Morgunblaðið - 18.12.1957, Side 13

Morgunblaðið - 18.12.1957, Side 13
Miðvik'udagur 18. des. 1957 MORCUN BLAÐIÐ 13 Ökuljós og umferbarslys Hefur breytingin á bifreiða- Ijósum aukið slysahættuna? Eftir Arinbjörn Kolbeinsson læknir LIÐINN er rúmur mánuður síð- an umferðavikunni lauk. Astæða er til þeas að athuga, bvort nokkur árangur hefur komið í Ijós af fræðslustarfsemi og ráð- stöfunum, sem gerðar voru í sambandi við umferðavikuna, i þeim tilgangi að auka umferða- öryggi. Hvatningarorðum var aðallega beint til ökumanna og brýnt fyr- ir þeim að sýna meiri aðgæzlu Bifreiðaeigendum var gefinn kost ur á ókeypis ljósastillingu 5 kvöld í röð. Þeir sýndu þessu máli mikinn áíiuga og var komið með rúmlega 2000 bifreiðar eða yfir 20% allra bifreiða í Reykjavík til ljósastillinga þessi 5 kvöld. Sú niðurstaða var birt, að 85% bifreiðanna hefðu reynzt með röng ljós. í fljótu bragði virtist þetta mikil uppskera, sem áreiðanlega myndi skapa aukið umferða- leg hér á landi. Lág-Ijósin af amerísku gerðinni hafa engin greinileg skuggatakmörk, sem unnt er að miða stefnu þeirra við, heldur verður hún að mið- ast við bjartasta punkt þeirra. Ákveðið hlutfall er milli stefnu háu og lágu ljósanna þannig að þegar háu ljósin eru rétt stillt, ur fellur bjartasti punktur lága geislans á veginn 18. m. frá bíln- um, en stefna þeirra beinist 2% gráðu til vinstri, ef þau eru gerð fyrir vinstri handar akstur. Þessi gerð ljósa er lögleg hér á landi. og árvekni í akstri, svo ekki yrði öryggi og minnkaða slysahættu. Nýtízku ljósaútbúnaður er gerð- fleiri banaslys á árinu 1957. Blöðin birtu greinar um um- ferðamál og útvarpið aðstoðaði við sams konar fræðslu. Þess ber að gæta, að hér var um áróð- ur að ræða, að visu um hollan, hagnýtan áróður, sem stefndi að auknu öryggi borgaranna, en lyftistöng alls áróðurs er endur- tekningin, henni hefur ekki verið beitt og er því tæplega að vænta verulegs árangurs, en verði hann einhver ætti hann nú þegar að vera kominn í ljós, því leiðbein- ingar og hvatningar, eins og hér um ræðir, er annað hvort tekið í hagnýta þjónustu án tafar eða þær gleymast og koma ekki að gagni fyrr en þær hafa verið rifjaðar upp að nýu. Ófullnægj- andi er að halda uppi áminning- um og fræðslu um umferðamál aðeins 2 vikur á ári, ekki veitir af 52 vikum samfleitt og það ár frá ári, því stöðugt bætast nýj- ir umferðanemendur í hópinn. Umferðanefnd Reykjavíkur ætti að gangast fyrir stuttum viku- legum þáttum í útvarpinu um umferðamál. Slíkir þættir „frá umferðanefnd“ gætu orðið með því hagnýtasta, sem útvarpið flytti, og einnig skemmtilegir ef vel tækist. Umferðaslys valda nú orðið miklu tjóni á lífi og heilsu fólks. Að vísu hefur bætt tækni í skurð- og lyflækningum komið hér að miklu gagni, en þó gildir sú meginregla, að þýðingarmeira er að koma í veg fyrir sjúkdóminn en að lækna hann. Það ber því að styðja alla viðleitni, sem mið- ar að því að draga úr umferða- slysum, en jafnframt að koma fram með athugasemdir ef grip- ið er til ráðstafana, sem stefna ekki í