Tíminn - 10.08.1961, Síða 5

Tíminn - 10.08.1961, Síða 5
T1M 1IN X\, nmmuinagmn xu. agusi xaox. 5 Útgefandi: FRAMSÓKNARFLOKKURINN. Framkvæmdastjóri: Tómas Arnason. Rit- stjórar: Þórarinn Þórarinsson (áb.), Andrés Kristjánsson, Jón Helgason Fulltrúi rit- stjórnar: Tómas Karlsson Auglýsinga stjóri: Egill Bjarnason — Skrifstofur i Edduhúsinu. — Símar: 18300—18305 Auglýsingasími: 19523 Afgreiðslusími: 12323. — Prentsmiðjan Edda h.f. I einræðisáttina Með bráðabirgðalögunum um gengisskráninguna' er stigið stórt spor í áttina til einræðisfullra stjórnarhátta. Umrædd bráðabirgðalög eru einstæð að því leyti, að þau taka hið mikilvægasta vald úr höndum Alþingis — gengisskráningarvaldið — og færa það raunverulega í hendur ríkisstjórnarinnar, þar sem Seðlabankinn er ekki lengur annað og meira en verkfæri hennar eftir bankalagabreytinguna, er gerð var á seinasta þingi. Það hefur aldrei áður verið gert með bráðabirgðalögum að taka þannig vald af Alþingi. Þetta var enn meira ofbeldisverk en ella vegna þess, að Alþingi hfur þrívegis sýnt á seinasta áratug að það vildi ekki sleppa þessu valdi. í stjórnarfrumvarpi, sem var lagt fram á þingi 1950, var ákvæði um að taka þetta vald af Alþingi. Þingmenn risu gegn því, og þetta ákvæði var því fellt mður. Þegar bankalögunum var breytt á þingi 1957, kom enn til athugunar að taka þetta vald af Alþingi. Enn risu þingmenn gegn því. Þegar lögin um Seðlabankann voru til meðferðar á seinasta þingi, mun stjórnin hafa ymprað eitthvað á þessu í flokkum sínum. Það fékk þá engan hljómgrunn þar og enn síður hjá stjórnarandstöðunni. Þannig hefur það hvað eftir annað sýnt sig — og það seinast á þingi í vetur — að Alþingi hefur verið and- vígt þessari breytingu. Samt ræðst stjórnin í það að gera þessa breytingu með bráðabirgðalögunum, eftir að hafa haft lokaðan skyndifund með þingmönnum stjórnarflokkanna. Með þessu er vissulega verið að gera þingræðið að hreinni skrípamynd. Alþingi er svipt valdi eftir algerum baktjaldaleiðum í stað þess, að slíkt bar að ræða fyrir opnum tjöldum og láta málið fá þinglega meðferð, áður en til framkvæmda kom. Hvar endar þingræðið á íslandi, ef þannig verður iialdið áfram að smáreyta valdið af þinginu með bráða- birgðalögum, sem ríkisstjórnin neyðir þingmenn sína til að fallast á á lokuðum skyndifundum? Hve langt er til þess, að íslenzka þingið verður orðið eftirmynd þinganna 1 Austur-Evrópu, ef þannig heldur áfram? Með seinustu aðgerðum ríkisstjórnarinnar hefur vissu lega verið stefnt hættulega í einræðisátt á íslandi. Al- þingi er svipt mikilsverðasta valdi með bráðabirgðalög- um. Stjórnin neyðir þingmenn sína til að fallast á þetta á lokuðum skyndifundi í stað þess að afgreiða málið á þinglegan hátt fyrir opnum tjöldum. Síðan er ríkisút- varpið tekið og notað til einhliða áróðurs, en neitað um útvarpsumræður. Hvar endar þetta, ef almenningsálitið tekur ekki nógu fljótt og rösklega í taumana. Er þá orðið langt eftir yfir í ríki Salazar, Ulbrichts og Francos? Samtök gegn ölæðinu Það eru ömurlegar fréttir, sem bloðin hafa flutt af ofdrykkju og ölæði, sem hefur átt sér stað á skemmti- stöðum víða um land á þessu sumri Hér er. vissulega orðið um slíkt vandamál að ræða, að ekki má lengur draga að taka það föstum tökum. Ríkisstjórnin verður að taka þetta mál skelegglega upp í samráði við flokka og almannasamtök. Um það á að geta orðið þjóðareining að reyna að stöðva þennan ófögnuð, hvað sem öðru líður. Þegar núverandi ríkisstjórn beitti sér fyrir hinni svo- nefndu „viðreisnarlöggjöf" í ársbyrjun 1960, byagði hún rökstuðning sinn fyrst og fremst á þeirri staShæfingu Greinargerð Framsóknarflokksins fyrir kröfunni um þingrof og kosningar sinni, að skuldir hicSarinnar erlendis væru orSnar óviSráS- anlegar, og að lánstraust henn ar væri á þrotum. Hún k«aS bað^„óhiákvæmileoa nauðsyn aS gera þeaar í staS ráSstaf- anir