Morgunblaðið - 09.12.1962, Qupperneq 8

Morgunblaðið - 09.12.1962, Qupperneq 8
MORGUNBLAÐlb Sunnudagur 9. des. 1962 1 Nokkur orð um Siglfirðinga Hugleiðingar og Sigl ufjarðarveg NÚ AÐ undanfornu h-afa orðið nokkrar umræður í Reykjavíkur Iblöðunum um vegamál Siglfirð- inga og hafa þær umræður af eðli legum ástæðum að miklu leyti snúizt um lagningu Siglufjarðar vegar ytri (Strákavegar) og hvernig þeirri vegagerð skilaði fram. Heima fyrir á Siglufirði hefir um þetta mál verið fjallað af kappi í ræðu og riti um noklkurra ára skeið. Hafa allir heimamtnn verið sammála um, að því er ég bezt veit, að Siglfirðingum væri það bein lífsnauðsyn að lagningu vegarins yrði lokið á næstu árum og væri það raunar fullkomið réttlætismál, að svo yrði gert með tilliti til allra að- stæðna .— Um hitt hafa menn síður verið á eitt sáttir, af bverju það stafaði, að lagningu vegar- ins væri enn ekki lengra komið en raun sannar og hvaða leiðir toæri að fara til að koma þessu stórmáli í höfn. Hefur þar 'sitt sýnst hverjum. Á þessum árum hefir þess einnig gætt í vaxandi mæli, að pólitískum áróðri og ádeilum væri blandað í umræður um málið, sem í sjálfu sér á þó heldur lítið skylt við stjórnmál og deilur um þau efni. Skal ég þó fúslega játa, að ég hefi sjálf- ur stundum minnzt nokkuð á stjórnmál í sambandi við vega- málið, þegar um það hefir verið upprifjanir um ytri (Strákaveg) að ræða að bera af mér sakir persónulega og þeim stjórnmála flokki, sem ég fylgi að málum. Grein Björns Pá.lssonar f>að síðasta, sem ég hefi séð skrifað í Reykjavíkurblöðin um samgöngumál Siglfirðinga er grein, sem Björn Pálsson, alþing ismaður, ritar í „Tímann“ 1. des. sl. Virðist mér greinin skrifur af allmikilli þekkingu á þessum málum og er þar margt vel og réttilega sagt. Er ég mörgu, og kannske flestu, sem í greininni segir, efnislega sammála. Ein- staka atriði, sem höfundur hreif ir, tel ég þó þurfa leiðréttinga og frekari skýringa við og er það af þeim sökum aðallega, sem ég skrifa þessar hugleiðingar. Upphaf Strákavegar Greinarhöfundur lýsir því rétti lega, að sá vegur, sem á sínum tíma var lagður um Siglufjarðar skarð hafi aldrei frá upphafi upp fyllt þær vonir, sem við hnn voru bundnar. Skarðsvegurinn var að mestu lagður áður en hin stórvirku tæki til vegagerðar, sem nú þykja sjálfsögð, voru tek in í notkun hér á landi. Þeir, sem vit hafa á vegavinnu og vega- gerð telja, að ef lagning þess vegar, sem síðar var lagður um Siglufjarðarskarð, heifði verið ákveðin 6—8 árum síðar, hefði vegamál Einar Ingimundarson aldrei verið horfið að því ráði að leggja veginn um Skarðið, heldur ákveðið í byrjun að brjót ast gegnum fjöllin, svo sem nú á að gera með jarðgöngum gegn um Strákafjall. Skarðsvegurinn var opnaður til umferðar 1947. Löngu fyrir þann tíma sáu Sigl- firðingar og aðrir þeir, sem næst búa Siglufjarðaskarði, fyrir að notin af veginum hlytu að verða harla takmörkuð, enda varð sú raunin á eins og fyrir löngu er orðið alþjóð kunnugt. Má þó ekki vanþakka þau not, sem Siglfirðingar og aðrir hafa haft af Skarðsveginum, svo langt sem þau ná, og á meðan elkki er völ á öðru betra, en óhætt mun að fullyrða, að umhugsun og um- ræður um annan og betri veg munu a.m.k. vara jafngamliar Skarðsveginum meðal þeirra, sfem fyrst og fremst áttu að njóta hans, þ.e. Siglfirðinga og Aust- ur-Skagfirðinga. Á Alþingi 1953-1954 fluttum við Gunnar Jóhannsson, lands- kjörinn þingmaður, og þingmenn Skagfirðinga, sem þá voru Stein grímur Steinþórsson og Jón Sig urðsson tillögu til þingsályktun ar um afhugun á nýju vegarstæði milli Siglufjarðar og Skagafjarð ar ,með það fyrir augum að var- anlegar samgöngur mil'li þessara nágrannabyggða yrðu tryggðar. Var tillaga þessi samþykkt á því sama þingi. Ekki mun þó sú at- hugun á vegastæðinu, sem tillag an sagði fyrir um, hafa verið framkvæmd fyrr en sumarið 1955, vegna deilu, sem Vegamála skrifstofan og verkfræðingar áttu í sumarið 1954. Hljóðaði álit verkfræðinga um að leiðin frá Hraunum í Fljótum út Al- menninga um Úlfsdali og Stráka inn til