Morgunblaðið - 19.01.1946, Side 10

Morgunblaðið - 19.01.1946, Side 10
10 MORGUNBLAÐIÐ Laugardagur 19. jan. 1946 ♦:♦ ♦:♦ ♦:•♦:♦ *:♦ ♦:*♦:♦ *:* I l : i i i I ! X. l ilkymmig Skiltastofunni, Hótel Heklu, hefur tekist að ná í stórt sýnishorn af allskonar dyranafn- spjöldum frá Danmörku, margar teg. Upp- hleyptir stafir, krómuð nafnheiti fyrir versl- anir, mjög falleg. Upphleypt götunöfn og númer fyrir bæjar- og sveitafjelög. Lausir stafir úr málmi, einnig krómaðir. Utvegum allskonar skilti fyrir stærri og smærri fyrir- tæki, með stuttum fyrirvara. — Gjörið svo vel að líta inn í skiltastofuna í Hótel Heklu. Enginn sími. oCauiritz (J. fj/örej-enóen .♦..♦. .». .♦. .«. .♦. ■«. .«. .». A A ♦••*••••*••*••**♦♦•♦♦•♦•••♦♦*♦♦•*♦♦♦*•*♦*♦♦♦**♦♦♦**♦•*****♦♦♦♦♦♦•*♦♦••*♦•***•**♦•♦♦*♦♦•*♦♦♦•***•♦**•♦***********♦**•**•**•**•*••********•* U mbúðapappí r 20 — 40 — 57 cm. rúllur. Smjörpappír 30”x40” arkir. Pappírspokar 1 lbs. — 25 lbs. Merkiseðlar fyrirliggjandi. J). Urynfóljóóon & JJu uaraa I Framtíðarstaða Landsamband ísl. útvegsmanna vill ráða dug legan og reyndan mann til að veita forstöðu hinni nýstofnuðu Innkaupadeild sambands- ins. Umsóknunum fylgi nákvæmar upplýsingar um mentun og starfsferil og sje þeim skilað á skrifstofu sambandsins, í Hafnarstræti, í Hafnarhvoli, fyrir 25. þessa mánaðar. Reykjavík, 18. janúar 1946. f. h. Landsambands ísl. útvegsmanna J. V. HAFSTEIN. ♦♦♦•*♦♦♦♦♦♦♦♦*♦♦*♦♦•♦ ♦•♦♦•♦♦•♦♦♦♦♦•♦♦*♦♦*♦♦♦♦ »*♦♦•♦ ••**♦•*♦*♦ ’•**♦* *♦* *♦**♦**♦**♦**♦**♦**♦**♦* ’♦**♦* 5! ♦♦♦♦♦♦♦•♦♦♦♦♦•♦♦♦♦♦♦♦♦W»«*»A«*»«V»«W»A«*««*»«W»«*»«W«»W* V V V *♦**•* W V •* V •* V *♦* * ****** • ♦ ♦* V v v ♦«♦♦♦♦ ♦ • % ♦:♦ Alveg nýtt Þurkað Selleri — Púrrur — Hvítkál — Rauðkál Gulrætur — Spínat — Grænkál — Laukur lækkað verð. X X. ■ f $ ^**KKMXwH**HK**K**H**Hw^*^*H**^*H*'J**»**«**«*^**XMK**KuJ**t4,*,*J‘*X**H**K**i' Á atvinnuleysið uitur að halda innreið sína? _ >» Eftir Asgeir Þorsteins- son verkfræðing ÞESSARI spurningu varpaði Jón Blöndal hagfræðingur ný- lega fram í Alþýðublaðinu. Er þetta áreiðanlega ein þýð- ingarmesta spurningin fram undan, og sú spurning, sem manni verður fyrst á að hug- leiða, eftir að kjarnamálið, út- vegun framleiðslutækja nýsköp unarinnar, er nú komið lang- leiðina í örugga höfn. Jón Blöndal slær því föstu rjettilega, að útvegun fram- leiðslutækjanna, þar á meðal togaraflotans nýja, sje ekki nægileg ráðstöfun, út af fyrir sig, til þess að girða fyrir at- vinnuleysið, og hann álítur, að í stefnuskrá stjórnarinnar vanti að útskýra, hvernig hin mikla aukning framleiðslutækjanna eigi að tryggja atvinnuna. En þegar lengra líður á grein ina, kemur í ljós útskýringin á öllu saman, sem við mátti bú- ast. Það á að fela þeim flokki ráð in yfir framleiðslutækjunum, ,,sem hefir skipulegan áætlun- arbúskap á stefnuskrá sinni með víðtækum opinberum rekstri“. Ef þessi setning er skilin blátt áfram, er hjer greinilega átt við Sósíalistaflokkinn, því enginn flokkur hefir stefnuskrá með víðtækari opinberum rekstri. En þetta meinar Jón Blöndal auðvitað ekki. Hann hefir