Morgunblaðið - 27.04.1963, Blaðsíða 15

Morgunblaðið - 27.04.1963, Blaðsíða 15
Laugardagur 27. aprfl 1963 MOnCUWBlAÐlb 13 Alyktanir ársþings Fél. ísl. iönrekenda dóms- og slysaíorfalla, þar semlhefur fyrrv. skrifstofustjóri inn- mismunandi skilningur hefur flutningsskrifsstofunnar, Stefán komið fram á ýmsum ákvæðum Jónsson, sem nú á sæti í verð- laganna. Þá ber og nauðsyn til lagsnefnd, lýst yfir i blaðavið- að setja skýr mörk um bóta- tali, að „öllum ætti að vera ljóst, skyldu fyrirtækja og Trygginga- að algjör verðlagshöft, eru engin EINS og áður hefur verið getið var ársþing iðnrekenda sett í Súlnasalnum, Hótel Sögu, mið- vikudaginn 17. apríl sl. Á aukafundi ársþingsins, sem hófst í Leikhúskjallaranum kl. 10 f. h. sl. laugardag, skiluðu starfsnefndir þingsins álitum um ýmis þau mál er varða hagsmuni iðnaðarins og urðu miklar um- ræður. Ársþinginu var slitið af formanni Félags ísl. iðnrekenda, Gunnari J. Friðrikssyni, um kl. 16 sama dag. Hér fara á eftir nokkrar þeirra ályktana, sem ársþingið sam- þykkti: Tollamál Ársþing iðnrekenda 1963 lýsir ánægju sinni yfir, að tollskráin skuli hafa verið endurskoðuð og telur, að fyrirmynd sú, sem far- Ið hefur verið eftir við flokkun hennar sé til mikilla bóta og svari betur kröfum nútímans og þörfum atvinnuveganna. Þá ber sérstaklega að fagna því nýmæli að sett skuli hafa verið ákvæði um undirboðs- og jöfnunartolla. Hins vegar harmar ársþingið, að réttmætum kröfum um leið- réttingu fyrir vissar iðngreinar, skuli hafa verið synjað. Verður ekki litið fram hjá þeirri stað- reynd, að ákveðnar iðngreinar búa við mun lægri tollvernd en hliðstæðar iðngreinar í viðskipta löndum vorum og eru þannig ofurseldar ójafnri aðstöðu til samkeppni. Komi til gagn kvæmra tollalækkana við þessi lönd, verður að gera þá kröfu, að áður en til lækkana kemur, njóti engin íslenzk atvinnugrein minni tollverndar en meðaltoll- vernd hliðstæðra atvinnugreina er meðal viðskiptaþjóða vorra. Þá bendir ársþingið á, að hinir háu tollar, sem eru á vélum til iðnaðarframleiðslu, hljóta að draga verulega úr vélvæðingu iðnaðarins og tilkomu nýrra iðn- greina, auk þess, sem það úti- lokar möguleika íslenzkra iðn- fyrirtækja til samkeppni á er- lendum mörkuðum. Ársþingið beinir því til fjár- málaráðherra, að nefnd þeirri, sem skipuð verður samkvæmt 34. gr. tollskrárlaganna, verði falið að fjalla um rökstuddar breytingartillögur, sem komið hafa fram og fram kunna að koma og verði lagfæringar á tollskránni lagðar fyrir Alþingi á næsta hausti. Innlent tollvörugjald Þær breytingar, sem gert er ráð fyrir að verði á aðflutnings- tollum sams konar vara og þeirra, sem nú er greitt af inn- lent tollvörugjald, munu í mörg- um tilfellum hafa í för með sér yerulega neikvæða tollvernd innlendu framleiðslunnar. Því skorar ársþingið á Alþingi, að samþykkja lækkun innlenda toll vörugjaldsins til samræmis við breytta aðflutningstolla. Leggja yerður áherzlu á, að um leið og lögin um innlent tollvörugjald verða endurskoðuð, verði