Morgunblaðið - 14.07.1963, Qupperneq 13

Morgunblaðið - 14.07.1963, Qupperneq 13
Sunnudagur 14. Jölf 1999 9 * w r, v n n l a r> i • 13 ' Landsins forni fjandi Landsins forni fjandi, hafísinn, birtist nú í vikunni á siglingaleið um við norðanvert landið. Fæst- ir núverandi fslendingar muna eftir verulegum hafísárum, en á síðari hluta 19. aldar þrengdi hann svo að, að ekki sízt þess vegna flúðu þúsundir manna land og settust að í Vesturheimi. Vegna gerbreyttra samgangna og lifnaðarhátta eru menn nú á allt annan veg við því búnir að taka misæri af völdum hafíss en áð- ur. Af því að þeir eru honum óvanir, mundu menn þó e.t.v. finna sárar til hans en á meðan við honum var búizt árlega. Því miður bendir allt til þess, að slíkir harðindatímar gangi fyrr eða siðar yfir á ný. Meðal ann- ars af þeim sökum er mikilsvert, að atvinnuvegir landsmanna verði fjölbreyttari og að við eig- um ekki jafn 'mikið undir veður- lagi og nú. Ur Hellisgerði. REYKJAVÍKURBRÉF Óviss síldveiði Ekki er enn hægt að segja, að síldveiði hafi brugðizt á þessu sumri. En hingað til hafa engin uppgrip orðið, allra sízt þegar miðað er við þann bátafjölda, sem á miðum er og allan við- búnað í landi. Hin nýja tækni er til ómetanlegrar stoðar, en hún ein dugar ekki. Síldin hefur löngum kenjótt verið og er eng- in ástæða til að ætla að hún hafi látið af þeim. Veðurfar getur einnig ráðið úrslitum. Með eng- um afla, allra sízt síldarafla, má reikna, fyrr en hann er fenginn. Þeim kröfum, sem þjóðin nú gerir til eigin afkomu og fram- kvæmda í landinu, verður hins vegar ekki fullnægt, nema með góðum síldarafla. Það er óviss grundvöllur að byggja á. Von- andi bregzt hann ekki að þessu sinni, en óvissan hlýtur í senn að hvetja til varúðar og vekja til umhugsunar um hið sama og hafísfregnirnar: Nauðsyn á fjöl- breyttari atvinnuvegum. Óhagstæðari vöru " shiptajöfnuður Skýrslur um óhagstæðari vöru- skiptajöfnuð fyrstu mánuði árs- ins nú en í fyrra leiða til hins sama. Þar er þess þó að gæta, að mun meiri birgðir útflutn- ingsvara voru að þessu sinni fyr- ir hendi en á sama tíma á fyrra ári. Eins telja ýmsir, að hinn mikli bílainnflutningur sé stund- arfyrirbrigði, því að þeirri eftir- spurn hljóti um það bil að vera fullnægt. Úr því fær reynslan ein skorið. Með batnandi efna- hag sækjast fleiri og fleiri eftir bílum og viðhald og rekstur þess bílakosts, sem nú þegar er í land- inu, hlýtur að nema stórfé. Vax- andi tekjur hafa í för með sér vaxandi eyðslu í ótal myndum. Þrátt fyrir verulega gjaldeyris- sjóði má ekki mikið út af bera. Könnum mögu- leika á stóriðju Þrátt fyrir yfirfljótanlega at- vinnu og almenna velsæld er ó- vissan meiri en góðu hófi gegn- ir. Það er því sízt að ófyrirsynju, sem unnið er að könnun mögu- leika til stóriðju í landinu. Af þeim ráðagerðum, er komið lengst rannsóknum á vinnslu klsiigúrs við Mývatn. Enn verð- Laugard. 