Tíminn - 22.03.1963, Síða 8

Tíminn - 22.03.1963, Síða 8
Hanastél vináttunnar ÓBRAGÐ AÐ BIKARNUM ENCrlNN vandi er að segja að lýðræði sé „ekki svo full- komið sem skyldi“. Engin mannanna verk eru alfullkom- in, en lýðræði samvinnufélag- anna er þó það, sem len,gst hef- ur náð á torsóttum leiðum jafn réttis, frelsis og ákvörðunarrétt ar. Og uppbygging samvinnufé- laganna er svo fjarri að vera „flókin“, að hverju barni er hún augljós, ef þess er gætt að segja því satt og rétt frá. Flest kaupfélög landsins skiptast í deildir. Hver deild kýs sér stjórn og fulltrúa á aðalfundi félagsins. Fulltrúa- ráð kýs stjórn þess og endur- skoðendur og fulltrúa á aðal- fund Sambands íslenzkra sam- vinnufélaga. Sá fundur kýs stjórn og endurskoðendur Sam bandsins. Stjórnir félaganna og Sam- bandsins ráða síðan trúnaðar- menn til starfa. Vitanlega hljóta stjómir, for- stjórar, framkvæmdastjórar og kaupfélagsstjórar að taka á- kvarðanir í margs konar efn- um. En þeir gera það í fullu umboði félagsmannanna, um- boði, sem fengið er eftir þeim leiðum, sem lýðræðisskipulag hefur fundið beztar. Lengra hefur lýðræði ekki komizt. Og að þessi „uppbygging“ lýðræð- isins sé „svo flókin að einstak- ir meðlimir eiga erfitt með að átta sig á hvað um er að vera og láta að sér kveða", er ekki rétt. í samvinnufélögunum hafa allir félagsmenn jafnan atkvæð isrétt. Þann rétt er þeim auð- velt að nota, og hann er eitt aðaleinkenni samvinnufélag- anna og lýðræðisins yfirleitt. Einfaldara og auðskildara skipulag hefur mönnum ekki enn þá tekizt að finna upp, og ekki heldur skipulag, sem kemst nær því, að hugsun, á- lyktun og framtak einstaklings ins geti notið sín og „látið að sér kveða", í bróðurlegri sam- vinnu við aðra. Andstæðingar samvinnufélag anna þreytast seint á að tala um „skattfríðindi" þeirra. — Undarlegt þolgæði er það, þar sem þeir árlega, í útvarpi og blöðum, fá fluttar fréttir um opinber gjöld einstaklinga og fyrirtækja. Undantekningalítið eru samvinnufélögin hæstu gjaldendur á hverjum stað. Það kostaði margra ára þrotlausa baráttu að fá það lögfest, að ekki skuli skattleggja hvað eftir annað sömu krónuna í samvinnufélögunum. Og þegar loks þau fengu lögvernd gegn hróplegu ranglæti í þessum efnum, var sú löggjöf byggð á þekkingu á eðli og uppbygg- ingu samvinnufélaga, bæði hér og erlendis, og þeirri reynslu, er af þeim hafði fengizt, en ekki fullyrðingum misviturra blaðamanna. Þessar orðræður bréfritarans um „flókna uppbyggingu“ og „fríðindi í sköttum" gera ó- bragð að hanastéli vináttunnar. sem auðvelt hefði verið að komast hjá. — (Framhald). P. H. J. Á fræðslu oq skemmtifundi. Setið að kaffi í Þjóðleikhúskiallaranum. Fræöslu- og skemmtifundir kaupfélagsins í Reykiavík AÐ UNDANFORNU hafa deild- arstjómÍT Kaupfélags Reykjavík- ur og nágrennis gengizt fyrir fræðslu- og skemmtikvöldum á vegum félagsins. Eins og kunnugt er skiptist fé- lagið, sem er fjölmennasta kaup- Margt er skrífað um Skálholt Enginn staður á íslandi hefur valdið jafnmiklum heilabrotum og Skálholt. Eftir því að dæma, svo og fjármagni því, sem til staðar- ins hefur verið lagt, virðist hann vera fslendingum hugstæður. En tillögur þær, sem fram hafa komið um, á hvern hátt staðinn skal end urreisa, eru orðnar fleiri en töl- um verði á komið. Við þessa stefnu dreif hefur almenningur orðið átta villtur, og með þessu lagi er jafn- vel helgi staðarins stefnt í voða. Síðasti storatburður í þessu sam bandi er, að ríkisvaldið er í þann veginn að afhenda kirkjunni stað- inn til eignar og umráða. Má nú búast við, að viðbrögð biskups og presta þessa lands verði ekkert smávægileg. Hins vegar má einnig gera ráð fyrir, að vandamálið um framtíð Skáiholts verði enn flókn ari en nokkm sinni fyrr. Sú skoð- un er byggð á því, að lítið örlar t. d. á tillögum prestafunda um endurreisn islenzkrar kirkju yfir- leitt. f stað þess að greiða götu hennar inn í nútímann, er helzt stefnt að því að hverfa aftur til fvrri alda um messuform og kirkju siði. Með réttu er oft rætt um, að tiltölulega fáir íslendingar „gangi li. tíða“. En með því að hverfa sem lengst burt frá nútímanum, gæti kirkjunni e. t. v. tekizt að láta alla kirkjubekki standa auða. Þó að kirkjan sé „bjarg, sem bif- ast ei má“, verður hún að halda vöku sinni, ef hún á ekki að verða að steini. Þó að margar skoðanir komi fram, eru allir á einu máli um, Svo segir í fslandssögunni, að klaustrin