fullt tillit tekið til þess, að innlendir framleiðendur verða að kaupa innlend hráefni, sem er veruleg ur hluti framleiðsluverðmætis éns, á miklu hærra verði, en hinn erlendi framleiðandi þarf að greiða fyrir sams konar hráefni. Lóða- ©g hygglnamái Ársþing iðnrekenda 1963 vek- ur athygli forráðamanna borg »r-, bæjar- og sveitarfélaga, svo og annarra skipulagsyfirvalda á því, að iðnaðurinn í landinu eet ur þvl aðeins gegnt hlutverki sínu í framtíðinni, að iðnfyrir- tækjum sé á hverjum tíma séð fyrir rúmgóðum byggingarlóð- um og athafnasvæðum, t. d. í út- jöðrum þéttbýlis og losa á þann hátt hinar dýrari lóðir bæjanna til annarra þarfa. Bendir árs- þingið á, að öðru jöfnu munu þau bæjarfélög draga til sín iðn- fyrirtæki, sem bjóða þeim hag- stæðasta fyrirgreiðslu í þessum efnum. Við skipulagningu slíkra svæða verður að miða við þarfir fyrir- tækjanna 20—30 ár fram í tím- ann. Þessa hefur því miður ekki verið gætt sem skyldi á undan- förnum árum, enda er erfitt að sjá fyrir hina öru þróun iðnað- arins. í þessu sambandi ber þó að þakka þá viðleitni til úrbóta, sem Reykjavíkurborg hefur nú sýnt með skipulagningu fyrirhugaðra iðnaðarsvæða við Grensásveg og norðan við Arbæ. Miðað við þá reynslu, sem fyr ir liggur hér á landi og erlendis, telur ársþingið, að nýjar iðnað- arlóðir þurfi að vera að minnsta kosti 3—4 sinnum stærri að flat- armáli en nemur gólffleti þeirra bygginga, sem reistar eru í loka áfánga, þannig að enn verði nægilegt athafnasvæði fyrir hendi, þótt byggingar á lóðunum séu síðar auknar verulega. í þessu sambandi má geta þess, að það stuðlar að aukinni fram- leiðni og samkeppnishæfni í ýms um iðnaði, að verksmiðjubygg- ingarnar séu á einni hæð. Ársþingið vekur athygli á því í þessu sambandi, að á næstu 25 árum mun þjóðinni fjölga um allt að 100 þúsund manns, og þá fyrst og fremst í bæjum og öðru þéttbýli. Verulegur hluti vinnu- aflsins, sem þjóðinni bætist á þessum árum, hlýtur að verða að fá framfæri sitt af iðnaðar- starfsemi í einni eða annarri mynd. Framundan er því óhjá- kvæmilega stórfelld uppbygging iðnaðar, sem taka verður tillit til nú þegar, ef vel á að fara. Ársþingið vill einnig undir- strika nauðsyn þess að lóðagjöld um iðnaðarins sé stiUt í hóf og greiðsluskilmálar þeirra séu gerðir aðgengilegir. Sérstaklega lr Arsþing iðnrekenda 1963 fagn- ar nýorðnum breytingum á lög- um um Iðnaðarbanka íslands, er heimila hluthafafundi að ákveða, hvert hlutafé bankans skuli vera á hverjum tíma og stjórn bank- is að ráða tölu bankastjóra. er það varhugavert að íþyngja iðnfyrirtækjum með greiðslu hárra lóðastofngjalda einmitt á þeim tíma, sem þau eru að hefja byggingaframkvæmdir. Telur fundurinn, að slík gjöld beri að innheimta á lengri tíma, og i áföngum eftir því sem bygging- ar á hverri einstakri lóð eru auknar. Iðnlánasjóður Ársþing iðnrekenda 1963 lýsir ánægju sinni yfir því, að Iðn- lánasjóði skuli hafa verið sett ný löggjöf, er miðar að eflingu sjóðsins og útfærslu starfssviðs hans. Fagnar