Morgunblaðið - 23.09.1962, Side 20

Morgunblaðið - 23.09.1962, Side 20
20 MORGVNBLAÐ1Ð Sunnudagur 23. sept. 1962 ^HOWARD SPRING 38 RAKEL ROSING — Hafðu ekki svona hátt, það enðar með því að hann pahhl þinn vaknar. hfin var að kvelja manngarminn. Mina hafði andstyggð á þessu og sagði við sjálfa sig: Hvað hún gat gert þetta innilega. Ég held, að það sé satt, sem Julian segir að hún sé leikkona af guðs náð. 3. Vitanlega þekkti ég hr. Bann- ermann vel af afspurn, áður en ég kynntist yður, sagði Mina. Pabbi og hann hafa haft tals- vert saman að saelda. Það er víst í einhverjum fyrirtækjum, skilst mér. Pabbi hefur einhverntíma komið hingað í húsið og hann segir mér, að hr. Bannermann eigi mörg málverk, sem mig mundi langa til að sjá. Þessvegna er ég hingað komin — já, það er af eintómri eigingirni. Þetta er dásamleg mynd þarna yfir aminum! Hún var hálfu höfði lægri en Rakel og tyllti sér á tá til að skoða myndina eftir Mónet, sem þarna hékk. Þér sýnið mér hin- ar, er það ekki? Og þá fyrst datt Rakel í hug, að hún þekkti sjálf alls ekki iþetta hús, þar sem hún var orðin húsmóðir. í rauninni hafði hún alls ekki séð nema þessa stofu og svo hina, sem Maurice hafði. Hún afsakaði sig því við Minu. Ég þekki nú sjálf ekki húsið, og því síður, að ég þekki nokkurn hlut inn í málverk. Ég ætti held- ur að fá Bright til að sýna okkur þaer. Bright gerði þetta með mestu ánægju. Þetta var sýnilega ný- næmi fyrir hann. Ég er búinn að visa svo mörgum til vegar hérna, frú, sagði hann. Listnem- um, söfnurum og allskönar fólki. Málverk hr. Bannermanns eru fræg. Svo gengu þær um húsið og Mina naut — en Rakel ekki — fegurðar allra listaverkanna, sem þarna voru saman komin, og þegar Bright kom að vængja- hurðum úr rauðviði, sagði hann: Ég er viss um, að hr. Banner- mann hefði nú viljað sýna ykkur danssalinn sjálfur — þá yppti Rakel bara öxlum og skipaði honum að opna dyrnar. En sá dásamlegi salur! sagði Rakel. Hefur hr. Bannermann nokkurntíma haldið dansleik hérna Bright? Nei, frú. Hann hefur aldrei verið notaður til þess síðan hr. Bannermann flutti í húsið. Hann notar hann fyrir málverkasafnið. Mina hafði reikað frá þeim og skilið þau eftir á mðju gólfi. Þér skuluð ekki bíða eftir mér, sagði hún um öxl sér við Bright. Hér verð ég lengi. Gott og vel, frú. Þetta er síð- asti salurinn. Rakel settist á setbekk við einn vegginn og gleymdi alveg að Mina væri þarna nokkurs staðar nærri. Hún var alveg dol- fallin. Hún fann sig magnlausa og yfirgefna, er hún leit allt þetta skraut, sem hún fann, að var rétt utan seilingar hennar. Henni var in'nanbrjósts eins og krakka, sem hefur fengið glæsi- legt leikfang og verður að geyma það í lokuðum glerkassa. Þarna var allur þessi glæsileiki — að- eins til að horfa á hann. Og allt þetta skraut, sem yrði henni að engum notum, meðan Maurice væri ekki kominn á fætur. Þá varð hún þess vör, að Mina stóð hjá henni — með ljómandi augu af allri þessari fegurð, sem kring um hana var. Ó, þetta er dásamlegt — yndislegt! hrópaði hún. Ekki vissi ég, að til væri svona dásamlegt safn af franskri list í allri Lundúnaborg! Ég vona bara að geta hitt manninn yðar bráðlega. Hann hlýtur að vera stórkostlegur ,maður — að hann skuli þekkja gildi alls þessa og leggja svona mikið á sig til að safna því. Ég veit, að ég elska hann. Rakel horfði á hana sviplaust. Haldið þér ekki, hélt Mina áfram, að