Morgunblaðið - 04.01.1959, Qupperneq 11

Morgunblaðið - 04.01.1959, Qupperneq 11
Sunnudagur 4. jan. 1959 MORGVNBLAÐ1Ð 11 ••.víí.vÍv.-.'lv.-.-.-.-.Vví.v.-.-.-. .■ Við höfnina á gamlárskvöld. Myndavélin stóð opin í 10 mínútur um miðnætti. REYK JAVÍKU RBRÉF Laugard. 3. jan. Eðlileg viðbrögð Það eru eðlileg viðbrögð nýs ■tjórnanda að gjalda varhug við því, sem varð fyrirrennara hans að falli. Sá, sem við tekur, vill að vonum láta sjást, að nú sé brugðið til hins betra og horfið sé frá því, sem áður leiddi til ófarnaðar. Hinn nýi forsætisráð- herra, Emil Jónsson, hefur því valið áramótahugleiðingum sín- um á gamlársdag í Alþýðublað- inu þessa fyrirsögn: „Alþýðuflokkurinn vill raun- hæf úrræði, hafnar káki og yfirborðspólitík“. Með þessu vill hann benda til að horfið sé frá „káki og yfir- borðspólitíkinni", sem einkenndi valdaferil V-stjórnarinnar og í þess stað eigi að leita „raun- hæfra úrræða“, sem hún fann sorglega fá. Hið sama lýsti sér í útvarps- ávarpi forsætisráðherra, þegar hann sagði: „Ég vil ætla að mörgum þyki það heiðarlegra að ganga beint framan að mönnum og segja hvers er þörf, heldur en að læð- ast aftan að fólki-----“. Almenningur hefur að undan- förnu áreiðanlega fengið meira en nóg af þeim vinnubrögðum, sem hinn nýi forsætisráðherra hér hafnar. Allt er undir því komið, að nú verði ekki látið sitja við orðin ein, heldur breytt til í verki. Um góðan ásetning Emils Jónssonar er engin ástæða til að efast. Að vísu má segja, að Al- þýðuflokkurinn beri að sínum hluta ábyrgð á því, sem gerzt hef- ur hér sl. 2M> ár. Sú hlutdeild er þó ekki næg ástæða til að ætla, að Alþýðuflokkurinn hafi ekki séð sig um hönd. Sumir læra að vísu aldrei af reynslunni, en aðr- ir gera það. í viðræðunum um stjórnarmyndun komust Sjálf- stæðismenn að raun um, að full- trúar Alþýðuflokksins höfðu þá hinn sama skilning og lýsir sér nú í ummælum forsætisráðherr- ans. Það var ástæðan til þess, að Sjálfstæðismenn ákváðu að styðja Alþýðuflokkinn til stjórn- armyndunar á þann veg að verja minnihlutastjórn hans vantrausti. Ólík aðstaða Yfirlýsingar Emils Jónssonar •ru með því eftirtektarverðasta, •em fram kom í áramótahugleið- ingum formanna stjórnmálaflokk anna, vegna þess að þær sýna, að forystumenn Alþýðuflokksins vilja breyta til og taka upp nýja stefnu, hvort sem þeim endist kraftur til að fylgja fram sínum góða ásetningi eða ekki. Allar eru þó áramótagreinarnar at- hyglisverðar. Samanlagt eru þær raunar nokkuð langt mál, en eng- inn ætti að setja sig úr færi um að lesa þær og bera saman það, sem þar er sagt. Við þann lestur getur engum blandazt hugur um, að málflutningur Ólafs Thors ber af. Eins og á stendur á hann og hægastan leikinn. A daginn ér komið, að aðvaranir Sjálfstæðis- manna hafa sízt verið sagðar af ófyrirsynju. Gagnrýni þeirra hef- ur í öllum höfuðatriðum reynzt réttmæt. Fyrir öllu þessu gerir Ólafur Thors grein á skilmerki- legan hátt um leið og hann bend- ir á það. hvernig bezt og auð- veldast verði komizt úr ógöng- unum. sem V-stjórnin hefur leitt þjóðina L Hermann Jónasson og Einar Olgeirsson eiga mun óhægara um vik. Unnin verk vitna ekki ein- ungis á móti þeim, heldur sýna og skrif þeirra nú, að þá skortir