rétta átt. Almenningur gerir sér fulla grein fyrir þeirri hættu, sem fylgir smitnæmum sjúkdómi, og setur nokkurn ugg, jafnvel ótta að fólki í hvert sinn, sem sótt berst til landsins og ekki að á- stæðulausu. Má í því sambandi minna á síðustu faraldra af mænusótt og inflúenzu. En sú hætta, er stöðugt fylgir vélknú- inni umferð, er svo hversdags En þegar þess var gætt, að allir þessir bílar höfðu verið til skoð- unar hjá Bifreiðaeftirliti ríkis- ins 4—5 mán. áður, var augljóst að þessi 85% var næsta furðu- leg niðurstaða. Sannarlega er þeirri bifreiðaskoðun áfátt, sem ekki felur í sér nokkra athugun á stefnu og styrkleika Ijósanna, svo þýðingarmikils öryggisút- búnaðar bifreiðarinnar. Bifreiðaljós breytast yfirleitt ekki nema um bilun sé 'að ræða, en slíkar bilanir munu sjald- gæfar nema í sambandi við á- rekstra, en þá eru ljós eitt það fyrsta, sem lagfært er. Af þessu leiðir, að annað hvort hlýtur bifreiðaskoðuninni að vera áfátt eða ljósastillingarnar, sem gerðar voru í október og síðar; verið að verulegu leyti rangt framkvæmdar, nema hvort tveggja sé. I Ilvernig eiga bifreiðaljós aff vera hér á landi? Ákvæði um þetta atriði er að finna í reglugerð um öryggis- útbúnað bifreiða, er gefin var út af dómsmálaráðuneytinu 30. okt. 1947. Þar segir um aðalframljós bifreiða, að þau skuli vera tvö og „lýsa akbrautina fram und- an nægilega til þess að skapa nauðsynlega yifrsýn fyrir öku- manninn og sett og stillt þannig að geislar þeirra valdi sem I minnstum óþægindum þeim veg- farendum, sem á móti koma. Lægri ljósgeisli skal vísa 2% gráðu til vinstri....í bæjum og ámóta þéttbýli má ekki aka með ljósgeislum, sem kastast meira en 18 m. fram á veginn ....“. Þrjú meginatriði koma fram í þessari reglugerð: a) aðalljós — hvort heldur eru há eða lág — eiga að lýsa akbrautina fram undan bílnum, eins langt og bif- reiðastjóri þar fað sjá við lög- legan ökuhraða. b) lágu ljósin eiga að vísa 2V2 gráðu til vinstri. c) „geisli“ lágu ljósanna má ekki kastast meira en 18 m. fram á veginn. Hér mun átt við bjart- asta punkt lágu ljósanna. Hann er eini hluti lágu ljósanna, sem ur af tvöföldum há-ljósum (4 luktir) og „asymetriskum“ lág- Ijósum, þannig að sú lukt, sem er nær vegarbrún, lýsir miklu lengra fram á veginn en hin. íslenzka reglugerðin er að sjálf- sögðu of gömul til þess að gera ráð fyrir slíkum ljósaútbúnaði. Það ‘skal tekið fram, að flestir bíiaframleiðendur í Evrópu nota leg, að flestum verður á sú villa | nnnt er að ák7eð? nakvæmlega. Ma hann vart na skemmra en að vanmeta hana. Jafnvel þótt banaslys eða önnur stórslys verði svo til daglega vekur slikt litla athygli, hver um sig heldur að hann muni sleppa, en sannleik- urinn er sá, að enginn veit hver næstur verður; hættan af um- ferðinni er meiri en við hyggj- um. I nýútkomnu ensku lækna- riti er grein um umferðahættu og þess getið að á Englandi séu umferðaslys tíðari dánarorsök hjá fólki 1—35 ára, heldur en nokkur smitnæmur sjúkdómur. í greinninni er vikið að ljósa- útbúnaði bifreiða og bent á, hversu mikilvægur þáttur hann sé í umferðaöryggi. Forystumönnum umferðarvik- unnar mun einnig hafa verið þetta ljóst og gengust þeir fyrir athugun og stillingu bifreiðaljósa hér í bænum. í tæknilegum atriðum var fylgt fyrirmælum frá Bifreiðaeftirliti ríkisins. 