Tíminn - 02.12.1956, Qupperneq 4

Tíminn - 02.12.1956, Qupperneq 4
4 T í M I N N, sunnudaginn 2. desember 1956. Minnzt hjónanna á ASmenningi á Vafnsnesi: eð þrotlausu erfiði ko frá ailsieysi til bjargá Teitur bóndi reri margar vertíftir á Su<Surne um, stundatSi síían sjó og búskap aí kappi á heimaslóðum fram á elliár Þann 26. september í haust andaðist Ingiríður Jónsdóttir húsfreyja á Almenningi á Vatnsnesi, 89 ára að aldri. Hún var fædd í Gautsdal í Bólstaðarhlíðarhreppi 31. dag júlímánaðar 1867. Foreldrar hennar voru Jón Jónsson og Sólveig Ólafsdótt- ir, þá vinnuhjú í Gautsdal. Ekki er mér kunnugt um dvalar- staði þeirra Jóns og Sólveigar næstu árin, en 1875 bjuggu þau á Vatnsnesi og var Ingiríður dóttir þeirra þar hjá þeim. Þegar Ingiríður var um fermingaraldur fór hún að Syðstahvammi á Vatnsnesi og var þar vinnukona fram yfir tvítugsaldur. Ir.giríður giftist Teiti Jóhannssyni 21. okt. 1893. Voru þau þá í húsmennsku í Gröf á Vatnsnesi. Næsta ár voru þau í Tungu koti í sömu sveit, síðan tvö ár í Ánholti og átta ár í Ánastaða- húsum. Árið 1905 fluttust þau að Almenningi og bjuggu þar til 1946, en Teitur lézt 24. júní það ár. Teitur Jóhannsson var fæddur á Geitafelli á Vatnsnesi 19. júlí 1868, sonur Jóhanns Jóhannessonar og Guðrúnar Jóns- dóttur. Þau voru á ýmsum stöðum á Vatnsnesi, síðast í nokk- ur ár í húsmennsku í Ánastaðahúsum, og þar lézt Jóhann árið 1888, en Guðrún lifði til 1916 og var ávallt hjá Teiti syni sínum. Teitur og Ingiríður eignuðust fjögur börn. Það elzta, Ólaf- ur, dó ungt, en hin þrjú, Theódór, Hjörtur og Hólmfríður, búa á Almenningi. þar skrifaði hann líka árlegan hey- feng sinn o. fl. viðkomandi búskapn um. Aflaskýrslur Teits sýndu ná- kvæmlega hvað hann hafði fengið marga fiska árlega á hvern bát. Mestur afli hans á Stíganda var árið 1928, samtals 10030 fiskar, og alls aflaði hann á þenn bát 96534 fiska. Einn sunnudag í ágústmán- uði 1940 kom ég að Almenn- ingi og sat þar lengi á tali við kunningja minn, Teit bónda, og fjölskyldu hans. Það, sem hér fer á eftir, er skráð eftir frásögn Teits, meðan við sát- um að góðum veitingum í bað- stofunni á Almenningi. Þegar Teitur var ungur maður fór hann suður til sjóróðra á vetr- um, eins og þá tíðkaðist. í fyrsta sinn fór hann suður þegar hann var á 19. ári, og síðan næstu 5 árin þar á eftir. Gull í vindlakassa — kopar í naufspung Fyrstu vertíðina var hann á Sel- tjarnarnesi. Var svangur þar. Síð- an eina vertíð á Vatnsnesi við Keflavík. Þar gerði hann sig sjálf- ur út, og fékk 18 fiska yfir ver- tíðina, en var þá einnig í grjót- vinnu hjá Arinbirni í Keflavík. — Tvær vertíðir var Teitur hjá Einari hreppstjóra Jónssyni í Garðhúsum í Grindavík. Hann taldi Einar góð an húsbónda og þótti gott hjá hon- um að vera. Kaupið var 60 krónur yfir vertíðina. Á lokadaginn kall- aði Einar vertíðarmennina inn í stofu og galt þeim kaupið. Hann geymdi peninga í þremur vindla- kössum, gull í einum, silfur í öðr- um og seðla í þeim þriðja, en kop- ar í nautspung. Þá var Teitur eina vertíð á Vatn leysuströnd og aðra í Grindavík, útgerðarmaður hjá Þorleifi „jarla- skáldi“, húnverzkum manni. Á Almenningi á Vatnsnesi Eins og áður segir, fluttist Teit- ur með fjölskyldu sína að Almenn- ingi árið 1905. Þar stundaði hann ætíð sjóróðra, jafnframt búskapn- um. Áður