Morgunblaðið - 12.10.1950, Qupperneq 11

Morgunblaðið - 12.10.1950, Qupperneq 11
[ Fimmtudagur 12. okt. 1950 MORGUNBLAÐIÐ ÍT l Norðlenskir kennnror ræðn um vetrnrstariið bókin í margskonar sniði helsta ! úrræðið. Er nú í undirbúningi I all mikið verk til að greiða fyr- ir slíkum vinnubrögðum*. En þótt flest vanti nú til hjálpar við slíka kennslu, má þó kom- ast nokkuð áleiðis og munu skólarnir smátt og smátt þoka náminu inn á þessar brautir, þótt hægt fari. Aðstaðan til handiðju- og leikifimikennslu er víða mjög bágborin, en fer þó heldur batn — Barði Guðmundsson 1 SAMBANDI við skólaeftirlitverið lengd skólaskyldan, á og ©g leiðbeiningarstarf námstjór- þarf barnaskólinn nú, enn frek- ans á Norðurlandi, hefir það ar en áður, að leggja höfuðá- verið föst venja að halda fundi hersluna á undirstöðugreinar aneð barnakennurum á haust- alls náms, móðurmálið og reikn in, áður en aðalskólastarfið inginn, en geyma heldur fram- fcefst. Þessir fundir eru nú ný- haldsnáminu sitthvað i lesgrein ©fstaðnir og var haldinn einn um, sem fremur á við nám ungl fundur fyrir hverja sýslu, og inga en barna. anættu þar flestir kennarar. — í móðurmálsnáminu skiftir Kætt var um vetrarsíarfið, er í mestu að kennurum takist vel andi. Og allvíða er hvrrt- ijönd fer og þá einkum eítir- við lestrarkennsluna, þar semrfveggja í góðu lagi. Kennarar farandi atviði: börnin koma lítt eða ekki læs'verða smátt og smátt meir og (í skólana og þurfa þeir því stöð- i betur hæfir til að sinna þess- Skólastaðir og skólaborð. ' ugt að afla sjer fræðslu um f ari kennslu, þótt skilyrði sjeu Á því hefir orðið breyting til aðferðir, og nema af bæði sinni ljeÍ6g> °S hafa m. a. smánám- kóta hin síðari ár, en þó skortir og annarra reynslu. Segja má: skeið, er hjer á Akureyri hafa Stllmikið á að þar sje allt eins að engin ein aðferð sje algild,' verið haldin, hjálpað til þess. ©g vera ætti í sumum farskóla- en hljóðkennsluaðíerðin ryður; Eru kennarar jafnan hvattir til hverfum sveitanna. Var enn sjer meir og meir til rúms, þar að sinna þessum mikilvægu hvatt til úrbóta í þeiin efnum, sem kenna þarf hóp barna að námsgreinum eftir bestu getu, ásamt öðru er að aðbúð bam- lesa í einu. Þá þarf að leggja Þar sem einhverjir möguleikar anna lýtur. íáherslu á að kenna börnum að, úi Þess eru fyrir hendi. ! lesa skýrt og áheyrilega. Og j Söngkennsla í skólunum Kennslutækin. j þá ekki' síður hitt, að æfa þau'Þyrfti víða að vera meiri en Þar er aðstaðan mjög misjöfn í að lesa í hljóði, og spyrja þau hún er. Mikið vantar i skolann ipg o£ víða skortir mikið á að siðan út úr efninu, til að æfa Þegar ekki er hægt að syngja. það sje eins og vera ætti. — og skerpa eftirtekt þeirra á Þess vegna er nú lögð meiri Veldur þar nokkm um, að erfitt lesefninu. Þá verður að gefa áhersla á að fá sönginn inn í £-r nú um innfluttning slíkra sjer tíma til að útskýra orð skólastarfið en verið hefir og Sækja. og svo er hitt, að um og orðasarnbönd, og glæða mál er reynt að,fá mer.n til hjálpar jsum teeki, svo sem landabréf P. fl. þ. h. fara illa á sífelldum fluttningi milli skólastaða. — Jpess vegna m. a. er reynt að ^tefna að því, að fækka skóla- fctöðuru og hópa börnin meira gaman, svo að ekki sjeu fleiri ©n 2 skólastaðir í hverju skóla- fcverfí, og mun það takast í vet- ur í flestum þeirra. Með því Enóti verður líka uirnt að flokka fcörnin. meir eftir aldri og