Tíminn - 19.06.1945, Page 6

Tíminn - 19.06.1945, Page 6
6 TfcmPVIV, þriðjndaginn 19. iúnl 1945 45. blað Áttræðnr: «fón Elríksson bóndi frá Sómastaðagerði. Jón Eiríksson frá SómastaSa-* gerði verður áttræður 24. júní næstk. Jón er fæddur á Geirsstöðum í Mýrahreppi I Austur-Skafta- fellssýslu 24. júní 1865. Sú jörð er nú 1 eyði. Foreldrar Jóns voru Eiríkur Jónsson Eiríkssonar írá Syðri- Flatey og Guðný Sigurðardóttir frá Flatey, bæði af alkunnum bændaættum. Jón er elztur 11 systkina. Eru tveir bræður hans á lífi, Krist- ján fyrrum bóndi í Volaseli í Lóni og átti hann nýlega sex- tugsafmæli. Jón dvaldi í for- eidrahúsum, þar til hann var 24 ára. Næstu sex árin var hann á ýmsum stöðum í Skaftafells- og Múlasýslum. Eftir það réðst hann í siglingar og var í förum til 1905 að hann settist að á Norðfirði. Kom hann þá með fyrsta vélbátinn, ér gerður var út þaðan. Hélt hann bátnum út i 4 ár, en fluttist vorið 1908 að Krossi á Berufjarðarströnd og reisti þar bú. Bjó hann þar í 24 ár til 1932, að hann seldi jörðina og flutti að Sómastaða- gerði í Reyðarfirði og hefir búið þar, þangað til á síðastl. ári að hann brá búi og fluttist til Reykjavíkur. Jón kvæntist árið 1905 Guð- björgu Elíasdóttur, ættaðri úr ísafjarðarsýslu, hinni ágætustu konu. Hafa þau eignast 8 börn og eru 6 þeirra á lífi: Hjalti, bílstjóri á Eskifirði, kvæntur Elísabetu Tómasdóttur. Hulda, gift Gísla Sigurjónssyni í Bakkagerði í Reyðarfirði, Sig- urður Sverrir, Guðlaugur, Ragn- hildur og Fanney, öll í Reykja- c vík. Þau Jón og Guðbjörg fluttu svo þangað á s. 1. ári og dvelja F élagsheimili í sveítum (Framhald aj 3. siðu) • ekki að verða aðnjótandi sam- komu- og íþróttahúsa og sund- lauga, þótt það búi á Snæfells- nesi, vestur á Barðaströnd, norður í Steingrímsfirði og Mið- firði, austur í Vopnafirði og Stöðvarfirði eða austur í Hrepp- um, svo nokkrir staðir séu nefndir, sem ýmist hafa lokið sundlaugabyggingum eða hafa málið í undirbúningi. Unga fólkið í þessum byggð- arlögum þarf alveg eins að læra sund og iðka íþróttir eins og kaupstaðafólkið, þótt þar sé fámennara og þjóðfélaginu get- ur verið það mikils virði að byggð sé þar haldið uppi og fólkið vinni þar að framleiðslu- störfum. Þess vegna er óhjá- kvæmilegt, að rikið bæti þenn- an aðstöðumun upp með aukn- um fjármunum þangað, svo fólkið í dreifbýllnu fari ekki á mis víð dýrmæt verðmæti og sjálfsögð lífsþægindi, sem aðrir þegnar í þjóðfélaginu eiga auð- veldara með að veita sér. Með setningu íþróttalaganna og stofnun íþróttasjóðsins eykst yerulega stuðninguf hins opin- bera við sundlaugabyggingar og íþróttahús og hefir það aukið mjög framkvæmdir hin siðari ár. Þó er aldrei að fullu hægt að mæta þeim áhuga, sem ríkir hjá félögum víðsvegar um landið, er að þessum málum vlnna. Fjár- ráð íþróttasjóðs þurfa því enn að aukast mjög. Hann.er aðeins þáttur i þ*essu mikla menning- armáli dreifbýlisins og hefir auk þess mörgum öðrum skyld- um að gegna. Annað og meira þarf