til aS bir:da enda á ^reiðsluhallann vdS útlönd". Jafnframt kvaS hún þaS til- aang „viSreisnarinnar" að ..koma atvinnulífi hió-Sarinnar á traustan og heilbrioSan f'rundvöll", auks snarifjár- rHínun, gera '*przlun lands- rianna sem friálsasta og s*uS!a ^S sparnaöi á ríkisút- •'iöldum. Ráðstafanir þær, sem viðreísn- srlöggjöfin hafði i för með sér, voru í meginatriðum þessar: Verð á erlendum gjaldeyri var yfirleitt hækkað um ca. 50% og þó í ýms- um tilfellum um 80% frá því, sem það, að með töldu (55% og 30%) yfirfærslugjaldi, áður var. Nú, eft-l ir útgáfu bráðabirgðalaganna 1. ágúst s. 1.-, er sú hækkun komin upp í ca. 70% og 90%. Almennir viðskiptavextir voru stórhækfkaðir og sömuleiðis vextir af föstum lánum til langs tíma. Lánstími fastra lána var styttur og afborg- anir þar með hækkaðar. Dregið var úr lánveitingum Seðlabankans út á afurðir landbúnaðar og sjáv- arútvegs. Viðskiptabönkum, spari- sjóðum og innlánsdeildum kaup- félaga, var gert að afhenda Seðla- bankanum hluta af innlánsfé sínu. Bannað var að greiða kaupgjald og laun samkvæmt vísitölu fram- færslukostnaðar. Nýr almennur söluskattur var lagður á innfluttar vörur (8,8%) og vörusölu og þjón- ustu innanlands (3%). Gagnráð- stafanir þær, er ríkisstjórnin taldi sig gera í þessu sambandi og geta ber, voru í því fólgnar, að lækka tekjuskatt, sem að vísu kom eink- um tekjuháum gjaldendum til góða, auka bótagreiðslur almanna- trygginga og greiða sveitarsjóðum 20% af hinum nýja söluskatti. Afstaða Framsóknar- manna Framsóknarflokkurinn var, sem kunnugt er, andvígur því, að sú gerbreyting yrði framkvæmd í efnahags- og atvinnulífi þjóðarinn- ar, sem hér var um að ræða. Hann leit svo á, að hin svonefnda „við- reisn“ — svo langt sem þar var gengið — væri glæfralegt áhættu- fyrirtæki í stjórnmálum, sem hlyti — þrátt fyrir „gagnráðstafanirn- ar“ — að hafa þau áhrif á hag al-, mennings, sem þjóðin myndi ekki una við og gæti orðið til þess að hleypa af stað nýrri og geigvæn- legri verðbólguöldu áður en langt liði. Hann taldi jafnframt, að sam dráttarstefna sú, er í löggjöfinni fólst, hlyti að hafa lamandi áhrif á nauðsynlega uppbyggingarstarf-j semi í landii.u Og reynast atvinnu- vegunum'fjötur um fót, og að það i úrelt skoðun, að gengisbreyt- ing, svo óhóflega mikil, sem hún þó var, gæti leyst allan vanda út- flutningsframleiðslunnar. Að ýmis legt í þessum ráðstöfunum táknaði afturför í löggjöf og væri til þess fallið að auka óréttlæti í þjóðfé- laginu, en hins vegar ekiki líkur til, að með þeim tækist að ná þeim æskilegu markmiðum, sem um var rætt af formælendum þeirra. Við umræður um þessi mál á Alþingi voiu af flokksins hálfu lagðir fram útreikningar, sem sýndu, að helztu ráðstafanir stjórn arinnar hækkuðu framkvæmda- kostnað og verð á vörum, sem þjóðin kaupir til persónulegra þarfa, um 1100—1200 millj. króna, eða ca. fimmtung þjóðarteknanna, miðað við óbreytta viðskiptaveltu. Gaf sú tala nokkra hugmynd um eðli þessara ráðstafana, og hve gífurlega röskun efnahagslífsins hér var um að ræða. Ahrif viðreisnarinnaí Nú liggur það fyrir, að hægt er að gera sér nokkra grein fyrir áhrifum „viðreisnarinnar" á árinu 1960 og á sumum sviðum það sem af er þessu ári. Gjaldeyrisstaða bankanna batnaði að vísu um 239 milljónir króna, en á móti varð skuldaaukning við útlönd um 546 milljónir króna. Auk þess var ! gengið á birgðir útflutningsvara, 1 sem nam rúmlega 200 milljónum króna á árinu. Greiðsluhalli varð j 704 milljónir reiknaður á sama | hátt og ríkisstjórnin reiknaði | greiðsluhalla fyrri ára í greinar- gerð „viðreisnarinnar“. Gjaldeyris staða bankanna segir hér aðeins hálfa sögu, þar sem hún hefur að- allega verið bætt með því að leyfa einkaaðilum stórfellda skuldasöfn- un erlendis til stutts tíma, sem þeim kemur nú í koll. Afleiðing samdráttarstefnunnar fyrir ríkis- sjóð var sú, að greiðsluafgangur