Morgunblaðið - 17.05.1958, Side 8

Morgunblaðið - 17.05.1958, Side 8
MORCUNBLAÐ1Ð Laugardagur 17. maí 1958 8 Hver er stefna stjórnarinnar í efnahagsmálum? Úr ræðu Ólafs Björnssonar á þingi i gær Ólafur Björnsson tók fyrstur til máls, er umræður hófust aftur í gær um frumvarp ríkisstjórnar innar um efnahagsmál. Ólafur komst m.a. svo að orði: Ábyrgur málflutningur Forsætisráðherra ræddi um það í gær, að nauðsynlegt væri að ræða efnahagsmálin af alvöru og ábyrgðartilfinningu. Ég get tekið undir það, en vil jafnframt minna á, að þeim leikreglum hef ur ekki alltaf verið fylgt af nú- verandi stjórnarflokkum. Óá- byrgur málflutningur og ólýð- ræðislegar bardagaaðferðir sumra þeirra, er nú hossa sér í ráðherrastólunum, er einmitt meginorsök núverandi erfiðleika á þessu sviði, og á-ég þar ekki sízt við kommúnista. Jafnvægi til 1955 Þegar Sjálfstæðisflokkurinn myndaði minnihlutastjórn haust- ið 1949 ríkti öngþveiti í efnahags málum þjóðarinnar. Flokkurinn bar þá fram tillögur um alhliða lausn þeirra og framkvæmdi þær sxðan með Framsóknarflokknum! Óviðráðanlegar og ófyrirsjáanleg ar ástæður, einkum Kóreustríð- ið, urðu þess valdandi, að ráð- stafanirnar reyndust ekk'i full- nægjandi. Því var það, að næsta vetur var gripið til bátagjaldeyr- isins. Með þessu tókst um stund að halda meira jafnvægi í efnahags- málum landsins en verið hafði allt frá árinu 1929. Vísitalan breyttist t.d. ekki frá október 1952 þar til í maí 1955. Stjórnarandstæðingar börðust með hnúum og hnefum gegn ráð- stöfununum 1950 og bátagjald- eyrinum. Þeir töldu þessar ráð- stafanir allsendis óþarfar og kváðu sig geta leyst málin með því að leita nýrra markaða, auka útflutningsframleiðsluna og leggja byrðar á breiðu bökin. Hámark ábyrgðarleysisins var verkfallið 1955, og slikt var þá giftuleysi Alþýðuflokksins að hann léði kommúnistum fylgi til þess. Sú verðbólgualda, er fylgdi í kjölfar verkfallsins, er undir- staða vandamálanna, sem nú er við að glíma. Sjálfstæðisflokkur- inn ■ og Framsóknarflokkurinn gátu ekki komið sér saman um aðgerðir vegna þessara vanda- mála, og því var efnt til kosninga 1956 og síðan mynduð núverandi ríkisstjórn. En ef til vill hefur versta af- leiðing verkfallsins 1955 verið sú, að menn fóru að ræða um verk- föll sem tæki til að hafa áhrif á þróun þjóðmálanna. Er það vissu- lega hættulegt, ef framleiðslu- stöðvun á að verða tæki í þjóð- málabaráttunni en ekki aðeins tæki í kjaradeilum stétta. Störf núverandi stjórnar Núverandi ríkisstjórn lét vísi- tölubindinguna 1956 um haustið verða sitt fyrsta verk, og stóð síðan fyrir „jólagjöfinni" um næstu áramót. Hún fól í sér hækk aðar álögur á flestar innfluttar vörur, aðrar en þær sem áhrif höfðu á vísitöluna. Með þvi tókst að halda henni niðri. Jólagjöfin hefur reynzt algerlega ófullnægj andi úrræði, og því eru tillögurn ar í frumvarpinu, sem nú liggur fyrir, fram komnar. í sambandi við frumv. hlýtur sú spurning að vakna, hvort til séu aðrar ráðstafanir, sem valda muni minni óþægindum í bráð eða lengd. Áður en ég vík að því, vildi ég benda á það, sem at- huga þarf í þessu sambandi. Fyrst þarf að gera sér grein fyrir því, hve varanlegar ráð- stafanirnar eiga að vera, en var- anlegar ráðstafanir kosta jafnan meira í fyrstu en bráðabirgðaúr- ræði. í öðru lagi verða þeir, er tillögur gera að hafa stefnu, vita að hverju þeir etefna í.efnahags- málum þjóðarinnar. Andstæðing ar Sjálfstæðisflokksins halda því stundum fram, að hann hafi enga stefnu. Þar er að sjálfsögðu al- rangt með