18 m. fram á veginn til þess að uppfylla skilyrði a) um nægilega lýsingu á akbrautina. Hér er að sjálfsögðu eingöngu átt við þá tegund lágljósa, sem vísa 2V2 gráðu til vinstri. Gerffir bifreiðaljósa Bílljós eru af mörgum mis- munandi gerðum, en þeim má skipta i tvo meginflokka: 1) amerísku gerðina, (einnig nefnd ensk-ameríska gerðin) og 2) evrópísku gerðina. Hjá báðum þessum gerðum eru háu og lágu Ijósin byggð inn í sömu peru, en megin munurinn liggur í lágu ljósunum. í evrópísku gerðinni er glóðarþráður þeirra byggður í litla skál, en við það myndast skörp skuggatakmörk við efri brún þeirra. Þessi ljós lýsa beint fram á veginn, en vísa ekki 2V2 gráðu til vinstri og eru því ólög nú amerísku ljósagerðina, en einnig má geta þess að í Ameríku hafa verið framleiddir bílar með evrópísku ljósunum. Stilling bifreiffaljósa Bifreiðaeftirlit ríkisins gaf út leiðbeiningar um stillingu bif- reiðaljósa 1. nóv. 1946. Þær eru því ári eldri en reglurnar um ljósaútbúnað bifreiða frá dóms- málaráðuneytinu, sem nú eru í gildi, er því ekki að furða þótt leiðbeiningarnar samrýmist ekki reglunum, enda gera þær það ekki í veigamiklum atriðum eins og nú skal greina. 1) í leið- beiningunum segir að stilla skuli lægri ljósin, 2) miða skal við efri brún ljóskeilunnar, 3) stillinga- spjöld eða veggur skal vera í 3 m. fjarlægð frá ljósum fyrir 80 cm. luktahæð. Eftir reglugerð dómsmálaráðu- neytisins frá 30. okt. 1947 virðist eiga að nota bifreiðaljós af ensk- amerísku gerðinni hér á landi 1) Allir framleiðendur slíkra ljósa ráðleggja að stilla þau eft ir miðpunkti háa geislans, að sjálfsögðu þannig, að lágu ljósin uppfylli sett skilyrði. 2) Þessi ljós er ekki unnt að stilla með neinni nákvæmni eftir „efri brún lægri ljósgeisla“, því engin slík „brún“ eða skuggatakmörk eru þar sjáanleg. 3) Stillingafjar- lægðin 3 m. er alltof stutt. Nefnd erlendra sérfræðinga, sem fjall- aði um þessi mál, komst að þeirri niðurstöðu, að þessi fjarlægð þurfi að vera 7—10 m. þegar bifreiðaljós eru stillt með spjöld- um. Leiðbeiningar bifreiðaeftirlits- ins eru því ætíð ónákvæmar en aðeins nothæfar fyrir ljós, sem unnt er að stilla eftir „efri brún lægri ljóskeilu", slík ljós lýsa ekki 2V2 gráðu til vinstri og ættu séð til ferða mannanna fyrr en því að teljast ólögleg hér á landi. um seinan“. Á rúmum 9 mánuð- Þrátt fyrir þetta voru bifreiða- um, sem liðnir voru af árinu, verkstæðunum gefin ströng fyr- áður en aðalljósastilling fór fram irmæli i sambandi við umferða- hafi orðið eitt banaslys hér í vikuna þess efnis, að fylgja leið- borg. Á 1% mánuði síðan ljós- beiningunum frá 1946 um ljósa- unum vár breytt (á ca. 25—30% stillingar. Forráðamönnum bif- bifreiðanna), hafa orðið 3 ba«a- reiðaverkstæðanna hefur lengi slys með þeim hætti, að