Tíminn - 17.06.1953, Qupperneq 7

Tíminn - 17.06.1953, Qupperneq 7
AUKABLAD um aö, uotum, og þaö, sem allir safnai verður hverjum einstakl- ingi til gagns og þroska. ÞaÖ vikkar og stækkar líf einstakl- inganna, svo það verður að þjóð- lifi. Það safnar krafti úi; þús- undum einstaklinga í hvern ein- stakling, úr þúsund heilum í einn heila, án þess nokkur missi nokkurs við það, og á sama hátt dreifir það frá einum til allra. Þó til væri þjóðflokkur af töm- um spekingum, þá mundi hann án skipulags ekkert megna til móts við þjóðflokk af tómum heimskingjum, er lært hefðu skipulegt félagslíf. En skipulagið orkar meiru. Það tengir einnig saman aldir og kynslóðir. Þaö, sem ein kynslóð- in vinnur, það erfir hin næsta. Hún þarf því ekki að byrja frá upphafi, aðeins halda áfram, þar sem hin næsta hætti. Skipu- lagið eitt gerir þetta mögulegt; það er sá söfnunarsjóður, sem varðveitir andans arf um aldur og ævi, það veldur mismuninum á blámönnum í Afríku og París- arbúum. Væri blámönnum kennt skipulag, og þeir frá fæðingu nytu uppeldis í skólunum í Par- is, þá væru þeir vísir til að ná fyrstu einkunn. Væri blámönn- um kennt að nota hraðskeyta- byssur Frakka og fallbyssur Krúppe, þá væru þeir vísir til aö reka Frakka burt úr París. En blámaðurinn stendur einn gegn öllum, því ekkert skipulag verndar einstaklinginn. Allt, sem hann veit og kann, verður hann á örstuttri einstaklingsævi að læra af sjálíum sér; hann hefir við engum andlegum arfi tekið. Hann einn getur því í sannleika heitið sjálfmenntaður maður. Meðal menningarþjóðanna er raunar enginn sjálfmenntaður maður til. Þar hefir hver og einn tekið þekkingu sína og þroska í arf; skipulagið neyðir hann til að taka við þeim arfi, hvort sem hann vill eða ekki. Jafnvel hinn allra sjálfstæðasti og sérstæð- asti maður, sem meira en nokk- ur annar á þroska sinn sjálfum TÍMINN ; sér að þakka,- á, þó þjóðfélagi sínu mörgum þúsundsinnum meira að þakka en sjálfum sér. í París fæðist hver maöur til 2000 ára menningararfs, sem millí- ónir einstaklinga hafa safnað öld eftir öld. Hann er andlega ríkur erfingi, hversu fátækur sem hann er. Blámaöurinn er afkvæmi andlegra öreiga, því ekkert skipulag hefir geymt honum arfinn. Höfundur’bókarinnar, sem ég gat um, bendir Norðurálfubúum á, að ekki sé ástæða fyrir þá að hreykjast hátt, eða þykjast miklir af sinu andlega atgervi, þá ér þeir heyra getið villi- manna, sem ekki kunna að telja til fimm. Vér höfum engan rétt til að draga af því þá ályktun, að þessir menn hafi minni and- legan þrótt en vér. Þeir geta mjög vel verið jafnokar vorir að gáfum, þeir geta jafnvel verið framúrskarandi stærðfræðingar. Hinar fullkomnustu gáfur gagna manninum ekkert, nema skipu- lagið verndi hann. Að öðrum kosti stendur hann einn, og lær- ir aldrei að telja til fimm. Gáfu- manninum ferst því ekki að sparka í aðra menn og hæða mannfélagið. Ef það tæki gjafir sínar og verndun burt frá hon- um, þá yrði hann að sætta sig við að setjast á bekk með blá- mönnum í Afríku. Að vér, Norð- urálfumenn, kunnum að telja til fimm, er ekki yfirburðum vor- um að þakka, heldur hinu, að skipulagíð hefir þegar við fæð- inguna gert oss hluttakandi i gömlum andans arfi. Lögvernd- uð heimili og „familíu“líf, lög- skipaðir skólar, lögbundið þjóð- líf, það eru bankarnir, sem borga oss út þennan arf vorn; undir hagnýtingu hans er þaö komið, hverjir menn vér erum, hvort vér erum siðaðir menn eða skrælingjar. En hlutverk hverr- ar kynslóðar er, ekki einungis að hagnýta sér arfinn, heldur einnig að auka hann og ávaxta handa komandi kynslóðum, og 7 það er skipulagið, sem gerir það mögulegt; ef vér glötum þvi eða spillum, þá glötum vér einnig vorum andans arfi. En til þes$ að brjótast alla leið frá skipu- lagsleysi villimanna til þess skipulags, sem Evrópuþjóðir nú hafa lært, hefir mannsandinn þurft marga tugi alda, hví: „vort ferðalag gengur svo grátlega seint“, og „mörgum á förinni fóturinn sveit, er frumhérjar mannkynsins ruddu þá leið“ . . „til áfangans, þar sem vér stöndum". Og ef vér nú sjáum og sann- færumst um, að skipulagið, fé- lagslífið, er rót og undirstaða allrar siömenningar, allra fram- fara, allrar siðferöislegrar lifs- nautnar og gleði, allrar auðlegð- ar, andlegrar og likamlegrar, þá hljótum vér einnig að sjá óg sannfærast um, að það er hið sjálfsagðasta, brýnasta og helg- asta skylduverk hverrar kyn- slóðar og hvers einstaklings að bæta, fegra og fulkomna skipu- lagið, félagslífið. Þetta viður- kenna þjóðirnar líka með lög- gjafarstarfinu. Og sumir menn1) hafa metið svo mikils þessá skyldu, að þeir hafa gert hana að trúaratriði, og jafnvel að þungamiðju trúarbragðanna. Ræktin við þessa skyldu er hinn siðferðislegi þáttur ættjarðar- ástarinnar, er knýr manninn til að gjalda þjóðfélagi sínu méð vöxtum það stofnfé, er hann hefir af þvi þegið. Það liggur í feðli hinnar félags- legu fiamþróunar, að sérhverri nýrri kynslóð opnast nýir vegir, nýjar sjónarhæðir. Hver sú kyn- slóð, eða hver sá einstaklingur, sem hikar við að leggja fram á hinn nýja veg, eða skortir þrótt til þess að hefja sig á nýjar sjónarhæðir, hefir svikizt um hlutverk sitt, hefir svikið þjóð sína og afkomendur, svikið mannlifiö og tilgang þess. Það er afturför, því: „mönnunum mið- !) Auy. Cornte og George Elliot t. d. v

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.