Tíminn - 11.05.1960, Síða 9

Tíminn - 11.05.1960, Síða 9
. maf lMO. 9 Hin þjóðlegu lögmál Athugasemd eftir Jón Leifs. gpterfftnm feeri fram, sem áfcveSin var jafemörg stig fyrir aila. Ekki fiSÉfcst saant nein leiðréttnig á þessu aS fþví sinni. En flokfcsmenn Morgttnblaðsins gáfe ytfirlýsingu um, að jþeir myndu sjá um að lag- fsering á þessu skyildi fást við verð- lagttingu þá um hausitð. Þau heit efedu þeir, sem fcunnugt er á þann hátt, að styðja bráðabirgðalögin wtt haustið um að allt verðlag sfcyldi óbreytt standa á framleiðslu vörum bæ-ndanna. Einnig þessa aögu málsins ættu Morgunbiaðs- menn að muna, og er varla oíæti- uin að ætlast til ,slíks af slí'kum átougamönnum um bændahag. All- ir Mjóta nú að sjá, nema máske Jbændavinir" Morgunhlaðsins, að eittihvað hlýtur þetta að hatfa rask- að Ktutfallinu miílli kostnaðar og gireiðslu til bænda, því að jafn- vel sú ríkisstjórn, sem ,svo grátt heifer leikið bændur undanfarið, hefer nú, eftir mikið þref, sam- þýkkt að skila bændum aftur sem svarar 9 au. á líter, fyrir 4 síðustu máoraði liðins árs, og er það vitan- lega efcki nema Íítið brot af því, sem af þeim hefur verði haft, með þjösnalegri valdibeitingu árið allt. Og engum kemur til hugar að halda það, að kostnaður hafi farið 1-ækkandi á þessum tíma. Að minnsta kosti ættu Morgunblaðs- inwnn að skilja það, sem hækkað haÆa blað sitt að ég held um helm- ing eða 100% síðan 1956. Svolítill samanburður Hvar hefer svo óstjórnin verið rnn þessi mál á sl. ári? Ég sfcal gefa þeim Morgunblaðs- mönnuim, efcki nokkurra daga tfeest, heldur nokkurra nánaða. En þá ætlast óg Mka til þess, að þeir hafi ei-tthvað hresst upp á minnið og sfcilninginn. Til þess mun þeim vart veita af nokkrum mánuðum, ef það er rétt hjá þeim, sem þeir segja, að „þeir bafi en-gan áhuga á að halla réttu máli.“ Um þá fullyrðingu „bændavin- anna“, að óstjórn ríki um rekstur Mjólkurbús Plóamanna og of mik- ið fari í kostnað og flutninga, skal aðeins bent á eftirfarandi atriði: Samkvæmt skýrslum Fram- leiðs'luráðs var rekstur,skos'tnaður að meðal tali 'hjá öilum mjólkur- búum á landinu árin 1957 og 1958 sem hér segir: Meðaltal allra búanna 1957, 57,7 „Landleiðir h/f“ virðast því lak- legast reknar, það sem það er, og þurfa á rífiegastri hækkun að halda. Þetta er því eftirtektarverð- ara þar sem „Landleiðir h/f“ aka aðeins malbikaðan veg frá Reykja- vík til Hafnarfjarðar, en kaupfélög in eiga yfir langa og misjafna vegi að sækja, og heiðarveg, sem oft er rnjög illfær yfiríerðar, í viðbót. Reksturinn er þá ekki betri en þetta hjá þessum „vönu og snjöllu“ mönnum, sem >air telja sig vera um rekstur bifreiða. Endq mun vera í ráði, að bjóða niður flutn- Arið 1958 liggur enn efcki fyrir uppgert hjá öllum búunum, en mun væntanlega benda í sömu átt, að því er séð verður. — Ein- hvers staðar munu því illa rekin tryppin ,ef það á að kallast hrein óstjórn hjá Mjólkurbúi Plóa- manna.. ingana hjá þeim sjálfum, þegar samningstími er út runninn. Manni leikur nokkur forvitni á að vita, hvar ætluðu „Landleiðir" að fá fé til kaupa á ölíum bifreið- um M.B.F. og til að greiða niður rekstur þeirra? — Var það hjá bönkunum, sem engum vilja ann- ars lána fé til bifreiðakaupa, eða \ar máske einhver dulinn aðili í bakhöndinni? Þetta er máske nokkuð nærgöngul spurning, við