allan skilning á því, í hverju þeim hefur yfirsézt. Fyrir þeim hefur farið eins og mörgum, sem stunda sams konar iðju. Sá, sem þorir ekki að virða staðreyndirn- ar eins og þær eru og segja satt frá þeim, heldur reynir að blekkja aðra, í því skyni að fegra ástandið, endar oftast með því að blekkja sjálfan sig. Völdin frá Alþingi Allur landslýður veit t. d., að það var forsenda fyrir myndun V-stjórnarinnar 1956, að völdin átti að færa frá Alþingi til ann- arra aðila, stéttasamtakanna, að því er sagt var. Um þetta eru til vitnis ekki aðeins ótal yfir- lýsingar forystumannanna held- ur og gerðir þeirra sjálfra. Nægir þar að vitna til þess, þegar Eysteinn Jónsson lagði einungis rytjur af fjárlagafrum- •varpi fyrir Alþingi nú í haust. Þær rytjur fullnægðu hvergi nærri lágmarksskilyrðum þeim, sem sjálf stjórnarskrá lýðveldis- . ins setur um efni fjárlagafrum- varps. Afsökun Eysteins Jónsson- ar fyrir þeim vinnubrögðum var sú, að stéttasamtökin ættu eftir að taka ákvörðun um vísitöluna, sem var nauðsynleg forsenda samningar fjárlagafrumvarps, er byggt væri á nokkru viti. Að ó- gleymdu því, þegar Hermann Jónasson hrökklaðist úr stjórnar- sessi og gafst hreinlega upp í við- ureign sinni við vandamál þjóð- lífsins. Hann gerði það ekki að undangengnu vantrausti á Al- þingi íslendinga, heldur vegna þess að hann hafði orðið undir í atkvæðagreiðslu á þingi Alþýðu- sambandsins. „Valdabrask en ckki vinstri stefna44 Þrátt fyrir það, þó að þessar staðreyndir blasi við öllum lands lýð, lætur Hermann Jónasson sig hafa að segja í áramótagrein sinni, að það hafi ekki verið „að- eins Framsóknarflokkurinn sem barðist fyrir — — — því að flytja valdið og ábyrgðina inn á Alþingi og í ríkisstjórnina-“ heldur hafi og „Alþýðubanda- lagið notað þessa stefnu sem meginuppistöðu í kosningabar- áttunni". Enginn ætti að vita betur en Hermann Jónasson sjálfur, að hér þykist hann hafa verið að berjast fyrir því, sem hann ákaf- ast barðist á móti. Fátt hefur verið meira deiluefni í íslenzk- um stjórnmálum síðari árin en einmitt þetta, hvort Alþingi og ríkisstjórn ætti að hafa þau völd og ábyrgð, sem þeim ber eftir réttum lýðræðisreglum og stjórn- arskráin kveður á um, eða hvort þetta ætti að ætla, a. m. k. í orði, öðrum aðilum, sem skortir öll skilyrði til að taka þetta að sér. Nú er komið á daginn, að allt það, sem Sjálfstæðismenn sögðu um þetta reyndist rétt. Var og ekki svo vel, að V-stjórnarherr- arnir ætluðu stéttarsamtökunum raunverulega þau völd, sem þeir þóttust vilja fá þeim í hendur, heldur var tilgangurinn sá einn, að nota þau að leiksoppi og láta þau bera ábyrgð, er þeim var um megn. Engu að síður segir maðurinn, sem stóð ásamt komm- únistum og Hannibalistum fyrir verkfallinu mikla 1955 í því skyni að rjúfa samstarf Fram- sóknarflokksins og Sjálfstæðis- flokksins, að ætlunin hafi verið „að flytja valdið og ábyrgðina inn á Alþingi og í ríkisstjórnina“! Þegar þetta er lesið, sjá menn. að það er ekki að ástæðulausu sem Einar Olgeirsson skrifar: „Það var valdabrask en ekki vinstri stefna, sem hægri foringj- um Framsóknar gekk til, er þeir mynduðu vinstri stjórnina 1956. Því lauk henni eins og raun ber vitni um“. Blindaður af