Þjóðmál - 01.09.2010, Síða 88

Þjóðmál - 01.09.2010, Síða 88
86 Þjóðmál HAUST 2010 Ég get fullyrt án fyrirvara að höfundar hafa orðið við seinni fyrirmælunum . Ég treysti mér hins vegar hvorki til að fullyrða af né á um hvort allir hafi hlýtt hinum fyrri enda er það margflókið álitamál hvað geti talist raunsönn lýsing á nýfrjálshyggju . Til að meta það þarf meðal annars að vita hvað orðið „nýfrjálshyggja“ merkir . Lýsing ritstjóra á einkennum nýfrjálshyggju Ritstjóri bókarinnar, Kolbeinn Stefánsson, fullyrðir að í aðdraganda bankakreppunnar hafi „nýfrjálshyggjan verið ríkjandi hug- mynda fræði, bæði á Íslandi og í stórum hluta heimsins“ (bls . 9) og að hún eigi það sammerkt með „kommúnisma Sovét ríkj- anna“ að vera „tilraun til að skipu leggja samfélög á grundvelli algilds hug mynda- kerfis“ þ .e . kerfis „sem reynir að finna eina grundvallarskýringu á öllum sam félags legum fyrirbærum, sem leiðir til einnar lausnar á öllum samfélags vanda málum“ (bls . 11–12) . Í fyrsta kafla bókarinnar reynir Kolbeinn að skýra hvað átt er við með hugtakinu ný­ frjálshyggja og nefnir nokkur atriði sem mér sýnist að megi skipa niður í fimm flokka: 1 . Viðleitni til að draga úr opinber u m um - svif um, m .a . með einkavæðingu ríkis fyrir - tækja . 2 . Viðleitni til að afnema höft, regluverk og pólitísk afskipti af efna hags lífinu . 3 . Áhersla á markaðshagkerfi, atvinnu- frelsi, samkeppni og frjáls viðskipti . 4 . Tilhneiging til að nota „markaðs lausn ir“ á æ fleiri sviðum m .a . með ný skipun í opin - berum rekstri þar sem „er leitað leiða til að skapa markaðsaðstæður innan opinbera geir- ans“ (bls . 17) . 5 . Trú á hagfræðileg líkön eða kenn ing ar sem fela í sér að frjáls markaður leiti sjálf- krafa jafnvægis; almannahag sé best borgið ef fyrirtæki á frjálsum markaði reyna að há- marka hagnað sinn; hægt sé að nota hag- fræði lega mælikvarða á flest eða jafnvel öll verð mæti og skilja allt mannlífið í ljósi hag- fræði legra sértekninga . Um þetta síðast nefnda segir Kolbeinn: Nýfrjálshyggjan grundvallast á tiltekinni sýn á manneskjuna . Einstaklingurinn 1) lifir í félags legu tómarúmi, 2) er sjálfselskur, 3) er ásæl inn, 4) er efnishyggin neysluvél, 5) er skyn sam ur og hagsýnn, 6) er óbrigðull um eigin hag . Þessi sýn á manneskjuna er útgangs- punkt ur nýfrjálshyggjunnar, forsendur sem ný frjáls hyggju fólk gefur sér án þess að kanna hvort þær eigi sér einhverja stoð í raun veru- leik an um (bls . 19) . Þessi mannskilningur er ef til vill hluti af einhverjum líkönum sem getur verið vit í að beita á afmarkaða þætti veruleikans en eins og Kolbeinn bendir á gefa þessar forsendur „mjög sérkennilega mynd af mannlífinu“ ef litið er á þær sem bókstaflegan sannleika (bls . 22) . Í lýsingu á einkennum nýfrjálshyggju er ekki getið um aukna áherslu á réttindi ein staklinga og tilraunir löggjafa til að skil- greina þau, með meira afgerandi hætti en fyrr var gert, sem eru að ýmsu leyti í anda frjálshyggju . Nærtæk dæmi úr íslenskri löggjöf eru Stjórnsýslulög (nr . 30 frá 1993), Lög um mannréttindasáttmála Evrópu (nr . 62 frá 1994), Upplýsingalög (nr . 50 frá 1996) og Lög um persónuvernd og meðferð persónuupplýsinga (nr . 77 frá 2000) . Ef til vill er þetta til marks um að einu frjálshyggjuáherslurnar sem til umfjöllunar eru séu þær sem tengjast beint markaðshyggju, markaðsvæðingu og hag- fræðil egum þankagangi . Þokukennd umfjöllun Það er hægt að tengja öll þessi fimm atriði við gamla frjálshyggjuhefð og það má líka
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.