Alþýðublaðið - 28.03.1942, Blaðsíða 6

Alþýðublaðið - 28.03.1942, Blaðsíða 6
6 2WÞÝÐUBJLA'.' 'P .. ............1_____ Ræða Emils Jónssonar. Framhald a£ 4. síðn. tekju- og eignaskatturinn — og Htríðsgróðaskatturinn hlaut að íara langt fram. úx þeirri upp- liæð, sem f járlögin frá árinu áð- ur höfðu gert ráð fyrir, og það var einnig þá sýnilegt, að með þeim kaupmætti, sem þannig hafði skapazt og þeim innflutn- ingsmögtfleikmn, sem fyrir hendi voru, hlutu einnig toll- arnir að fara langt fram úr fjár- lagaupphæðinni. Því var það, að á þessu þingi var ráðstafað verulegum hluta þess fjár, sem sýnilegt var að myndi verða afgangs venjuleg- um þörfum ríkissjóðsins. Á ég þar við „lög um heimild fyrir ríkisstjórnina til ráðstöfunar og tekjuöflunar vegna dýrtíðar og erfiðleika atvinnuveganna“ sem samþykkt voru á því þingi, en sem kunnugt er hafa þessi lög aldrei komið til framkvæmda nema að örlitlu leyti, og það í öfuga átt við það, sem til var ætlazt. í þessum lögum er gert ráð fyrir því, að ríkisstjórnin leggi fram úr ríkissjóði af tekjum ársins 1941, 5 milljónir kr. í þessu skyni. Þetta hefir aldrei verið gert. Auk þess var þar gert ráð fyrir að fella niður með öllu tolla af „baunum, ertum, lins- um, hveiti, rúgi, rís, byggi, höfr- um, maís og annarri ómalaðri kornvöru, mjöli úr hveiti, rúgi, rísi, byggi, höfrum, maís o. fl.“ Enn fremur að lækka um helm- ing tolla af alls konar sykri. Er enginn vafi á, að ef þessi leið hefði verið farin, sem alþing og ætlaðist til, hefði verðlag á þessum og öðrum nauðsynja- vörum getað lækkað til stórra muna, og þetta því orðið mikið atriði í þeirri baráttu, sem allir voru — og segjast vera enn — sammála um að heyja til að halda dýrtíðinni niðri, en sem bara aldrei er háð. Allt þetta var látið undir höfuð leggjast, og féð, sem átti að notast í þessu skyni, tekið og lagt í ríkissjóð- inn, og kemur nú fram hér í dag sem tekjuafgangur, með því fína nafni, — en ætti raunar að heita fé, sem ranglega er dregið undan í baráttunni við dýrtíð- ina. Ég hygg, að það sé ekki of í lagt, að í þetta mundi hafa farið um helmingur „tekjuafgangs- ins“, ef fyrirmælum laganna, hefði verið fylgt, eða, svo ég orði það rétt, ef heimildir þess- ara laga hefðu verið notaðar eins og til var ætlazt. Loks voru svo settar, í þessi sömu lög heimildir handa ríkisstjórninni til tekjuöflunar — í þessu sér- staka augnamiði — til að halda niðri dýrtíðinni, svo sem heim- ild til að hækka tolla á áfengi og tóbaki, heimild til að leggja á útflutningsgjald, og heimild til að innheimta tekju- og eigna- skattinn með 10% viðauka. Auð- vitað átti ekki að nota þessar heimildir, nema því að eins að tekjunum af þeim yrði varið til að halda niðri vöruverðinu, enda var það ekki gert nema hvað tekju- og eignaskattinum við- kom; hann var innheimtur með 10% viðaukanum, enda þótt lögin kæmu ekki til fram- kvæmda að neinu öðru leyti. Þessi tekjulind virðist hafa numið ca. millj. kr. fyrir ríkis- sjóðinn. Þetta er það, sem ég leyfði mér að kalla, að tekjuafgangur- inn væri ekki að öllu leyti vel fenginn. Loks er þess að geta, að ríkisstjórnin hefir, sam- kvæmt lögunum um tollskrá, heimild til