valdabraski Valdabraskið blindar Her- manni Jónassyni gjörsamlega sýn um ástandið í efnahagsmálum, þegar hann gafst upp og hljóp aí hólmi. í grein sinni segir hann, að Sjálfstæðisflokkurinn hafi nú komizt að „þeirri niðurstöðu, að bær ráðstafanir einar, sem gera þyrfti væri að taka til baka 6% kauphækkun, þ. e. a. s. þá kaup- hækkun, sem Sjálfstæðisflokkur- inn og stjórnarandstæðingar í Alþýðuflokknum og Alþýðu- bandalaginu höfðu barizt ákafast fyrir, að verkamenn fengju sem „kjarabætur“ s.l. sumar“. Því miður er það fjarri sanni, að rétt sé né hafa Sjálfstæðis- menn komizt að þeirri niður- stöðu, að nú nægi til að firra vandræðum að lækka kaupið um 6%. Sjálfstæðismenn sýndu þvert á móti fram á það í við- ræðum við hina stjórnmálaflokk- ana, að auk 6% grunnkaups- lækkunar þyrfti að greiða niður til viðbótar því, sem áður hefur verið borgað sem svarar 10—-15 vísitölustigum til að forða alger- um vandræðum af verðbólgunni, sem spratt af setningu bjargráð- anna í vor. Kostnaðurinn við þessar niðurgreiðslur hlýtur að leggjast á almenning. Enginn annar getur borið hann. En ástandið er svo geigvænlegt, að það verður ekki læknað með kauplækkun einni heldur þarf og jafnhliða að fara miklu lengra á niðurgreiðsluleiðinni en fyrr og gera margháttaðar aðrar ráðstaf- anir í sambandi við fjárlög, fjár- festingu og lánveitingar. Þetta eru þó aðeins bráðabirgðaráðstaf- anir gerðar til að bjarga frá brýnasta voðanum, sem stafar af setningu bjargráðanna. Með því skapast svigrúm, sem nauðsyn- legt er til, að þjóðin fái sjálf að kveða á um við kosningar hverj- ar frambúðarráðstafanir skuli gera. Slíkt er ástandið í raun og veru, þó að forsætisráðherrann fyrrverandi virðist alls ekki skilja það. Tíminn tekur það og í morgun sem mikla nýjung, að „almenn- ingur borgi hvern eyri, sem fer í niðurgreiðslurnar". Þessi sann- indi hefur hann eftir Morgun- blaðinu 21. des. Ljóst er, að Fram sóknarmenn mundu skilja þjóð- málin miklu betur en raun ber vitni, ef þeir oftar færðu sér í nyt kenningar Morgunblaðsins. Þáttur Eysteins Jónssonar Hermann Jónasson villir ekki ið. Nú vill hann kenna öllum öðrum en Framsóknarmönnum um kauphækkanirnar, sem orðið hafa í valdatíð V-stjórnarinnar. Þá gleymir hann þó fyrstu kaup- einungis um fyrir sjálfum sér, hvernig ástandið nú er, heldur og um orsakir þess, að svona er kom hækkuninni og allri atburðarás- inni síðan. SÍS hækkaði kaup starfs- manna sinna strax haustið 1956 á meðan allur almenningur var látinn halda, að kaupbinding væri lögfest. Mesti valdamaður- inn í SÍS, enda varaformaður þess volduga félagsskapar, er sjálfur Eysteinn Jónsson, sem Hermann Jónasson segir í ára- mótagrein sinni þetta um: „í þessu sambandi vil ég geta þess alveg sérstaklega, að enginn maður hefur átt ríkari þátt í því en Eysteinn Jónsson, að halda þessari fyrrverandi ríkisstjórn saman. Án hans hefði ríkisstjórn- in áreiðanlega orðið ska’mmlífari en hún varð — og án hans hefði hún ekki áorkað því sem raun ber vitni“. Tilgangurinn með þessum orð- um er að vísu ljós. Ábyrgðina á óförunum á að leggja á Eystein Jónsson ekki síður en höfund þeirra. En þó er lýsingin áreið- anlega sannmæli. Verk Eysteins Jónssonar mörk- uðu