þvi að gera, svo skriður komist hér á framkvæmdir. Með ríflegri aðstoð rikisins er tryggt, að umrædd félagsheimili verða fulkomnari og næst þvl, sem þeim ber að vera, fieldur en þeg- ar þau eru byggð af meiri og minni vanefnum. Með þess- þar nú á vegum bama sinna. Jón hefir verið mesti dugn- aðar- og atorkumaður. Þegar hann hætti siglingum flutti harin með sér til Norðfjarðar, eins og áður er sagt, fyrsta vél- bátinn, sem gerður var út þaðan, og er því brautryðjandi vélbáta- útgérðarinnar þar. En á Norð- firði hefir risið upp mesti út- gerðarbæt á Austurlandi. Vél- bátaútgerðin var þá aðeins í byrjun hér á landi. Mun Jón hafa kynnzt henni erlendis og séð að um hagnýta nýjfcng var að ræða. Þó mun hugur hans jafnan hafa hneigzt meira að landbún- aði og bjó hann jafnan góðu búi. Jón hefir átt mikinn þátt í félagsmálum sveitar sinnar. Hann var einn af stofnendum Kaupfélags Berufjarðar. Var hann í stjórn þess um tíma og fulltrúi á aðalfundum á meðan hann var i Berufjarðarhreppi. Formaður Búnaðarfélags Beru- neshrepps var hann í 8 ár og fulltrúi þess á fundum Búnaðar- sambands Austurlands. í skóla- nefnd var hann og nokkur .ár. Þó Jón væri orðinn 43 ára gamall er hann flutti að Krossi, taldi hann sig ekki of gamlan til að taka þátt í félagsskap ungra manna. Starfaði hann í ungmennafélagi sveitarinnar af miklum áhuga og sýnir það, ef til vill betur en allt annað fram- farahug hans og bjartsýni. Jón hefir jafnan haft mikinn áhuga fyrir stjórnmálum og hefir fylgt Framsóknarflokkn- um að málum. Jón er mikill fjörmað>r og áhugamaður um allt er hann kemur nærri og þolir ekkert ver (Framhald á 7. síðu) I um hætti yrði fullkomið eftirlit um alla vandvirkni og góðan frágang. Auk þess er þetta rétt- lætismál og í fullu samræmi við margt annað, sem ríkið lætur nú til sín taka. Gegn lamleyöingar- stefnunni. Ýmsir munu vera þeirrar skoðunar, að allt þetta sé fjar- stæða. Það eigi að flytja fólkið saman og að skapa umrædd skilyrði út í dreifbýlinu, sé að- eins til að viðhalda því illu heilli. Þvert á móti eigl að lofa fólkinu þar að eiga * sig, því vinnubrögð þess séu „sambland af meinlætalifnaði og sporti", eins og höfuðprestur landeyð- ingarstefnunnar hefir komizt að orði. Úm það ætla ég ekki að ræða hér, enda of víðtækt til að blanda þvi inn í þetta mál. En í trausti þess, að þjóðfélagið meti og skilji störf og uppeldis- gildi sveitanna í framtíðirini, eru þessar hugleiðingar settar hér fram. Það mun líka koma í Ijós, að Sveitirnar, sem um aldir hafa fóstrað megin hluta þjóð- arinnar og byggt undirstöðuna að þjóðfélaginu, eins og það er í dag, eiga enn eftir að gegna mikilvægu hlutverki, ef vel á að fara. Ungir menn í sveitum lands- ins munu djarfhuga efla félags- samtök sin á næstu árum til framkvæmda vönduðu félags- heimili í hverri sveit og fylgja máliriu eftir við löggjafann, þar til þvi verður sýnd réttmæt við- urkenning. Þetta á að verða einn af minnisvörðum þeirrar kynslóðar, sem nú hefur starf sitt. Dæmið frá Ingjaldssandi, sem nefnt er í upphafi greinar- innar, er lofsverð fyrirmynd og sannar öðru Ýremur tilverurétt afskekktra byggða. Það eru einnig kröftug mótmæli gegn landeyðingarstefnunni og um leið hvatning um menningarleg- ar framkvæmdir í dreifbýlinu. 