Morgunblaðið - 03.04.1957, Blaðsíða 6

Morgunblaðið - 03.04.1957, Blaðsíða 6
8 MORCVNBLAÐIÐ Miðvikudagur 3. april 1957 Skýrsla Péturs Benediktssonar bankastjóra á fundi Lands bankanefndar 28. marz s.l. Óhagstæð samdrætti L þróun innlána olLi útlánum bankanna Ekki er vert að gleyma þeirri staðreynd, að bankarnir ráða ekki, jafnvel þegar bezt lætur, nema yfir annarri hlið viðskipta sinna. Innstæðunum, sparnaðin- um, ræður fólkið sjálft. Ef kröf- urnar til bankanna eru meiri en góðu hófi gegnir, flytja menn peningana fyrst í aðrar lánsstofn anir, og ef það dugir ekki, þá á svartan markað eða í persónu- leg lán til kunningja og vina. Allt þetta þekkja menn hér á landi. Þess sýnist engin vanþörf að minna á þessar staðreyndir í sam- bandi við hina geysilegu sam- keppni um takmarkað sparifé landsmanna einmitt nú, þegar ýmsar raddir eru uppi um að leggja á bankana nýjar kvaðir um forgangslánveitingar. Ég sagði áðan, að sparnaðinum réði fólk sjálft. Segja má, að þetta sé ekki rétt nema að vissu marki. Tekjurnar verða að vera umfram vissar lágmarksþarfir, til þess að menn geti sparað, en þá ráða menn því líka, hvort þeir spara og hvar þeir koma’spari- fénu fyrir. En viljinn til sparnað- ar er aftur á móti mjög undir því kominn, hvert traust menn bera til þess, að verðgildi spari- fjársins haldist. Engum blöðum er um það að fletta, að rökstuddur skortur á því trausti hefur mjög aukið alls konar fjárfestingu á íslandi að undanförnu. Mikill hluti af þess- ari fjárfestingu, — ekki sízt í- búðabyggingar, — hefur verið þess eðlis, að hún hefur ekki komið að haldi, nema jafnframt fengjust lán til viðbótar þvi fjár- magni, sem menn réðu sjálfir yf- ir. Það fjármagn, sem einmitt hefði átt að hjálpa lánsstofnun- unum til þess að veita eðlilega fyrirgreiðslu um fjárfestingu, hefur því haft gagnstæð áhrif og orðið til þess að auka eftir- spurnina eftir lánsfé. Þá hafa hækkandi tollar og skattar í senn dregið úr getu manna til að spara og aukið allan tilkostnað, bæði við at- vinnurekstur og fjárfestingu, og þar með aukið eftirspurnina eftir lánsfé. Þriðji örðugleikinn bætist við fyrir alla þá, sem í eitthvað hafa ráðizt: aðhald bankanna um lánveitingar. Það er eðlilegt, að þeir, sem verða fyrir barðinu á þessari lánatregðu, spyrji sjálfa sig, hvort hún sé réttmæt, og þetta ec spurning, sem framkvæmda- stjórar bankanna hljóta oft að velta fyrir sér. Er bönkunum — og þá fyrst og fremst seðla- bankanum — óhætt að lina takið og veita þeirri kaupgetu út í efnahagskerfið, sem nauðsynleg er til þess, að fyrirtæki geti þrengingalaust borið hækkandi kostnað, og til þess, að ekki purfi að koma til dýrkeyptrar stöðvun ar á alls konar framkvæmdum, sem þegar hefur verið lagt mikið fé í? Sérstaklega er ástæða til að spyrja svo vegna þess, að nú eru nokkur merki samdráttar í kaup- getu í fyrsta sinn um langt skeið. Þrátt fyrir þetta er það álit framkvæmdastjórnarinnar, að það sé síður en svo rétt að auka lánveitingar, eins og nú standa sakir. Aukning útlána með pen- ingaþenslu er því aðeins réttlæt- anleg, að vænta megi samsvar- andi aukningar framleiðslu og framboðs á vörum. Hér á landi er hagkerfið þegar þanið svo að segja til hins ýtrasta, svo að nauðsynlegt hefur verið að auka mjög innflutning erlends vinnu- krafts til starfa við útflutnings- framleiðsluna. Annað skiptir þó enn meira máli: gjaldeyrisstað- an. Eins og henni er komið, er hvergi nærri hægt að fullnægja þeirri