Morgunblaðið - 24.09.1949, Side 9

Morgunblaðið - 24.09.1949, Side 9
L&ugar.dagur 24. sept. 1949. MORGVNBLAÐIB 9 U'anrikiímá! 7 Bjarni Benediktsson: ■ I! Samningurinn um Keflavíkurfiugvöll haustið 1940 var íslendingum hagkvæmur HERVARNARSAMNINGUR- INN frá 1941 var tvímælalaust í samræmi við hagsmuni Is- lendinga, þegar hann var gerð- ur, og einstök atriði hans svo hagkvæm sem vænta mátti eft- ir atvikum öllum. Án hans var óvíst, hvenær Bandaríkin væri r skyldug að flyfja herafla sinn frá Islandi Óvenjuleg aðferð En aðferðin við samningsgerð | verða til að draga landið enn astur er til lendinga í milli- ina var óvenjuleg og ákvörðun um hann þurfti að taka svo skyndilega, að mjög skammur tími var til stefnu. Hermann Jónasson, þáver- andi forsætisráðherra, gerði samninginn án vitundar utan- ríkismálanefndar og alþingis- manna, en einungis með sam- þykki ríkisstjórnarinnar og þeirra manna, er sjerstaklega voru kallaðir til. Samningurinn var ekki lagð- ur fyrir Alþingi fyrr en her Bandaríkjanna var kominn hingað og aldrei var hann rædd ur í utanríkismálanefnd. Þeir, sem samninginn undir- bjuggu og fjölluðu um hann, athuguðu að vísu öll málsatriði svo vel sem þeir máttu. En það liggur í hlutarins eðli, að þeir gátu þá eigi á örskammri stundu sjeð fyrir öll tilvik og þessvegna var sumt í samningn- um óljósara en skyldi. Óljós ákvæði hervarnarsamningsins frekar en áður inn í deilur stór- veldanna. Var því ólíkt skyn- samlegra og betur í samræmi við hagsmuni íslands að leiða þenna ágreining til lykta með friðsamlegu samkomulagi, held ur en að láta hann verða til varanlegs fjandskapar. Óskinni um herstöðvar var eytt En þeim mun mikilsverðara var það fvrir Island, að Ijúka þessu máli sem fvrst, bar sem Bandaríkin höfðu farið þess á leit, að fá hjer langæar her- stöðvar. Þó að íslendino'ar svnjuðu beirri málaleitun eindregið, var þess eigi að dyljast. að mörg ríki voldugri en Island höfðu orðið að þola slíkar búsifjar af sterkari nágrönnum. Mega það heita einsdæmi, að stórveldi uni því, að þessháttar málaleitun þess sje höfð að engu og noti sjer a. m. k. ekki ítrasta form- legan rjett til dvalar á þeim stöðvum, er það alveg nýlega Menn gerðu þá ráð fyrir, að hefur óskað að fá til mjög langs ist úr því skorið, að slíkar ráða- gerðir væru úr sögunni, og á- kveðin tímamörk væri sett fyr- ir dvöl erlends herliðs í land- mu. ófriðnum lyki með friðarsamn- ingum skömmu eftir að bardag- ar hættu. Svo hafði verið í þeim styrjöldum, er menn höfðu í huga, og reudi þá ekki grun í, að annar háttur yrði hafður að 'afloknum þessum ófriði. En á daginn kom, að friðar- samningum var frestað. og hafa sumir jafnvel talað um, að sá frestur mundi standa um áratugi. Víst er, að enn er naum ast byrjað á undirbúninsi frið- arsamninga við Þýskaland og Jaoan. í hervarnarsamninenum var |og þarfa annara, svo sem lönsu sagt, að Bandaríkin skvldu íer viðurkennt í skiptum allra fara brott af landinu með her- siðaðra þjóða. afla sinn að ófriðnum loknum. j Þetta mátti skilja á tvo vegu. jþýðing Keflavíkur- Islendingar töldu að miða j bæri við sjálf vopnaviðskiftin, j en Bandaríkjamenn bentu á, að j ófriðnum væri ekki lokið fvrr en fiúðarsamningar væri gerðir. landaflugi, er annarsstaðar á landinu en inni í miðri höfuð- borginni. A stríðsárunum byggðu Eng- lendingar Revkiavíkimfluevöll en Bandaríkjamenn Keflavík- urflugvöll. Reykjavíkurflugvöll ur liggur mun betur við en hinn til fullnægingar þörfum ís- lendinga og rekstur hans er við- ráðanlegur fyrir íslenska ríkið. íslendingar þurfa hinsvegar ekki sjálfir mikið að halda á Keflavíkurflugvelli, og umbæt- ur á honum, rekstur og viðhald fer langt fram úr fjárhagsgetu íslenska ríkisins. Alþingi samþykkir samninginn Allar