Tíminn - 01.07.1962, Qupperneq 7

Tíminn - 01.07.1962, Qupperneq 7
37 Utgefandi: FRAMSÓKNARFLOKKURINN Framkvæmdastjóri: Tómas Árnason. Ritstjórar: Þórarinn Þórarinsson (áb). Andrés Kristjánsson, Jón Helgason og Indriði G. Þorsteinsson Fulltrúi ritstjórnar: Tómas Karlsson Auglýs- ingastjóri: Sigurjón Davíðsson Rit.stjó-rnarskrifstofur i Eddu- húsinu; afgreiðsla, auglýsingar og aðrar skrifstofur f Banka- stræti 7. Símar: 18300—18305. Auglýsingasími: 19523. Af- greiðislusími 12323. - Áskriftargjald kr 55 á mánuði innan- lands. í lausasölu kr. 3 eintakið. — Prentsmiðjan Edda h.f. — Dómar eða samstarf Varaformaður Sjálfstæðisflokksins, Gunnar Thor- oddsen, birtir grein eftir sig í Vísi í fyrradag undir fyr- irsögninni: Hvaða leiðir munu leysa verkföll og verkbönn af hólmi? Niðurstaðan, sem varaformaður Sjálfstæðisflokksins kemst að er sú, að líklegasta leiðin til þess að leysa verk- föll og verkbönn af hólmi, sé að láta gerðardóma ákveða kaup og kjör, ef samningar takast ekki. Eða m.ö.o., að banna verkföll og verkbönn, þ.e. af- nema verkfallsréttinn og láta bindandi gerðardómsúr- skurði koma í staðinn. Þessi leið, sem varaformaður Sjálfstæðisflokksins bendir hér á, er ekki óþekkt. Hún hefur t.d. verið í fram- kvæmd undanfarna áratugi í Austur-Evrópu. og á Spáni og Portúgal. Þar er ekki verkfallsréttur og þar eru það dómar, sem sagðir eru hlutlausir og sanngjarnir, er ákveða kaup og kjör. Reynslan af þessum austur-evrópsku, spönsku og portúgölsku dómum, er vægast sagt ekki góð. Hvergi eru kjör almennings lélegri í Evrópu en einmitt í þessum löndum. Það bendir ekki til, að gerðardómar séu heppileg alls- herjarlausn í þessum málum, þótt þeir geti átt rétt á sér í alveg sérstökum tilfellum. Hitt er svo annað mál að kappkosta ber, að verkfalls- réttinum og verkbannsréttinum sé sem allra minnst beitt. í þeim efnum er eitt ráð áreiðanlega bezt. Það er að reyna að bæta sambúð og auka gagnkvæman skilning at- vinnurekenda og launþega sem allra mest. Það er gagn kvæmur skilningur og gott samkomulag þessara aðila, sem á að útiloka verkföllin og verkbönnin. í þessum efnum getum við mikið lært af frændum okkar á Norðurlöndum og nábúum okkar í Bretlandi og Bandaríkjunum, þótt vafalaust eigi sambúð launþega og atvinnurekenda enn eftir að taka endurbótum í þessurr löndum. Hér hefur t.d. mikið á það skort, að gagnkvæmur skilningur ríkti milli launþega og atvinnurekenda. Ýmis launþegasamtök hafa oft gert óeðlilega háar kröfur. At- vinnurekendur hafa líka oft sýnt óbilgirni og er þess skemmst að minnast, er þeir lýstu yfir því í fyrravetur að tilhlutun ríkisstjórnarinnar, að engin kauphækkun kæmi til greina, þrátt fyrir þá miklu kjarskerðingu, er hlotizt hafði af viðreisninni. Þannig á ekki að halda á málum. En óbilgirni, tor- tryggni og misskilning á að reyna fjarlægja með auknu beinu samstarfi þessara aðila, eins og t.d. með föstum samstai’fsnefndum og sameiginlegum athugunum á efna- hagsmálum. Þá koma til greina ýmsar breytingar á rekst- urskerfinu, t.d. meðeign verkafólks í fyrirtækjum, þátt- taka þess í stjórn fyrirtækja OiS.frv. Þetta síðastnefnda mál er nú mjög til athugunar víða erlendis og ætlar t.d. Frjálslyndi flokkurinn í Bretlandi að láta það vera