svo fína „forretningsmenn", en eins ættum við að mega spyrja (Framhald á 15. síðu). f miðvikudagsgrein „Tímans“ birti Björn Th. Björnsson nýlega hugleiðingar u-m þjóðlega list og hélt því fram, ef orðrétt er skiíið, að öll þjóðleg list væri léleg. Furðulegt verður að teljast að biað bændanna skuli birta slíka grein. Er það tímanna tákn um að íslendingar séu að tapa sínu þjóðerni eða vilji e'kki lengur halda því við? Ritstjórnin er beð- in að svara því. Hins vegar er tilgangur Björns með greiriinni ef til vill ekki eins mikil fjarstæða og virðist við fyrsta lestur, heldur er frásögn hans vi'Handi og orðalagið svo frá- leitt, að ntenn munu ekfci skilja í greininni þá hugsun um þjóðlega list, sem kann að hafa nokkurt isannleiksgildi. Undirrituðum kemur í þessu sam'bandi einkum í hug viðtal hans við Sigurð skólameistara á Akur- eyri haustið 1928: Ég var á ferðalagi um Norður- land með hijóðrita til að safna þjóðlögum. Ég sagði einmitt í því samhengi við Sigurð frænda minn: „Það verður einhverntíma syndg- að mikið í mínu nafni hér á landi — og ef ti'l vill annars staðar Iíka.“ Hann hló mikið að þessu. — Ég kom,st efcki að raun um hvort hon- um var alveg Ijós hugsun sú, eri fólst í mínum orðum, — en þaðl átti ég við, að menn mundu nota I þjóðlegiheitin sem vörumerki fyrir fúsk og litlausa framleiðslu, — og Björn Th. Björnsson virðist í grein sinni einmitt vilja birta þessa hugsun. Vér þurfum að gera góðan grein armun á listiðnaði og list, — en listiðnaðurinn getur verið bæði al- gerlega ólistrænn og óþjóðlegur. Tóbakspontan þarf hvorki að vera listrænt né þjóðlegt fyrirbrigði, — en hún getur í einstökum tilfell- um borið með sér einhvern þjóð- legan og listrænan sköpunarmátt, án þess að vera þó listaverk í sjálfu sér. Þjóðlagið er ekki list, — en oft I efni í list. Það er þó miklu fremur lögmálið, sem í laginu kann að felast, heldur en lagið sjálft, sem , getur birt hinn listræna sköpunar- mátt. Þetta hef ég útskýrt ræki- lega í bók minni á þýzku, sem heitir: „Listhvöt fslands" og kom út 1951. Á mínuim ferðum í fjarlægari sveitum íslands árið 1925 og 1928 og við hljóðritun þjóðlaga líka í Reykjavík 1926 virtist mér einn þriðjungur hinna svonefndu þjóð- laga vera útlendur leirburður seinni tíma. Annar þriðjungur þjóðlaganna, sem ég heyrði, bar í sér einhvern þátt af þjóðlegum sköpunarmætti, stundum ekki nema tvo eða þrjá tóna í einu lagi. — Aðeins þriðjungur laganna virt- ist mér vera hreinn þjóðborinn ís- lenzkur öræfagróður, ef svo mætti að orði kveða. Vitanlega éru þetta mín persónulegu sjónarmið og ná- tengd mínuim listrænu sköpunar- viðhorfum, sem ég útskýrði í fyrr- nefndri bók minni. Ég vil jafnframt endurtaka það hér sem greinilegast, að alþýðu- lög og þjóðlög eru oftast hinar mestu andstæður. Hin þjóðlega list getur heldur ebki orðið til eingöngu með eftir- hermum þjóðlegra verðmæta, heldur með listrænni framþróun samkvæmt þeim lögmálum, sem (FramhaJd á 13. síðu). , au. a líter og 1958, 66,2 au á líter. Hjá Mjólkurbúi Flóamanna 1957 46,5 au. á líter og 1958, 56,1 eyrir á líter. Mjólkurbú 195 Mjól'kursaiml. kaupf. Borgf.: 318,' Mjólkurbú Flóamanna: 327/ Mjólkurstöðin í Rvík: 345/ Er hér innifalið: flutningskostn aður að búunum, sjóðatillög og gjald til Búnaðarmálasjóðs. Sýnir yfirlit þetta, að ekki