eftirspurn, sem fyrir er, hvað þá, ef hún væri aukin. Frek ari peningaþensla mundi við þess ar aðstæður valda enn auknu janfvægisleysi og gjaldeyris- skorti. Síðari hluti Eina undantekningu hefur J Landsbankinn þó gert frá hinni almennu stefnu. Eins og kunnugt er, hafa verið settar nýjar reglur um útflutnings- og framleiðslu- styrki til sjávarútvegsins. í til- efni af því hafa reglurnar um lán gegn veði í sjávarafurðum og lán út á verðbætur afurð- anna verið endurskoðaðar. Vegna hinna miklu örðugleika sjávar- útvegsins og sívaxandi tilkostn- aðar hefur verið reynt að ganga eins langt og unnt var til móts við óskir útvegsmanna, þótt af þessu hljóti að leiða allverulegar hækkanir á útlánum, bæði seðla- bankans og sparisjóðsdeildar. Ef áætlanir ríkisstjórnarinnar um tekjuöflun til útflutnings- og framleiðslustyrkjanna fá staðizt, ætti það að draga verulega úr verðþensluáhrifum þessara lána. Bankinn hefur og ætíð litið á það sem eina fyrstu skyldu sína að gera það, sem honum er unnt til þess að styðja þann atvinnu- veg, sem aflar meginhlutans af útflutningsverðmætum landsins. Horfurnar í gjaldeyrismálum eru nú mjög tvísýnar. Um fram- leiðslu ársins þýðir ekkert að reyna að spá, svo mjög eiga íslendingar afla sinn undir duttl- ungum náttúrunnar. Tvennt vita menn þó þegar um útflutninginn, Annars vegar eru 45 millj. kr. minni birgðir um áramót en ár- ið áður, en hins vegar um það bil 15 millj. kr. minna verðmæti útflutningsframleiðslunnar fyrstu tvo mánuði þessa árs en í fyrra. Árið 1956 var hagstætt ár fyrir flestar greinar útgerð- ar, svo að það má teljast ein- stakt happ, ef útflutningsverð- mætið lækkar ekki að mun á þessu ári. Jafnvel 100 millj. kr. lækkun gjaldeyristekna af út- flutningi getur alls ekki talizt verulega svartsýn áætlun. En við þetta bætist, að undan- farna mánuði hafa tekjur af varnarliðsframkvæmdum lækk- að stórlega. Ekki er auðvelt að áætla, hve miklu það gjaldeyris- tap nemur, sem af þessu hefur leitt, en síðara helming ársins í fyrra voru tekjur af varnarlið- inu og framkvæmdum þess 54 millj. kr. minni en á sama tíma árið 1955. Samdráttarins fór ekki að verða verulega vart fyrr en leið á árið, svo að alls má búast við, að gjaldeyristekjur af varn- arliðinu síðan í fyrravor til þessa dags séu 80—100 millj. kr. minni en líkur stóðu til að óbreyttu á- standi. Þegar þess er gætt, að hinar miklu duldu tekjur í frjáls- um gjaldeyri hafa verið ein helzta forsenda hins mikla innflutnings tollhárra neyzluvara og fjárfest- ingarvara á undanförnum árum, er ljóst, hve gagnger áhrif þessi þróun hlýtur að hafa á allt efna- hagskerfið. Hvaða leiðir á að fara til þess að komast úr þeim vanda, sem nú fer æ vaxandi í gjaldeyris- og fjárfestingarmálum? Hér er aðeins um tvennt að velja: að búa að sínu eða taka erlend lán. Ef fyrri leiðin er valin, verð- um við að gera okkur ljóst, að þjóðin verður að sníða sér stakk eftir vexti. Hún verður þá að draga stórlega úr öllum fram- kvæmdum og haga bæði neyzlu og fjárfestingu í samræmi við það, sem aflað er á hverjum tíma. í fjárfestingu fer þá að- eins innlendur sparnaður, og um innflutning fram yfir það, sem gjaldeyristekjurnar hrökkva til, væri ekki að ræða. Raunar þyrfti bæði innlendur sparnaður og gjaldeyristekjurnar enn um sinn jafnframt að greiða vexti og af- borganir erlendra lána. Hin leiðin er sú að brúa bilið, bæði í sparnaðinum og gjald- eyrisverzluninni, með því að taka erlend lán til langs