það fari í taugarnar á heimskingjunum að nota þennan sal fyrir málverk í stað þess að láta þennan og hinn skrílinn sparka hann út? Ég veit varla, svaraði Rakel. Ég var nú að hugsa um, að það gæti verið gaman að halda dans- leik hérna. Líklega hefur Maur- ice keypt allt þetta í þeirri veru að geta selt það með ábata, bætti hún við og benti kring um sig með fyrirlitningarsvip. Mina kastaði sér á kné fyrir framan Rakel og greip báðar hendur hennar í sínar. Eruð þér óhamingjusöm, góða mín? spurði hún. Rakel rétti úr sér, eins og með einfiðismunum. Ef ég er það, sagði hún, þá hjálpið mér til þess að þegja yfir því. Hún reisti Minu mjúklega á fætur. Standið upp! sagði hún, eins og drottning hefði getað sagt við þegn sinn. Síðan gekk hún með mjúkum hreyfingum út úr salnum, ásamt Minu. Þegar þær voru komnar aftur inn í stofu Rakelar, sagði Mina, eins og út í bláinn: Hafið þér nokkurn áhuga á leiklist? Hafið þér kannske tekið þátt í leik- starfsemi með áhugafólki? Nei, aldrei, svaraði Rakel og kveikti sér í vindlingi. En þér hafið farið mikið í leikhús? Nei, aðeins einu sinni eða var hjá 20th Century Föx, hafði hún verið send ásamt fleiri leik- araefnum, í leikaraskólann áður nefnda. Skólinn hafði upphaf- lega verið ætlaður atvinnuleik- urum eingöngu, en nú hafði hann fært út kvíarnar og verið skipu- lagður og þarna voru nú tólf kennarar. Hann var staðsettur inni í sjálfri Hollywood. Eftir að Marilyn missti atvinnuna, hélt hún þarna áfram, og mat kennsl- una meir en matinn, eins og áður er sagt. Hún lærði fram- sögn hjá Margaret McLean og undirstöðu leiklistar hjá Phoebe Brand. Phoebe Brand, sem í borgarlegu lífi er frú Morris Carnowsky, minnist Marilynar aðeins sem mjög unglegrar, feiminnar og óframfærinnar stúlku, sem sat úti í horni í stof- unni og ávarpaði aldrei neinn. ,,Ég vissi aldrei, hvað ég átti að halda um hana“, segir hún, „og ég vissi aldrei, hvernig hún sner- ist við verkefnunum. Hún talaði aldrei við mig um vandamál sín í náminu. En hún kom stund- víslega í tímana og gerði sam- vizkusamlega það, sem henni var sett fyrir. Sannast að segja, hefði mér aldrei dottið í hug, að neitt yrði úr henni. Ég man bara vegna fallega ljósa hársins, sem var oftast úfið. Ég reyndi að nálgast hana og kynnast henni betur, en það var ekki til neins að reyna það. Hún var afskaplega hlédræg. En það sem mér mistókst að sjá í leik hennar var kýmnigáfan, sem kom fram í honum öllum, en mér var ein- hvernveginn fyrirmunað að koma auga á. Leikaraskólinn opnaði augu Marilynar fyrir dramatískri feg- urð og hún naut þess, eftir því sem tök voru á. Hún sat oft ásamt öðrum ungum leikurum í sjoppunni hjá Schwab, örskammt tvisvar, þegar mér var boðið. Það var í Manchester. Þér vitið náttúriega, að ég hef verið þar alla mína ævi, þangað til fyrir fáum dögum. Cochran fer alltaf þangað með leiksýningarnar sín- ar, til reynslu. Það er þessháttar, sem ég hef séð — einu sinni eða tvisvar. Hafið þér aldrei séð venjulega, alvarlega leiksýningu? Aldrei á ævinni. Þá hefði ég gaman af að fara með yður á eina þessháttar sýn- ingu. Þér eigið óskaplega bágt, að hr. Bannermann skyldi verða fjjrir þessu áfalli, alveg þegar þið voruð nýgift. Það getur haft af fyrir yður og hresst yður, ef þér færuð eitthvað út með mér. Rakel hallaði sér á arinhilluna. Hún kunni vel við þessa stúlku. Þetta er fallega hugsað af yður, sagði