farið, flokkurinn hef- ur í þessum málum fastmótaða stefnu, sem hefur verið óbreytt Ólafur Björnsson frá því að hann var stofnaður. Sjálfstæðisflokkurinn vill hafa sem mest frjálsræði í viðskiptum innanlands og utan á grundvelli jafnréttis mismunandi rekstrar- forma. En það er vissulega meiri ástæða til að spyrja, hvort rík- isstjórn sú, sem nú situr, hafi sem heild nokkra stefnu í efna- hagsmálunum. Tvenns konar leiðir Ég vík þá að þeim leiðum, sem hugsanlegt er að fara. Uppbótaleiðin svokallaða, sem farin hefur verið að undanförnu, kemur ekki til greina sem varan- leg úrræði og þarf ég ekki að rekja það frekar. En hin hugsanlegu úrræði geta stefnt í tvær áttir. í fyrsta lagi eru þær leiðir, sem bent er á af sósíalistum, það er að segja þjóð nýting og áætlunarbúskapur. Ég er vissulega andvígur þessum leiðum og tel, að þær myndu hafa í för með sér kjaraskerð- ingu en hitt er rétt, að í þessu er þó fólgin ákveðin stefna. Aðrar leiðir miða að því að skapa það sem nú er kallað jafn vægi í efnahagsmálum, það m.a. að hægt sé að hafa verzlun við önnur lönd frjálsa án halla á við skiptajöfnuði og skilyrði séu fyr- ir framkvæmdum á grundvelli einkaframtaks. Jafnvægi má ná með ýmsum leiðum. Áður hefur verið minnzt á nokkur atriði í þessum um-' ræðum. Fyrst að taka þurfi vísi- tölukerfið núverandi til gagn- gerðar endurskoðunar. Vísitala í einhverri mynd þyrfti ef til vill ekki að vera ósamrýmanleg jafn- vægi, en núverandi vísitölufyrir komulag er það. í þessu sam- bandi vil ég minna á tillögu, er ég flutti fyrr á þessu þingi um endurskoðun á grundvelli vísitöl unnar. Þá hefur verið rætt um það að fjárfestingin hafi verið of mikil og að það þyrfti að kippa því í lag. Það er vissulega gott, ef unnt er að hafa mikla fjárfestingu, en nauðsynlegt er að reynt sé’ að afla fjár til hennar með heil- brigðum hætti, þ.e. með auknum sparnaði. Til þess að ná jafnvægi þarf að samræma innlent og erlent verð- lag. Það hlýtur að vera öllum ljóst, að gengi íslenzku krónunn- ar er nú rangt skráð, en með þessu er ekki sagt að því eigi að breyta strax. Hafi mönnum ekki verið þetta ljóst áður, hlýtur þeim að vera það ljóst, eftir að þetta frumvarp er komið fram, þar sem nú eiga engar yfirfærsl- ur að fara fram á skráðu gengi nema í sambandi við skipti við varnarliðið, sem ekki snerta al- menning. Hugsanlegar leiðir Ég vík þá að þeim leiðum, sem til greina koma. í fyrsta lagi, það sem nefnt er venjulega gengis- Iækkun. Á þeirri leið eru vissu- lega margir og stórir annmarkar. í öðru lagi kemur til greina að skipta um mynt og gefa út nýja og verðmeiri mynt en þá, sem nú er. í því sambandi þarf að koma til endurskipulagning verðlags- ins í landinu, svo að það væri meira í samræmi við markaðsað- stæður. Þessari leið fylgja líka margvíslegir örðugleikar, en hún hefur þó verið farin í ýmsum löndum og hlýtur að koma hér tjl athugunar. BJÖRN ÓLAFSSON tók til máls á Alþingi í fyrrinótt, við 1 umr. um efnahagsmálafrv. ríkisstjórn- arinnar. Hann sagði m. a.: Hvar erum við stödd? Þegar núverandi ríkisstjórn tók við völdum, sagði forsætis- ráðherra, að efnahagskerfið væri helsjúkt og þjóðin væri á eyði- merkurgöngu, sem enda mundi í ógöngum og þrengingum, ef þjóð- in yrði ekki leidd út úr eyði- mörkinni. Hann bauðst til að verða leið- sögumaðurinn og hann ætlaði að leiða hana til gósenlandsins, án þess að hún þyrfti að fórna til þess nokkru af lífsgæðum sín- um eða þægindum. Síðan eru nú tvö ár. Er furða þótt stjórnin sé nú spurð, hvar erum við nú staddir í