hafði oft verið róið á haustin frá Hamrinum, sem er í Almenningslandi. Þar voru sjóbúð ir, og gerðir út 2—3 sexæringar, með 6—7 manna áhöfn. Af for- mönnum á Hamrinum mundi Teit- ur m.a. eftir Sumarliða Finnboga- syni á Sveðjustöðum og Jóhannesi á Útibleiksstöðum, föður Björns Líndals alþm. á Svalbarði. Á jullunni Teitur átti litla fleytu, sem hann nefndi jullu. Réri hann einn á jullu sinni þangað til drengir hans voru orðnir svo stálpaðir, að þeir gátu farið með honum á sjóinn. Hann átti líka um tíma bát, sem hann nefndi suðra. Og árið 1920 smíðaði Ólafur Guðmundsson á Hvammstanga þriggja manna far fyrir Teit. Var sá bátur nefndur Stígandi. Teitur átti hann í 16 ár, en seldi hann síðan. Árið 1907 byrjaði Teitur að rita í bók skýrslur um afla sinn, og Túnið „eins og krossfiskur" Þegar Teitur kom að Almenn- ingi var túnið þar lítið, þýft og grýtt, milli mýrarsunda. „Það var eins og krossfiskur í laginu“, sagði Teitur. Árið 1907 fengust af því 52 hestar af fóðri, en 1939 voru þeir Teitur og synir hans búnir að fjórfalda töðufenginn. Jarða- bæturnar höfðu þeir nær eingöngu unnið með handverkfærum. Vinnusöm hjón Teitur á Almenningi vann hlífð- arlaust langa ævi og bar þess merki á efri árum. Hann var viðræðu- glaður, kjarnyrtur og hispurslaus í tali. Minnisstæður öllum sem kynntust honum. Ingiríður lifði í full 10 ár eftir að maður hennar dó, og naut góðr- ar umhyggju barna sinna. Fyrir nokkrum árum var byggt íbúðar- hús á Almenningi í stað gamla bæj- arins. Þar sat gamla konan við vinnu sína í vistlegu og hlýju her- bergi. Hún prjónaði mikið og var Teitur Jóbannsson fallegt handbragð á því, sem hún vann. Hún hélt minni sínu og sálar kröftum til síðustu stundar. Frá allsleysi til bjargálna Svo mátti heita að hjónin á AI- menningi væru alla ævi í sömu sveitinni. Með mikilli vinnu, reglu semi og nægjusemi, komust þau frá allsleysi til bjargálna og voru fremur veitandi en þiggjandi. Þau voru svo heiðarleg í öllum skipt- um við samtíðarmennina, að í þeim efnum eru ekki aðrir framar. Um hjónin á Almenningi geymast aðeins góðar minn- ingar. Sk. G. ísafold gefur át 7 bækur við hæf i barna og unglinga, |iar af 4 íslenzkar ísafoldarprentsmiðja hefir sent frá sér á markaðinn fyrir þessi jól hvorki meira né minna en sjö barna- og unglinga- bækur, og eru sumar þeirra eftir öndvegishöfunda íslenzka, svo sem tvö ný bindi af Nonna-bókum Jóns Sveinssonar og nýja bók eftir Stefán Jónsson. Síðasta Nonna-bókin nefnist Nonni í Japan. Þetta er sagan um ferð Nonna umhverfis jörðina, en sú ferðasaga hófst með bindi því, sem út kom í fyrra. Annars er þetta 12. bindi í ritsafni Jóns Sveinssonar, sem ísafold gefur út ! undir umsjá Freysteins Gunnars- sonar, skólastjóra, og hann hefir þýtt þessa bók, sem flestar hinar fyrri. Þessi bók kom út árið 1949 eða fimm árum eftir dauða Jóns Sveinssonar. Jón Sveinsson lézt frá þessari bók hálfgerðri, og er síðasta frásögn hans af komu í keisarahöllina í Japan. Sögulokin hefir annar maður gert eftir dag- bókum hans. Hin Nonna-bókin, sem nú kemur út heitir Hvernig Nonni varð ham- ingjusamur. Þetta er 7. bindi safns- ins, einnig í þýðingu Freysteins. Halldór Pétursson hefir teiknað myndir í þessa útgáfu. Þarna er rakinn að nokkru aðdragandi þess, að Nonni gerðist kaþólskur. Segir þar frá