Tíminn - 17.06.1949, Síða 4

Tíminn - 17.06.1949, Síða 4
TÍMINN, föstudaginn 17. júní 1949. 127. blað Játningarnar, kirkjan og biblían Viðurlag. Hin nýja kirkjudeild í Ind- landi, sem ég gat um, hefir markaö stefnu, sem margir vona, að verði ráðandi ann- ars staðar einnig, þar • sem menn bera framtíð og ein- .ngu kristninnar fyrir brjósti. Einn af biskupum þessarar iirkju, indverskur að þjóð- erni, hefir sýnt mér þá vin- seijxd, að senda mér sam- pyktirnar, sem lagðar voru til grundvallar fyrir sameining- jrmi þar eystra. Ég get ekki ^íllt mig um að þýða orðrétt pað, sem þar er sagt um trú- argrijndvöll kirkjunnar, og er það. á þessa leið: ,fíinar „Sameinuðu kirkj- jr *) viðurkenna, að heilagar ntningar hins gamla og nýja qes.t^mentis hafa allt það inni að halda, sem nauðsynlegt er til sáluhjálpar og eru hinn Sðsti úrslitamælikvarði á íruna. Og þær viðurkenna, að Sjrkjan verður ávallt að vera .eiþubúin að leiðrétta og end- urfeeta sjálfa sig til samræm- iS. við kenningu þessarra ritn- iiiga, eins og heilagur andi opinberar hana. • pær viðurkenna einnig hina postullegu trúarjátningu og þá, sem almennt er kölluð tfikeujátning, til vitnisburð- xr og til verndunar þeii-ri trú. Qg þær viðurkenna með þakk- æti, að þessi sama trú hefir stoðuglega verið staðfest af xeilögum anda í reynzlu krist- nnar kirkju.“ l skýringargrein er þess getið, að þau megin-sann- mdi, sem fram séu tekin í pessum tveim játningum, séu íægileg til einingar kirkjunn- ar, en það sé ekki hugmyndin dð krefjast fullkomins sam- pykkis hvers einstaklings við hvert orð eða orðatiltæki í peim. Ekki heldur að útiloka ákynsamlegt frelsi til að^ .ikýra játningarnar né að xalda því fram, að þessar ,átningar séu fullkomin túlk- ’Hi kristinnar trúar“. það er þessi frjálsa afstaða gagnvart hinurn fornu játn- mgum, sem virðist vera al- gengust meðal þeirra kirkju- ieiida, sem ég þekki bezt til. xuðvitað er til þrengra við- : P.orí lijá nokkrum hóp manna, sem ekkert sér annað . tn hinn gamla bókstaf. Og -ems eru til kirkjudeildir, sem eg sannarlega met einnig mik- ils, sem finna enga þörf fyrir aein af þessum gomlu skjöl- im, en samt fer að jafnaði >vo, að einnig hjá beim verða nssar bækur, vissar tilvitn- mir í rit merkra brautryðj- enda að svipuðum vörðum á Xeiðinni, æins og játningarnar eru frjálst hugsandi lúthersk- -im mönnum. Einnig verður. ..naður þess ótvírætt var, að mn svonefnd.a alkirkjuhreyf- ,ng blátt áfram byggir tilveru spna á þeirri trú og von, að neilagur andi muni leiða .iristna kirkju áfram og upp á við, unz hún verður þess megnug, að yfirstíga ýmsa múra, sem fortíðin hefir byggt upp. Og þetta gerist ekki með því að lítilsvirða hinar gömlu markalínur,, heldur út írá. reglu postul- anna: „Framar ber að hlýða guði en mönnum.