hefur hlut- fallið versnað hjá Mjólkurbúi Flóamanna, ne,ma síður sé, og get- ur því efcki bent til hrakandi rekst urs. Hjá mjólkurbúunum utan verðlagssvæðisins hefur hæfckun- in orðið hlutfalislega nokkru meiri, en þó hvergi fram ytfir það, sem hér var greitt. Hækfcun þeirra stafar, að mestu leyti a.m.k. af því, að búin hér á .svæðinu hafa greitt mjög aukið verðmiðlunar- gjald til þeirra á þessu tímahili. „Landleiðir h/f“ töldu s: Kaupfj. Árnesinga — - Kaupfj. Rangæinga — - Meðaiverð á mjólfcurlíter til bænda árin 1956 til 1959 hefur verið som hér segir á verðjöfn- unarsvæðinu: ! 1957 1958 1959 i 333 348 357 ! 344 331 369,8 i 363,5 376 389 TilboS Landleiða Um tilhoð „Landleiða h/f“ um að taka að sér alla flutninga fyrir Mjólkurbú Flóamanna með lækk- uðu verði á þeim, held ég að „Land leiðum“ sjálfem sé það fyrir beztu að sem minnst verði rætt. Umferðasfcrifstofan óskaði ný- iega upplýsinga frá 3 sérileyfishöf- um um það hversu mikia hækkun iþeir teldu sig þurfa með á fargjöld um sínum, vegna þeirra hækkana, seim orðið hafa nú þegar, vegna „viðreisnarinnar. Sérleyfishafar þessir voru: „Land'leiðir H/f“, Kaupfj. Ámes- inga og Kaupfj. Rangæinga. g þurfa 21,73 % hækkun _ — 21 % — og — 21 % — Og svo tölum við, — tölum og tölum um þá ógn og skelf ingu, sem við höfum aðeins óljóst hugboð um. En eftir fyrstu viðbrögðin látum við okkur það lynda, að ekki hafi verið í okkar valdi að gera neitt, sem máli skipti. Hví skyldum við þá ergja okk ur að óþörfu? Víst höfðu bor izt tilmæli um náðun þessa manns allsstaðar að úr heim inum. En vanmættiskenndin er enn hin sama. Og að vísu getur hvorki þú né ég gert neitt, sem raunhæft má kall ast. Við sitjum eftir með tómleikatilfinningu, sem blandin er þörf til að aðhaf- ast eitthvað — þrá eftir að bæta fyrir verknað, sem ef til vill var hið mesta rang- læti. En atburður eins og sag- an um manninn og gasklef- ann er ekki sá eini, sem vek' ur þá tilfinningu, að við hrærumst í of þröngum hring, séum vanmáttug í þess um volduga, litla heimi. — Enda þótt það sé kallað sið- leysi að sparka og berja, voru mennimir samt sem áður kannski hamingjusam ari, meðan það viðgekkst, áður en við flokkuðum okkur sjálf og heiminn í vanhugs- aðar stóreiningar, sem eng- um koma við í nafnleysi sínu. Við notum svo mörg orð: vanþróuð lönd, siðmenn ing, kommúnistar, kapítal- istar. Áður fyrr létu menn bræði sína og vanþóknun í ljós með líkamlegri vald- beitingu. í dag snúumst við aðeins gegn svívirðingunum með vitsmunalegum hrær- ingum og birtum samstöðu okkar og sannfæringu í bænaskrám og ályktunum. Fjarri sé mér að gera lítið úr andlegri iðju — en án tilfinn inga komumst við aldrei hálfa leið. Það er auðvelt að taka ör- lög Caryl Chessmans sem dæmi vegna þess, að við höf um öll fylgst með því máli. En hve margar eru ekki þær mannlegu harmsögur, sem dag hvern gerast meðal hversdagsfólks — hjá fólki eins og þér og mér. Við stjök um þeim sögum frá okkur, ad því að við þolum ekki og orkum ekki að hugsa um þær. Einhverjir unglingar láta líf sitt í Suður-Afríku og Alsir. Að vísu aðeins fáir einstaklingar af þeim mikla fiölda, sem heiminn byggja, en þau voru ung með lífs- trú æskunnar, drauma og hugarflug — ef til vill áttu þau þá einhliða sannfæringu um fegurð lífsins, sem svo mörgu æskufólki er gefin. Hve