að innheimta ekki toll af „stríðs“-farmgjöldum, þ. e. a. s. miða tollinn við farm- gjaldaupphæðina fyrir stríð. Þetta hefði auðvitað átt að vera ein sú fyrsta og sjálfsagðasta ráðstöfim á móti dýrtíðinni. Hefir hæstv. ríkisstjórn þá gert þetta? Nei, hún hefir innheimt margfaldan toll af farmgjöldun- um á helztu nauðsynjavörum, í staðinn fyrir að nota heimildina til að miða tollinn við farm- gjöldin eins og þau voru fyrir ■stríð, og eins og útkoman sýnir — án þess að þurfa þess til að standa undir venjulegum rekstri ríkissjóðsins, eins og þessi „tekjuafgangur“ sýnir, sem hér er nú lagður fram. — Ríkis- sjómin hefir því raunverulega unnið að því að magna dýrtíð- ina og auka hana. Eftir höfðinu dansa svo limirnir. Er það óeðlilegt, þegar kaup- menn og atvinnurekendur isjá aðfarir ríkisstjórnarinnar, - að þeir reyni líka að taka þátt í þessu kapphlaupi, — reynii að klófesta í sinn hlut eitthvað af f -•■>(■ 1 stríðsgróðanum með hækkaðri álagningu og hærra söluverði. Vissulega er þeim það ekki lá- andi, þegar ríkisstjórnin vísar sjálf leiðina og segir: Sjá, hér er ég búin að aura saman 15 milljónum með því að fara í kring um allar dýrtíðarráðstaf- anir, sem alþingi fól mér að gera. — Að eins einni stétt þjóðfélagsins er með lögum bannað að verða þessára gæða aðnjótandi, og það er þeirri, sem helzt þyrfti þess með, launa- ; stéttinni. Við hana er beitt gerð- ardómi og þvingunarráðstöfun- um til þess að hindra þann voða, að hún fái í sinn hlut sanngjarn- an hluta. * En við skulum sleppa þessu. Það er komið sem komið er. — Hæstv. ríkisstjórn hefir glatað því tækifæri, sem hún átti til að halda niðri dýrtíðinni, og hafði möguleika til með dýrtíð- arlögunum og því fé, sem hér er bórið fram sem tekjuafgangur, svo um það þýðir ekki að fást héðan af. En næsta atriðið er þá að ráð- stafa þessari gífurlegu fjárfúlgu á þann veg, að það komi virki- lega þjóðinni að notum í þeirri baráttu, sem allir eru sammála um að hún muni þurfi að heyja að stríðinu loknu, kannske harð- ari en hún hefir þurft að gera nokkru sinni fyrr, fyrir afkomu sinni og lífi. Virðist því einsýnt, að heppilegust ráðstöfun á fénu hljóti að beinast í þá átt að létta undir með atvinnuvegunum að stríðinu loknu og skapa atvinnu- skilyrði fyrir þann mannfjölda, sem nú vinnur að þeim störfum, sem ekki er að vænta að endast muni þeim til framfærslu nema skamma sund. Ég skal ekki fara langt út í þetta nú, en skal hér nefna nokkur atriði, sem mér finnst að vel megi tala um, þó að margt fleira komi að sjálf- sögðu til álita. Það, sem sjávarútvegurinn þarfnast mest nú þegar, og kem- . ur ,þó alltaf til að þarfnast meir og meir, eftir því sém tíminn líður, er aukinn skipakostur. Það verður því að vera eitt höf- uðatriði fyrir ríkisstjórnina og Alþingi, að styðja alla þá við- leitni, sem miðar að því að bæta úr þessu. Nýafstaðið Fiskiþing sam- þykkti einum rómi að fara fram á að Fiskiveiðasjóður væri efld- ur í þessu skyni og að ríkissjóð- ur legði honum til 6 milljónir króna á tveim árum, svo að sjóð- urinn gæti orðið sú lyftistöng í þessum efnum, sem hann enn hefir ekki megnað að verða. — Hingað til hefir alltaf verið