“ Og vér RælSa cftir séra Jakob Jóasson. - ") Þ. e. Sameinaðar kirkjur /Suður-Indlands. vonum, að Kristur sjálfur leiöi kirkju sina áfrarn, svo að vér sjáum smám saman upp fyrir múrana og' girðingarnar. Sums staðar í heiminum eru kirkjudeildir að slaka á ýmsu, sem hefir. aðgreint, færa miklar fórnir, til þess að sár- in á líkama Krists nái að læknast. En breytingarnar gerast hægt og hægt. Lærðir menn og ötulir trúfræðingar reyna að finna nýjar lausnir á gömlum vandamálum, en það er eftirtektarvert, að ár- angurinn verður beztur, þar sem hugarfarið sjálft er breytt frá því, sem áður var. Og ég vona, að svo verði það einnig innan hinna ýmsu kirkjudeilda, sem áður hafa verið sundraðar og allar i mol- um. Ef menn vilja helzt nota játningar kirkjunnar til að berja hver á öðrum og bann- færa hver annan, þá er eng- inn vafi á því, að þær eru á- gætlega til þess fallnar. En það má einnig nota játning- arnar á annan hátt. Það má nota þær sem tæki til að und- irstrika ýms kristileg sann- indi, — nota þær til þjónustu við Krist, svo framarlega sem vér munum, að þær einniig eru undirgefnar hans heilaga orði. í textanum, sem ég las fyrir þessarri ræðu, stendur þetta: Ég býð þér fyrir aug- liti guðs, að þú gætir boðorðs- ins lýtalaust. Þar er átt við boðorð Krists sjálfs og hlýðni við vilja háns. Ég veit, að þessi ræða hefir verið líkari fyrirlestri en pré- dikun. En ég vil nú að lok- um rifja upp með fáeinum orðum það, sem ég álít, að þú getir af henni lært, til upp- byggingar trú þinni. / fyrsta lagi, ef þú finnur, að játningaritin fornu hjálpi þér til að finna betur en ella, hvað guð hefir fyrir þig gert, er hann gaf þér Jesúm Krist að frelsara og drottni, þá þakkaðu guði fyrir játning- arnar og lestu þær af athygli. / ööru lagi, ef þú finnur eitthvert ósamræmi milli sjálfs þín og játninganna, þá ' leitaðu fyrst og fremst úr-1 skurðar í kenningu Krists | sjálfs og þeirra, sem næstir j honum stóðu. Og fylgdu þá j Kristi fremur en játningun- um. / þriöja lagi, ef. þú finnur eitthvert ósamræmi milli þín og trúbræðra þinna, með til- liti til kristilegra kenninga, þá minnstu þess. að hvoi’ki þú né þeir eru óskeikulir, heldur ber bæði þér og þeim að leita sam- eiginlega svars við vandasöm- ustu spurningunum, í þeirri trú, að Kristur sjálfur sé með kirkju sinni alla daga, og andi hans geti starfað í kirkjunni, þótt mennirnir séu ekki allir sammála um alla hluti. Vér höfum stundum séð, hvernig margbreytni hugsunarinnar hefir orðið oss hjálp til að komast til þekkingar og skiln- ings, ef kærleikur Krists tengir oss saman. / fjórða og síðasta lagi: — Minnumst þess, að til er sú játning, sem ekki er borin fram með orðum, heldur með því að geta vilja vors himn- eska föður. Þetta á jafnvel einnig við um sjálfa jgtning- mxa. Maöurinn, sem játaði trú á Krist, þótt hann sæi fram á það, að hoixunx yrði sjálfum varpað fyrir villidýr á róm- versku leiksviði, hamx lét ekki við það lenda aö hugsa um að játa trú á Krist. Hanix gerði það. Hann bar franx sann- færingu sína án íillits til þess, hvað af því gat ieitt fyrir sjálfan hann. Það er þetta hugrekki játningarinaxxr, þessi kjarkur til að staixda við trú sína og sannfærinfgu, sem á öllunx tímum hefir ver- ið lyftistöxxg framfaranna í kristimxi kirkju. Þeir, sem slíkt lxugarfar eiga, feta í fót- spor hans, senx sjálfur játaoi góðu játningunni franxmi fvr- ir Pílatusi. Siík játning hefir stuxxdum kostað ofsóknir og jafixvel dauöa. Og nxeira að segja hafa slíkar ofsókixir oft verið framkvæmdar af öðrum