mörg okkar geta svar ið, að fregnir af striði, upp reisnum, morðum og rán- um fari ekki inn um annað eyra okkar og út um hitt? Eru þeir margir — er það yfirleitt nokkur — sem láta sig örlög þessa æskufólks nokkru skipta, þrátt fyrir að það átti sama rétt til lífs ins og við hin? Jú, ef til vill menn eins og Ralph Bunche eða faðir Pire, en við hin .. ? Er það meira að verða fyrstur manna til tunglsins en að forða manni frá gas- klefanum — eða að koma því til leiðar, að blökkubörn fái að alast upp í vitundinni um, að á þeim og hvítum börnum sé enginn munur? Flestum okkar var kennt í bernsku, bæði í leikskólan- um og heima fyrir, að við mættum ekki rugla leikföng unum, koma öllu á ringulreið og hlaupast svo frá því og skapa ringulreið á öðrum stað, án þess að koma fyrst öllu í röð og reglu á fyrri staðnum. Við erum búin að skapa slíka ringulreið á okk ar gömlu jörð, að naumast má kalla annað sæmilegt en að við færum þar eitthvað í réttar skorður, áður en við förum að helga okkur annan leikvang. Sá leikur, sem við iðkum, er lítið betri en barna leikur, en hann er miklu hættulegri, því að tindát- arnir okkar hafa lifandi lík ami. Einu sinni gat faðir og á eftir honum sonur lagt sál sína í að skreyta kirkjur, mála drauma sína, trú og hugarflug á glerglugga, leggja stein við stein og verja ævistarfinu í að byggja fagurt minnismerki um samtíð sína. >á skipti engu máli hvað gerðist hinu megin á hnettinum, ekki einu sinni hvað gerðist handan hafsins. Kannski vissu þeir alls ekki að hnött urinn átti fleiri fleti. í þá daga þrýsti ekki snertingin við umheiminn sér í vitund manns gegn um síma, út- varp, dagblöð og símskeyti. Þá var það margra vikna ferð að fara frá Reykjavík til Kaupmannahafnar og ferð frá Akureyri til Reykjavík- ur var ekki síður í frásög- ur færandi en ferð frá Reykjavík til Tokío er í dag. Þá var Ameríka hversdags fólki eins fjarlæg og tungl- ið er okkur nú — og það er ekki svo ýkja langt síðan þetta var. En þá, þegar mál aðar voru glermyndirnar í York Minster eða þegar Shakespeare braut heilann um „að vera eða vera ekki‘, þá þurftu menn ekki að vera virkir þátttakendur í lífinu annars staðar en í sínu þrönga samfélagi. Sá timi er liðinn og við höfum sjálf staðið að því að knýja fram þá þróun, sem síðan hefur orðið. Samfélag okkar í dag er ekki aðeins þar sem við vinnum og búum. Samfélag okkar er allur heimurinn. — Við getum harmað það og óskað að svo væri ekki. En framþróunina getum við ekki og megum ekki stöðva. En látum hana ekki verða of einhliða. Við verð um að geta fylgt henni til- finningalega — ekki aðeins vitsmunalega. Þá kemur kannski sú tíð, að allt verður svo stórt — eða smátt — að við hversdagsfólkið get- um fengið að fylgjast með og taka virkan þátt í fram- þróuninni, en losna við van- sældina af hugsanasveimn- um, sem nú lætur okkur ekki í' f riði. Þá gæti ef til vill komiö sú tíð, að við yrðum á ný aflögufær, svo að við gæt- um eitthvað gert til hjáipar hversdagsfólkinu í Suður- Afríku, sem þjáist vegna þess að það fæddist með dekkra hörund en við, get- um gert eitthvað fyrir þau börn, sem ekki búa við ör- yggi okkar barna — sú tíð, að ekki aðeins lítill minni- hluti verði starfandi í hinu stóra samfélagi, heldur við öll.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.