eyðimörkinni? Ef við leitum svars í þessu frumvarpi stjórnarinnar, sem hér liggur fyrir, munum við komast að raun um, að stjórnin er nökk- urn veginn á sama stað í eyði- mörkinni og hún var, þegar hin vonglaða ganga hennar hófst á miðsumri fyrir tæpum tveimur árum. Þær ráðstafanir, sem nú er verið að gera, ef frv. verður að lögum er engin framtíðarlausn á þeim vanda, sem atvinnulíf og efnahagskerfi landsins er nú í. Hér er aðeins tjaldað til einnar nætur. Stjórnin hóf göngu sína með stórum orðum og miklum loforðum. Nú fleytir hún efna- hagslífi landsins áfram til hausts- ins með byltingu á efnahag og skerðingu á kjörum. En enginn veit hvað við tekur í haust. Menn loka augunum og stinga höfðinu í sandinn. Stjórnin sjálf lætur hverjum degi nægjasínaþjáningu — og þjóðin verður að taka við sinni þjáningu. Skortir samhug, þrek og skilning Einn aðalfarartálmi stjórnar- innar virðist vera sá annmarki, að stjórnarflokkarnir hafa hvorki haft samhug né þrek, til að horf- ast í augu við þá staðreynd, að verðbólgu-sjúkt þjóðfélag getur ekki gert hvort tveggja í senn, að draga saman seglin með minni eyðslu — og halda tölulega við óskertum lífskjörum fólksins. Annar farartálminn er sá, að ríkisstjórnin og flokkar hennar, sem tekið hafa að sér að lækna verðbólguna, virðist gera sér heldur óljósa grein fyrir því hvaða meðul eigi við sjúkdóm- inn. Lækning verðbólgunnar er fyrst og fremst minni eyðsla. Forsætisráðherra ræddi í gær um það, sem hann nefndi jöfn- unarleið, en mér skildist að þar væri ekki um að ræða annað en afbrigði gengislækkunar. Það kann að vera hugsanlegt, að gera gengisbreytingu í áföng- um. Það sjónarmið kann að liggja á bak við þetta frumvarp, en ég játa, að ég hefi ekki krufið til mergjar, hvernig þessu verður við komið. Hvaða leið á að fara? Ég get ekki sagt nú, hvaða leið sé heppilegast að fara, eins og sak ir standa. Áður þurfa að liggja fyrir margvíslegar upplýsingar um ýmsa þætti, efnahagsmálanna sem Sjálfstæðisflokkurinn hefur ekki aðgang að. Kanna þarf, hvernig leiðirnar koma við kjör hinna ýmsu stétta o.s.frv. Og ekki verður hjá því komizt, að hafa stjórnmálaleg sjónsrmið í huga. Það frumvarp ríkisstjórnarinn- ar, sem nú liggur fyrir, mun Minni eyðsla einstaklinganna. Minni eyðsla hins opinbera. Verð- bólgan hvetur til eyðslu og þess- ir tveir óvinir heilbrigðs efna- hagslífs, eyðslan og verðbólgan, haldast venjulega í hendur og þreyta kapphlaup hver við ann- an. En ríkisstjórnin ætlar sér að framkvæma lækninguna, án þess að hagga við eyðslu ríkisvalds- ins, sem sífellt fer vaxandi. Til þess að geta haldið við eyðslu hins opinbera á öllum sviðum, Björn Ólafsson eyðsloi sem nú er orðin skefja- laus, eru sifellt heimtaðir hærri skattar og hærri gjöld af þjóð- inni, til þess að ríkisvaldið þ’;rfi ekki að gera hið sama og það heimtar nú af hverjum einstakl- ing, að draga úr eyðslunni, svo að jöfnuður náist í viðskiptum landsmanna við útlönd. f þeim gífurlegu nýju álögum, sem með frumvarpinu eru lagðar á alla landsmenn, er ríkisvaldið ekki að draga úr sínum kröfum. Aðeins sú tollahækkun sem ríkis- sjóður fær af hinum nýju gjöld- um nema hvorki meira né minna en 144 milljónum króna á ári. Þetta kemur ekki fram i frum- varpinu. Það leynist í hinum flóknu ákvæðum, sem fáir geta gert sér glögga grein fyrir nema sérfræðingar, sem hafa aðgang að öllum skýrslum og útreikningum. Blekkjandi málflutningur Það sem er einna mest áberandi í afskiptum núverandi ríkisstjórn ar og flokka hennar af því mikla vandamáli, sem