jþroska. ÁSstað'an til skólahalds. Erfiðara verður nú með ári fcverju, að koma bömunum fyr- Ir til dvalar í farskóíahverfun- tim. Fámenni heimilanna veld- yr því, að örðugt er að fjölga foörnum í fæði og þjónustu um lengri tíma þö að húsrými sje fyrir hendi. Að aka börnum I bílum að og frá skólastað dag- lega hefir sums staðar verið igert hin síðustu ár, en það mun reynast frátafasamt hér norð- hnlands í snjóþungum vetrum, enda alldýr framkvæmd. í gtrjálbýlinu mun því sú úr- fausn verða skynsamlegust til frambúðar, að koma smátt og Emátt upp skólaheimilum á til- smekk og skilning. Framtíð Þar sem kennaiinn getur ekki tungunnar er mikið undir þvi sungið. Eindregið er hvatt til þess, að sungið sje á morgnana í skólunum morgunvers. að lestrarkennslan sé í góðu lagi, og því þurfa skólarnir að vera þess minnugir, að þeir hafa þar veigamiklu hlutverki að gegna. Að því er snertir hið ritaða mál verður að sjálfsögðu að venja börnin á að rita rjett, en , hinu má þó ekki gleyma, að hvatt 111 þess að hessar stundir Frjálsir tímar. Á stundaskrám skólanna eru nú 1—2 stundir á viku, sem kennarar mega nota í þágu barnanna eftir vild. Er mjög kenna þeim að koma hugsunum sínum í búning góðs stils og glæða hjá þeim frásagnarlist í rituðu máli. Þarf öllum skól- um að verða þessi nauðsyn Ijós. í reikningskennslunni þarf að leggja meiri áherslu á hug- arreikning en verið hefur, og er bent á ýmsar leiðir til þess. Þá er og talið, að sinna þurfi meir einstaklingskennslu í reikningi, svo að hver fái sem best notið sín. Leggja þarf mikla rækt við kristindómskennsluna, og varð- ar þar miklu um hugarfar kennarans og viöhorf hans til þeirra mála. Varðar miklu, að kristin trú og kristinn lífsskiln- ingur festi djúpar rætur í huga og hjarta þeirrar framtíðar, teknum svæðum, þar sem greið- . sem vjer erura að skapa. Telja ur er heimangangur fyrir þau jverður æskilegt að prestarnir foörn, sem næst búa, en hin fái j heimsæki skólana og sjeu í sem ]þar heimavist meðan á námiinánustu samvinnu við kennar jStendur. Þessi framtíðarúr- lausn fræðslumála strjálbýlis- ins verður smátt og smátt að greiða leið til skilnings og fram- fcvæmda. Og þó að aðstaðan sje ana um kristindómsfræðsluna og ætti öllum aðilum að verða slíkt ávinningur. Um kennsluna í lesgreinun- um er mikils um vert, að nám- Til söiu pum staðar þannig orðin, að (ið verði þar starfrænna og meir jEtarfskraftar kennarans nýtast i við barna hæfi en verið hefur tkki nema að hálfu eða minna of víða hingað til. Er þá vinnu- en það, sökum barnafæðar í fekólahverfunum, þá mun þó ■Vafalaust um nokkurt skeið, e. St. v. langt skeið, baslað vxð þessa aðstöðu, og því verður að reyna pf fremsta megni, að gera hið fcesta úr því, sem fyrír hendi er, og verða því kennarar að vera jafnan vakandi í þeim efnum, leita að úrræðum, benda á þau, vinna þeim fylgi, og bæta þannig þá aðstöðu. sem fyrir hendi er á hverjum stað, eftir því sem við verður komið. KennshsasMerðir ®g nám. Þetta er jafnan mjög til um- tæðu á fundum kennara. Sök- um. þess að möguleikar til fram- fcaldsnám hafa stórum aukist fcin síðustu ár, og sums staðar sjeu ekki notaðar til hinnar almennu fræðslu, beldur fyrst og fremst í þágu uppeldisins. Er þá einkum bent á nauðsyn þess, að börnum sje kennd hátt vísi, siðmannleg og gileg framkoma, að glædc’ sje hjá þeim fjelagslund, starfsvilji og þegnskapur, orðheldni og