13. júlí ur þó ekki með vissu sagt um, hvort úr framkvæmdum getur orðið. Eftir því, sem enn ligg- ur fyrir, sýnist vænlegast, að ís- lenzkir aðilar eigi að mestu eða öllu sjálfa vinnslustöðina, en hafi samningsbundið samstarf við er- lenda aðila um sölu framleiðsl- unnar. Kappsamlega er unnið að nauðsynlegum undirbúningsat- hugunum alls þessa. Svipuðu máli gegnir um hugs- anlega aluminíum-vinnslu. Þær ráðagerðir eru mjög háðar því, hvað ofan á verður um næstu stórvirkjanir fallvatna, sem hvort eð er verður að ráðast í áður en langt um líður. Ef aluminíum- vinnsla er ráðin mundi slík virkj- un verða mun stærri en ella. Vaknar þá spurning um raf- magnsverð, vinnsluöryggi og margt fleira. Loks eru uppi bollaleggingar um að reisa hér olíuhreinsunar- stöð. Þar er um að ræða fram- kvæmd, sem flestar þjóðir aðr- ar en íslendingar hafa þegar ráð- izt L • • Oryggi hagsældar Þær ráðagerðir, sem nú eru taldar, eiga langt í land til að verða að veruleika. Ýms vanda- mál vakna í sambandi við þær allar. Vafalaust verður deilt um réttmæti sjálfra ráðagerðanna og um lausn einstakra framkvæmda atriða þeirra. En vilji menn auka öryggi hagsældar landsmanna tjáir ekki að setja örðugleikana fyrir sig. ' Einhliða kröfugerð um- bætt lífskjör stoða lítt. Skilyrði lífs- kjarabóta verða að vera fyrir hendi. í þeim efnum má raunar nú þegar miklu áorka með vinnu hagræðing og öðru slíku, ef um það næst samkomulag. Samtök launþega og vinnuveitenda ynnu miklu þjóðnýtara starf, ef þau gæfu sig meira' að þeim efnum, en að hinni tilgangslausu kaup- streitu, sem undanfarna áratugi hefur eytt orku þeirra og tíma. Kröfugerðarmennirnir, sem hafa að engu frumstaðreyndir efnahagslífsins, eru skemmdar- verkamenn gagnvart þeim sem veitt hafa þeim trúnað sinn. f efnahagsmálum jafnt sem öðrum mannlegum viðfangsefnum er það fyrst og fremst þekking og aftur þekking, sem á þarf að halda. Launþegar og þar með öll íslenzka þjóðin mundi nú vafa- laust búa við betri kjör, ef menn á undanförnum áratugum hefðu eytt minni tíma í þrætur um skiptingu þjóðartekna, en lagt meiri áherzlu á að kanna, hvern- ig þær mætti auka, þar á meðal að kynna sér, hvenær kauphæð hættir að vera kjarabót og verð- ur ýmist eða hvort tveggja blekking eða / og hindrun raun- verulegra kjarabóta. „Ofvöxtur í fjár- málahyggju;í Enn annað mál er það, að allir höfum við gott af að hugleiða hina viturlegu hugvekju séra Jóhanns Hannessonar í síðustu Lesbók Morgunblaðsins, þar sem hann segir m.a.: „Hins vegar er áhugi á efna- hagsmálum með mörgum nú- tímamönnum orðinn svo einhliða ákafur að allt verður fyrir hon- um að víkja. Ofvöxtur hefur hlaupið í fjármálahyggjuna, hún er orðin „abstrakt“, frágreind mannlífinu og trónar yfir mönn- um, svo sem átrúnaðarkennd og lífsmótandi ideólógía." „Hið óskráða lögmál, sem leyst hefur af hólmi hinar fornu dyggð ir, lögmál, sem oss er ætlað að hlýða og haga oss eftir, er í stuttu máli svo: Kaupið meira, græðið meira, krefjist meira og eyðið meira en nokkru sinni áð- ur! Þessi oikomómía þrengir sér alls staðar inn til að verða sið- fræði vorrar aldar, enda er árang urinn ekki lítill: Fólk og fé, föð- urland, fegurð og sæmd fer allt inn í þessa deiglu kaupvæðing- arinnar, enda margir orðnir eign eigna sinna fyrr en varir, án þess að vTta það. „Það hefur verið talað um að vér keyptum þetta land,“ var sagt við mig fyrir ná- lega tveimur áratugum í fram- andi heimsálfu. „Af hverjum haf- ið þér hugsað yður að kaupa það?