þessar staðreyndir og ýmsar aðrar leiddu til þess, að Islendingar töldu rjett að semja um tímabundin og takmörkuð rjettindi Bandaríkjastjórnar til afnota af Keflavíkurflugvelli, gegn því, að Bandaríkjamenn færi strax brott af landinu með herafla sinn. Þegar málið var lagt fyrir A1 þingi haustið 1946 var meiri tíma. Af þeim sökum var mjög mikilsvert, að sem fyrst feng-j^u^ þingmanna því sammála, að samið skvldi um Keflavíkur- flugvöllin á þenna veg. Allir Sjálfstæðismenn, tæpur helm- ingur Framsóknarmanna og fyrrv. formaður Framsóknar, Samhliða því, sem sjálfsagt i ^unas Jónsson voru samningn- var, að visa á bug kröfum um Llm samÞykkir. Allir kommún- erlendar herstöðvar og alla þá islar> lúmur helmingur Fram- íhlutun, er skert gæti sjálfstæði landsins og fullveldi, var hitt einsætt, að Islendingar urðu, sem aðrar þjóðir, að taka sann- gjarnt tillit til rjettmætra óska Russar tryggja aðflutningaleiðir sínar Svipuð spurning hefur vakn- að í Austur-Evrópu, þar sem Rússar hafa heri í þeim lönd- flugvallar Nú stendur svo á, að Island ier mikilsverður áfangi á flug- jleiðinni yfir norðanvert Atlans jhaf. Kemur öllum saman um, að hagkvæmast sje að láta ýms ar tegundir flugflutninga fara yfir Island. Hitt er og óumdeil- anlegt, að öryggi allra flug- ferða á þessum leiðum verður miklum mun meira. ef fullkom- um, sem flutningaleiðir þeirra inn flugvöllur er á Islandi, svo til Austurríkis og Þýskalands að þar megi lenda í neyðartil- liggja um. Er þar óumdeilt, að fellum. þeir skuli eigi verða með heri ( Óumdeilanlegt er, að mjög •sína á brott fyrr en hernámi aukin hætta er færð yfir Is- þeirra í Austurríki og Þýska- | land. ef aðeihs einn millilanda- landi lýkur ög friðarsamningar flugvöllur er starfræktur hjer sóknar með núverandi formann flokksins, Hermann Jónasson, í broddi fylkingar, og tveir Ai- þýðuflokksmenn voru samn- ingnum andvígir. Einn Alþýðu- flokksmaður sat hjá. Andstöðumennirnir íáta, að á Keflavíkur- flugvelli er engin herstöð Þegar samningurinn var gerð ur var það helst haft á móti honum, að samkv. honum yrði Keflavíkurflugvöilurinn dulbú- in herstöð. Öll þau hundruð ís- lendinga, sem þar hafa unnið, og þær ótöldu þúsundir, sem völlinn hafa skoðað, hafa sann- færst um það með eigin aug- um, að á vellinum eru engin hervirki. Völlurinn er friðsam- Aðalatriðin unnust I stað herstöðva-grýlunnar fjargviðrast sumir nú mjög yf- ir ákvæðunum um skatta- og tollagreiðslur Bandaríkjamanna þar syðra, svartamarkaði, er þar eigi sjer stað, og ýmsum ágöllum, er fram koma í sam- búðinni við þá erlendu menn, sem þar dvelja. Um flesta samninga er það svo, að hvorugur samningsaðili fær öllum sínum óskum full- nægt. Með þessum samningi unnu íslendingar tvennt, sem miklu máli skiftir: Bandaríkjamenn fóru strax brott af landinu með allan her- afla sinn, miklu fyrr en þeir töldu samningsskyldu sina til. Bandaríkjamenn fjellu þar með friðsamlega og í fullri vin- semd frá kpöíum sínum um langæar herstöðvar hjer á landi. Gegn þessu heimiluðu íslend- ingar Bandaríkjunum tiltekin afnot Keflavíkurflugvallar en geta þó einhliða sagt þeim upp, svo að þau verði úr sögunni eft- ir 6V2 ár frá því að samning- urims var gerður. Auðvitað hefðu Islendingar ákveðið þau afnot með öðrum hætti að ýmsu leyti, ef þeir hefðu ræðst einir við. I þessu sambandi er þó á það að líta, að rík nauðsyn var og er á að sjá fyrir rekstri vall- arins og það er Islendingum fjárhagslega um megn að gera það án stuðnings annarsstaðar frá. Þegar allt þetta er athugað, verða skatta- og tollaákvæðin auka-atriði. enda á það að líta, að Bandaríkiamenn greiða Is- lendingum einum, er vinna á vellinum, mun meira í laun en öllum tekjum þeirra af vellin- um nemur, að þeir hafa varið stórfie til