Tíminn - 18.08.1960, Qupperneq 9

Tíminn - 18.08.1960, Qupperneq 9
I N-N> fimuitudagiim Í8. ág&st 1960.LV Jóhannes Bergsveinsson verkstjóri, — Og þetta stórhýsi, sem þið hafið reist hér ... — Frystihúsið, það er 1860 fermetrar og þrjár hæðir helm- ingurinn. Byggingir. var hafin 1958 en aðalbyggingarárið er 1959. Framkvæmdunum var lokið á þessu ári og tók frystihúsið til s' arfa í apríl. — Og hér er svefnpláss og mötuneyti fyrir starfsfólk. — Já, svefnpláss fyrir 80 manns hér uppi og matsalur þar sem yfir 100 manns geta setið til borðs. — Hvað þurfa aðkomumenn að greiða fyrir svefnpláss? — Við höfum ekki látið greiða fyrir svefnpláss enn sem komið er og ég geri síður ráð fyrir að sá háttur verði upp tekinn. Við erum á eftir tímanum á ýms um sviðum. Fyrirbrigðið „sjoppa“ hefur til dæmis ekki verið innleitt hér í Þorlákshöfn, né heldur kvik- nyndasýningar eða dansleikir eða annað sem þénar til að hafa af ver- tíðarfólki þá peninga sem það vinnur fyrir. Hins vegar reynum við af fremstu getu að veita fólki sem bezta aðstöðu til að vinna og hvílast. Við höfum orðið þess var- ir að mönnum finnst gott að fara heim með skildingana í vertíðar- lok og eru fegnir að hafa ekki kastað þeim í glingur og skemmt- arir. Ég fæ heldur ekki séð að hangs í sjoppum og dansleikir samrýmist starfinu á vertíð. Hvíld- attímann þurfa menn að nota til þess sem hann er ætlaður. ☆ hafnarbyggingu, sem væri í einka- eða félagseign, þar þurfti opinber aðili að eiga hlut að máli. Varð því að ráði að Árnes- og Rangárvalla- sýslur yfirtækju Þorlákshöfn. Seldi Kaupfélag Árnesinga sýslunum eignina með öllum mannvirkjum, fér sú sala fram árði 1946, þar með hætti kaupfélagið beinum afskipt- um af Þorfiákshöfn, að vísu átti það hlut að stofnun ú'tgerðarfélags- ins Meitill h/f, sem nú rekur all- umzfangsmikla útgerð og fiskverk- un; hafa þar nú atvinnu frá 50— 150 manns alit árið við framleiðsl- una, jafnframt þokast hafnargerð- in áfram. En hlutur Kaupfélags Árnesinga í Þorlákshöfn varð sá að vekja hina fornu verstöð af'tur til lífsins og koma á stað hafnar- gerð, sem ekki mun verða hætt fvrr en fullkomin höfn hefur ver- ið byggð þar fyrir fólkið á hafn- lausu ströndinni.“ Þetta er saga Þorlákshafnar hin síðari ár, rakin í stórum dráttum af Agli Thorarensen en hér hefur hann sjálfur lagt styrkustu hönd- ina á plóginn. Því er svo við að bæta að lánsfé til aðkallandi hafn- a’.iramkvæmaa í Þoriákshöfn hef- ur fengizt í Bandaríkjunum og hafa hlutaðeigendur við öflun þess sem og við fyrri framkvæmdir nntið áhuga og skilnings ráðandi nianna og nefndi Egill Thoraren- sen einkum þá Vilhjálm Þór og Emil Jónsson í þvi sambandi. Lánið er að upphæð um 46 milljónir íslenzkra króna. Gert er rað fyrir að næsta áfanga við hafnargerðina verði lokið 1963 en það er lokuð höfn fyrir 40 báta og aðstaða til að afgreiða tvö hafskip samtímis, við bryggju. ' ☆ Verkstjóri í hraðfrystihúsinu er Jóhannes Bergsveinsson. Við hitt- um hann í vinnusal. — Hvað er margt í vinu hjá þér, Jóhannes? — Það er nú fátt núna, um 40 manns. Annars geta um 150 manns unnið hér að flökurum meðtöld- um, það er pláss fyrir 36 flakara umfram flökunarvélina. — Hér er fullkomin aðstaða til fiskiðnaðar? — Örugglega það bezta hér á landi. Þetta er nýjasta hraðfrysti- húsið sem byggt hefur verið. — Afköstin? — Það heiur lítið á þau reynt. Þetta tók ekki til starfa fyrr en 29. apríl s.l. — Hvað taka frystigeymslurnar mikið? — Um 30 þús. kassa gæti ég trú- að. Þar hefur enn ekkert komið sem neinu nemur. Nú er það aðal- lega krabbinn. — Það eru fjórir bátar, sem stunda humarveiðar nú? — Já, allir frá Meitli, frá 30 til 50 lesta bátar. — Áhöfnín? — Á humarnum eru fjórir menn á bát. Þeir landa innan tveggja sóiarhringa frá því þeir fara héð- an. — Hvermg ganga veiðarnar? — Þær hafa gengið sæmilega. I»eir hafa oftast nær komið með 2,5 til 3 leslir hver af humar. Svo e: fiskur þar að auki, þorskur, ýsa og karfi. — Hvernig er humarinn verk- aður? — Fyrst hifður upp úr bátnum í bölum og viktaður í þeim. Lát- inr, í þvottavél, þveginn þar og síðan slitinn, burstaður aftur og fmkkaður og lagður í pappaöskjur með sellófan blað undir og yfir. — Er þetta ekki nákvæmnis- verk? Við snúum okkur að Benedikt Tiiorarensen, framkvæmdastjóra Meitils. — Hvað hefur útgerðarfélagið framleitt í aflaverðmæti