hans var nær enginn á árinu, þrátt fyrir hinar miklu skiattahækkanir. Útgjöld fjárlaga eru áætluð 443 milljónum króna eða nálægt 40% hærri á árinu 1961 en þau voru áætluð á árinu 1959, og sparnaður er enn á loforðastigi. A fyrra árs- helmingi 1961 mun rekstraraf- koma ríkissjóðs vera 150 millj. kr. lakari en hún var á sama tíma í fyrra. Enn fer því auðvitað fjarri, að menn séu frjálsir að því að fá erlendan gjaldeyri keyptan eftir vild við afgreiðsluborð bankanna. Það er nú staðfest, að gengisbreyt- ingin nægði ekki til að leysa vanda | útflutningsframleislunnar og koma henni á „traustan“ grundvöll, svo sem gleggst má sjá á togaraút- gerðinni. Innlánsfé í viðskipta-1 bönkum og sparisjóðum (í spari- sjóðs-, ávísana- og hlaupareikning- um) jókst að vísu á árinu 1960, en þó minna en á árunum 1958 og 1959. Samkvæmt Hagtíðindum í apríl s.l. var aukningin árið 1958 15,8% og árið 1959 13,8%, en ár;ð 1960 12%, og þó ekki nema 9%,| ef frá er dregin vaxtahækkun inn-! lánsfjár, sem bókfærð var í des-; ember Það er því ekki hægt að segja, að „viðreisnin" hafi hafti I jákvæð áhrif á þann hátt, sem ráð var fyrir gert í þeim meginatrið- um, sem hér er um að ræða. Hitt er svo annað mál, að kauphækkan- ir kunna að hafa í för með sér meiri innlánsaukningu á árinu 1961. Um viðskiptajöfnuðinn við útlönd á árinu 1961 er enn of snemmt að ræða, m. a. vegna við- skiptatruflana framan af árinu. KjhTaskerðingin En þó að jákvæJ áhrif „viðreisn- arinnar" hafi brugðizt, eins og nú hefur verið nefnt, eru hin nýju neikvæðu áhrif þó miklu alvar- legra eðlis. Hér skal ekki langt út í það farið að ræða þá breytingu á lífskjörum, sem varð á árinu 1960. „Viðreisnin“ hefur á því ári rýrt kaupmátt tímakaups stórlega frá því, sem hann var í október 1958 og þá um leið rýrt kaupmátt annarra tekna. Hvort eða hvernig meta skuli hækkun tryggingar- bóta til frádráttar þessari rýrnun, er álitamál. En þessi kaupmáttar- rýrnun gefur þó ekki nema að nokkru leyti hugmynd um erfið- leika einstaklinganna, t. d. við það að koma upp íbúðum eða styðja á annan hátt afkomu heimilanna. Hitt liggur svo ljóst fyrir og hef- ur verið sýnt með skýrum tölum, hve stórkostlegur munur er nú frá því, sem áður var, á stofnkostn aði við hvers konar framkvæmdir og uppbyggingu atvinnulifs og á verði véla og rekstrarvara, af völd- um gengisbreytingar, tolla- og sölu skattshækkunar og versnandi láns- kjara, svo og nú síðast af völdum kauphækkana, er hlutu að koma í kjölfar „viðreisnarinnar". Bóndi, sem byggði peningshús vorið 1961 og tók lán í Ræktunarsjóði til efn- iskiaupa eingöngu, þarf nú að j greiða 130% hærra árgjald af láni sínu en sá, sem byggði sams kon- ar hús árið 1959. Svipað er að segja um þann, sem keypti fiski- bát frá útlöndum og tók til þess lán í Fiskveiðasjóði (109%). Þessi dæmi sýna, hver fjarstæða það var að leggja þannig samtímis byrði á byrði ofan á þá, sem eru að byggja upp landið og atvinnu- I vegina, enda einsdæmi, að slíkt sé gert hér, dregið hefði úr fjárfest- ingu, þótt annað hefði ekki komið til en gengisbreytingin ein. Um miðjan maímánuð sl. var búið að draga inn í Seðlabankann 150 milljónir króna af sparifé innláns- stofnana, auk samdráttar afurða- lána Seðlabankans. Almennir við- skiptavextir voru lækkaðir nokkuð um sl. áramót, en þó eru þeir enn óbærilega háir m. a. fyrir þá, sem lengi þurfa að bíða eftir greiðslu á afurðum. Til skýringar má nefna, að lækkun vaxtanna eins og þeir voru á sl. vori niður í það, sem þeir voru fyrir „viðreisn", hefði, að því er virðist, svarað til 6—7% kauphækkunar hjá hraðfrystihúsi. Enginn vafi er á því, að hin mikla verðhækkun efnis- og rekstrarvara og véla, vaxtahækkunin og láns- fjártakniörkunin hefur í ýmsum tilfellum dregið úr framleiðslu og stuðlað að því, að framleiðsla væri (Framhald á 7 síðu).

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.