hún. En þarf maður ekki að vera afskaplega fínn? Ég ér nú ekki vön að eyða I aurunum mínum í fínustu sætin, sagði Mina. Heldur skulum við fá okkur einhversstaðar að borða fyrst og fara svo í öftustu sætin. Ég held ég viti um leiksýningu, sem þér hefðuð gaman af. Rakel varð hálf-vonsvikin. Oft hafði hún í huga sínum dregið upp myndir af leikhúsunum í London — með gimsteinum, loð- fötum Og demöntum glitrandi í skyrtuibrjóstum. Þannig hafði frá skólanum. Sidney Skolsky hafði breytt nafninu í Scwab- adero, þar sem þetta var eins konar hliðstæða við ft'na staðinn, Trocadero, en ætluð fátækum. Marilyn tók aldrei þátt í póli- tískum eða listrænum umræðum, sem annars geisuðu þarna og eins í matvöruibúðinni við hlið- ina og samkomusal skólans. Hún aðeins hlustaði og lærði. Stund- um bar það við, að einhver nem- andinn var múraður og bauð henni þá í einhverja krána þar sem þetta unga listafólk hafðist aðallega við. Leikaraskólinn var yfirleitt vinstrisinnaður; þarna voru kom- múnistar, jafnaðarmenn og stjórn leysingjar og létu ljós sitt skína um þau mál, sem efst voru á baugi hverju sinni. Marilyn var sjálf uppalin í kreppunni og hafði því mikla samúð með þess- um draumamönnum bætts þjóð- skipulagis, enda þótt hún væri ekki hugsjónamanneskja að upp- lagi. Hún var frjálslynd í stjórn- málum, löngu áður en hún kynnt ist Arthur Miller. Til dæmis má nefna það, að meðan verið var að taka mynd- ina „All about Eve“, var hún niðursokkin í sjálfsævisögu Lin- coln Stefens. Við myndatöku líða langir tímar, svo að ekkert er að gera, meðan verið er að setja upp nýtt svið og reyna ljósin. Þá reyndi Marilyn að finna sér einhvern þöglan krók, setja þar upp kjaftastól og setjast við lest- ur. Einhver starfsmaður við myndatökuna sá hana af tilviljun niðursokkna í Steffens, og benti henni á, að það gæti verið hættu legt að lesa svona „radíkalar" bækur á almanna færi. Marilyn hætti þá að koma með þessa hættulegu bók í vinnuna. „En hún álltaf hugsað sér það. Það sem gerðist hinumegin við sviðs- ljósin, skipti mnna máli. Og eiga nú að fara í öftustu sætin! Og það með dóttur Upavons lávarð- ar! Allt í lagi, sagði hún. Ágætt. Komið þá heim til mín klukkan sjö. Hún skrifaði niður heimilisfangið. Héldið þér, að þér ratið? Það gerir bílstjórinn minn von andi, sagði Rakel með virðuleik. XIX. 1. Mina var varla komin út úr húsinu, þegar síminn hringdi. Það var frá sjúkrahúsinu. Hr. Bannermann bað um að fá að sjá konuna sína. Já, sagði yfir- hjúkrunarkönan. Það gleður mig ég hélt áfram að lesa annað bind ið í laumi og faldi bæði bindin undir rúminu mínu. Ég held, að þetta, að fela Steffens undir rúm inu mínu, hafi verið fyrsta pukr- ið, sem ég framdi á ævinni.“ Þar kom, að umboðsmaður hennar gat talið Max Arnow, sem var yfirmaður leikaraefnanna hjá Columbia, á það að taka tilraunamynd af Marilyn. Hann var þegar snortinn af kynþokka hennar og Columbia gerði við hana bráðabirgðasamning, 9. marz 1948. Hún átti að fá 125 dali í kaup á viku. í bili var ekki • til neitt hlutverk handa henni, en Arnow stakk upp á því við hana, að húp héldi sér í æfingu með því að læra hjá leik- listaatkennara versins, Natasha Lytess. í aprílmánuði 1948 kom Marilyn í kofa ungfrú Lytess í Columbia-verinu. Ungfrú Lytess las með nemendum sínum í stofu, sem var full af bókum, þar sem helzta skrautið var stór mynd af Max Reinhardt. Hún hafði