trú- mennska, og annað það, er telja má til höfuðdyggða hvers manns. Þá er og fræðsla um ýmsa samþúðarháttu vora nauð synleg og um ýmsar reglur er þar að lúta. Þessar stundir, ef vel verða notaðar, geta orðið börnunum mikils virði. Vegna sólarlítils sumars um Norð-Austurland er nú hvatt til þess meir en áður, að skól- arnir almennt taki upp lýsis- gjafir í vetur. Margir skólar hafa jafnan g'ert það, en nú mætti enginn án þess vera. Ýmislegt fleira var rætt á þessum fundum. Og að lokum ávarpaði námstjórinn kennar- ana og hvatti þá til drengilegra starfa til blessunar fyrir börn- in og samfjelagið. Sn. S. EF LOFTIR GETVR !>4f> EKKl PÁ HVER? vegna brottfarar dagstofuhúsgögn og amerísk svefnher- bergishúsgögn allt mjög vandað Uppl. í dag og á morgun í síma 4350 kl. 1—3 e. h. Skósmíðavjelar til sölu Vjelar fyrir skóviðgerðarverkstæði eru til sölu. Nánari uppl. gefur SIGURÐUR REYNIR RJETURSSON hdl. Laugavég 10. sírni 80332 ög 81414. Viðtalstimi kl.'5—7. Frh. af bls. 7. ritgerðin um uppruna íslend- inga kom út árið 1939 I And- vara. Þar kemst hann að þeirri niðurstöðu, að ættir þær sem mest rjeðu um menningar og fjelagshætti íslands hafi ekki verið norskar að uppruna, enda þótt þær hafi komið frá Noregi og dvalist þar um skeið áður en þær fluttust tií ís- lands. Um þetta efni hjelt hann erindi á sagnfræðinga- móti í Kaupmannahöfn árið 1939, og vakti það stórkostlega athygli sem von var um svo mikið nýmæli. Á árunum 1942 til 1946 birt ist í tímaritinu Helgafelli fram hald þessarar ritgerðar er nefndist Uppruni íslenskrar skáldmenntar. Eru það 6 rít- gerðir sem hafa birtst. Þar sýn- ir höf. fram á náið samband milli íslenskrar og aust-nor- rænnar menningar i fornöld. Færir hann fjölmörg rök fyr- ir því að skáldmenningin hafi komið til íslands með frjó- semisdýrkendum, freysdýrk- endum, sem ekki hafa verið norskir, þótt þeir hafi dvalist i Noregi um hrið, heldur hafi þeir verið komnir að austan og sunnan. Haraldur hárfagri hafi ver- ið foringi hinna norsku aðals- bænda í baráttunni við þessa aðkomumenn, sem verða svo að flýja land fyrir honum. Með þ.essari skýringu er það auð- skilið, hversvegna skáldmennt- in hverfur úr Noregi er ísland byggist. Skáldaættirnar til- heyrðu öðrum þjóðstofni en hinum eiginlegu Norðmönnum. Þær bjuggu við sjerstaka menningu og þjóðfjelagshætti sem voru að miklu leyti frá- brugðnir menningu og fjelags- háttum Norðmanna. En sú menning var, þegar til fslands kom, Irölluð íslensk me:”»ing. Samkvæmt þessari kenringu var íslensk þjóð og islensk menning til áður en ísland byggðist. Þessum ættum frjó- semisdýrkenda, sem námu ís- land, fylgja ýms erfðaein- kenni, svo sem sagnfesta og skáldmennt. Að endingu bend- ir höfundur á að Erúlar, nor- ræn þjóð, sem búið höfðu í Ukraniu og víðar og tekið höfðu þátt í viðburðum þjóð- flutningatímans, hefðu að lok- um flutt aftur tii Norðurlanda (þ. e. hluti af þeim). Nokkrir fræðimenn telja, að þeir hafi flutt rúnirnar til Norðurlanda. Gefur höf. í lok ritsins fyrir- heit um að hann muni taka Erúla og sögu þeirra til rann- sóknar í sambandi við ofan- nefnt viðfangsefni. Bíða þeir, sem á annað borð fylgjast með ritum hans eftir því með mik- illi eftirvæntingu. Hin fyrsta af Njáluritgerð- um Barða kom út í Aandvara 1937 og þrjár aðrar neðanmáls í Alþýðublaðinu 1939. Nokkra fleiri kafla úr sama riti skrif- aði hann á þessum árum, en