Þjóðmál - 01.09.2010, Qupperneq 88

Þjóðmál - 01.09.2010, Qupperneq 88
86 Þjóðmál HAUST 2010 Ég get fullyrt án fyrirvara að höfundar hafa orðið við seinni fyrirmælunum . Ég treysti mér hins vegar hvorki til að fullyrða af né á um hvort allir hafi hlýtt hinum fyrri enda er það margflókið álitamál hvað geti talist raunsönn lýsing á nýfrjálshyggju . Til að meta það þarf meðal annars að vita hvað orðið „nýfrjálshyggja“ merkir . Lýsing ritstjóra á einkennum nýfrjálshyggju Ritstjóri bókarinnar, Kolbeinn Stefánsson, fullyrðir að í aðdraganda bankakreppunnar hafi „nýfrjálshyggjan verið ríkjandi hug- mynda fræði, bæði á Íslandi og í stórum hluta heimsins“ (bls . 9) og að hún eigi það sammerkt með „kommúnisma Sovét ríkj- anna“ að vera „tilraun til að skipu leggja samfélög á grundvelli algilds hug mynda- kerfis“ þ .e . kerfis „sem reynir að finna eina grundvallarskýringu á öllum sam félags legum fyrirbærum, sem leiðir til einnar lausnar á öllum samfélags vanda málum“ (bls . 11–12) . Í fyrsta kafla bókarinnar reynir Kolbeinn að skýra hvað átt er við með hugtakinu ný­ frjálshyggja og nefnir nokkur atriði sem mér sýnist að megi skipa niður í fimm flokka: 1 . Viðleitni til að draga úr opinber u m um - svif um, m .a . með einkavæðingu ríkis fyrir - tækja . 2 . Viðleitni til að afnema höft, regluverk og pólitísk afskipti af efna hags lífinu . 3 . Áhersla á markaðshagkerfi, atvinnu- frelsi, samkeppni og frjáls viðskipti . 4 . Tilhneiging til að nota „markaðs lausn ir“ á æ fleiri sviðum m .a . með ný skipun í opin - berum rekstri þar sem „er leitað leiða til að skapa markaðsaðstæður innan opinbera geir- ans“ (bls . 17) . 5 . Trú á hagfræðileg líkön eða kenn ing ar sem fela í sér að frjáls markaður leiti sjálf- krafa jafnvægis; almannahag sé best borgið ef fyrirtæki á frjálsum markaði reyna að há- marka hagnað sinn; hægt sé að nota hag- fræði lega mælikvarða á flest eða jafnvel öll verð mæti og skilja allt mannlífið í ljósi hag- fræði legra sértekninga . Um þetta síðast nefnda segir Kolbeinn: Nýfrjálshyggjan grundvallast á tiltekinni sýn á manneskjuna . Einstaklingurinn 1) lifir í félags legu tómarúmi, 2) er sjálfselskur, 3) er ásæl inn, 4) er efnishyggin neysluvél, 5) er skyn sam ur og hagsýnn, 6) er óbrigðull um eigin hag . Þessi sýn á manneskjuna er útgangs- punkt ur nýfrjálshyggjunnar, forsendur sem ný frjáls hyggju fólk gefur sér án þess að kanna hvort þær eigi sér einhverja stoð í raun veru- leik an um (bls . 19) . Þessi mannskilningur er ef til vill hluti af einhverjum líkönum sem getur verið vit í að beita á afmarkaða þætti veruleikans en eins og Kolbeinn bendir á gefa þessar forsendur „mjög sérkennilega mynd af mannlífinu“ ef litið er á þær sem bókstaflegan sannleika (bls . 22) . Í lýsingu á einkennum nýfrjálshyggju er ekki getið um aukna áherslu á réttindi ein staklinga og tilraunir löggjafa til að skil- greina þau, með meira afgerandi hætti en fyrr var gert, sem eru að ýmsu leyti í anda frjálshyggju . Nærtæk dæmi úr íslenskri löggjöf eru Stjórnsýslulög (nr . 30 frá 1993), Lög um mannréttindasáttmála Evrópu (nr . 62 frá 1994), Upplýsingalög (nr . 50 frá 1996) og Lög um persónuvernd og meðferð persónuupplýsinga (nr . 77 frá 2000) . Ef til vill er þetta til marks um að einu frjálshyggjuáherslurnar sem til umfjöllunar eru séu þær sem tengjast beint markaðshyggju, markaðsvæðingu og hag- fræðil egum þankagangi . Þokukennd umfjöllun Það er hægt að tengja öll þessi fimm atriði við gamla frjálshyggjuhefð og það má líka
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.