verið í leikflokki Reinhardts í Þýzkalandi, og tilbað meistarann. Þegar Nazistar kómust til valda, flýði hún, ásamt manninum sín- um, hinum róttæka skáldsagna- höfundi, Bruno Frank, til Holly- wood. Eftir ófriðinn hafði Frank farið aftur til Þýzkalands, en hún orðið eftir í Hollywood, ásamt dóttur sinni. Lytess varð fyrsti bandamað- urinn, sem Marilyn eignaðist í nokkru kvikmyndaveri — og fyrsta manneskjan, sem mark var á takandi, sem hafði trú á henni. Og Marilyn varð duglegur nemandi. skilningsgóð, metorða- gjörn og dugleg. Marilyn kom 25 mínútum of seint á fyrsta mót þeirra. Hún var íklædd síðbuxum, hvítri skyrtu með belti um sig miðja. að geta sagt yður, að hann er miklu betri. Og hann vill, að hr. Hartigan komi líka. Tíu mínútum seinna var bíll- inn kominn að dyrunum. Um leið og Rakel gekk áleiðis til hans, sagði hún við Bright, eins og hún væri rétt núna að muna eftir því: Hr. Bannermann óskar líka eftir að tala við hr. Hartig- an. Viljið þér segja honum a3 koma þangað strax. Hún sagði við sjálfa sig, a3 hún vildi ekki hafa þennan mann með sér í bilnum. Hana hitaði í kinnarnar, hvenær sem hún minntist kvöldisins góða í Black- pool, þegar hún hafði látið hann róa í sig. Þó hafði hann gert henni góðan greiða, þá: fyrst gef- ið henni að éta og síðan fari3 með hana í skemmtisiglinguna. f augum Lytess var hún alveg sérlega uppgerð og ósiðuð, rétt eins og algengast var run smá- stjörnurnurnar, sem voru svo heimskar að halda, að þær gætu orðið listakonur á heimsmæli- kvarða á hálfum mánuði. Lytess tók upp gamalt handrit, sem Rita Hayworth hafði notað, Og bað hana lesa það. Röddin í henni var líkust gargi. „Ég heyri ekki til þín, góða mín“, sagði Lytess. „Þegar þú talar lokast munnurinn á þér. Þú verður að læra framsögn. Góð framsögn er fyrir öllu“. „Ég skal gera eins og mér er sagt“, svaraði Marilyn. „Fyrst af öllu er að kunna hlutverkið. Þú skalt aldrei dirf- ast að koma inn á sviðið, án þess að kunna allt utanibókar. Kunna það aftur á bak og áfram, svo að þú getir lagt alla sál þína í það, sem þú' átt að segja. En fyrst verðum við að athuga framiburð- inn. Segðu nú þetta sama aftur — en opnaðu munninn — meira! Jú, þetta var gott, en bara hærra . .hærra!“. Þær urðu óaðskiljanlegir vinir upp úr þessu. Þegar Marilyn fór að mega sín einhvers, kom hún Lytess í fasta stöðu hjá kvik- myndaverinu, árið 1951, og eftir það vildi hún aldrei leika nokk- urt atriði, nema hin væri við- stödd. Og Lytess glæddi fróð- leiksfýsn hennar. Hún hjálpaði henni til að ná meiri dýpt og' til breytingu í leik sinn, og hún stóð við hlið hennar í deilum hennar við stjórnarherrana. Síð- ar meir komst það í vana hjá 20th Century Fox, að ef menn vildu breyta hlutverki eða sigr- ast á andstöðu Marilynar gegn einhverju atriði, að leita liðs hjá Lytess. Marilyn Monroe hafði komizt að einu leyndarmáli í sambandi við frama í Hollywood: Menn urðu að eiga sér bandamenn. Þá átti hún þegar meðal blaðafull- trúanna — Sidney Skolsky og Roy Craft, sem nú var orðinn hátt settur blaðafulltrúi. Þá hafði hún báða á sínu bandi. En svo átti hún eftir að kynnast fleirum, þegar fram liðu stundir, Hún lærði þá list að hafa gagn af þeim, og læra af þeim. Hún missti aldrei neinn bandamann — aðeins varpaði hún þeim stundum fyrir borð. Marilyn Monroe eftir Maurice Zolotov iE9

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.