Morgunblaðið - 30.08.1949, Blaðsíða 8

Morgunblaðið - 30.08.1949, Blaðsíða 8
8 MORGVNBLAfílÐ Þriðjudagur 30. ágúst 1949. Otg.: H.f. Árvakur, Reykjavík. Fraxnkv.stj.: Sigfús Jónsson. t-ar: ’verji óhrij^a ÚR DAGLEGA LÍFINU R’Uijóri: Valtýr Stefánsson (ábyrgðarm.X '!2UI ''rjettaritstjóri: ívar Guðmundsson. f Auglýsingar: Árni Garðar Kristinsson. Ritstjórn, auglýsingar og afgreiðsla: Austurstræti 8. — Simi 1600. Áskriftargjald kr. 12.00 á mánuði, innanlanda^ kr. 15.00 utanlands. í lausasölu 50 aura eintakið, 75 aura með Lesbók, Verslunarbarátta Jóns Sigurðssonar TÍMINN, blað fornleyfafjelagsins, heldur því fram s.l. sunnu- dag að Jón Sigurðsson forseti hefði verið samþykkur þeirri stefnu Framsóknarflokksins að gera skömmtunarmiða að innkaupheimild fyrir vörum! Vitnar blaðið í ummæli hans, þar sem hann hvetur íslendinga til þess að mynda með sjer verslunarfjelög til þess að ná versluninni úr höndum danskra kaupmanna. Þetta segir Tíminn að sanni það að Jón Sigurðsson hafi viljað svartamarkaðsbrask með skömmtunarmiða árið 1949 samkvæmt tillögum Hermanns Jónassonar og Skúla Guð- mundssonar!! Ýmislegt hefur nú blessaður forsetinn mátt horfa upp á úr gröf sinni að hann væri bendlaður við. En þessi Tíma- staðhæfing er nú eitt af því versta, sem honum hefur verið gert ef einn einasti maður legði trúnað á þennan endemis- þvætting. Hvert barnaskólabarn veit að öll barátta Jóns Sigurðsson- ar í verslunarmálum þjóðar sinnar var fyrir því að gera verslunina innlenda, hnekkja einokunaraðstöðu Dana, draga hana úr höndum danskra kaupmanna og koma henni í hendur íslenskra kaupmanna og verslunarfjelaga. Barátta Jóns Sigurðssonar var þannig fyrst og fremst gegn einokun og ófrelsi í verslunarmálum. í þessu sambandi skiptir varla máli að geta þess að þegar forsetinn hóf þessa baráttu og lengi síðar eftir að nokkuð \ar tekið að rofa til í verslunarmálunum, var ekkert kaup- fjelag til. Hins vegar mynduðust verslunarfjelög, sem ásamt fjölmörgum einstaklingum unnu að því. af miklum þrótti að færa verslunina inn í landið og leysa allan almenning af klafa hinna erlendu kaupmanna og selstöðuverslana. í ýmsum hjeruðum voru þessi verslunarfjelög undanfarar kaupfjelaganna. Engum hefur heldur dottið í hug að neita samvinnuversluninni um sinn hluta heiðursins af því að gera verslunina innlenda og hagstæðari fyrir þjóðina. Sann- leikurinn í málinu er sá að einstaklingsverslun og samvinnu- verslun unnu mikið og gott starf í verslunarmálunum. Hin innlenda einstaklingsverslun og samvinnuverslun dafnaði hlið við hlið og samkeppni hinna tveggja verslunarforma varð þjóðinni til blessunar. - Tíminn skilur ekki þessa þróun, þó að hún heyri fortíðinni til. Hann vill ekki skilja hana. Hann vill hins vegar bauka við að skrökva því upp á Jón Sigurðsson að hann hafi talið einstaklingsverslunina skaðræði vegna þess að hann hjelt u.p«pi harðri baráttu gegn dönskum selstöðukaupmönnum og hvatti landa sína til fjelagslegs samstarfs gegn arðráni þeirra. Ne^Tími sæll, íslendingar trúa því aldrei að það hafi verið stefna Jóns forseta í verslunarmálum að læsa verslun og viðskipti í viðjar nýrrar einokunar, enda bera öll ummæli hans vott um það gagnstæða. Takmark hans var sem frjáls- ust innlend verslun. Það var alræði og kúgun hins danska kaupmannavalds, sem barátta hans beindist gegn. Frjáls fjelagsverslun og einstaklingsverslun innlendra manna var leið hans til þess að skapa landsmönnum hag- stæðari verslunaraðstöðu. Til þess er að lokum full ástæða að árjetta ennþá. einu sinni stefnu Sjálfstæðisflokksins í verslunarmálum. Flokk- urinn er fylgjandi frjálsri samkeppni milli einstaklingsversl- unar og fjelagsverslunar. Hann vill ekki gefa öðrum hvor- um þessara verslunaraðilja einokunaraðstöðu, en telur hag landsmanna best borgið með því að einstaklingsverslun og samvinnuverslun keppi á frjálsum grundvelli um viðskipti landsmanna. Andstaða Sjálfstæðismanna gegn