Alþýðublaðið - 04.06.1958, Side 6

Alþýðublaðið - 04.06.1958, Side 6
6 Alþýðublaði'ð Miðvikudagur 4. júní 195(3 Útvarpsræða Gylfa Þ, Gíslasonar mennta málaráð'herra: SKYLDI nokkur sá hugsandi maður vera til í landinu, sem hefur ekki gert sér grein fyrir því, að nú á þessu vori varð að grípa tii gagngerra ráðstafana í efnahagsmáium þjóðarinnar til þess að koma í veg fyr.r samdrátt og jafnvel algera (stöðvun útflutningsframleiðsl- unnar? Ég held ekki. Ég er líka viss um, að íslendingar eru yf. irleitt svo greindir og svo fróð ir um meginatr.ði efnahagsmál anna, að þeir skilja, hvers vegna ekki var hægt að halda éfram á alveg sömu braut og (haldiin hefur verið undanfarin j á-r og í raun og veru var lagt inn á 1951, þegar bátagjaldeyr- j isskipulagið var tekið upp und-1 ir forustu háttvirts þingmanns j Gullbringu- og Kjósarsýslu, Ólafs Thors. Mergurinn málsins er þessi: Afli brásí í fyrra. Vegna þcss urðu gjaldeyristekjur minni en ella, Það tókst ekki að halda fjárfestingu innan hæfi legra takmarka frá þjóðhags- legu sjónarmiði, fyrst og fremst vegna þess, að efna- hagskerfið hefur verið mein- •gailað. Af þeim sökum varð gjaldeyrisnotkun meiri cn ella hefði orðið. Aflabresttir- inn og fjárfestingin olli þess vegna því, að miklu minni gjaldeyrir en ella var til ráð- stöfunar til kaupa á þeim vör- um, sem einkum var ætlað að færa útflutningssjóði og ríkis sjóði tekjur. Þessar tekjur brugðust. Það var því fyrir- sjáanlegur mikill greiðslu- halli bæði hjá útflutningssjóði óg ríkissjóði á þessu ári. Þróunln fiefðí leiff fil afvfnnufeysis. Hvað hefði gerzt, ef ekkevt hefði verið að hafzt? Það er ó- hugsand'i. að nokkrum komi til ( hugar í alvöru, að útflutnings-1 atvinnuvegirnir hefðu verið stöðvaðir m-eð því að hætta að j greiða lögjboðnar bætur á út-. flut-ninginn eða að ríkissjóður hefði hætt að i.nna af höndum lögmætar greiðslur, svo sem kaupgjald starfsmanna sinna. Þetta h-efði auðvitað aldrei ver ið gert. En fyrst raunverulegar tekjur vantað-i, hefði ekki ver- ið um annað- að gera er, að sækja psningana í seðlabanlc- a-nn. Það hefur verið gerf fyrr undir slíkum kringumstæðum, bæð;, hér og annars staðar. Þetta hefðíi veri.ð leið hinnar hreinu og órnenguðu verðbólgu. Hver he-fði svo orðið afleiðíng þessa? Það hefði orð*;S mikill og sí vaxandi gjaldeyrisskortur. í kjölfar hans hefSí sisrlt vöru- skortur, hann he-fði leitt til svarts markaðar og vöruskort urinn ®g svarti mar-kaðurinn til h-vers ko*’nr braskvið- skiota og óviðríð'irilegra og óeðlilegra ví'rðh^kkana, sem bitnað hefðu þyngst á þeirn, sem eríiðasta hafa aðstöðuna tij þess að bjar.ga sér undir slíkum kringumstæðum, þ. e. hinum efnaminni í þjóðíélag- inu. Síðast en ekki sizt er líklegast, að þessi þróun hefði leitt til alvarlegs atvinnuleys is vegna skorts á erlendum hráefnum, reksrrarvörum og byggingarvörum. Þetta, sem ég hef nú sagt, Munurinn á þessu og -Ef reiknað er út meðaltal þeirra bóta, sem gert er ráð fyrir að greiða á- alla gjaldeyr- eru' ómótmælanlegar staðreynd 'isöflunina á þessu ári, kemur í ir, enda játaði málsvari Sjálf- stæðisflokksins í fjárhagsnefnd neðri deildar, háttvirti 9. "land kjörinn þingmaður, Ólafur pró. fessor Björnsson, við umræð- urnar um efnahagsmálafrum- vörur og erlend þj-ónusta hækk að hlutfailslega jafnt. Nú hækk ar nauðsynjavara og náms- og áSeisss ká\ ljós, að þær nema um 55% af gjaldeyristekjunum .