bor- ið við fjárskorti. Nú er sú á- stæða ekki lengur fyrir hendi, og áreiðanlega væri því fé vel varið, sem þannig væri ákveðið til stofnlána fyrir aukin atvinnu tæki sjávarútveginum til handa. Landbúnaðinn mætti sjálf- sagt búa undir erfiðleikana á ýmsan veg, en ein sú veigamesta ráðstöfun í því skyni er vafa- laust sú, að reisa ef unnt er á- burðarverksmiðju, sem sæi að mestu eða öllu fyrir hinni inn- lendu áburðarþörf fyrir svo vægt verð, að not þessarar vöru gætu orðið enn almennari og Gömu! í bettunni, pótt ung sé. Margir kvikmyndahúsgestir munu kannast við hana úr kúrekamyndum. Þetta er Fay McKenzi. Hún er 21 árs, en hefir þó leikið í 20 ár! meiri en nú er.Mér er kunnugt J um að þetta er til athugunar, og reynist það tekniskl: fært, gæti að mínu viti vel kornlö til greina að ríkið reisti vp.iksmiðj- una og afskrifaði um leið stofn- kcstnaðinn, svo að hann þyrfti ekki að leggjast á framleiðsl- una. Væri þar áreiðanlega um að ræða eina hina þörfustu ráð- stöfun fyrir þennan atvinnuveg. Fleira mætti auðvitað nefna, svo sem rafmgnsmál sveitanna o. fl. o. fl. Fyrir iðnaðinn skal ég vera hæverskur mjög, aðeins fara þess á leit, að leiðrétt verði gam- alt misrétti, og felldir burt með öllu tollar þeir, sem nú eru greiddir á efnivörum til þessa atvinnuvegar, og þeim ekki sköpuð verri aðstaða en hinum erlendu keppinautum. Þetta virðist ekki ósanngjarnt, en ég er viss um, að ef skilyrðin væru að þessu leyti bætt fyrir þennan atvinnuveg, þá muni hann auk- ast og dafna vel í framtíðinni og geta tekið fyllilega sinn hluta að tiltölu af atvinnufærum mönnum. Auk þessa þarf svo að ætla ríflegt fé til verklegra fram- kvæmda ríkisins að stríðinu loknu, hvort sem það nú verður kallað jöfnunarsjóður, eins og við gerðum Alþýðuflokksmenn, eða það verður kallað fram- kvæmdasjóður, eins og nú er gert í frumvarpi, sem útbýtt hefir verið á þessu þingi eða eitt- hvað anhað. Loks þarf svo að gera ráð fyrir skuldagreiðslum og varasjóði til að mæta tekju- halla, ef hann skyldi sýna sig á næstunni, því að nú eru mörg veður í lofti, og getur á skömm- um tíma skipazt margt öðru vísi en menn gera sér í hugsrlund og nú er. Einhverjum hv. þm. kann nú kannske að finnast að þessar bollaleggingar eigi ekki heima hér við þessa umræðu, en það eiga þær vissulega, því að það hlýtur að koma til kasta þings- ins, hvernig tekjuafgangi þess- um verði ráðstafað, og úrslita- þýðingu getur það haft fyrir okkar þjóðfélag, hvernig það verður gert. Útgjöld ríkisins til að halda niðri dýrtíðinni hefi ég hér ekki minnzt á, ekki vegna þess, að ég telji þau þýðingar- minni en annað, sem ég hefi nefnt, heldur vegna þess, að um það höfum við Alþýðuflokks- menn borið fram tillögur í sér- stöku frumvarpi, og þurfa því ekki þau útgjöld að takast með hér. Um sjálft fjárlagafrumvarpið þarf ég ekki að vera langorður. Það virðist mjög sniðið eftir- fjárlögum yfirstandandi árs, en þó eru þar nokkur atriði, sem á stæða er til að vekja athygli á strax. T. d. tekju- og eignaskatt- urinn. Hann er í frv. áætlaður 7 mill. kr., en hefir orðið árið sem leið hér um bil 11 millj. kr. með stríðsgróðaskattinum. Má af þessu álykta eitt