þingið þeirri stefnu breytingu, sem átt hefur sér stað af hálfu ríkisvaldsins, að því er varðar öflun á fjárfest- ingarlánum til iðnaðarins jafn- framt því, sem iðnaðurinn legg- ur sitt af mörkum með árlegu gjaldi til uppbyggingar Iðnlána- sjóðs. Þó verður að leggja á- herzlu á, að með því fjármagni, er fengizt hefur, verður einungis takmörkuðum hluta þarfa iðnað arins fyrir fjárfestingarlán full- nægt. Væntir ársþingið þvi, að framhald verði á aukningu þeirr ar fyrirgreiðslu, sem fengizt hefur. Iðnaðarbanki íslands h.f. Telur ársþingið, að með þessari breytingu hafi verulega verið bætt skilyrði bankans til frek- ari eflingar og stuðming við iðn- að landsmanna. Ársþingið vill enn ítreka ósk- ir sinar um að Iðnaðarbankan- um verði veitt heimild til gjald- eyrisverzlunar. Skorar þingið ríkisstjórnina að beita sér fyrir því við bankastjóra Seðlabank- ans, að heimild þessi verði veitt þegar á þessu ári, til þess að bankinn geti veitt viðskipta- mönnum sínum þjónustu einnig á þessu sviði bankaviðskipta. Telur þingið, að traustur hag- ur bankans, fjárhagslegt bol- magn og rúmgott húsnæði haíi skapað honum raunhæf skilyrði til þess að verða aðnjótandi þessara réttinda, auk þess sem traust gjaldeyrisaðstaða lands- ins út á við gerir lausn þessa máls auðveldari nú en nokkru sinni fyrr. Rekstrarfjárlán Ársþingið lýsir yfir stuðningi sínum við eftirfarandi niður stöður nefndar þeirrar ,er iðn aðarmálaráðherra skipaði árið 1959 undir formennsku dr. Jó hannesar Nordal, til athugunar á lánsfjármálum iðnaðarins. niðurstöðum leggur nefndin m.a til: „að nú sé tímabært vegna þess jafnvægis, sem náðst hefur í peningamálum, að endurskipu- leggja lánveitingar viðskipta- bankanna til iðnaðarins með það fyrir augum að tryggja, að eðli- legur hluti af lánveitingum fari til fjárfestingarlána til langs tíma. Fyrsta skrefið í þessum að gerðum verði að breyta hluta af stuttum skuldum iðnfyrirtækja við bankana í löng lán með veði í eignum þeirra“. Með vísun til framangreindr- ar niðurstöðu leggur ársþingið áherzlu á, að eftirfarandi verði framkvæmt hið fyrsta: a) Ríkisstjórnin beiti sér fyr- samkomulagi viðskiptabank- anna um að breyta stuttum skuldum iðnfyrirtækja við bank ana í löng lán líkt og átt hefur sér stað um lausaskuldir sjávar- útvegs og landbúnaðar. b) Jafnframt leggur þingið á- herzlu á, að reglum um endur- kaup afurðavíxla verði þegar breytt á þann veg, að ekki verði um neina mismunun að ræða varðandi endurkaup af- urðavíxla útflutningsframleiðsl- unnar eftir þvi, hvort sjávarút- vegur, landbúnaður eða iðnað- ur á í hlut. Endurskoðun vinnulöggjafarinnar Ársþing iðnrekenda 1963 fagn- ar framkominni tillögu á Alþingi stofnunar ríkisins í Vinnurannsóknir og hagræðing Arsþingið telur, að tryggasta leiðin til varanlega bættrar efna hagsafkomu fyrirtækja og starfs- manna þeirra, sé fólgin í bættri nýtingu framleiðsluþáttanna, þ. e. aukningu framleiðni. Það telur því nauðsynlegt, að meiri áherzla sé lögð á hagkvæmni í skipulagningu