orð- að þetta dálítið óljóst. — Hann meinar þjóðnýtingarstefnu Al- þýðuflokksins, sem í bili stend- ur á stigi hins víðtæka bæjar- reksturs, vegna hinna bann- settu, óhröktu staðreynda, að þjóðnýting framleiðslutækja, krefst flokkseinræðis, og brýt- ur því í bág við vestræna lýð- ræðið, en það lýðræði aðhyllist Alþýðuflokkurinn núna. En hvaða sjúkdómur er þetta, sem menn kalla einstakl- ingsframtak, og verið er að hnýta aftan í hin fögru, lýð- ræðislegu hugtök: einstaklings frelsi og atvinnufrelsi? Jón Blöndal getur líka skýrt þetta. Sjúkdómurinn er íhaldsúrkynj un, sem leiðir af sjer böl at- vinnuleysisins. . Ráðið er því, eins og fyrr seg- j ir, að bæjarfjelagið taki að sjer ( á víðtækan hátt rekstur hinna nýju togara, sem Reykvíking- um verður væntanlega gefinn kostur á að eignast. 1 Hvaða rök mæla með þessari ráðstöfun, önnur en þægðin við flokksleg sjónarmið? Jú, reynsla Hafnarfjarðar. Ekki vil jeg verða til þess að kasta ómaklega hnútum að Hafnarfirði, því á sínum tíma var útgerðarstofnun hans lík- lega örþrifaráð. En það er held ur ekki rjett, eins og þráfald- lega klingir hjá Alþýðuflokks- mönnum, að bera Hafnarfjörð og Reykjavík saman í tíma og ótíma, bara af því að útgerð Hafnarfjb. lenti í lukkupotti stríðsins, og taka aldrei tillit til þess, hve gjörólíkum verk- efnum þessir tveir bæir hafa að sinna. En við skulum nú láta nokkr ^r staðreyndir tala. Árið 1930 var mannfjöldi Reykjavíkur 28304 og af þeim lifðu 16.3% eða 1/6 hluti á fiskveiðum. Sama árið var mannfjöldi Hafnarfjarðar 3591 og af þeim lifðu 47.5% eða sem næst helm ingur allra íbúanna á fiskveið- um. I Reykjavík voru 26 togarar skrásettir, en í Hafnarfirði 8. En 1940 er mannfjöldinn í ■ Reykjavík orðinn 38196, í Hafn arfirði aftur á móti aðeins 3686. Fólksfjölgun í Reykjavík því 35% þessi tíu árin, en í Hafnarfirði aðeins 2.6%. Togarafjöldinn í Reykjavík þó aðeins 21, en í Hafnarfirði orðinn 10. Hvernig stóð nú á þessu, að Hafnarfjörður, sem var tiltölu lega langstærsti togarabær landsins, og framfærði helming allra íbúanna á fiskveiðum þessi tíu ár, hafði ekki einu sinni orðið aðnjótandi ' fólks- fjölgunar af eðlilegum barns- ifæðingum, en Reykjavík, sem stórhrakaði að skipastóli þessi árin, gat framfært 35% fleira fólk en 1930? Hvaða lyftistöng reyndist útvegurinn Hafnar- fjarðarbæ, og útgerð hans á þessu tímabili, að fólkið skyldi beinlínis flýja bæinn. Þeir sem fylgdust með út- gerð þessi árin, eru ekkert hissá á þessari útkomu hjá bæ, sem á afkomu, sína svo mjög undir því, hvernig fiskveiðarnar bera sig. Þeir sömu muna líka, hvernig komið var fyrir ein- staklingum og fjelögum ein- stakra manna, sem útgerð stund uðu á þeim árum, og fór þá lítið fyrir því, sem „grætt var á vinnuafli fólksins". Þá var einstaklingsframtakið nógu gott til þess að taka á sig byrð- arnar, en lítið bólaði á „skipu- lögðum áætlunarbúskap og víð tækum opinberum rekstri" til þess að Ijetta af böli atvinnu- % leysisins. En svo kom stríðið, og þá lenti útgerð Hafnarfjarðarbæjar í flokki