skólaárum hans í Frakk- landi og lýkur bókinni með því, að Manni bróðir hans kemur í heim- sókn. Hanna Dóra. Svo heitir bók sú, sem ísafold gefur nú út' eftir Stefán Jónsson. Segir þar frá 12—13 ára Reykja- víkurstúlku, sem verður vegalaús við móðurmissi og verður að bjarga sér siálf með hjálp góðsams fólks. | Síðan segir frá alllangri dvöl I hennar í sveit og drífur þá margt á dagana. Sagan er í senn skemmti leg og vel rituð eins og aðrar barnabækur Stefáns. Hafdís og Heiðar. Eina íslenzka barnabók gefur ísafold út enn. Er það sagan Haf- dís og Heiðar eftir Hugrúnu. Hug- rún hefir sent frá sér margar barnabækur. Samkvæmt frásögn á titilblaði er þessi bók aðeins upp- Þáttur kirkjunnar: Lothing Lotningin er tilfinning eða hugarástand, sem er nokkurs konar jarðvegur, sem hinar göf ugustu hugðir og kenndir mannssálar gróa í. Fátt er fremur vanrækt í upp eldi nútímamannsins en lotn- ingin. Enda er ekki greitt um vik. Henni mætti og líkja við mjög viðkvæma jurt, sem ekki þolir hraða né hávaða. Lotningin getur ekki þrosk- azt og vaxið nema í kyrrð og þögn. En fái hún að mótast þannig opnar hún hlið helgidóm anna og sýn inn á lönd hinn- ar æðstu fegurðar. Húslestrarnir í gamla daga voru ekki svo mjög vel fallnir, sem margur heldur til að auka þekkingu og skilning á írú- fræði og siðfræði eða kristn- um dómi yfirleitt fræðilega séð. En vart getur betri skóla í þjálfun lotningar en hinar mörgu andaktarstundir í heima húsum. Enginn mátti hreyfa sig, nema nauðsyn bæri til og sú nauðsyn varð að vera brýn. Enginn mátti tala, ekki einu sinni hvísla, enginn mátti vinna, ekki einu sinni prjóna. Mínút- urnar voru helgaðar eingöngu hinu heilaga orði Guðs. Og kyrrðin hin strangmótaða þögn skóp lotningu fólksins einkum barnanna fyrir hinu heilaga, fagra og sanna. Og þegar hvert orð húslestranna var horfið úr vitundinni, varð lotningin eftir, eilíf eign tiltæk til að helga sér það sem heilagt yrði og fag- urt á lífsbrautinni. Það er hörmulegt, að þessar hljóðu lotningarstundir skuli vera horfnar án þess að skilja nokkuð eftir í sinn stað. Nú eru börnum víðast gefnir stein ar fyrir brauð, þegar rækta skal lotningu í hugum þeirra og hjörtum. Hvergi er ró, hvergi friður, hvergi heilög stund, því að kirkjur eru yfirleitt van- ræktar, og gegna því ekki, geta ekki gegnt þessu mikilsverða uppeldi í menningarlífi þjóðar- innar. Þetta gæti endað með algjörri upplausn, skorti, örbirgð á and legri inneign og andlegum auði fólksins. Helgidómar gleymast og glatast. Þjóð, sem á enga helgídóma, sem hún dáir, skil- ur og ann, byggir allt sitt, alla framtíð sína og menningu á sandi. Húslestrar og sálmasöngur í heimahúsum eru glataðir íjár- sjóðir framtíðinni, en andi þeirra lifir og mun lifa enn nokkrar kynslóðir. En annað getur komið í þeirra stað. Reyn- ið að eignast ofurlitla helgi- stund með börnunum að morgni og kvöldi. Notið betur bænastundir út- varpsins, bannið allt samtal, allan ys meðan á þær er hlýtt Lokið annars tækinu. Takið börnin oft með í kirkju og kennið þeim að sitja hljóð og hlýða með lotningu á allt, sem fram fer. Bendið hinum ungu á helgi sólarlags og sólaruppkomu. Þar skapar náttúran sjálf sínar lotn ingarlindir. Gjörið hljómleika og lestur helgirita að auðsuppsprettum til eflingar lotningunni í sálum unga fólksins. Takið