umbóta og nýrra bvgginga á vellinum og að allt þetta. þar á meðal hin nýja "læsilega flugstöð, verður eign Islendinga að samningstíman- um liðnum. Úr ágöllum ber að bæta Sumir reyna að breiða út, að íslensk lög gildi ekki á Kefla- víkurflugvelli og Bandarikja- menn hljóti ekki refsingar fyr- Keflavíkurflugvelli er aldrei hægt að forðast með öllu smygl, gjaldeyrisbrask og svartamark- að; alveg hið sama á sjer t. d. stað í flestum höfnum hjer á landi og annarsstaðar, bæði hja útlendum mönnum og innlend- um. En íslensk yfirvöld hafa gert allt, sem í þeirra valdi stendur, til að koma í veg fyrir þetta og hafa fulltrúar Banda- ríkjastjórnar hjer á landi veitt til þess allan þann atbeina, er þeir mega, varðandi Keflavík- urflugvöll. Þeim, er hafa í frammi söguburð um þetta, væri og ólikt nær að segja yfirvöld- unum frá ákveðnum dæmum, er þeir hljóta að byggja á sögu- burð sinn. en að vera með al- mennt skraf, sem enga stoð veitir. Góðvildin heilladrýgst Alkunnugt er, að þegar menn af ólíku þjóðerni dvelja saman um hríð, verður oft hætt við ýmiskonar erfiðleikum í sam- búð, krit og misskilningi. Svo fer jafnvel, þótt allir tali sama mál, eins og t. d. Bretar og Bandarikjamenn, hvað þá ef tungumálin eru ólík. Illviljaðir menn reyna að sjálf sögðu að auka á þessa erfið- leika, þegar þeir birtast á Keflavíkurflugvelli. Hafa þeir þá stundum hlaupið hrapalega. á sig, svo sem sannaðist um klámmyndasöguburð kommún- ista. En auðvitað láta slíkir menn sjer ekki segjast, þótt þeir sjeu staðnir að óheilind- um, heldur magna einungis áróður sinn. Góðviljaðir menn reyna aft- ur á móti að bæta úr ágöllun- um og læra af því, sem miður fer, til að koma í veg fyrir, að það endurtaki sig. Mátturinn ekki látinn ráða Hvað sem minni háttar atrið- um líður er óhætt að fullyrða, að Keflavíkurflugvallarsamn- ingurinn var í heild Islending- um mjög hagkvæmur. Er áreiðanlega erfitt að nefnn mörg dæmi þess, að deila, sem upp var komin um þýðingar- mikil mál milli mesta stórveldis heimsins og hins minsta smá- ríkis hafi leyst svo smáríkinu í hag, sem gert var með samn- ingum þessum milli Bandaríkj- anna og íslands haustið 1946. Astæðan til þess var sú, að þar hjeldu á af beggja hálfu góðviljaðir menn, sem litu á beggja nauðsyn og ljetu sann- girnina ráða meira en máttinn. leg flugstöð á fjölfarinni sam- ,ir lögbrot sín þar að íslenskum gönguleið og þar dvelja hvorki lögum. Allt er þetta tilhæfu- eru undirritaðir. Óvíst var með öllu, hvernig því mundi lykta, ef íslendingar hefðu af þessum sökum hafið kærur á hendur Bandaríkjun- um. En vist var, að það mur.di á landi og hann inni í sjálfri hofuðborginní. Ef til ófriðar kæmi, mundi slíkt óumflýjan- lega stofna íbúum höfuðstaðar- ins í mun meiri hættu en ef sá flugvöllur landsins, sem hent hermenn nje eru þar geymdar neinskonar vígvjelar. Ymsir helstu andófsmenn samningsins, sem stóðu að stúdentafundi 2. janúar 1949, neyddust og til þess áð viður- kenna þessa stáðrevnd, þar sem samþykkt þeirra játar, að Is- lendingar hafi aldrei veitt er- lendum ríkjum herstöðvar hjer á friðartímum. laust, enda hafa ýmsir Banda- rikjamenn verið dæmdir þar fyrir brot á íslenskum lögum og er með mál þeirra farið á alveg sama veg og annara manna hjer á landi. En auð- vitað verður að taka tillit til þöirra sjerákvæða, sem hafa verið sett, aðallega um innflutn ,ing, skatta og tolla. Þar sem svo stendur á, og á Slæm uppskera í SviþjéB STOKKHÓLMUR, 23. sept.: — Talið er, að* korhuppskeran í. Svíþjóð í ár ttiuni nema 980 þúsund smálestir, eða 100 þús. smálestum minna en meðaltals- uppskera síðastliðin 10 ár. — Uppskeran á baunum, kartöfl- um og sykurrófum verður minni en í fyrra. — NTB.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.