stríðsgróðamannanna, og allt Ijek aftur í lyndi. En hver vill bjóða Reykja- víkurbæ í áhættudans togara- útgerðarinnar alt að einu, og ótilneyddur. Það vill Jón Blöndal gera, og fjelagar hans, sem gera það að kröfu sinni, að Reykjavíkur- bær ani fram á völlinn, í fyrstu víglínu, og taki áhættuna af einstaklingunum í togaraút- gerð, en hætti að vera hið breið bakaða varalið, alt saman að ástæðulausu fyrir atvinnuör- yggið í bænum, en því til tjóns meira en gagns. Væri ekki nær að líta það rjettum augum, á hverju fólk- ið í Reykjavík lifir nú, og í- huga samviskusamlega og al- varlega, hvað gera þurfi, og hægt sje að gera, til þess að hindra atvinnuleysi þess fólks, sem ekki lifir á fiskveiðum? Ef Reykjavík fær 20 togara, hefir það að vísu í för með sjer, að 3 til 4000 fleira fóllt getur lifað á fiskveiðum, ef vel geng ur. En þetta skeður alveg án tillits til þess, hver eignast skip in í bænum. Ef bæjarfjelagið aftur á móti kaupir skip, eitt eða fleiri, bindur það stórkost- legt stofnfje (2.5 milj. á skip), og rekstursfje, sem fer ekki í annað á meðan. En svo jeg víki aftur að þvi, á hverju fólkið í Reykjavík lif- ir nú, segja nýjustu skýrslur (1940) þetta: Á fiskveiðum lifa 3531 eða 9.2%, svo að 3000 manna fjölgun vegna nýju tog- aranna gerir ekki mikið meira en halda í horfinu við ástand- ið 1930 (16.3%). En á iðnaði lifa 13097, eða rúmlegai 1/3 allra íbúanna, á móti 28.1% 1930. Nú er vitað, að iðnaður færðist í aukanaæftir því sem á stríðið leið. Ef atvinnuleysi verður í þessari atvinnugrein, sem er í langmestri hættu stödd; hvernig má þá Reykja- víkurbær bæta úr því, þegar stórfje er farið í togarakaup, og rekstursfje, — og máske í rekst urstap, á þeim tíma, sem kall- ið kemur, að veita atvinnugrein unum aðstoð? I hillingum Hafnarfjarðar hættir Alþýðuflokksmönnum við að gleyma því, að Reykja- vík er einasta landshöfnin, þar sem annað er mestöllum inn- og útflutningi lartdsmanna og við- gerðum allra stærri skipa lands ins. Einnig er því gleymt, að Reykjavík er einasta gestaheim ili þjóðarinnar, þar sem öllum er veitt athvarf eftir megni, jafnt þeim, sem hafa yfirgefið heimili sín í sveit, af vantrú á afkomuna þar, eða látið hug- fallast í sjávarplássum, í illu árferði. Við vitum það eflaust báðir jafn vel, Jón Blöndal og jeg, að fiskveiðarnar girða ekki fyrir atvinnuleysið, nema óbeint. Ef vel er að sjávarútvegn- um búið, og þeir einstaklingar, sem leggja út í áhættusama út- gerð, fylgjandi kalíi hinnar stór virku nýsköpunar ríkisstjórn- arinnar, verða ekki fyrir tómu ranglæti eftir á, heldur mæta nokkrum skilningi valdhaf- anna, en einkum skilningi fólks ins, þá verður sjávarútvegur- inn traustur. En af því leið- ir, að þá er óhætt að spreyta sig á raunhæfum viðfangsefn- um í iðnaði til að tryggja at- vinnuöryggið í skjóli trausts og stórvirks sjávarútvegs. Þá er hægt að hindra innreið at- vinnuleysisins með samhent- um kröftum allra landsmanna. Munið því D-dag Sjálfstæðis- manna. Ásgeir Þorsteinsson.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.