játentíum Krists. Svo uxxdar- lega heíir heilagur andi leitt kristnina, aö hanix hefir kom ið því til leiðar, að íxútiminn hefir ástæðu til að þakka guöi jafnt íyrir ýmsa þá, sem þó ofsóttu hvoirn axxnan, með- an þeir voru báðir á lífi. Það er af því, að Kristur leiðir oss smám saman upp á þann sjón arhól, sem er svo hár, að of- an af honunx hverfa bær girð- ingar, sem mennirnir höfðu eitt sinn haldið, að væru endanxörk sinnar veraldar. Alveg eixis og vísindin eru oss gefin af gnði, meðal annars til að gera þær fjarlægðir að engu, sem eitt' sixxn aðskildu memx og einangruðu, þannig mun andi guðs gera að eixgu þær fjarlægðir, sem emx eru milli kristinna mamxa í hugs- un og trú, svo að vér verðum hver annars bræður í hinum eina sanna sannleika, — Kristi. í Jesú nafni. A m e n . I. IIó;ifei*ð non-ænnæ islalSaBsusOTBBa. (Framhald af 3. síðu). tönn. Þegar Danimx var að segja okkur lxvað stæði á steinunum, kom það þaxxnig út, að Háraldur. blátönn hefði kristnaði bæði Dani og Norð- menn, en á steininum stendur, að haixn hafi verið konungur beggja landanna og kristnað Dani. Einn Norðmannanna hét Monclair og er nafnið og ættin af frönskunx uppruna. Þegar hann heyrði þessa skýringu, laut hann að mér og sagði í hljóði, að síðan hefðl blátönn farið til íslands. Ég spurði aftur, hvort að ekki myndi bezt að hafa það svo, en annars hefði ég aldrei heyrt það fyrr, að Haraldur blátönn hefði kristnað Norð- menn. Þá svaraði Monclair: „Og það gildir alveg einu hverjum það er eignað, því að þeir eru ekki kristnir ennþá.“ Þamxig var blærinn á þess- ari ferð. Menn tóku létt á málum cg góðlátlega, ef eitt- hvað það kom upp, sem mátt hefði gera úr metnaðarsök. Og margt var þarna skemmti- legá gáfaðra rnanna. Það er enginn viðburður nú á tímum, þó að menn fari á nxilli landa. En ég lxeld að svona hópferðir séu fyrirtæki, sem margt má læra af. Og eftir þessa ferð trúi ég því, aö einmitt slíkar hópferðir séu vel fallnar til fjölhliða memxt unar og skihxingsauka ef rétt er á haldið. H. Kr. Það fer þjóðhátíðardagur í hönd, en að baki cru hátíðis^ clagar ýmsra hópa þjóðarinnar. Á tveimur mánuðum tæpum höfunx við lifaö ekki minna en fjóra slíka daga. Fyrst var dag- ur barnanna, svo var dagur verkalýðsins, og síðan dagur unga íólksins og draumhallar þess og loks var svo dagur sjó- mannanna. Ákveðinn hópur manna æfir sig í þvi að stjórna viðhöfn og hátíðahöldum þessara daga. Allt fer þettá aö sjálfsögðu vel fram og dagurinn er notaður til að festa þjóðinni allri í minni þýð- ingu þess hóps, sem um er að ræða og skyldurnar við haixn. Skyldurnar viö börnin, skyld- urnar við seskulýöinn skyldurn- ar við sjómennina o. s. frv. Og allir þessir hópar heyra, að þeir hafi líf og gæfu þjóðarinnar i hondi sér, og þjóðfélagið í heild hafi bæði miklar og þungar skyldur við þá. Sízt skal ég' lasta það starf, sem unnið er þessa ágætu daga. Á sumardaginn fyrsta er safnað fé til að reka barnaheimili og svo framvegis, 1. maí er verka- lýðurinn minntur á vald sitt og honum fylkt til íxýrrrar sóknar og kröfugöngu. Og á sjómanna- daginn eru menn hvattir til að reisa dvalarheimili aldraðra sjómanna, og svo er dagur