Tíminn - 30.03.1962, Page 9

Tíminn - 30.03.1962, Page 9
jólk írá til Vestmannaeyja Mjólkursamlag Kaupfélags Austur-Skaftfellinga hefur að setur í Höfn, og hefur komiö sér þar upp mjólkurstöð vel búinni að vélum. Þótt húsa- kynni séu enn nokkuð aldurs leg, bera þau snyrtimennsku vott. Mér lék hugur á að fræð ast um starfsemi Mjólkursam lagsins, enda forvitnilegt að fá vitneskju um það, á hvern hátt slíkt fyrirtæki starfan í héraði, þar sem allt fram á síðasta ár var vandamálið sam gönguleysi innan sveita og héraðs, vegna stórfljóta og áa. Eg kný dyra og geng inn. Fyrir j mér yerða nokkrir ungir menn, hvítklæddir, og er ég spyr um Gísla Arason, mjólkursamlags- stjóra, vísa þeir til afhýsis, þar sem Gísli muni vera þessa stund ina að tala í síma. Eftir að ég hef borið upp við hann eriridi mitt, sýnir hann mér fýrst véla- salinn og skýrir fyrir mér^ mis- munandi stig vinnslunnar. Á eft- ir göngum við afsíðis og ég spyr um sögu samlagsins og rekstur. — Mjólkursamlag Kaupfélags Austur-Skaftfellmga tók til starfa hér í Höfn fyrir einum 8 árum, Litið inn til Gísla Arasonar mjólkur- samlagsstjóra í Höfn í Hornafirði eftir inn í mjólkur- og smjör- geymslu. Hér standa tugir mjólk- urbrúsa í röðum og er auðséð, að þeir bíða aðeins burtu. í kvöld. Sú mjólk, sem ekki fer til neyzlu hér í höfn eða vinnslu, er seld til Eyja með Herjólfi, þeg flutnings ar hann kemur hingað. Þá selj- j um við einnig töluvert magn af — Þessir mjólkurbrúsar hér, skyri til Vestmannaeyja, en ann- segir Gísli, eru um 90 talsins með j að fer til innanhéraðsneyzlu. 4500 lítra mjólkur og bíða þess} Það, sem háir framleiðslu okk- að fiytjast um borg í Herjólf,; ar, er, hve erfitt er að koma af- j og kveð stórum fróðari um benn sem fer héðan til Vestmannaeyja urðunum á markað utan héraðs- an þátt athafnalífs Hafnar. H.G. ins, samgönguleysi vig aðra lands hluta, en á því var mikil bót ráð in innanhéraðs með brúnni á Hornafjarðarfljót. Gísli sýnir mér inn í smjör- frystinn. Frá gólfi upp að lofti og frá vegg fram að dyrum er hlað- ið stórum kössum. Gísli segir, að úr klefanum muni fara um ein smálest af smjöri í dag með Herj- ólfi til Osta- og smjörsölunnar í Reykjavík. Allt smjörið, sem við seljum utan héraðs, sendum við til Osta- og smjörsölunnar, heldur Gísli á- fram. þess ágæta fyrirtækis. Eg er sannfærður um, að það fyrir tæki á eftir að margborga si.g fyr- ir samlögin, eir.s og stofnun þess hefur borgað sig fyrir neytendur. Þetta hefur þegar sýnt sig á þeim tíma. sem fyrirtækið hefur starf- að. Gísli Arason, mjólkurfélags- stjpri. hefur nú lokið við að sýna mér það helzta í mjólkurstöðinni og skýra frá nokkrum þáttum starfseminnar. Eg þakka honum Fimmfugur: Allmiklar umræður hafa farið fram undanfarið í blöðum og út varpi, um flugvallarmál íslend- inga, aðallega Reykjavíkurflug- völl. Hafa umræður einkum snú izt um hvort hægt sé að notast við flugvöllinn eins og hann er nú staðsettur, eða hvort eigi að leggja hann niður og gera nýjan flug- segir Gísli. Innvegig mjólkurmagn i völl annars staðar, eða nota Kefla hefur aukizt og margfaldazt á þessu tímabili. Sem dæmi má nefna að mjólkurmagnið var 1959 550.919 kg., 1960 705.836 kg. og 1961 hátt á níunda hundrað þús- und kfló. Fituprósenta er mjög svipuð og annars staðar og mjólk urmagn eftir flokkum einnig. Aðstaða til vinnslunnar er, hvað vélum viðvíkur, mjög góð, því að fyrir rúmu ári tókum við í notk- un nýjar vélar, einhverjar þær beztu, sem völ er á. Afkasta- geta hinna nýju véla við geril- sneyðingu er um 2000 lítrar á klukkustund eða ferföld afkasta- geta eldri véla. Þörfin fyrir stækk un var knýjandi eins og áður hef ur komið í Ijós. Eldri vélarnar voru teknar úr notkun með til- komu hinna nýju og þær beztu af þeim sendar til Djúpavogs, þar sem Kaupfélag