Þjóðarbú- ið greiðir því þei-m, sem afla gjaldeyrisins, 55% maira fyrir hann en svarar til gengis þess, sem skráð er á honum í bönk- v-arpið, að hér væri rétt skýrt unum. Þess vegna liggur í hlut fr'á staðreyndum. | ar;ns eðli, að ekki er hægt aS Það, að vilja ekki að;hafast neitt selía .Þ^nan gjaldeyri þeim í efnahagsmálum þjóðarinnar Bem vll^a kaupa hann, fyrir það nú á þessu vori, var að vilja 5011 S r,a er f..?511/51?' annað tveggja: Stöðvun útflutn Þ] íð að meðaltak 55% me.ra en hann er skráður á í bönkunum, og þeir, sem nota 'hann, verða að sjálfsögðu að greiða það fyr- ir hann, sem hann kostar. Þess vegna er það aðalreglan, að Ríkisstjórnin hefur gert þá skyldu sína að leggja fram til- lögur um þær ráðstafanir, sem hún tald.i ó'hjákvæmilegar. Það- d'rógst því' miður mikh.i lengur en vonir höfðu stað.ð til, enda þurfti tiliit til margs að taka og' margs að gæta. En Sjáifstæð.s- flokkurinn he-fur ekki gert þá kerfi, þar sem greitt er al- skyldu sína að segja þjóðinni, mennt yfirfærslugjald, 55%, hvað hann hefði viljað gera. jafnhátt meðaltali útflutnings Hann hefur bókstaflega ekkert bótanna, og síðan lággjald á jákvætt ha'ft t:l málanna að sjúkrakostnaður minn en svar- ar til m-eðaltalshækkunarjnnar, en ýmis miður þarfur varning- ur hins vegar meira. Hið nýja í þessum ráðstöf- unum er, að í stað flókins kerfis yfirfærslu- og inn- flutifingsgjalda kemur einfalt nauðsynjavörur og hágjöld á óhófsvörur til þess að vega þar á móti. ingsframleiðslunnar og greiðslu þrot ríkissjóðs eða verðbólgu, vöruskort, svartan markað, brask-verðhækkanir og atvinnu leysi. Ég trúi þv.í ekki, að nokk ur ábyrgur íslendingur hefði talið það verjandi að sitja auð- um höndum og hafast ekkert að undir slíkum kringumstæðum. áflar afvinnugreinar seifar við sama borð„ Hvað var það svo, sem ríkis- stjórnin lagðj til að gert yrði? Allir vita, að ef þeir, sem afla þjóðarbúinu erlends gjald- eyris með útflutningí afurða, sigl'ingum, þjónustustörfum eða á annan hátt, fengju greitt það gengi fyrir gjaldeyrinn, sem bankarnir skrá, þá mundi svo að segja öll gjaldeyrjsöflun þegar í stað leggjast niður, því að á henni yrði stórkostlegt tap. Það er langt síðan gengi það, sem bankar-ndr skrá, hætti að vera raunverulegt. Það hef- ur ekki verið raunverulegt síð. an bá-tagj-aldeyrisskipulagið var tekið upp 1951. Nú lét ríkis- stjórnin sérfræðinga reikna út, hversu háar bætur þyrft-i að greiða á þann gjaldeyri, sem aflað væri, ti-1 þess aö gjald- eyrisöflun.n stæðj undir kostn- aði. Á grundvelli þeirrar niður- stöðu, sem þeir komust að, lagðd ríkisstjórnin til, að á meg inhluta útflutndngsins eða um 4/5 hluta hans yrðu greiddar 80% bætur, ]5. e. á afurðir báía og botnvörpunga og landbúnað- arfurðir, á lítinn hluta hans, þ. e. s-unnanlandssíldina, 70 