tíma. Stór- felldum erlendum lántökum fylg- ir ætíð nokkur áhætta, því að með þeim eru framtíðinni bundn ir baggar, sem vel geta reynzt þyngri, þegar að skuldadögunum kemur, en menn hafði órað fyrir. Þó er það hér sem oftar, að sá kemst ekki langt, sem lætur böl- sýnina reka sig út í öfgar. Það er augljóst, að erlend lán geta verið æskileg til þeirra fram- kvæmda, sem fljótlega gefa ör- uggar gjaldeyristekjur eða gjald- eyrissparnað. Ýmis veigamikil rök geta og hnigið að því að ganga feti framar en þetta um erlendar lántökur, eins og nú horfir. Það er mjög mikilsvert fyrir afkomu þjóðarbúsins að láta ekki framkvæmdir, sem ó- hemju fjármagn hefur nú þegar verið fest í, stranda vegna fjár- skorts eða gjaldeyrisskorts. En þessi braut er ekki hættulaus, og það, sem varast þarf, er það, að í skjóli hins erlenda lánsfjár yrði ráðizt í nýjar framkvæmd- ir, sem ekki yrði lokið nema með nýjum lánum og svo koll af kolli. Ennfremur ber að hafa stranga gát á þeirri auknu eft- irspurn eftir vinnuafli, sem leiða mundi af notkun erlends láns- fjár til greiðslu innlends kostn- aðar. Notkun erlends lánsfjár getur því aðeins orðið til verulegra bóta, að jafnframt sé gætt fyllsta hófs í innlendum lánveitingum og í áætlunum um nýjar fram- kvæmdir, en þá getur það veitt þjóðinni það svigrúm, sem nauð- synlegt er til að koma á jafn- vægi milli neyzlu og fjárfesting- ar annars vegar og framleiðslu- getu og sparnaðar hins vegar. Erlent lánstraust er hverri þjóð dýrmætt, og því verður ekki haldið nema sá, sem lánið á að veita, beri traust til lántakand- ans og þeirrar stefnu, sem hann fylgir í fjármálum. Mikil ábyrgð hvílir því á íslendingum að nota það lánsfé, sem þeir fá, sem bezt sér til sjálfsbjargar í framtíð- inni. Það ætti öllum að vera aug- Ijóst, að enginn getur til lengdar eytt meiru en hann aflar. Molotov bjóst ekki ríkjamenn færu við uð Bundu- frú íslundi HARRY HJÖRNE, ritstjóri „Göte borgs-Posten“, sem er eitt stærsta blað Svíþjóðar, var nýlega á ferð hér á íslandi og hefur ritað at- hyglisverða grein í blað sitt um varnir fslands. Fer upphaf henn- ar hér á eftir: „Það var daginn þegar þau tíð- indi bárust um heiminn, að meiri Athygli vekur, oð ráðherra kommún- ista stublar að sigri Bandarikjanna hluti íslenzku þjóðarinnar væri andvígur framlengingu á varn- arsáttmálanum við Bandaríkin, en samkvæmt honum höfðu sbrifar úr daglega lífinu Mistök hjá símanum RITSÍMASTJÓRINN í Reykja- vík ritar: í dálkum yðar laugo.rdaginn 30. marz er kvartað undan því, að símastúlka sem tekur við sím- talapöntunum í 02, hafi ekki vilj- að taka við pöntun á símtali við Grundarhól á Hólsfjöllum, vegna þess að símtalsbeiðandi vissi ekki nafnið á næstu símstöð við Grund arhól. Hér hafa orðið mistök hjá símastúlkunni, sem skylt er að biðja velvirðingar á. í starfsreglum fyrir talsímaaf- greiðslu við langlínustöðvar seg- ir m. a. svo: „Komi það fyrir, að símtalsbeiðandi geti aðeins nefnt nafn og heimili (bæjar- heiti og hreppsheiti) þess, er hann óskar að tala við, en ekki heiti næstu símstöðvar, skal taka við kvaðningunni og tilkynna varðstjóra og stöðvarstjóra, sem afla upplýsinga um símastöðina. ‘ Er af þessu ljóst, að símastúlk- unni bar skylda til að taka við kvaðningunni og afla þeirra upp- lýsinga sem um var beðið. H' Flýtir afgreiðslu INS VEGAR má benda á, að það flýtir fyrir afgreiðsiu langlínusímtala við bæi í sveit- um, að símtalsbeiðandi geii um heiti viðkomandi