skömmtunar- miðafargani Framsóknar sprettur þess vegna ekki af ótta við að það myndi beina versluninni frekar til kaupfjelag- anna, heldur af því að það er eintóm vitleysa, sem leiða myndi til öngþveitis í verslunarmálunum. En Tíminn, sem sjer þetta úrræði eitt í þessum málum, ætti að hafa sóma- tilfinningu til þess að vera ekki að bendla nafn Jóns Sig- urðssonar við slíka óburði. Fjölbreyttari útvarpsdagsskrá. ÞEGAR líður að hausti fara útvarpshlustendur að eiga von á, að þeim verði eitthvað sagt um vetrardagskrá útvarpsins. Því það hefir verið venja und- anfarin ár, að útvarpsráðið til- kynni almenningi um fyrirætl- anir sínar fyrir veturinn. En það er eðlilegt, að útvarps hlustendur vilji leggja eitthvað til málanna. Þeir eiga ekki neinn fulltrúa í útvarpsráði, sem þeir kjósa sjálfir og eina ráðið til að koma sínum hug- myndum og skoðunum á fram- færi er því, að leita til blað- Ekki vantar tillögurnar. AF ÞEIM brjefum, sem ,,Dag lega lífinu“ hafa borist um út- varpið og útvarpsdagsskrána, má sjá, að ekki vantar tillög- urnar. Og flest eru brjefin gagnrýni á dagsskrána, bæði sanngjörn og ósanngjörn. Það er nú einu sinni svo, að menn láta frekar til sín heyra um það, sem þeir telja aé miður fari, en hitt sem vel er gert. Það er víst nokkuð snemmt að fara að nudda í sambandi við vetrardagsskrána, en einni tillögu frá útvarpshlustenda vil jeg þó koma á framfæri. e Samkeppnina vantar. ÞESSI útvarpshlustandi seg- ir m. a.: — „Fábreytni útvarps- dagsskrárinnar okkar stafar að miklu leyti af því, að heilbrigð samkeppni er ekki til í útvarps- sendingum hjer á landi. Út- varpshlustendur verða að taka því, sem að þeim er rjett og eiga ekki í önnur horn að venda, nema helst þeir, sem ákilja erlend mál og hafa það góð tæki, að þeir geta hlustað sjer að gagni á erlendar útvarps stöðvar. Enda mun það vera svo, að þeir, sem geta hlusta meira á útlönd, en íslenska út- varpið". • Tvö útvarpsráð. „JEG VEIT ekki hvort það er framkvæmnanlegt“, heldur brjefritari áfram, en það er jeg viss um, að ef útvarpsráðin væru tvö og stjórnuðu útvarp- inu til skiftis, t. d. 3, eða 6 mánuði í einu, myndi skapast samkeppni milli ráðanna um hvort gæti haft betri dags- skrá“. Hugmyndin er vafalaust ekki jafn fráleit og virðast kann í fyrstu. Og ef til vill mætti finna eithvað ráð til að skapa samkeppni um útvarpsdagsskrá í þeim tilgangi að bæta hana. • Skúraskriflin. J. G. HEFIR oft skrifað okk- ur brjef um ýms þörf mál. Nú hefir hann sent pistil, sem jeg birti hjer á eftir, en jeg verð að segja að ekki er jeg honum að öllu leyti sammála. Við er- um ábyggilega öll sammála um, unnið er þarft verk með því að láta rífa skúraskrifli, sem ver- ið hafa til ama og óþrifnaðar víða í bænum. Og ennfremur ættu allir að geta verið sammála um, að eig- inhagsmunir einstaklinga verða að víkja fyrir hag fjöldans. Það er líka-erfitt að leyfa und antekningar. En hitt er rjett, að embættismennirnir verða að vera sanngjarnir og gæta þess, I eins og brjefritari segir, að halda sig ekki altof mikið að dauðum bókstafnum. Brjef J. G. er á þessa leið: • Of strangt. „Víkverji góður. Heilbrigðiseftirlit bæjarins hefur að undanförnu tilkynnt þeim, er timburskúrbyggingar | hafa við hús sín, að þeir verði , að rífa skúrana, annars verði I skúrarnir rifnir á kostnað eig- enda. Svo mörg eru þau orð. Fresturinn, sem mönnum hef ur verið gefinn, a. m. k. mjer, var rúm vika. Þessi fyrirmæli eru gefin út á þeim forsend- um, að skv. byggingarsam- þykkt bæjarins, sje ekki heim- ilt að byggja eða hafa slíka skúra. Maður skyldi nú halda að heil brigðiseftirlitinu bæri fremur Iskylda til að hugsa um hrein- lætið í og við slíka skúra, frem- |ur en að gegna störfum bygg- ingarnefndar, en svo virðist þó ekki vera. | Þessi útsendarar heilbrigðis- yfirvaldanna láta ekki svo lít- |ið að ganga úr skugga um, jhvort um óþrifnað sje að ræða jí þessu sambandi, og má það jteljast harla undarlegt. Það er, með öðrum orðum, alveg sama hvort skúrarnir eru komnir að niðurfalli eða eru nýir, hvort þeir eru notaðir undir verk- færi eða efni, sem nauðsynlegt er, bæði vegna atvinnu manna og til viðhalds húsi og lóð. A þessu er enginn greinarmunur gerður. e Greinarmunur. ..