atvinnufyrir- tækja, verkkönnun og vinnuhag- ræðingu, ákvæðisvinnu og af kastaverðlaunum. Þar sem slíkt verður ekki framkvæmt með góðum árangri, nema með aðstoð sérfróðra manna, fagnar ársþingið því, að á vegum Iðnaðarmálastofnunar Islands hefur verið hafizt handa um úrbætur í þessum efnum með námskeiðum í hagræðingar tækni og verkstjórn. Tækniskóli Arsþingið fagnar fram komnu frumvarpi um tækniskóla, en tel ur þó, að gert sé ráð fyrir of langri verklegri þjálfun sem inn tökuskilyrði í skólann. Væntir ársþingið þess, að fullt tillit verði tekið til þarfa verksmiðjuiðnað. arins, þegar reglugerð fyrir skól ann verður samin. Starfsfræðsla Ársþingið vill vekja athygli á þeirri starfsfræðslu, sem verið hefur á vegum Reykjavíkur- borgar og annarra bæjarfélaga og væntir þess að áframhald verði á henni og hún látin ná til sem flestra greina atvinnulífs ins. Verðlagsmál Þar sem langvarandi verðlags höft hafa mjög óheillavænleg á hrif á hagkvæma uppbyggingu atvinnuvega þjóðarinnar og trú á gildi þeirra fer almennt minnk andi, skorar ársþing iðnrekenda 1963 á ríkisstjórnina að hefja nú þegar undirbúning að afnámi opinberrar íhlutunar um verð- lagningu iðnaðarframleiðslunn- ar. Á meðan algjört afnám verð lagsákvæða hefur ekki farið fram, krefst ársþingið þess, að rökstuðningur verðlagsyfirvald- anna fylgi við verðákvarðanir hverju sinni, og að úrskurðir séu jafnan í anda sjálfra verðlags- laganna, en þau mæla svo fyrir, að „verðlagsákvarðanir allar skuli miðaðar við þörf þeirra fyrirtækja, sem hafa vel skipu- lagðan og hagkvæman rekstur' um nauðsyn á endurskoðun vinnulöggjafarinnar og telur nauðsynlegt, að endurskoðunin verði falin nefnd, sem skipuð verði fulltrúum tilnefndum af samtökum stjórnenda atvinnu- fyrirtækja og launþega. Endurskoðun Iaga nr. 16/1958 Ársþingið bendir ennfremur á nauðsyn endurskoðunar laga nr. 16/1958 um rétt vetkafólks til uppsagnarfrests frá störfum og um rétt þess og fastra starfs- manna til launa vegna sjúk- Greinargerð Reynsla undanfarinna ára hef- ur sýnt, að verðlagsákvarðanir hins opinbera eru á tímum venju legs viðskiptafrelsis alls ekki til þess fallnar að tryggja hag neyt- enda. Þegar til lengdar lætur hindra þau eðlilega fjármuna- myndun fyrirtækja og draga úr hagkvæmni i rekstri og tækni- þróun, og þá um Ieið úr hæfni þeirra til að framleiða ódýra og góða vöru og standast hina hörðu samkeppni við erlenda iðn aðarframleiðslu. Frá því að lögin um efnahags- mál voru samþykkt á árinu 1^0 hefur framboð á hvers konar vörum vaxið stórum og má heita, að vöruskortur þekkist ekki Samkeppni innflytjenda og iðn- rekenda annars vegar, svo og iðn rekenda innbyrðis tryggir því eðlilegt vöruverð. Þá má og benda á, að almenningsálitið er þegar orðið breytt gagnvart gildi verðlagsákvæða, enda hafa forráðamenn stærstu hagsmuna- samtaka neytenda á viðskipta- sviðinu, Samband ísl. samvinnu- félaga og Kaupfél. Reykjavíkur og nágrennis, látið í Ijós óskir um afnám núgildandi verðlags- ákvæða, þar