af tvennu, annaðhvort hefir hæstv. fjár- málaráðherra talið óvarlegt að gera ráð fyrir jafnmiklum tekj- um hjá skattþegnunum á þessu yfirstandandi ári,og voru 1940, og skatturinn 1941 er miðaður við, eða þá hitt, að tekju- og eignaskatturinn á að innheimt- ast eftir öðrum og vægari regl- Laugardagur 28. marz 1942. rnn en þá. Nú er vitanlega ekki hægt að segja neitt um það með vissu, hvað þetta ár mtmi bera í skauti sínu, en eins og útlitið er og reynslan bendir til enn sem komið er, þá má ætla að það verði síður en svo lakara en áður. Því að aldrei síðan stríðið hófst, hafa tekjumar (hátekj- urnar) verið meiri en það, sem af er þessu ári. Þó væri vitan- lega miklu hægara að dæma um þetta atriði síðar á árinu, eða undir árslokin, og ég skal segja það, sem mína skcðun, að ég á- lít það miklu hyggilegra, aö fresta afgreiðslu fjárlaganna nú, úr því búið er að draga svo lengi, sem raun ber vitni, að leggja þau fram. Fjárveitinga- nefnd hefir setið aðgerðalaus að heita má og beðið hátt á sjöttu viku, og úr þessu er sýnilegt, að ekkert verður unnið að af- greiðslu þeirra fyrr en eftir páska, en þá er tíminn til þing- loka væntanlega orðinn svo stuttur, að það atriði, ásamt þeirri óvissu, sem ríkir með alla afkomu þjóðarinnar, gerir það alveg óforsvaranlegt að afgreiða einhver bráðabirgða- eða flausturfjárlög, eins og væru afgreidd nú. En svo mikil óvissa sem ríkir um afkomu ársins, virðist þó ríkja enn meiri óvissa um hitt atriðið, eftir hvaða reglum tekjuskatturinn verður inn- heimtur. LÖGIN UM TEKJU- OG EIGNASKATTINN Þegar kosningunum í Reykja- vík var frestað í janúar í vetur, var látið í það skína — og enda beinlínis sagt, að samkomulag hefði náðzt um afgreiðslu nýrra tekju- og eignaskattslaga milli Framsóknarflokksins og Sjálf- stæðisflokksins og var látið í veðri vaka, að þetta væri allt klappað og klárt áður en þing kom saman. Meira að segja lýsti einn hæstv. ráðh. því yfir í út- varpi fyrir alllöngu síðan, að nú væri ákveðið að taka 90% af öllum hátekjum, sem færu fram úr vissri upphæð, sem hann éinníg tilgreindi. En hvar eru þessi lög? Hvar er frumvarpið til þesSara laga? Ekki hefi ég séð það, og áreið- anlega hefir því ekki verið út- býtt ennþá hér á hv. alþingi. Hvar er það og hvað dvelur það? Og það er ekki nóg með að alþingi bíði eftin því. Skatta- nefndirnar úti um land bíða líka eftir því, og mér er sagt, að niðurjöfnunarnefnd Reykjavík- ur hafi frestað störfum og bíði líka eftir því. Yfirleitt er þetta eina frv., sem beðið er eftir frá hv. ríkisstjórn.Og þó var því lýst yfir, að samkomulag hafi náðzt um það áður en þing kom saman, og samt sézt ekkert, þó að þingtíminn sé sennilega hálfnaður eða meira, 40 dagar og 40 nætur hér um bil síðan. Eina vísbendingin, sem maður fær um það, sem koma á í þessu efni, er að hæstv. fjármálaráðh. leggur til í sínu frv. að tekju- og eignaskatturinn verði lækkaður um hér um bil helming frá því, sem hann var í fyrra. Og þetta eru lík aupplýsingar út af fyrir sig, þó að þær béndi í aðra átt en 90%-in, sem ég nefndi áðan. Annað atriði í f jármálastefnu Framhald á 7- síðu.

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.