hér á landi hafi verið gróðurreitir lærdóms og bók- inennta. Og þess vegna eigi ís- Ienzkar bókmenntir klaustrum og að Skálholt skuli veiða menning- klaustramönnum mikið að þakka, arsetur mikið, svo sem var í þann tíma, er þar var biskupssetur og skóli. Vitað er, að sú reisn staðarins hófst í kaþólskri tíð. Og á þeim dögum gaf Gissur biskup ísleifs- son kirkjunni staðinn. Af þeim 'illögum, sem fram hafa komið um endurreisn Skálholts, fmnst mér ein þeirra taka öllu fram. Vil ég leyfa mér í því sam- bandi að taka hér upp orðréttan félag landsins, í allmargar delldir (hverfi). Hver dei'ld hefur þriggja manna stjóm og sjá þær stjómir um undiirbúning fundanna, hver fyrir sína deild, í samráði við fé- Iagsmálafulltrúa kaupfélagsins. — Þegar hafa verið lialdnir 4 fundir, tveiT standa til í næstu viku, og fleini síðar, þar til lokið er fund- um allra deildanna. Samkomur þessar hafa veriö' í Þiúðleikhúskjallaranum og aðsókn verið svo sem húsrúm framast hef ur leyft. Það sem fram fer, er á- varp deildarformanns, sem einn- ig stjóraar samkomunni, spurn- ingaþáttur, fluttur af Hermanni Þorsteinssynii, forstöðumanni Líf- eyrissjóðs SÍS og eru verðlaun veitt fyrir bezt svör, viðtöl við starfsfólk í búðum félagsins og húsfreyjur, sem verzla í fclagiivu, stuttar ræður, fluttar af húsmæðr- um, almennur söngur undlr stjóra Páls H. Jónssonar, forstöðumanns Fræðsludeildar SÍS, samvinnu- mynd frá Finnlandii, Þýtur í skóg- um, og að lokum dans. Þá er og veitt kaffi. Mjög mikil ánægja hefur verið rikjandi á þessum fundum og menn skemmt sér hi® bezta. f spurningaþætti Hermanns Þor- steinssonar kemur fram margs konar fróðleikur um kaupfélagið, sögu þess og starfsemi, sett fram í léttum tón. Kvikmyndin Þýtur í skógum, sem gerð er af hinum kunna íslandsvini, Jöran Forss- lund og er í sama myndaflokki og Viljans merki, þyfeir í einu for- kunnar fögur og fræðandi um land, þjóð, atvinnuhætti og starf samvinnufélaganna í Finnlandi. SEXTUGUR: og líklega meira en vitað er með vissu. f klaustrunum voru sérstak lega góð skilyrði til bókmennta- iökana. Og svo ætti að vera enn. Á það bendir m. a„ að einn okkar ágætasti rithöfundur, Jón Sveins-! son, naut sinnar menntunar við klausturlíf. Þó að Skálholt hafi aldrei klaust uisetur verið, bendir gömul Haraldur Böðvarsson hafði for- synjamál. Þegar smíði þess var reynsla og á, að staðurinn ætti að göngu fyrir byggingu sjúkrahúss langt komið — 1949 — fól hann Bjarni T. Guðmundsson kafla úr grein eftir G.Þ., er birtist j var sú, að „hvergi voru þjóðleg { Tímanum 5. þ.m.: „Merkasta til- lagan um framtíð Skálholts, sem ég veit, að borin hefur verið fram er tillaga Halldórs Halldórssonar prófessors, en hún birtist í tíma- ntinu Nýtt Helgafell 1958. Sú til- laga var á þa leið, að afhenda Skál- holt kaþólska söfnuðinum á fs- landi til eignar og allra umráða “ Þá getur og G. Þ. þess, að svip- uð tillaga hafi komið seinna fram írá kaþólskri konu í útvarpsþætti Sigurðar Magnússonar um framtíð Skálholts. En hún lagði til að koma þar upp klausturskóla og munka- klaustri. vera fullsæmdur af því. Reynslan á Akranesi, sem var mikið nauð fræði stunduð af jafnmiklu kappi sem í íslenzku klaustrunum". seg- í íslands.sögu Jóns Aðils. Þegar maigir trúflokkar koma saman til guðsdýrkunar, er það þeirra æðsta gleði að geta fallið fram og tilbeðið einn og sama guð. Lútherska kirkjan og sú ka- þólska eru systur Og þeim veitir ekkerf af að taka höndum saman og reyna að leiða mannkynið fr þeim hrakningsleiðum. sem þa' er nú á, og inn á þær heillabraii■ ir sem kristnir menn þekkja be? Báðar kírkjumar benda mön Hér er áreiðanlega athyglisvert i um í sömu höfuðáttir.a, þótt ekk mál á ferðinni. * Framhald á 13. síðu. einum starlsmanni sínum að ger- ast umsjónarmaður byggingarinn- ar og síðar ráðsmaður sjúkrahúss- ins 1952, ei það tók til starfa. Maður þessi var Bjami Theódór Guðmundsson. sem verður 60 ára dag Hann er fæddur á Skagaströnd 2L marz 1903 Var hann 5. bam hjónanna Guðmundar Kristjáns- sonar og Maríu Eiríksdóttur, en bau eignuðust 10 börn. en 1 þeirra ézt í æsku Hann var skagfirzkur -C ætt en hún húnvetnsk. Þau h’ón fluttu síðar að Hvammkoti á Skaga og þar ólst Bjarni upp til 5 ára aldurs en þá fór hann að heiman Næstu árin vinnur hann hörðum hóndum á ýmsum stöðum Framhald á 13. síðu. TÍM.ÍNN, föstudagrnn 22. marz 1963,

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.