Berufjarðar setti upp mjó'likurstög á síðasta ári. Af- kastageta þessara véla við geril- sneyðingu var um 500 lítrar á klukkustund. Segja má, að eftir að brú kom á Homafjarðarfljót á síðasta ári. hafi samgöngur batnað mikið ið hér innan héraðs; þó eru mörg vötn enn þá óbrúuð. Vestanfljóta bændur hafa mikinn huig á að auka kúastofn sinn. Áður en brú- in kom á fljótið, var farið að taka mjólk bæði af Mýrum og úr Suðursveit, en aðstaðan tfl þess gat oft verið mjög erfið. Til dæm is um þessa erfiðleika má geta þess, að stundum varð að flytja mjólkina fyrst að firðinum á bíl. þá ferja brúsana á bát yfir fjörð- inn og síðan aka þeiim þaðan á bíl hingað út í Höfn. Mjólkurmagn það, sem til stöðv arinnar hefur borizt tfl þessa, hef ur aðallega komið úr Nesjahreppi, enda fer mjólkurbíll þangað dag lega. Af Mýrum og úr Suðursveit hefur mjólkin verið tekin annan hvorn dag að undanförnu. en væntanlega verður einnig unnt að flytja mjólkina þaðan daglega þegar líður á veturinn. Við Gísli göngum nú fram í véla salinn að nýju og ég fylgi honum víkurflugvöll, þegar ekki verður lengur hægt að nota Reykjavíkur völlinn. Mestu hávaðamennirnir í flug- vallamálinu eru búnir að koma því til leiðar að nú er „i alvöru", verið að rannsaka koistnað við flugvallargerð á Álftanesi. Dag- blaðið Vísir birti nýlega uppdrátt af væntanlegum Álftanesvelli. Af uppdrætti þessum er bersýnilegt að leggja verður niður alla núver andi byggð á Álftanesi, og að Reykjavík er í engu minni hættu vegna þessa fyrirhugaða flugvaflar en hún er nú, því þegar búið er að byggja á núverandi flugvallar svæði allt út að Skerjafirði er Álftanesflugvöllur orðinn jafn- hættulegur mannabyggð í Reykja- vík og nágrenni eins og nú er, með notkun gamla flugvallarins, — ef þá er um verulega hættu að ræða, því mikið ér um það talað, ag að því sé stefnt að smíða flugvélar, sem ekki útheimta nærri því eins langar flugbraut- ir og nú eru nauðsynlegar. — Um þetta skal þó ekki dæmt hér. Þó engin tilraun verði til þess gerð hér, að áætla hvað kosta muni að kaupa aflar jarðeignir á Álftanesi, þar á meðal Bessastaði, og byggja nýjan forsetabústað annars staðar, þá liggur í augum uppi að sá kostnaður einn skipt- ir mörgum tugum milljóna króna. Ef tfl vill má nota eitthvað af núverandi byggingum á Álftanesi til geymslu og sem skýli fyrir flugvallarstarfslið, — þar á meðai Bessastaðakirkju og forsetahúsið. — en slík afnot yrðu ekki mikifla peninga virði, þar sem fátt yrði nothæft, nema með kostnaðarsöm um breytingum. — Og hvað kost- ar svo nýr forsetabústaður. og hvar yrði hann staðsettur til að jafnast á við böfðingjasetrið Bessastaði? Nú mun í ráði að gera beinan og öruggan veg frá Reykjavík til Keflavíkurflugvallar Þegar sá vegur er kominn verður ekki nema 20—30 mín akstur frá Reykjavík og Hafnarfirði til Kefla víkur. — Æði margir flugvellir, bæði í Bandaríkjunum og Evrópu eru í jafnmikilli fjarlægð frá stór borgunum. — Undantekning er þó Vestur-Berlín, þar er flugvöll- urinn í miðri borginni og hafa engin teljandi slys leitt af því, svo slysahættan af Reykjavíkur- flugvelli ,sem er ekki ólíkt stað- settur, ætti ekki að vera meiri, — og flugvöllur á Álftanesi bætir lítið, eða ekkert úr hættunni. sé hún einhver. Flestir, sem ég hef heyrt tala um flugvallarmálið. telja það beztu lausnina, að hraða sem mest vegalagningunni til Kefla- víkur; nota Keflav.flugvöll fyrir finnanlegur, a.m.k. skattgreiðendur. ekki fyrir Það verður að teljast hrein fjarstæða að ætla nú að verja hundruðum milljóna í nýjan flug völl, þegar landið á fyrir tvo á- gæta flugvelli, sem sjálfsagt full- nægja þörf landsmanna í marga áratugi. Og það verður enn síð- ur skiljanlegt. ag forgöngumenn nýs flugvaflar skuli velja Álfta- nesið. þar sem þeirra aðalrök fyrir því að leggja niður