fjórum áratugum, og síðan í Evrópu. Það var að vísu fyrr sem E. Thumeysen leiddi Dostojefskí til öndvegis í díalektísku guðfræðinni, en þaðan varð hann að víkja síðar. — Þorsteinn Gíslason gerði stytta þýðingu á kaflanum um Krist og rannsóknardómarann/„Kristur í Sevillu“) í Sögum frá ýmsum löndum, I. bindi, Rvflc 1932, bls. 97-115. Áslaug Agnarsdóttir, cand. mag., benti mér á þá þýðingu, og kann ég henni þakkir fyrir. — Enginn skyldi ætla að dæmisaga Dostojefsla's um Krist og rannsóknardómarann eigi við rómversk- kaþólsku kirkjuna sérstaklega. Hún vill á okkar öld komast hjá skoðanakúgun og leyfa frelsi, þótt vandi hennar sé sá að sameina kennivald og frelsi. Dæmisagan beinist að okkur öllum, minnir á grundvallarþátt um kristinn mannsskilning. 117
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.