bílar verið ljóst, að leiðbeiningar Bif- hafa ekið á gangandi eða hjól- reiðaeftirlitsins frá 1946 voru úr- andi vegfarendur, auk margra eltar og óhæfar til þess að stilla annarra stórslysa af sömu ástæð- ljós flestra þeirra bifreiða, sem um. Þó dróg inflúenzan mjög úr nú eru fluttar til landsins. Yfir- allri umferð í lok október og leitt mun hafa verið fylgt, þar byrjun nóvember, og hefði það til í okt. sl. reglum um ljósa- átt að minka slysahættuna þann stillingar, sem bifreiðaframleið- tíma. Ósagt skal látið hvort hin endur telja nothæfar, og þess lágu Ijós eigi beinan þátt i þess- jafnframt gætt, að ljósin upp- ari óhugnanlegu slysaaukningu. fylli þau skilyrði, sem um get- Önnur stórhætta fylgir því að í reglugerð dómsmálaráðu- láta lágu ljósin veita ekki nægi- neytisins frá 1947. legt útsýnisöryggi fyrir bílstjóra , _ _ við 20 km. hraða er sú, að þá Arangur af Ijósastillingu í haust neygast þeir til að nota háu ljós- Eins og áður er greint má telja þar sem þau eiga ekki við að notuð hafi verið, frá því i Qg valda mikilli truflun í um- okt. s. 1. úrelt og ónákvæm að- ferginni og blindunarhættu, en ferð við ljósastillingu bifreiða. þag mun hafa verið ætlunin með Tilviljun hefur því um of ráðið lækkun ljósanna, að draga úr um stefnu og samstillingu ljós- slíkri hættu. Raunin hefur orðið anna, að öðru leyti en því, að am önnur, meir ber nú á því en þau eru ekki of há. Þetta hafa áður að ekið sé með háum Ijós- ökumenn sjálfir fundið og kvart- um j bænum og nágrenni. að við verkstæðin og sumir við úti á þjóðvegum er leyfilegt bifreiðaeftirlitið. Einnig er mér aff aka með 40 km. hraða á Ijósa- kunnugt um, að nokkrar athug- tíma. Við þann hraða er stöðv- anir, sem Ljóstæknifélag íslands unarvegalengd 95 m. (viðbragðs- hefur gert á ljósum bifreiða, sem 0g hemlunarvegalengd), miðað stillt voru í okt. s. 1., hafa leitt | við góð hemlunarskilyrði. Eftir lág-ljósastillinguna í haust mun algengt að hærri ljós- in lýsi aðeins 30—60 m. fram á veginn, auk þess er líklegt — og raunar víst samkv. athugunum Ljóstæknifélagsins — að mörg af þessum Ijósum séu verulega skökk. Slíkum bíl er ekki öruggt að aka hraðara en 20—30 km. á klst. á ólýstum vegi, en svo hægt ekur að sjálfsögðu enginn að jafnaði úti á þjóðvegum. Þrátt fyrir erfiðleika og ó- ánægju ökumanna vegna ljósa- breytinganna hefur lítið heyrzt um þetta mál opinberlega, mun það einkum stafa af því að veg- farendur almennt gera sér ekki grein fyrir þeirri hættu, sem fylgir ófullnægjandi umferða- lýsingu. Þó.má geta þess, að 24. okt. 1957 birtist í Morgunblað- inu grein eftir Alexander Guð- mundsson, þar sem vikið er að þeirri hættu, sem fylgt geti breyt 11 ingunni á bílaljósunum, og einnig bent á, að vafasamt sé að breyt- Á þessum tíma árs er akstur vandasamari og krefst enn meiri affgætni en ella. Um akstur meff ljósum segir m. a. í íslenzkum umferffarlögum: „Á ljósatíma má eigi aka hraffar en brautarlýs- ingin, þar á meffal lýsing frá Ijóskerum bifreiffarinar, Ieyfir.