Reykja- vikurflugvöll, er slysahættan vegna nálægðar við bæinn. Eðli- legra hefði þá verið að velja nýj- um flugvelli stað í hraununum Við félagar hans og vinir send- sunnan Hafnarfjarðar, því þar millilandaflug en Reykjav.flugvöll, þyrfti ekki að verja stórfé til að fyrir innanlandsfluig. Kostnaður { kaupa dýrmætar eignir, eins og , , við slíka tvískiptingu yrði ein- j óhjákvæmilegt er að gera, ef i um 10nurn ^iezl'u ^vc^iur a Þess' hver, — aðallega í fólkshaldi, en flugvelli yrði valinn staður á1 um tímamótum, og þökkum liðið. slíkuT kostnaður yrði aldrei til- Álftanesi. (Framhald á 15. síðu) I bstþ. Tryggvason maíreiíSsIuma(Jur 1 Kaplakreki við Hafnarfjörð býr maður að nafni Ólafur Tryggvason matreiðslumaður. — Hinn 28. marz 1912 fæddist hann í Reykjavík, og er hann því um þessar mundir fimmtugur. ÓlafuT Tryggvason byrjaði ag starfa við mtreiðslu árið 1930, og hefur unnið við þau störf siðan, lengst af á skipum Skipaútgerðar ríkis- ins, en árið 1956 hætti hann til sjós og fór að vinna við iðn sína í landi, og um skeið rak hann veitingastofu í Hafnarfirði Ólafur Tryggvason hefur verið virkur félagi í Matsveina- og veit ingaþjónafélagi íslands, og síðar í Félagi matreiðslumanna. Hann hefur afltaf verið boðinn og bú- inn til starfa fyrir félagið þegar til hans hefur verið leitað. Ölafur er léttvær maður og skemmtileg- ur, hann er þvi góður samverka- maður. sem nýtur heilla og vin- sælda allra þeirra mörgu er hon um hafa kynnzt. ALYKTUN BUNAOARÞINGS UM ABURDARVERZLUNINA Eins og kunnugt er af blaða- skrifum varð sú breyting á verzlun með tilbúinn áburð seint á s.l. ári, að landbúnaðarráð- herra fól Áburðarverksmiðj- unni h.f. rekstur Áburðarsölu ríkisins. Var þetta talið gert til að gera verzlunina hagkvæm ari og að með þessu ætti að vera auðvelt^að lækka verð á erlendum áburði a. m. k. um 100 krónur á hverri smálest. Er ' i talið byggt á áætlun verk fræðinga og annarra sérfróðra manna. ki hafa, þessar áætlanir verið birtar almcnningi til yf- ;.r*- 0g athugunar. En eftir því, sem ætla má, hefur sparn- aðurinn aðallega ðtt a« feiast í því að flytja allan áburðinn Iausan til Gufuness, nakka hon um þar og flytja síðan þaðan aftur með skipitm á aðrar hafn- ir landsins — mestan hluta hans. Bændur víða á landinu skilja ekki vel þessa nýju hagsýni og finnst mörgum þeirra nærtæk- asta verkefni Áburðarverk- smiðjunnar vera, að bæta sína eigin framleiðslu, KJARNANN, og halda verði hans niðri. En vitanlega taka þeir fegins hendi við raunverulegri verð- a,. annast áburðarverzlunina, feli ekkl í sér varanlega trygg ingu fyrir minni tilkostnaði né Iægra áburðarverði til bænda, eftir þeim upplýsirigum, sem fyrir liggja. L—iðarþing mundi fagna því, ef þessi breyting færði lækkun___á tilbúnum áburði, i bænduin aukna hagkvæmni og lægra áburðarverð. Iíomi hins vegar í ljós, að þessi breytta skipan á verzlun með innflutt- an áburð verði bændum óhag- stæð, hlýtur Búnaðarþing að ' ijast þess, að ríkissjóður bæti bændum þann halla, en hor.„.u verði ekld jafnað nið- ur á þá með hækkuðu verði I urCar. Búnaðarþing lít ur svo á, að úr því að breyting þessl var gerð á áburða”;^rzlun inni, sé réttast að gefa úana frjálsa, enda verði um leið tryggt jafnaðarverð um nd allt“. BÆÐI ERLENDUM OG INN LENDUM. _úr.a3arþing, sem nýlokið er, l þessi mál til ýtarlegrar at- hugunar og umræðu og sam- þykkti með öllum atkvæðum gegn einu, eftirfarandi tillögu: „Búnaðarþing lítur svo á, að með þeirri ráðstöfun að láta Áþurðarsölu ríkisins. sem ann- azt hefur innflutning og sölu ♦iibúins áburðar um langt ára- bil og notið fyllsta trausts '•'"'ndastéttarinnar, hætta störf um sem sjálfstætt fyrirtæki, og Ábm-«erverksmiðjunni h.f. m M I N N, föstudagur 30. marz 1962. 9

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.