bætur, en á annan útflutnin^ og aðra gj-aldeyrisöflun 55% bætur, að frá-töldum þó þeim gjald-eyri, sem er]-endii.r aðilar, svo sem varnarliðið í Keflavík, selja bönkunum, en á þann gjaldeyri eru engar feætur greiddar. unnðr. Þetta er kjarninn í þeirn ráð- stöfunum, sem rí-kisstjórnm gerði tillögur um. og allþingi hef ur nú lögfest. En hverjar voru tillögur stjórnarandstöðunnar, hverjar voru tillögur Sjálfstæð- isfiokksins? LeiðtogarSjá-l-fstæð isflokksins láta þess ósjaldan getið, að þeir njótj fylgis y-fir 40% a-f þjóðinni og flokkur þeirra hafi 19 þingmenn. Þeir eru alltaf að leggja áiherzlu á, að taka verði tillit til skoðana og vilja svo sterkrar stjórnar. andstöðu. Gylfi Þ. Gíslason. með Hið nýja í þessum ráðstöí'- ununi er það, að nú eru allav þær atvinnugreinar, sem afla þjóðinni gjaldeyris, settar við sama borð að því leyti, að þær f-á nú allar greiddar bæt- ur á þann gjaldeyri, sem þær afla, og bótaflokkarnir cru aðeins þrír. Áður var kerfið þannig, að fjölmargar at- vinnugreinar fengu engar bæt ur og voru því að sligast, en hjá hinum voru bótaflokkarn ir hvorki meira né minna en um 20. gjaldeyririnn er seldur 55% yfirfærslugjaldi. Hér er í raun og veru alls ekki um að ræða neins konar skatt eða álögur í venjulegri mevk in-gu þessai'a orða, heldur það e'itt, að bankarnir lá-ta greiða sér jafnmikið fyrir þann gjaldeyri, sem þeir selja, og þeir aðilar fá, sem hann er keyptur af. Frá greiðslu 55% yfirfærslu- gjaldsins eru þó gerðar tvær mdki-lvægar undantekningar. Til þess að stuðla að því, að verðhæ-kkun brýnna nauðsynja ' i verði sem minnst, er ekki gtert ráð- fyrir, að gr-eitt verði 55% yfix'færslugj ald a-f þeim gj-ald- eyri, se-m notaður er til kaupa á þeim, heldur aðeins 30% yf- irfærslugjald, og á hið sama við um gjaldeyri fyrir náms- og sjúkrakostnaði. Þessi gjald'eyr. ir er því í raun og veru seldur undir sannvirði, þetta jafngild- ir niðurgreiðslu á þessum vör- um og á náms- og sjúkradvöl erlendis. Til þess að gr.eiða kostn aðinn við þetta er svo á hinin bóginn- lagt sérstakí innflutn- ingsgjal'd, sérstakt hágjald, -á n(okkrar vörutegundir, sem áð- ur hafa verið Iátnar bera slík gjöld, og svarar það til 140% yfirfærslugjalds. í þessu er fólg inn meginmunurinn á þessum ráðstöfunum og gengisbreyt- ingu'. Ef genginu hefðj verið breytt, hefðu allar erlendar Efnahagsmálin1, sem verið hafa til úrlausnar á þessu vori, hafa verið miltið vandamá-1. Foringj- ar floklts, sem yfir 40% af þjóð inni hefu'r kosið, eru ekki að- ei-ns skyldir til þess að hafa skoðun á því, hvernig ráða beri fr-am úr slíkum málum, heldur verða þeir og að móta tillögur um lausn þeirra í aðalatriðum. 