höf- uðmálið á flokksþingi sínu á komandi hausti. Þá getur samvinnurekstur víða komið til greina og ver- ið til hliðsjónar. Það fyrirkomulag á t.d. að styðja að sjó- menn eigi skip saman og geri þau út. Lausn kaup- og kjaramála getur aldrei orðið heil- þrigð og friðsamleg, ef byggja á hana fyrst og fremst á dómum. Það á fyrst og fremst að byggja hana á gagn- kvæmum skilningi og samstarfi launþega og atvinnurek- enda með tilstyrk réttsýnnar stjórnarstefnu. í þessum efnum megum við ekki fjarlægjast grundvöll hinna nor- rænu frændþjóða okkar, þótt óbyrlega blási um stund vegna ranglátrar stjórnarstefnu. Walter Lippmann rifar um alþjóðamál:1 Hvers vegna eru Bandaríkin am víg kjarnorkuvopnum Frakka? Bandaríkín vilja ekki, að Frakkar geti einir hafið kjarnorkustyrjöld í RÆÐIJ sinni við háskól- ann í Michigan, rakti McNa- mara ráðherra rök okkar gegn frönskum kjarnorkustyrk, sem lyti óháðri stjórn- Mér skilst að þetta hafi verið „óhreins- uð“ útgáfa á þeirri ræðu, sem McNamara flutti á fundi Atlantshafsbandalagsins í Aþenu í byrjun mai. í ræð- unni í Aþenu skýrði hann frá staðreyndum um ástandið í kjarnorkumálunum, bæði í Sovétríkjunum og hjá Vest- urveldunum. Sú ræða hafði mjög mikil áhrif á utanríkis- og hermálaráðherrana, sem á hana hlustuðu. Sagt er, að hún hafi sannfært alla full- trúa Evrópuríkjanna, nema fulltrúa Frakklands. ANDSTAÐA Bandaríkjanna gegn fyrirætlunum de Gaulle beinist fyrst og fremst gegn orðinu ,óháður“. Við höfum ekki á móti kj arnorkustyrk Breta, en hann lýtur auðvitað ekki „óháðri“ stjórn. Brezki herstyrkurinn er „óaðskiljan- legur ‘frá herstyrk Bandaríkj- anna, og Bretar geta ekki not- að hann eftir eigin geðþótta, hvorki gegn Sovétríkjunum né í átökum í Afríku eða Asíu. Gegn ákvörðunarafsalinu fá Bretar aðgang að kjarnorku- vitneskju Bandaríkjamanna og auk þess viðurkenningu okkár á því, að vamir Breta og varnir Bandaríkjanna séu óaðskiljanlegar. De Gaulle hefur enn ekki látið uppi neitt, sem bendi til að hann sé fús á að sameina kjarnorkustyrk Frakka Atl- antshafsbandalaginu. Hann heldur áfram að gefa i skyn að hann ætli sér „óháðar“ á- kvarðanir, hvort heldur að Sovétríkin eigi í hlut eða aðrir hlutar heims, ef hann teldi hagsmuni Frakka í húfi. Slíkt sjálfstæði til fram- kvæmda er ósamrýmanlegt grunnregium hinna vestrænu samtaka. Bandaríkin, sem verja 15 milljörðum dollara á ári til framleiðslu kjarnorku- hergagna, hafa ein afl til að hindra og korna í veg fyrir kjarnorkustyrjöld. Við getum ekki afsalað í hendur Frakka valdi til að hefja eða hóta að hefja kjarnorkustyrjöld, því að við einir höfum orku til aö leiða slíka styrjöld til lykta- Þetta er einmitt sú tegund „óháðrar stjórnar“, sem Mc Namara ráðherra taldi hættu- lega, og við höfum lýst því beinlínis yfir við ríkisstjórn Frakklands, að það væri alls ekki öruggt, að óháðum á- kvörðunum hennar um not kjarnorkuherafla yrði fylgt eftir með herafla okkar. AF ÞVÍ, sem rakið er hér á undan, er ljóst, að ágrein- ingurinn milli Bandaríkja- manna og de Gaulle er ekki um það, hvort Frakkar eigi kjarnorkuvopn eða ekki. Auðvitað getum við ekki komið i veg fyrir að Frakkar smíði kjarnorkuvopn En meðan Atlantshafsbandalag- ið er við lýði og við ráðum þar yfir