02» SanOariIlliii syeitah cimlliii Það er haft I gamanmáli eftir gömlum bónda, er rak gemlinga á fjall eitt harðindavor, að hann hafi ekkert upp úr þeim fjall- rekstri haft annað en það, að þeir lifðu. Hvað svo sem íslendingar fimmta tugs tuttugustu aldar- innar vilja iam sauðkindina segja, þá standa þó stöðug þau sögulegu sannindi, að þjóðin hefir á umliðnum árhimdruð- um, haft það þó upp úr henni, að þess vegna lifir hún enn í dag. Hvort sem líf feðra okkar og mæðra hefir verið líf eða ekki í þeim skilningi, sem nú- tímamenn vilja leggja í það orð, þá er samt sú þríeining óhrekj- anleg, að sauðkindin lifði á landinu og mannfólkið lifði á sauðkindinni, og þess vegna lif- um við. Sumum íslendingum hefir þessi sigur lífsins stigið svo til höfuðsins, að þeim finnast þeir vaxnir yfir rök uppruna síns, þau séu þeim einkis virði lengur. L|ofum þessum mönnum að lifa sælum í sinni trú í þetta sinn. Ennþá eru þeir margir, sem binda afkomu sina örlögum sauðkindarinnar, án þes þó að hagnýta sér öll hennar gæði. Þeirra bíður mikið og skemmti- legt starf. Sauðkindin hefir ekki einasta fætt íslenzku þjóðina framan úr öldum, hún hefir líka hlýjað henni, lýst henni — og klætt hana. , , UUin var hin ósigranlega hringabrynja, sem hin bitru kuldavopn norðursins ekki fengu á bitið. Væri einhver af fyrrialda feðrum okkar kominn í sauðmó- rauðu tóftafötunum sínum, þá gæti verið að snið og litir féllu ekki öllum í geð, en þrátt fyrir það þyrfti ekki húsfreyja hans að blikna neitt á vangann frammi fyrir dætrum sínum í dag, þar sem hún gengi upp í baðstofuhúsið með logandi tólg- arkerti í hendinni og askinn fullan af rjúkandi hangiketi, hvítu sauðasméri, reyktum mag- ál og súrsuðum bringukoll, og sjálf í vel tættum vaðmáls- peysufötum með fina, prjónaða jskotthúfu og í fallega bryddum sauðskinnsskóm. Hún gæti sagt hreinum róm*: „Sjá! sauðkind- in lýsir mér, fæðir mig og klæð- ir“. — j Þannig var það og á það að I vera, íslenzkir sauðabændur. Sauðkindin getur gert sérhvert sveitaheimili að fögru og sjálf- stæðu menningarríki — og hún á að gera það. En til þess þarf þekking og verktækni nútímans ásamt með smekk og tízku al- mennings, að umbfeyta ullaraf- urðum sauðkindarinnar til meiri heimiiisnota en ennþá er. í hinu nýja gistihúsi Kaupfé- lags Eyfirðinga, er tog og úr- gangsull frá Gefjunni, ullar- verksmiðju Sambands ísl. sam- vinnufélaga, notuð á nýstárleg- an hátt. Allir bekkir og stólar gistihússins eru stoppaðir með ull í stað þess að hafa í þeim er- lenda málmgorma — og þó eru ;þeir mjúkir eins og háfjalla- mosi. | Þeir menn, sem fengið hafa reynslu fyrir þessum togullar- bekkjum, telja, að þeirra sé 1 