æskulýöshallarimxar. Og allt er þetta að sjálfsögðu harla gott. En það eru til menn, sem dá- lítið erfitt getur verið að ílokka í þessa ákveðnu hópa, en eiga þó að fá sitt. Kaþólska kirkjan gerði nxikið að því að tileinka sérstölcum dýrlingum ákveðna daga, en svo að engir yrðu út- undan, var svo hafður messu- dagur allra heilagra mamxa — allra heilagra messa. Og til þess að gera svo enn þá alnxennari skil, var líka höfð allra sálna messa og þjóðhátíöardagar nú- tímans eru einskonar alira sálna messur. Þá er ekki spurt hvort þú sért ungur eða gamall, sjó- maður, verkamaður eða eittlxvað aixnað. Ertu íslendingur? Sé svo, þá áttu hlutdeld í fögnuði og há- tíð þessa dags. En þrátt fyrir þetta allt er þó eitthvað sem vantar, að því sem okkur finnst sumum. Það er ekki íxóg að dansa og drekka ákveðnum hópum til dýrðar og dásemdar, og þó að rifjaðar séu upp og endursamdar gamlar ræður unx gildi einstakra starfs- hópa, Ijónxa og göfgi æskunnar, skyldurnar við bernskuna og alþýðuna og svo framvegis. Þetta allt saman er ekki einhlítt til að bjarga menniixgunni. Og þó að við söfnum fé til að byggja dvalarheimili og dag- heinxili ungra og aldraðra, er heldur ekki víst, að það nægi. Hitt er aðalatiúðið, hvað við er- um sjálfir og um það getum við talað á sjálfan þjóðhátíðardag- inn. Þetta er bara undirbúning- ur þeirrar hugleiöingar, sem slíkum degi hæfir. Og því á það að vera guðspjall og pistill þessa dags, hvað okkur er áfátt og hvað við þurfunx sérstaklega að varðveita. Sunx- um finnst ef til vill, að þeir megi ekki vera að því að hugsa um slíkt fyrir því að skemmta sér. Öðrunx fimxst ef til vill, að gildi sitt og hagur fari eftir því, hvað þeir konxa vinnutímanum langt niður og kaupinu hátt upp. En þetta er misskilningur. Þjóð- hátíð' okkar verður erfiveizla hins íslenzka þjóðfélags og ís- lenzka lýðveldis fyrr en varir, nema við leiðum til öndvegis ýmsar þær dyggðir, sem næst liggur nú að ætla að séu dænxd- ar í útlegð. Ég nefni þegnskap og hófsemi og í öðru lagi eix sanx hliða þessu þó samvizkusemi og starfsgleði. Það þarf að verða almenn regla, að menn meti störf sín og gildi lífs síns og sænxd að öðrum þræði eftir því, hvað þeir vinna þjóðfélagi sínu, .svo að menn finni til ömurlegr- ar nxinnkuixar ef þeir eru þjóð- félaginu aðeins byrði en fyllist gleði og stolti heilbrigðs metn- aðar þar sem þeir draga björg í bú eða lyfta nxannfélagi sínu. Með því hugarfari getum við haldiö þjóðhátíð bjartsýnir og glaðir. Starkaður gamli. SS9 Innilegt þakldæíi til allra þeirra mörgu vina og vandamanna, sem sýndu okkur samúð og hluttekn- ingu við andlát, kveðjuathöfn og jarðarför móður minnar. ELÍNAR SIGURÐARDÓTTUR fyrir hönd okkar bræðranna og annarra vandamanna Helgi Lárusson Ættiixgjar og vinir nær og fjær. Alúöarþakkir til ykkar allra fyrir auðsýnda vináttu og heiður á silfur- brúökaupsdegi okkar. Margrét og Árixi Einarsson Frestið ekki lengur, að gerast áskrifendur TÍMANS miiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiuiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiuiiiiiiiiiiiiiiiiiiuiiiiiiiiinmiiiiiw

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.