1 Að öðrum kosti gegna þeir ekki lýðræðislegri skyldu sinni. Með sama hætti má segja, að ríkis- stjórn væri skylt að hlusta á og íhuga tillögur stj-órnai'and- stæðinganna og bera þær sam- leggja, enga þá till'ögu flutt við sex umræður málsins hér a al- þingi, sem, snterti kjarna máls- ins, og enginn forustUmaður hans hefur markað nokkra heildarstefnu í m'álinu. Eg þori að fullyrða, að eng- inn stór og ábyrgur flokkur í nokkru n'ágrannalanilanna mundi leyfa sér slíka fram- komu undir ámóta kringum- stæðum, Hvarvetna í lýðræð- isríkjum telja stærstu flokk- arnir sér skylt að marka skýra s-tefnu í helztu málun- um, sem til úrlausnar eru. Þeir telja það skyldu sína við kjósendurna. En hér á Islandi Ieyfir stærsti stjói'nmálaflokk ur landsins sér að bafa alls enga jákvæða stefnu í einu helzta vandamálinu, sem er á döfinni, beldur lætur sitja við neikvæða gagnrýni, scm er í raun og veru ekkerí annað en hávært lýðskrum. Hóðgun vi§ kjésendur. Þsssi fram-koma Sj'álfstæðis- flokksins, stærsta flokks iands- ins, er í raun og veru frekleg móðgun við íslenzka kjósend- ur. Við 1. umræðu efnahags- frumvarpsin's í neðri deild voru þi ngmsnn Sjá-lfstæðisflokksins spurðir, hvort þeir teldu að nú hefði átt að breyta gengi. krón- unnar fremur en að gers ráð- stafanir eins og þær, sem ríkis- an við sínar. eigin fyrirætlanir. | stjórnin lagði til. Þeir fengust ekki tii þess að svara þessu á- kveðið. Þsir voru spurðir, hvort Og kjósendurnir í landirui e'iga heinlínis rétt á því að fá að vita, hvað ríkisstjórnin vill og hvað stjórnarandstað- . an vill, til þess að -geta mynd að sér skoðun á því, hvor stefnan sé réttari, og dærnt síðan ut frá því í næstu kosn- ingum. Þetta er grundvöllur alls lýðræðis. Sú ríkissstjórn, sem svíkst um að gera þær ráðsíafanir, sem hún telur nauðsynlegt að gera til þess að efla þjóðarhag, bregst skyldu Sinni. Það ætlast enginn til þess af stjórn-arandstöðu, að hún geri shkar ráðstafanir. Það er ekki hennar hlutverk. En þao er skylda hennar að segja, hvað hún vildj láta gera. Annars er leikreglum lýðræðisins ekki fylgt. Ef hún gerir þaö ekki, bregst (hún skyldu' sinni. Sú stjórnarandstaða, sem gerir engar tillögur, þegar veriö er að framkvæma mikil'vægar ráðstaí an'ir, bregst skyldu sinni jafn- hrapallega og sú ríkisstjórn raundi gera, sem léti sjálfar ráð stafanirnar ógerðar, því að hvor ugur aðilinn gegndi þá lýðræð- islegu 'hlutverki sínu. þeir teldu bótaupphæðirr.ar of háar, þannig að þeim, sem gjaldeyrisi.ns afla, væri æílað of mikið. Þeir kváðust ekki hafa aðstöSu til þess að gera sér grein fyrir því. Þeir voru spurð- ir hvort þeir vildu fl-okka yf:r- færslu- og innflu'tningsgjpldin öðruvísi. Því var svarað játandi, án þess að segja hverni-g. Þ.eir voru spurðir, hvórt beir teldu I þessar ráðstafan-ir vera byrðar á þjóðina í hei-ld. Við því fékkst ekki ákyeðdð svar, en formæl- andi Sjáifstæðisifl-okksins í fjár hagsnefnd neðri deildar, Ólafur Björnsson prófessor, sagði hins vegar, að það værj hrein bá- bilja, að með gengisbreytingu væru lagðar nokkrar byrðar á þjóðina í heild. Slík ráðstöfun heffi'i aðeins í för með sér tekju fhitning milli at'vinnugrein? og tsétta. Hitt fékk-st hanri þó ekki I til að já-ta, að sé þetta rétt, að þv.í er gengisibreytingu snertir, á það ekki síður við um þessar ráðstafanir. Þó var má'lflutnÍRg ur hans það miklu heiðarlegri en annarra málsvara Sjálfstæð isflokksins, að hann játaði ber. um orðum-, að ýmis helztu riý~

x

Alþýðublaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.