framtíðin. Með þeim hætti eigi heimilin að hafa rúmbotna sína, bekki og stóla — hafa ullardýn- ur og ullarteppi og ullarábreið- ur. — Með fjölþættari verk- kunnáttu í gömlum og nýjum verksmiðjum og með heimilis- vélum þarf að hagnýta sauðar- ullina til hins ítrasta, bæði til fata og eins til híbýlarfbta og híbýlaprýði. Alveg sérstaklega ber sveitaheimilunum að not- færa sér til fulls þetta óviðjafn- anlega hráefni, sem um leið er þeirra eigin framleiðsla. Sauðabændurnir eiga ekki eingöngu að leggja metnað sinn í það að eiga<,margar kindur og arðgæfar, heldur engu síður að bæta og fegra heimili sín, með ullinni þeirra góðu. Jónas Baldursson. Skmnaverksmiðjan / Iðunn framleiðir StTUÐ SREVN OG 1ÆÐUR ennfremnr hina landsknnnu Iðunnarskó Raitækjavinnustoían Selíossi framkvæmir allskonar rafvlrk jastðrf. ORÐSENDING TII. KAUPEIVDA TÍMAAS. Ef kaupendur verða fyrir vanskilum á blaðlnu, eru þeir vin- samlega beðnir að gera afgreiðslunni þegar aðvart. Samband ísl. samvinnufélaga. SAMVINNUMENN! Beinið ávallt viðsklptum yðar til kaupfélag- anna, með því eflið þér hag þeirra og yðar sjálfra. Ullarverksmíðjan Geíjun framleiðir fyrsta flokks vörur. Spyrjið því jafnan f y r s t eftir Geíjunarvörum þegar yður vantar ullarvörur. Stór bók um líf og starf og samtíð listamannsins mikla Leonardo da Vinci eftir rússneska stórskáldið Dmitri Mereskowski, í þýðingu Björgúlfs læknis Ólafssonar er komin í bókaverzlanir Leonardo da Vinct var furðulegur maður. Hvar sem hann tr nefndur i bókuih, er ems og menji skorti orð lil þess að lýsa atgerfi hans og yfirburðum. I ,JLncyciopœdia Bnlannica" (1911) er sagt, nð sagan nefni engan mann, sem sé hans jafningi d sviói visinda og lisla og óhugsandi sé, að nokkur maður hefði *nzt tíl að afkasla hundiaðasta parti a\ öllu þvi, sejn hann fékkst við. l.eonardo da Vinci var óviðjafnantegur mdlari. En hann var lika uþpfinningamaðm d við Edison, eðlisfrœðingur, sta-rðfrajðingui, stjðmujraðfngur og hervélafraðingur. Hann fékkst við rannsóknir i Ijósfraði, Uff/rrafrírði og stjómfraði, andlitsfatl rnanna og fellingar i klaðum athugaði hann vandlega. Söngmaður var Leonardo, góður og iék sjdtfur d hljóðfari. Enn fremur 'ritaðí hann kynstrin ðll af dagbókum, en - list hans hefir gefið honum orðstír, sem aldrei deyr. Þessi bók um Leonardo da Vinci er saga um mannmn, er fjölhafastur og afkasta• mtstur er talinn allra martna. er sögvr farn af. og einn af mestu listamönnum veraldar. í bókinni eru um 30 myndir af listaverkum. H.F. LEIFTUR, Reykjavík. Tilkynning til pípulagningamanna Að gefnu tilefni er pípulagningamönnum bannaö að leggja afreruslisvatnspípur frá hitaveitukerfum um! reykháfa húsa, nema að fengnu leyfi slökkviliðsstjór- ans, sem veitt muriu verða með sérstökum skilyrðum um legu pipna og festingu þeirra. Slökkviliðsstjórinn í Reykjavík, 14. júní 1945. Jón Sigurðsson. T t M IIV IV er víðlesnasta anglýsingablaðið!

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.