úrslitaaflinu, hlýtur að þurfa að leita álits okk- McNamara kíkir í lcyniskjöl hersins. ar um það, hvort franskur kjarnorkustyrkur eigi að vera til afnota án ákvarð- ana Atlantshafsbandalags- ins. Það þarf þó ekki að vera neitt ósamræmanlegt við skilning McNamara, sem er eðlilegur og óumflýjanleg- ur á kjarnorkuöld, og það, sem Couve de Murville, utan- ríkisráðherra Frakka, kann að hafa átt við, þegar hann talaði um „nýtt jafnvægi" í kjarnorkustyrk innan Atl- antshafsbandalagsins. Við eigum enga sérstaka kröfu á einokun kjarnorkuvopna og við krefjumst ekki einokun- ar á þeim. Við krefjumst ein ungis þess, að ákvörðun um styrjöld við Sovétríkin verði ekki tekin utan Atlantshafs- bandalagsins eða án okkar samþykkis. Það er auðvitað satt, að Veatur-Evrópa getur ekki í það óe.ndanlega haldið áfram að vera háð kjarnorku styrk Bandaríkjanna, og hið raunverulega kjarnorku-ein- veldi okkar og frumréttur til ákvarðana hlýtur að líða und ir lok Vonandi rennur upp sú stund, að heimurinn verði svo friðvænlegur, að Evrópa geti orðið einfær um varnir sínar. Vandinn er aðeins sá, hvaða leið eigi að fara að þessu marki úr þeiin áfanga stað, sem við erum nú stödd í. Það kann að taka okkur mannsaldur að finna leiðina og komast að markinu. Þð er okkar afstaða, að á meðan loka-markinu er ekki náð, kunni að vera til betri aðferð til verndar Evrópu en raunverulegt einveldi okk ar í kjarnorkumálum, en við vitum ekki, hvaða aðferð það ætti að vera. Bandaríkin hafa boðið bandamönnum sínum í Evrópu að leggja fram áætlun um kjarnorku- styrk Atlantshafsbandalags- ins, þar sem það sé ógleymt, að við erum einnig meðlima- riki Atlantshafsbandalags- ins- Enginn hefir lagt fram slíka áætlun- Við höfum ekki gert tilraun til þess. Ef til vill getur einhver — t.d. M. Couve de Murville — lagt fram áætlun, sem veiti Evrópu þátttökurétt og eign- araðild, en viðurkenni þó hina sérstöku lokaábyrgð Bandaríkjanna. HIN SÉRSTAKA, endan- lega ábyrgð okkar felst í því að sjá fyrir kjarnorkustyrk. sem geri ógnun um kjarn- orkustyrjöld að ónýtu stjórn málavopni og komi í veg fyr ir, að gripið verði til kjarn- orkustyrjaldar gegn hinum vestræna heimi Við virð- umst nú hafa öðlazt vald til þess, ef réttar eru þær upp- lýsingar, sem við höfum sjálfir aflað okkur og banda menn okkar láta okkur í té. Skylt er þó að taka það strax fram, að þetta vald okkar á sín takmörk Það er aö vísu ekki hægt að ógna okkur með kjarnorkustyrj- öld eða sigra okkur í henni. en við getum ekki heldur ógnað Sovétríkjunum eða bandamönnum þeirra, né þvingað þá til að lúta vilja okkar. Sovétríkin myndu ekki láta undan úrslitakost- um, og ef á þau yrði ráðizt, þá hafa þau yfirfljótanlegt afl til að valda vestrænum ríkjum óbætanlegu tjóni. Valdajafnvægið er hagstætt þeim tilgangi Vesturveld- anna, að koma í veg fyrir styrjöld, en þaö er þó ekki öruggara en svo, að því verð ur að hygla og fylgja fram með viturlegri og forsjálli stefnu í milliríkjamálum. MEÐFERÐ milliríkjamála er sérstaklega vandasöm og ábyrgðarmikil við slíkar að- stæður. Það er ekki aðeins friðurinn í heiminum —' í hinni gömlu merkingu þess (Framhald á 15 sfðu) TÍ'MINN, sunnudagurinn 1. júlí 1962. z

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.