Þjóðmál - 01.09.2010, Qupperneq 90

Þjóðmál - 01.09.2010, Qupperneq 90
88 Þjóðmál HAUST 2010 Anarchy, State, and Utopia sem út kom árið 1975 . Í bók þessari setti Nozick fram heldur einstrengingslega kenningu um réttlæti sem leiðir af sér að öll skattheimta umfram það sem þarf til að halda uppi lögum og rétti sé ranglát og ríkisvald sem geri meira en þarf til að verja borgara sína gegn glæpamönnum eigi engan rétt á sér . Mér vitanlega hefur ekki verið reynt að framkvæma þessa kenningu um lágmarksríki nokkurs staðar . Samt lætur Kolbeinn að því liggja (á bls . 34) að kenning Nozicks og hugmyndir nýfrjálshyggju- manna um réttlæti séu eitt og hið sama og kemur það illa heim við yfirlýsingar hans um að þær hafi verið ríkjandi í stjórnmála- hugsun síðustu áratuga . Skömmu eftir að Kolbeinn hefur afgreitt kenningu Nozicks lýsir hann ný- frjálshyggjunni sem viðbrögðum „við þeim vanda sem vestræn ríki stóðu frammi fyrir á 8 . áratug 20 . aldar“ (bls . 36) . Þetta er eitt dæmi af nokkrum um hvernig hann teygir hugtakið yfir fjölbreytt og sundurleitt safn skoðana . Sannleikurinn er sá að ekkert ríki brást við vandamálum í hagstjórn fyrir 30 til 40 árum með því að laga stjórnarhætti sína að heimspekilegum skýjaborgum Nozicks . Hugmyndir Kolbeins um nýfrjálshyggj- una og áhrif hennar virðast líka í mismiklu samræmi við raunveruleikann hér á landi . Hann segir til dæmis að uppgangi ný- frjálshyggjunnar hafi yfirleitt fylgt niður- skurður eða aðhald í velferðarþjónustu og um leið og nýfrjálshyggjan „dregur úr aðkomu ríkisvaldsins að efnahagslífinu og samfélaginu þenur hún út refsikerfið, þ .e . lögregluna, dómstólana og fangelsin . Slíkum stofnunum ríkisvaldsins er svo beitt til að halda félagslegum vandamálum í skefjum með reglubundnu eftirliti, ofbeldi og fangelsun“ . (Bls . 26 .) Ef þetta er rétt þá hefur nýfrjálshyggja tæpast verið ríkjandi hér á landi áratuginn fyrir bankakreppu því aukning á ríkisútgjöldum (m .v . fast verðlag) til löggæslu, dómstóla og fangelsismála var um 46% á árabilinu 1998 til 2008 . Á sama tíma jukust samanlögð útgjöld ríkisins til almannatrygginga og velferðarmála um 50% og heildarútgjöld ríkisins um 82% (heimild: www .hagstofa .is) . Raunar hefur fjöldi fanga á hverja hundraðþúsund íbúa hér á landi breyst fremur lítið undanfarin ár . Hann var 44,0 árið 1996, hefur síðan lægstur orðið 25,3 árið 2000 og var 36,8 árið 2008 . Nýrri tölur eru ekki komnar á vef Hagstofunnar svo ég veit ekki hvort föngum hefur fjölgað eða fækkað síðan 2008 . Hvað sem því líður hlýtur öllum sem fylgjast með þjóðmálum hér að vera ljóst að kröfur um fleiri og þyngri fangelsisdóma koma frá öðrum en talsmönnum frjálshyggju, einkum femínistum . Þessi losarabragur á afmörkun hugtaksins og fáeinar glannalegar fullyrðingar sem mér virðast vera nánast út í bláinn spilla þeim tveim köflum sem Kolbeinn ritar . Eitt dæmi sem mér þótti skrýtið er í lokakaflanum þar sem hann segir: Tilraun nýfrjálshyggjunnar til að frelsa ein- staklinga undan valdi ríkisins er markverð í sjálfri sér en felur í sér misskilning á eðli valds . Vald er fyrir samfélagið eins og orka er fyrir efnisheiminn […] . Vald, eins og orka, eyðist ekki . Þegar við drögum úr valdi ríkisins eykst vald annarra, s .s . fjármagnseigenda og grennd ar samfélagsins . Slíkt vald hamlar frelsi ein staklinga ekki síður en vald hins opinbera . (Bls . 263) Þetta eru skringileg fræði . Það er eins og höfundur ímyndi sér að til sé einhver einn mælikvarði á magn þess valds sem menn eru beittir og þetta magn geti hvorki minnkað né aukist . Maður spyr sig: Til hvers var þá að afnema þrælahald? Hæpnar ályktanir eru líka nokkrar . Eitt dæmi er þar sem Kolbeinn dregur saman niðurstöður Stefáns Ólafssonar, sem ritar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.