Bene- dikt? — Verðmæti framleiðsiunnar mun hafa numið um 10 milljónum kr. á ári að meðaltal’ í þessi ellefu — Jú, þetta er ekki framkvæmt nema með vcnu og góðu fólki. — Hvenær komst þú hingað, Jó- liannes? — Eftir miðjan apríl. Ég var áður við frystihús kaupfélagsins í Oiafsvík. — Nýjungar í véltækni hér? — Ja, það eru ýmsar smá breyt- irgar sem aerðar hafa verið sam- kvæmt reynslu undanfarinna ára. ár sem nú eru að baki. i Til dæmis koma flökin frá roð- fiettivélinni á snytriborðin í köss- um en ekki laus á reimbandi. Þetta er mikið betri aðferð. Við göngum í kring í frystihús- inu og skoðum vélaútbúnaðinn sem er hinn fullkomnasti að allri gerð. Og á meðan segir Jóhannes okkur írá þeirri hugmynd sinni að skipu- leggja starfið í frystihúsinu sem ákvæðisvinnu: — Ég hef hugsað mér að þær síúlkur sem snyrta ynnu ákvæðis- vinnu og þær stúlkur sem pakka emnig. Þetta skipulag þyrfti að vera sem víðtækast, alls staðar þar ssm hægt væri að koma því við. Ég á við að hver starfshópur fengi vissa greiðslu fyrir viss sameigin- lég afköst. — Það mundi kannske verða til þess að menn ýttu svolítið hver \ið öðrum og liðu illa slux innan hópsins? — Það mundi hafa bau áhrif. Afköstin gætu stóraukizt og tekjur fólksins sömuleiðis. Vinnugleðin n undi aukast og margt gott mundi af þessu Ieiða. — Svona kerfi hefur ekki verið tekið upp í neinu frystihúsi hér? — Nei, ekki mér vitanlega? — En þú hefur kynnt þér þetta eilendis? — Ég hef komið í nokkur fisk- iðjuver í Þýzkalandi og þar var alls staðar unnin ákvæðisvinna. — Varstu þar á námskeiði? — Nei, ég fór á vegum mennta- málaráðs og í boði Þjóðverja til að kynnast niðursuðuiðnaði þeirra. — Og þú telur auðvelt að koma þessu vinnufyrirkomulagi á hér? — Já, ég tel það auðvelt. — Verður þetta framkvæmt hér á næstunni? — Ja, það er náttúrlega ýmis- lcgt sem þarf að gera áður en byrj- að er á því. Fyrir það fyrsta þarf að reikna út hvað á að borga t. d. fyrir hvert kíló af unnum flökum, hvað á að borga fyrir pökkun á hverju kílói og annað slíkt. — Þarf nokkra breytingu á vinnutilhögun eða skipulagi hér í salnum? — Ekki tel ég það. — Þetta er þá bara reiknings- atriði? — Já. Menn hafa daufheyrzt við þessu ennþa Er þetta kemur og á fleiri sviðum, en hvenær? ☆ Vélstjórar í hraðfrystihúsinu eru þeir Þórður Guðmundsson og Páll Þórðarson. Við göngum með þeim inn í vélasalinn þar sem eru fjórar frystivélar. — Ein vélasamstæðan er weggja þrepa, segir Þórður. Það þýðir að Hraðfrystihús Meltils h.f. með henni er hægt að komast miklu lengra niður með sogið en elia o*g stórauka frostið á þann hát’t. Önnur vélin er háþrýstivél, hm lágþrýstivél. Það gengui þann- ig fyrir sig að lágþrýstivélin sog- ar kælivökvann af tækjunum og þrýstir honum inn á millikælinn, svc sýgur háþrýstivélin frá milli- kælinum og þjappar honum inn á eimsvalana sem standa hér fyrir utan. Hér er Jíka sjálfvirk við- baldspressa fyrir klefana og önnur sjalfvirk pressa fyrir ísvélina. — Hvað nota þessar vélar mikið rafmagn? — Pressurnar nota samtals 224 kw. og svo erum við með þrjár dælur sem nota 33,5 kw. samtals. — Hafið þið nokkrar varaafl- vélar? — Nei, við treystum á Sogið, það gera allir nú orðið. Páll Þórðarson sér um vélaverk- stæðið, og frystihússvélarnar með Þórði. — Hefur þú mörgum á að skipa á verkstæðinu, Páll? — Nei, ég er að mestu einn. — Það er mikið starf. Þú sérð unj bátavélamar alveg? — Jú, ég hef gert það í nokkur ár. Páll hefur starfað i Þorlákshöfn um langa hríð og séð um flest sem lý’tur að vélaviðgerðum þar. Hann hefur séð þorpið byggjast upp og siálfur nýiega reist sér hús þar á sfaðnum. Við komum aftur að vélum frystihússins. — Hvað eru hraðfrystitáekin rrörg? — Við erum með átta hraðfrysti- tæki, tvö og tvö á hverri grein. Þau eiu smíðuð i Vélsmiðjunni Héðni og eru með þeim stærstu sem hér hafa verið gerð. Þau reynast prýð- isvel. Um leið og við kveðjum þetta athafnasvæði, leggjum við lykkju á leið okkar og ökum hringbraut- ina vestur um þorpið. Þar hafa mörg hús verið reist af grunni á isíðustu árum og byggingar standa yfir. Hamarshög'g kveða við, hér er líf og starf hvar sem um er litazt. Þorlákshöfn hefur verið hrifin úr niðurníðslu af sterkum höndum og endurreist með glæsi- brag. B. Ó. Páll Þóröarson og Þórður Guðmundsson, vélstjórar.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.