sem þau næðu á engan hátt tilgangi sínum. Þá slysatilfell- | framtíðarstefna i verzlunarmál- um. Það er því fráleitt að binda sig við þau af fordild eða ímynd aðri hræðslu, eti meðferð verð- lagsmálanna nú bendir of mikið i slika átt“. Með skírskotun til yfirlýstrai skoðunar hæstv. ríkisstjórnar, um að ef tryggja eigi hliðstæð- ar efnahagslegar framfarir hér á landi og í nágrannalöndunum verði ísland að leita eftir nánara efnahagslegu samstarfi við þau lönd. Það er þó fyrir fram vitað, að slíkt efnahagssamstarf hefur í för með sér lækkun aðflutnings- gjalda og enn aukna samkeppni innlendrar framleiðslu við er- lenda. Eigi íslenzkur iðnaður því ekki að fara stórlega halloka í þeirri samkeppni verður nú þeg- ar að tryggja, að innlendum iðn- fyrirtækjum séu sköpuð sam- bærileg skilyrði við þau er- lendu, hvað snertir möguleika til eðlilegrar og hagkvæmrar uppbyggingar fyrirtækjanna, og að látið verði af aðgerðum, sem grafa undan fjárhagslegri af- komu þeirra. Til frekari rök- stuðnings vísast einnig til hinn- ar nýju þjóðhags- og fram- kvæmdaáættunar ríkisstjórnar- innar, sérstaklega annars kafla, þar sem rætt er um þróun þjóð- arbúskaparins á árunum eftir styrjöldina, m.a. um verðlags- ákvæðin og þau áhrif og „aflög- un“ verðkerfisins, er þau hafa skapað, og hihdrað eðlilegan hag vöxt. Þar segir: „Þessi stefna i efnahagsmálum hefur haft við- tæk áhrif á fjárfestingu og rekst ur atvinnufyrirtækja og á af- stöðu atvinnurekenda og verka- fólks og samtaka þeirra. Þessi áhrif hafa yfirleitt verið þess eðlis, að þau hafa torveldað hagvöxt i stað þess að örva hann.“ Ennfremur segir: ,j bili hefur þessi stefna stuðlað að þvf að viðhalda betri lífskjörum en ella hefði verið hægt. Til lengd- ar hefur hún dregið úr vexti þjóðarframleiðslunnar og þar með úr bata lífskjara." Síðasti liður tillögunnar fjallar um meðferð þá, er verðlagning iðnaðarvarnings og þjónustu hef ur átt að mæta hjá verðlags- skrifstofunni. Iðnrekendum er ljóst, að um framkvæmd þeirrar verðlagningar hefur mjög orkað tvímælis hvort unnið hefur ver- ið að fullu í anda verðlagslag- anna sjálfra. Ennfremur hefur verðlagsskrifstofan aldrei fært rök fyrir ákvörðunum sínum. Viðvíkjandi kröfu um slík rök vísast til sambærilegra ákvæða f hinum nýju skattalögum, þar sem skattanefndir og skattstjór- ar verða að gera fulla grein fyr- ir úrskurðum á skattkærum. Það mun einnig vera einn meginþátt- ur í réttarvitund þjóðarinnar, að þegnarnir skuli hlíta lögum, og að þeir séu einnig verndaðir að lögum. Um fyrrnefnda fram- kvæmd verðlagslaganna mun vera hæpið, að hún samræmist þessari réttarvitund, enda virð- ast ákvarðanir oft meira miðað- ar við geðþótta og „æskileg“ á- hrif á verðlagið, en ábyrg rök. Karlar konur eða sem eruð einhleyp og eigið góða íbúð, gætuð þið ekki leigt mér góða stofu og eld- hús gegn fæði og ræstingu og þjónustu. Ég er ein, á góð- um aldri og kann mjög vel til allra húsverka. Simi 38288.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.