nokkrar stundir á ári, helzt í hverjum mánuði til að hlusta, sitja hljóð og hlusta á sinfóníur og æðri tónlist í útvarpi eða söngleikj- um. Það er nákvæmlega hlið- stætt fyrir nútímann og hús- lestrar voru fyrir horfnar kyn- slóðir. Skilningurinn á efninu síast smám saman inn í vitund- ina og auðgar sálarlífið allt. En einkum vex lotningin, tilbeiðsla mótast, en umframt allt lotning fyrir æðri sviðum íilverunnar, leyndardómum Guðs. Og lotn- ingin opnar svo hlið himins. himna fegurðar og fullkomnun- ar. Hún á þá lykla, ,sem eng- inn annar, ekkert annað í al- heimi getur notað. Gleymið ekki að efla lotn- inguna í sál og framkomu barna ykkar. Árelíus Níelsson 1 1 |3 CíWJKWMUhí Iji'i - <**- '-' S ”-í- NeSirú mim vafaSanst reyna aS bæta New Dehli. 28. nóv. — Mikill fjöldi manna var á flugvellin- um utan við New Dehli 1 dag, þegar Chou en-lai forsætis- og utanríkisráðherra Kína sté út úr flugvél sinni, en liann er kominn í 12 daga opinbera heimsókn til Indlands. Nehru, forsætisráðherra Indlands, bauð Chou en-lai velkominn ásamt stjórnendum Tíbet, Dalai og Panchet Lama, sem komnir eru til borgarinnar til að taka þátt í minningarathöfn í tilefni þess, að 2500 ár eru liðin frá dauða Buddha. Chou en-lai sté brosandi út úr flugvélinni og veifaði til mann- fjöldans, en skólabörn, sem mætt voru á vellinum, köstuðu yfir hann blómum og mannfjöldinn hrópaði: Indverjar og Kínverjar eru bræð- ur. haf sögu, sem væntanlega mun síð ar og á annað bindið að heita Haf- dís finnur hamingjuna. Þá er að nefna þýddu barnabæk- urnar. Ein þeirra nefnist Uglu- spegill og er þar um gamalfrægt þýzkt ævintýri að ræða, og segir þar frá ærslum og strákapörum ýmsum, er skemmt hafa mönnum oft og lengi. Eiríkur Hreinn Finn- bogason hefir þýtt þessa bók, sem prýdd er allmörgum íeikningum. Þá má nefna bókina Árni og Berit eftir Anton Mohr í þýðingu Stefáns Jónssonar námsstjóra. Þetta er saga um ævintýraför söguhetjanna frá Noregi til Hawaii með nokkrum skemmtilegum teikn ingum. Framhald þessarar sögu Mikilvæg heimsókn. Chou en-lai flutti stutt ávarp. Kvað vináttu Indverja og Kínverja traustari en nokkru sinni fyrr. Þessi tvö lönd hefðu orðið fyrst til að framkvæma hinar fimm meg- inreglur um friðsamlega sambúð ríkja, og væri þetta mjög þýðingar- mikið. Kvaðst hann vona, að þessi heimsókn yrði til þess að styrkja vináttuböndin og þá ekki síður friðinn í Asíu og heiminum öllum. Stjórnmálafréttaritarar leggja á mun væntanlegt síðar. Hér er um það áherzlu, að þessi heimsókn að ræða barnabækur, sem náð hafa , Chou en-lais sé mjög athyglisverð miklum vinsældum í Noregi. Loks má nefna Draugaskipið og fleiri ævintýri. Eru þetta nokkur ævintýri úr safni Hauffs, sem eru heimskunn og hafa komið út hér á landi einu sinni áður. Minna sum ævintýrin á Þúsund og eina nótt. Allmargar teikningar eru í bókinni. Er þetta einkar girnileg barnabók. Allar þessar barnabæk- ur ísáfoltíar eru í smekklegum búningi við hæfi barna og ungl- inga. með tilliti til þess, að Nehru fer innan skamms til Bandaríkjanna til viðræðna við Eisenhower. Er íalið vafalítið, að Nehru muni þar tala máli Kína og reyna að fá því til leiðar komið, að Bandaríkin taki upp stjórnmálasamband við Pek- ingstjórnina. Auglýsið í Tímanum

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.