ríkisstjórnina og feril henn- ar frá upphafi. Kauphækkunin til starfsmanna SÍS var aðeins bending um það, sem koma skyldi. Áfram var haldið á sömu leið, þangað til deildarstjóri fjár- málaráðherrans fór á bæjar- stjórnarfund í september sl. og krafðist þess, að umyrðalaust væri samþykkt að látr Ðagsbrún fá 12% grunnkaupshækkun. Allir vissu þó, að Dagsbrúnarmenn ætluðu sér aldrei svo mikla hækkun, enda sættust þeir örfá- j um dögum síðar upp á mun minna. En mennirnir, sem nú fjargviðrast yfir 6% hækkun, sönnuðu þarna, að þeim ofbauð ekki helmingi meira. Hvort þeir hafa sjálfir skilið hvað þeir voru að gera, skal ósagt látið. Senni- lega hefur hér sem ella valda- braskið blindað þeim sýn. „Framsóknar- mönnum óskiljarilegtw Víst er það, að forsætisráðherr- ann fyrrverandi játar nú sjálfur, að hin auðsæustu fyrirbæri 1 þjóðlífinu séu Framsóknarmönn- um óskiljanleg. Um samvinnu- slit Alþýðuflokks og Framsóknar segir hann t. d.: „Okkur Framsóknarmönnum er þessi afstaða óskiljanleg. E» henni varð ekki haggað“. Sjálfur segir hann þó fyrr i grein sinni: „Þegar kom fram á árið 1957, fór að bera á því meira en áður, að Alþýðuflokkurinn og Alþýðu- bandalagið stóðu ekki að ríkis- stjórninni með eðlilegum heilind- um. Alþýðuflokkurinn taldi sif hafa verið beittan rangindum með því að fá ekki fulltrúa í stjórn Alþýðusambands íslands. íhaldssinnaðir Alþýðuflokks- menn notuðu nú tækifærið til þess að fá byr undir vængi, enda hafði þeim verið trúað fyrir pólitískum lykilaðstöðum 1 flokknum, sem þeir notuðu út 1 yztu æsar. Við Framsóknarráð- herrarnir bentum hvað eftir ann- að á þessa hættu, án þess að til- lit væri til þess tekið, eða við þa8 yrði ráðið“. Þarna er 8erum orðum sagt, a8 Framsóknarráðherrarnir hafi reynt að blanda sér inn í innri málefni Alþýðuflokksins. Til þess að tryggja sín eigin völd, heimt- uðu þeir samkvæmt þessu, að Alþýðuflokksmenn réðu ekki sjálfir hverjum þeir sýndu trún- að innan síns eigin flokks, heldur vildu Framsóknarmenn segja fyrir um það! Sannarlega er ekki að ófyrirsynju, að öllum flokk- um, sem unnið hafa með Fram- sókn, kemur saman um það, — þó að þeir séu ósammála um flest annað, — að Framsóknarflokk- urinn sé öðrum óhæfari til sam- starfs á jafnréttisgrundvelli. Samstarfshættir Framsóknar Jafnvel kommúnistum ofbýður hvernig Framsókn hefur búið að Alþýðuflokknum í samstarfi þeirra. Um þetta kemst Einar Olgeirsson í áramótahugleiðing- um sínum svo að orði: „Afstaða Framsóknar til Al- þýðuflokksins hefur löngum ver- ið líkt og stórveldis til nýlendu eða gamaldags, harðs húsbónda til hjús síns. Saga Alþýðuflokks- ins síðustu áratugina hefur verið saga af því, hvernig undirgefni og uppreisn skiptast á í þeirri af- stöðu. Framsókn hefur alltaf fært sig upp á skaftið og ætlazt til þess, að Alþýðuflokkurinn hlýddi sér í einu og öllu. Aldrei hefur þetta orðið berara en eftir Hræðslubandalagið 1956. Þá þótt- ist Framsókn hafa líf Alþýðu- flokksins í hendi sér og með- höndlaði hann eftir því. Það var jafn misráðið af Framsókn að gera slíkt, sem það var aumt af Alþýðuflokknum að sætta sig við það. Sá húsbóndi, sem meðhöndl- Framhald á bls. 12

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.