símstöðvar um leið og hann pantar símtalið, enda er það föst venja hjá öll- um þorra símnotenda, þó hitt geti að sjálfsögðu komið fyrir, að símtalsbeiðandi viti eigi um heiti stöðvarinnar, eins og hér hefur átt sér stað Virðingarfyllst, Ól. Kvaran. II’ Á að taka miðnætursól- ina frá okkur íslcuding- um? ÉR kemur bréf frá einurn sól- dýrkanda: Þessi spurning vaknar ósjálf- rátt hjá mörgum, þegar þeir lesa skrif þeirra, sem vilja hæíta að flýta klukkunni yfir sumarmán- uðina. Vil ég leiða nokkur rök að því, að við eigum að flýta klukkunni áfram, eins og gert hefur verið undanfarin ár. Nýting sólarljóssii.s. EF KLUKKUNNI er flýtt, kem- ur sólarljósið mikiu jafnara niður á þá tíma sólarhringsins, sem menn vaka og starfa. Tökum dæmi: Eftir óflýttri klukku kem- ur sólin upp 15. júlí kl. 2.43 og sezt kl. 9.56 e. h. Ef við gerurn ráð fyrir að flestir fari á fætur frá kl. 7.30—8.30 og í rúmið milli kl. 11—12 e. h. þá sést, að sólin er næstum búin að vera 5 tíma á lofti áður en nokkur kemur á fætur, en sezt aftur á móti 1—2 tímum áður en menn hátta og því er þetta ekki góð ráðstöfun. Enn þá ver lítur dæmið út, ef við tökum t. d. 15. ágúst. Þá kemur sólin upp eftir óflýttri klukku kl. rúmlega 4 en sezt tæplega kl. 9 e. h. Útivist og íþróttaiíf. MÖGULEIKAR til úti- og íþróttalífs eru stórum meiri, ef klukkunni er flýtt, vegna hlýrri og lengri síðdægra og kvölda, en fæstir eru það vel settir að þurfa ekki að hafa lang- an vinnudag. íþrótta- og knatt- spyrnumót yrðu að vera á mjög óþægilegum tíma mestan hluta sumarsins, ef klukkunni væri ekki flýtt og þess vegna til fjár- haglegs taps fyrir íþróttastarf- semina. H fsland sem ferðamanna- land VAÐ verður um „land mið- nætursólarinnar" ef við hættum að flýta klukkunni. — Uppistaðan í auglýsingum okkar erlendis er einmitt sú, að sólin skíni hér um miðnættið. Gæti það því haft alvarlegar afleiðing- ar fyrir ferðamannastraum hing- að að leggja niður þann sið að flýta klukkunni. Það væri slæm ráðstöfun að taka frá okkur miðnætursólina. Með vinsemd. Gissur Fálsson. Bandaríkjamenn heimild til að hafa herlið á fslandi. Ég var þetta sama kvöld í boði fyrir Svía í Kreml, og það vildi svo til, að ég sat nálægt þáver- andi utanríkisráðherra Rússa, Molotov. Hann fór ekki í laun- kofa með, að hann var ánægður með atburðina á fslandi, og hann gaf í skyn, að hann liti á þá sem upphafið að uppreisn Atlants- hafsríkjanna gegn Bandaríkjun- um. Hann spurði, hvaða augum við litum á það, sem gerzt hefði. Það var auðheyrt, að Molotov bjóst ekki við, að Bandaríkja- menn mundu fara frá Ísíandi. En frá sjónarmiði Rússa var að sjálfsögðu mikill munur á því, hvort Bandaríkjamenn yrðu á íslandi áfram með vilja þjóðar- innar og sem vinir hennar eða með þvingunum. Um hálfu ári síðar komu aft- ur tíðindi frá íslandi, sem höíðu stórpólitíska þýðingu: Banda- ríkjamenn munu verða um kyrrt í herstöðvum sínum á ísiandi samkvæmt samningi milli Banda ríkjastjórnar og ísl. stjórnarinn- ar, sem mynduð var af flokkum er felldu þá stjórn, sem vildi framlengja samningana um her- stöðvarnar. í stjórninni, sem sam þykkti þennan sáttmála, var líka ráðherra kommúnista. Það sem Molotov áleit vera vott un« uppreisn þjóðanna gegn Banda- ríkjunum og Atlantshafsbanda- laginu hafði breytzt í yfirlýsingu samhuga þjóðar um áframhald- andi pólitískt og hernaðarlegt samstarf. Fyrir Bandaríkin var það mik- ill sigur“.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.