þeir hafa enn ekki verið birtir. í riti þessu fæi'ir hann marg- vísleg rök að því að Þorvarður Þórarinsson hafi skrifað Njálu. Hjer kemur það greinilega í ljós, að á þessu tímabili er að verða athyglisverð breyting á mati hans . Njálu o. fl. forn- sögum. í byrjun lítur hann svo á, að Njáluhöfundur hafi i að- aldráttunum fylgt erfðasögn- inni, þótt hann hafi bætt mörgu við og lagað hana í meðförun- um, eins og honum bauð við að horfa. Þar sem hann var í raun og veru að' skrifa um sig sjálf- an og samtíð sína. En svo áritl 1947 birtist í Andvara ritgerð hans um Stýrimannanöfn í Njálu og 1949 ritgerðin: Örgum leiði, Gerpir Arnljótarson. Þar er skoðun hans á heimilda? gildi Njálu gjörbreytt. — Hann sýnir fram á, að höfundur hef- ir alls ekkert skeytt um að fara . eftir arfsögninni, heldur aðeins notað hana þegar hon um sýndist. Samkvæmt skoð- un Barða er því heimildargildi Njálu um sögu Islands á sögu- öld svipað og heimildargildi íslandsklukku H. K. L. um fyrri hluta 18. aldar. Þessi breyting á skoðuxx Barða á heimildargildi Njálu og ýmissa annara íslendinga- sagna stendur í nánu sambandi við breytingu sem verður á rannsoknaraðferð hans á sama tíma. Aðferð þessa hefir nann verið að finna upp á síðasta áratug og vottar víða fyrir henni, sjerstaftlega í hans síðari ritgerðum, en í ritgerðinni 'um Örgumleiða er hún fullsköpuð. Veit jeg ekki til að slík aðferð hafi verið notuð fyrr í rann- sóknum á sögu. Aðferð þessi er í því fólgin að greina sundur tekstann, svo að segja setningu fyrir setningu og sýna fram á það við hvað hugur höfundar er bundinn, er hann ritar hinn eða þennan kafla úr sögunni. Þessa aðferð notar hann í nýju riti, sem hann hefir í smíðum, sem er í raun og veru framhald af Njálurannsóknum hans. Upphaf rits þessa birtist í Andvara, sem^r í þann veg- inn að koma út þegar þetta er ritað. Rit þetta varpar alger- lega nýju Ijósi yfir Ljósvetn- ingasögu og Sturlungu að nokkru leyti. Samkvæmt skoð- un Barða er Ljósvetningasaga rituð til þess að níða Þorvarð Þórarinsson og hefja til skýj- anna Þorvarð i Saurbæ, enda telur hann Þórð son Þorvarð- ar höfund Ljósvetningasögu. Hefir svo Þorvarður Þórarins- son samið Njálu að nokkru leyti sem svar við níði Þórðaf í Saurbæ, enda er Mörður Val- garðsson í Njálu sarna sem Þórður Þorvarðsson í Saurbæ. Um þetta síðastnefnda rit er hið sama að segja og um ritið um uppruna íslendinga. Það er enn í smíðum og sumt af rann- sóknunum hafa ekki enn verið bírtar. En af því sem þegar ef búið að birta er ljóst, að hjer er beinlínis um byltingu að ræða, bæði hvað rannsóknar- aðferð og heimildamat snertir. Menn eru auðvitað ósammála um vísindalegt gildi rann- sókna þessara, en að mínu vitv getur ekki orðið ágreiningur um, að þær valda tímamótum í norrænum söguvísindum, éf þær reynast rjettar. Barði Guðmundsson stencl- ur nú mftt í mikilvægu starfi í þágu vísindanna og getur ekki annað en haldið því á- fram, svo lengi sem honum endist heilsa* og líf. því að verkefnin steðja að honum og láta hann engan frið fá. Jeg enda þessar línur með því a'ð óska honum heilsu, langlífia og ákjósanlegra starfsskilyrða. Skúli .Þór'ðarsen. Barði Guðmundsson dvelttr nú í KaupmannaViöfn. BARNAUÓSMYNDASTOFA Guðrúnar Guðmundsdóttur er í Bocg.n túnj 7. Sími 7-194. tiuiiiiCiiiitHtrmiiiiiiiitiiiiitimiimiiiMiiimimitrtiiaiMU

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.