ÞESSU verður að breyta þegar 1 stað. Það er sjálfsagt |að rífa þá skúra, sem heilbrigð- inu í bænum stafar hætta af, og það er líka jafn sjálfsagt J að lofa þeim skúrum að standa, jsem notaðir eru fyrir verkfæri og efni, sem enginn óþrifnað- ur fylgir. Það er fjarri mjer að dá- sama þessar bráðabirgðaskúr- byggingar eða vilja halda í þær lengur en nauðsynlegt er, en á meðan ekki er hægt að fá íjárfestingarleyfi fyrir stein- skúrum, verður að telja það mjög vítaverða ráðstöfun hjá bæjaryfirvöldunum að skipa mönnum á burt með ómissandi geymsluskúra. Það væri vissu- lega æskilegt, að bæjaryfirvöld- in sæju sjer fært, að halda sjer ekki alveg svona einstrengings- lega við bókstaf gamalla sam- þykkta. • Breyttar aðstæður. „AÐSTÆURNAR eru breytt- ar frá því sem áður var, frjáls- ræðið er að hverfa og eignar- rjetturinn orðinn harla litils virtur. Sjálfstæðismenn ættu því að gera sitt ýtrasta til þess að sýna að þeir vilja berjast fyrir frelsi einstaklingsins og halda eignarjettinum í heiðri, því sú stefna mun að lokum sigra“. MEÐAL ANNARA ORÐA . . . . Verkföll kemmúnisla í Finnlaardl EINA rikið við vesturlanda- mæri Rússlands, sem ekki er orðið að leppríki, er FinnJand. Þetta hefur náðst með kænleg- um en hreinskilnislegum við- skiftum Finna við Rússa. En sameiginleg landamæri eru um 110 km löng, svo Finnar vita, að hættan er sífelt yfirvofandi, að Rússar vilji án nokkurra málalenginga ráða meiru í finnskum málum. I utanríkismálum hafa Finn- ar ekki vogað að standa á móti Rússum En í innanríkismálum hafa þeir hægt og í rólegheit- um vikið kommúnistum frá öllum þýðingarmiklum málum. Núverandi ríkisstjórn er með öllu laus undan áhrifum finnskra komúnista. • • VONAST EFTIR AF- SKIFTUM RÚSSA Finnskir kommúnístar hafa hvað eftir annað reynt að blanda saman innríkis- og ut- anríkismálum og hvað eftir annað vonast eftir afskiftum Rússa i innanríkismál landsins. Finnska stjórnin hefur aldrei gefið Rússum færi til slíks, því án allra ástæðna þora Rússar ekki að beita Finna ofbeldi. — Þeir vita, að árás á Finnland gæti haft slæmar afleiðingar fyrir þá gagnvart áhrifum vest- urveldanna. • • HNIGNANDI VALD KOMMÚNISTA Hjer fylgir á eftir yfirlit yfir helstu atburði í taflinu mikla milli finnsku stjórnarinnar annarsvegar, en Rússa o.g finsku kommúnistanna hinsvegar. 17. mars, 1945. Kosningar. Komúnistar eru einn af þremur stærstu flokkum landsins og fá sæti í samsteypustjórn. 10. febrúar, 1947. — Finnar undirrita friðarsamninga. Eiga að láta af hendi nokkur land- svæði við Rússa og greiða þeim 300 miljón dollara í stríðsskaða bætur. 11. júlí, 1947. — Samkvæmt eindregnu banni Rússa neita Finnar þátttöku í Marshall- áætluninni. 22. febrúar, 1948. — Stalin ritar Finnlandsforseta brjef þar sem hann fer fram á milliríkja- samning um vináttu og gagn- kvæma hernaðaraðstoð. 6. apríl, 1948. Finnska þingið lýsir yfir vantrausti á komm- únistann Leino, innanríkisráð- herra, svo hann verður að fara frá. Hann hafði unnið að því, leynt og ljóst, að breyta lög- reglulandsins 1 kommúnistaher. 1.—2. júlí, 1948. — Kosning- ar. Kommúnistar tapa gífurlega og eftir það er mynduð stjórn án þátttöku þeirra. (Stjórn Fagerholms). • • LÁTLAUS ÁRÓDUR KOMMÚNISTA Eftir stjórnarmyndun Fager- holms hafa kommúnistar hald- ið uppi óslitnum árásum á stjórnina. Þeir hafa þegjandi bundist samtökum við Bænda- flokkinn, sem er lengst til hægri, um að reyna að koll- varpa stjórninni. Út á við hafa þeir haldið uppi látlausum á- róðri gegn stjórninni og leitað afskifta Rússa. Síðustu mánuði hefur einnig fjölgað gagnrýn- Framh. á bls. 12.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.