langvarandi verð bólga hefir haft í för með sér, er sú blekking, sem ætíð er höfð í frammi. Sósíalistaflokkarnir í ríkis- stjórninni hafa jafnan róið að því öllum árum, þangað til þeir komust í ríkisstjórn að telja al- leiða til stórfeildrar verðhækk- unar og röskunar á aðstöðu at- vinnuveganna. Það felur reynd- ar í sér, að núverandi kerfi er gert nokkru einfaldara og gæti frá tæknilegu sjónarmiði verið áfangi á leið til jafnvægis. En hvort svo verður fer eftir því, hvert núverandi stjórn vill stefna í þessum málum og hvað gerist á öðrum sviðum efnahags- málanna. Mér heyrðist á forsæt- isráðherra í gær, að hann teldi gengislækkun vera það, sem stefnt væri að, en sagði þó að stéttaþing í haust ættu að á- kveða, hvað ofan á yrði. Sjávar- útvegsmálaráðherra ræddi líka um þetta atriði, en hann virtist vilja stefna í allt aðra átt og tal- aði um að taka verðstöðvunar- stefnuna upp aftur, er vísitalan hefði náð að hækka um 14—17 stig. Virðist það þó vera sann- gjörn krafa til þeirra, sem spyrja um álit okkar Sjálfstæðismanna á þessu frumvarpi, að þeir segi það skýrt og greinilega, hvert þeir vilja stefna með því. að spara menningi trú um, að rétta leiðin út úr verðbólgunni, væri stöðugt vaxandi kröfur um hærri laun. Við vitum hvernig slíkar kröf- ur verka þegar framleiðslan get- ur ekki risið undir þeim. Kaup- hækkanir eru sóttar aftur í vasa almennings með nýjum sköttum. Nú eru þeir menn, sem dyggi- legast hafa unnið að því að brjóta niður efnahagskerfi landsins að prédika verðstöðvun. Þessir sömu menn, sem 1955 brutu niður varnargarða, er stað- ið höfðu óhaggaðir í 3 ár gegn flóðbylgju dýrtiðarinnar, eru nú að heimta þann skatt af almenn- ingi, sem þeir sjálfir telja að þúrfi nú að greiðast, til þess að stöðva þá hættulegu öfugþróun, sem þeir hafa sjálfir leyst úr læðingi með áróðri sínum og blekkingum. Þegar svo ekki verður um flú- ið vegna lífsafkomu þjóðarinnar að snúast til varnar, er blekking- unum haldið áfram með því að telja þjóðinni trú um, að hún þurfi engu að fórna til að koma efnahagsmálum sínum á heil- brigðan grundvöll. Leiðin til farsællar efnahags- samvinnu þjóðfélagsstéttanna er ekki sú að blekkja þjóðina í aðal vandamálum hennar. Alþýða landsins, sem yfirleitt er greind og öfgalaus, skilur það, að atvinnuvegirnir verða að bera sig fjárhagslega til þess að geta starfað. Fólkið veit það, að ef þeir bera sig ekki og ríkissjóður verður að hlaupa undir bagga með framleiðendum, þá eru pen- ingarnir til þess sóttir til al- mennings. Það er einnig vanda- laust að fá fólk til að skilja, að gjaldeyrir landsins verður að vera skráður á rétt gengi ef út- flutningsframleiðslan á að geta starfað. Gengislækkun og kjaraskerðing Ekki þarf langan tíma til að gera sér grein fyrir því, að uppi- staðan í bjargráðum ríkisstjórn- arinnar er gengislækkun, þótt reynt sé með margþættum og flóknum tillögum að dylja þessa óhagganlegu staðreynd. Gengislækkunin er költuð „yfir færslugjald“ eða „innflutnings- gjald“ til þess að þóknast komm- únistum. Með þessum flóknu gengisfell- ingarráðstöfunum, sem ákveður margs konar gengi, erum við að setjast á bekk með þeim þjóðum Suður-Ameríku, sem mesta ringulreið hafa á fjármálum sín- um og jafnan er bent á sem klassiskt dæmi um það hvernig þjóðir eigi ekki að haga fjármál- um sínum. Þetta ástand er ekki aðeins auðmýking fyrir þjóðina. í aug- Framh. á bls. 19 Ríkió sjálft verður Ur rœðu Björns Olafssonar um efnahagsmálin

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.