Siglufjarðar væri fær sem vegastæði og 'hnigju ýms rök að því, að hagkvæmara væri að sprengja veginn gegn- um Strákafjall en að leggja hann þar utan í bergið. í áliti verkfræðinga um hina fyrirhug- uðu vegargerð var engin til- raun gerð til að gera lítið úr þeim kostnaði, sem myndi leiða af þessari vegargerð. — Að frum kvæði þeirra sömu þingmanna sem áður voru nefndir, var Sigluíjarðarvegi ytra (Stráka- vegi) 'komið inn í vegalög 1955 og byrjunarframlag til hans (100 þús. kr.) var tekið inn í fjárlög ársins 1956. Var þar með Siglufjarðartvegur ytri kominn inn á vegalög og fjárlög og lagn ing hans þar með endanlega á- kveðin. í grein sinni lætur Björn Páls- son liggja að þvi, að núverandi ríkisstjórn virðist ekki hafa mik inn áhuga fyrir öflun fjár til Sigluifjarðarvegar ytri og hafi stjórnarliðið á Alþingi hindrað, að frumvörp til fjáröflunar í þessu skyni næðu fram að ganga — Mun ég víkj a nokkuð að þessu atriði síðar, en taka fram nú þeg ar, að þótt svo sé, að flokksbræð ur greinarhöfundar á Alþingi hafi nú áhuga fyrir, að lagningu Strákavegar verði sem fyrst lok ið og helzt á næstu 2 árum, var því alveg öfugt farið með af- stöðu þeirra til málsins á Al- þingi fyrir 6—7 árum. Mun ég svo ek'ki fara nánar út í þá sálma að svo stöddu. Hvað miðar vegargerðinni og hvers er að vænta? Á árunum 1957-1962, að bóð- um árum meðtöldum, hafa á fjár lögum verið veittar til Siglu- fjarðarvegar ytri (Strákavegar) 500—700 þús. kr. árlega eða sam tals frá 1966 upp undir 4 millj- ónir króna. Brot af þessari upp- hæð mun þó hafa verið tekið að láni til að ljú'ka vegagerð i Fljótum og Sléttuhlíð, en sú veg- argerð kemur að sjálfsögðu þeim til góða, sem mestra hagsmuna hafa að gæta við lagningu Stráka vegar. Játa verður það, að lagn ingu vegarins hefur miðað skem ur en vonir stóðu til, miðað við þá fjárhæð, sem þegar hefir ver- ið varið til hennar, og hefir fram að þessu aðeins verið undirbyggð ur vegurinn frá Siglufjarðar- kaupstað út að Strákafjalli, eða um 2 km. leið, og með sjó að vestanverðu frá Heljartröð utan Hrauna í áttina að Strákfajalli 3—4 km., en leiðin öll fiá Siglu firði að Heljartröð mun vera 15—16 km, þar af um 900 m. löng jarðgöng gegnum Stráka. Land- ið, sem vegurinn hefir verið lagð ur um, og á að liggja um, er ó- greiðfært og seinunnið, en sá hluti, sem þegar hefir verið lagð ur virðist vera hinn traustasti vegur og mikið mannvirki. —■ En sérstæðast er það við lagningu þessa vegar, að sá hluti hans, sem erfiðast er að gera og dýrast, þ.e. jarðgöngin sjálf gegnum Stráka, verða naumast unhin öðruvísi en samfellt og í einum áfanga. Leið ir vitanlega af því, að nægilegt fé til gerðar jarðganganna þarf að liggja fyrir eða vera a.m.k, tryggt, þegar bygging þess mikla mannvirkis er hafin. í þessu felst sá meginmunur, sem er á þeirri vegalagningu, sem héi ræðir um og flestra annarra vega gerða á landi hér, sem yfirleitl eru unnar í áföngum á sumr- um, fyrir árlegar fjárveitingai á fjárlögum. — Á undanförnum árum hafa nokkrar tilraunir vei ið gerðar til að afla fjár til jarð gangnagerðar í Strákavegi. M.a hafa verið flutt frumvörp á AI Framhald á bls. 23. NÝTT AB-STÓRVERK Um 100 sérfræðíngar viðsvegar um heim háfa unnfð að samningu texta þessarar fróðlegu bókar. Dr. theol. Sigurbjörn Einarsson biskup hefur séð um hina íslenzku útgáfu. HELZTU TRÚARBRÖGÐ HEIMS lýsir í máli og undurfögrum myndum sex höfuðtrúarbrögöum mannkyns: KRISTIN TRU GYÐINGDÓMUR MÚHAMMEÐSTRÚ BÚDDATRÚ KlNVERZK HEIMSPEKI HINDÚASIÐUR Pessum helztu trúarbrögðum heims eru gerð glögg skil, rakin saga þeirra og kenningar, lý$t guðs- húsum þeirra, mismunandi trúarsiðum og margvíslegustu sértrúarflokkum. Stærsta og fegursta safn erlendra listaverka, sem sézt hefur í íslenzkri bók. 208 myndir þar af 774 litmyndir. öll framsögn er sérstaklega skýr og auðveld, svo að efni, sem í sjálfu sér er torskilið, verður hverjum og einum auðskiljnn lestur. Þessi bók á erindi til allra - einnig til yðar. ALMENNA BÓKAFÉLAGIÐ

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.