“ í Ijós óhæfilega ónákvæmni ljósastillingunni. Yfirleitt hafa ljósin orðið of | ing þessi hafi verið rétt lág, en slík ljós geta verið mjög hættuleg í umferðinni á margan hátt. Löglegur ölcuhraði í þéttbýli a ljósatíma mun vera tæpir 20 km. á klst. (en venjulegur öku hraði er þó miklu meiri). Við þennan hraða þarf bílstjóri að sjá 25—30 m. fram á veginn, til þess að geta ætíð numið staðar í tæka tíð ef hindrun er framund- an. Lætur nærri að þessi lýsing náist ef miðpunktur lága geisl- ans fellur á veginn 18 m. frá bílnum. Algengt mun, að mið- punktur lægri ljósa, sem stillt 1 voru í okt. og nóv. falli í veg- inn 4—13 m. frá bílnum. Slík ljós lýsa varla meira en 6—20 m. fram á veginn. Ef bifreið með slíkan ljósabúnað ekur með ca. 20 km. hraða í myrkri, t. d. þar sem götulýsing er ófullnægjandi, þá er ekki unnt fyrir bifreiða- stjórann að nema staðar í tæka tíð eftir að hann hefur komið auga á mann framundan á veg- inum í birtunni frá bifreiðaljós- unum. Ekki þarf að orðlengja það, hversu gífurleg slysahætta stafar af þessu fyx-ir gangandi vegfarendur, einkum á vegum og götum þar sem gangstéttar vant- ar. Þessi hætta er að sjálfsögðu mest þegar götulýsing nýtur sín illa t. d. ef gatan er blaut og svört, einnig í kafaldi eða þoku. Eftir slíka daga hafa því miður allt of oft verið fregnir af alvar- legum slysum í blöðunum. Eftir- tektarvert er, að í slíkum fregn- um er stundum sagt eitthvað á þessa leið: „bílstjórinn sagði lög- reglunni að hann hefði ekki séð til ferða mannsins fyrr en í sama mund og bíllinn rakst á hann“ eða „bílstjórinn sagðist ekki hafa Hvaff er hægt aff gera til úrbóta strax Bifreiðaljósum verður ekki komið í gott lag á stuttum tíma, þetta er tæknilega flókið mál, en ýms atriði þess ýrðu mun auð- veldari og einnig ódýrari í fram- kvæmd, þegar til lengdar lætur, ef tekin yrði upp hægrihandar akstur, en það væri mikið fram- faraskref í umferðarmálum og af mörgum ástæðum nauðsyn- legt að taka það sem fyrst, helzt smabandi við umfex-ðalögin, sem nú liggja fyrir Alþingi. Þar til nýu umferðalögin koma og nákvæmar reglur um Ijósa- stillingar bifreiða verða settar, þá myndu einföld ráð bæta veru- lega úr þeim vanköntum, sem nú eru á ljósastillingu bifreiða. Nokkur bót væri ef Bifreiðaeft- irlitið leyfði verkstæðunum að miða stillingu við bjartasta punkti ljósgeislans, en ekki „efri brún Ijóskeilunnar". Heppilegra væri að verkstæðin hefðu leyfi til þess að stilla ljós eftir þeim reglum, sem bifreiðaframleiðendur telja öruggastar og beztar, en jafn- framt gættu þess að ljósin upp- fyllti skilyrði dómsmálaráðu- neytisins frá 30. okt. 1947. Einnig ætti að leyfa að nota nýtízku tæki til þess að mæla og stilla bílljós. Slík tæki þyrfti bifreiða eftirlitið og lögreglan að eignast og nota við bifreiðaskoðun og við athugun á bifreiðum er slys- um eða tjónum hafa valdið. Allir bifreiðaeigendur, sem hafa látið stilla Ijós í haust, ættu að athuga vandlega, hvort háu og lágu ljó«m lýsi nægilega fram Framh. á bls. 23

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.