“ spurði ég. Það vissi maður- inn ekki. Eigandinn skipti engu máli, aðeins að kaup gætu farið fram. — „Sá þjóðhöfðingi, sem lætur tekjur verða meginhug- sjón, hlýtur að vera undir áhrif- um lítilmenna. Farsældar ríkis ber ekki að leitá í fégróða, held- ur í réttlæti," sagði Konfúsíus." Hver vildi vera í hans sporum? Allir íslendingar fagna komu rússneska píanósnillingsins Azk- enhasys og konu hans hingað til lands. Hann er viðurkenndur einn fremsti maður sinnar grein- ar um víða veröld. Hingaðkoma hans þætti því tíðindum sæta, þótt hann væri engum böndum bundinn við ísland. Við fögnum honum því fremur sem frú hans er borin og barnfæddur íslend- ingur. Sjálfur er Azkenhasy með eðlilegum hætti traustlega tengd- ur fósturjörð sinni, Rússlandi. Þar í landi ríkir þjóðskipulag, sem eingöngu átti að helgast af því, að lífskjör almennings skyldu bætt og jöfnuð. Þar hef- ur fjármálahyggjan vissulega verið leidd til hásætis. Réttlætið var hins vegar látið víkja. fs- lendingar vilja ekki blanda sér í einkamál Azkenhasys og allra sízt gera honum erfitt fyrir. En þegar menn heyrðu hans hóg- væru svör í útvarpsviðtalinu sl miðvikudag, mun margur hafa sagt við sjálfan sig: „Ekki vildi ég vera í þessa manns sporum." Bílamergð og hreyfingarleysi Hér að framan var minnzt á mikinn innflutning bíla til lands- ins. Hann er ánægjulegt vitni stóraukinnar velmegunar og vissulega er rík þörf fyrir bíla í okkar víðlenda, járnbrautar lausa landi. Hins vegar á það við marga, sem með bílum ferðast, að þeir fara langt yfir skammt Við fslendingar erum frá fornu fari óvanir innisetum og kyrr- stöðum. Vaxandi hluti þjóðar- innar lifir þó nú slíku lífi. Vél- væðingu fylgir og hvarvetna minnkandi líkamlegt erfiði. Erf iðisleysi verður hins vegár tvennt að fylgja, ef okki á illa að fara: Mataræði verður að laga eftir starfi og í stað erfiðis þarf að koma holl hreyfing Ýmiskonar hjarta- og blóðrásar sjúkdómar eru enn algengari en krabbamein. Læknar ráðleggja innisetumönnura eins kjukku- tíma göngu á dag. f misjðfn« veðurfari er slíkt oft hægara sagt en gert. Handhægur bíll veldur þó oft meiri truflunum I . þessu en illt veður. Þægindin eru góð, en þess ber að gæta, að þau . leiði ekki til ófarnaðar og heilsu- tjóns. Helgispjöll afmáð Nú er lokið vegalagningu á vestari barmi Almannagjár. Ver- ið er að byggja brúna yfir Öxará. Þegar því verki lýkur, eftir nokkrar vikur, verður hinn nýi vegur opnaður til umferðar. Annað hvort þá þegar eða skjót- lega síðar hlýtur umferð um Al- mannagjárveginn að verða bönnu uð. Vafalaust mun sú ráðstöfun sæta gagnrýni ýmissa. Vegna hennar verður leiðin til Þing- valla nokkuð lengri, og víst er tilkomumikið, einkum í fyrsta skipti að aka eftir gjánni. En guðs mildi er, að ekki skuli hafa orðið slys vegna grjóthruns úr vestari gjáveggnum, þegar þung- ir bílar aka þar undir. Stöðug bílaumferð truflar og mjög dvöl á einum fegursta stað landsins, sem mundi njóta sín mun bet- ur, ef menn fengju að njóta þar friðsældar. Loks eru það hrein helgispjöll, að láta slíkan alfara- veg liggja um fornar búðatóttir í næsta nágrenni sjálfs Lögbergs. Þennan veg ber því að afleggja með öllu og setja hæfilegan gang ' stíg í hans stað. Fyrir ferðalanga sem í fyrsta skipti koma til Þing valla, er þá tilvalið að fara úr bílnum við útsýnisskífuna. Geta þeir síðan gengið niður eftir gjánni um Lögbérg, og t.d. verið komnir að Valhöll ekki miklu síðar en bílarnir, sem þjóðveginn fara, nema menn vilji þá þegar hafa lengri dvöl á hinum forn- helgu slóðum. Híbýlabót í Valböll Umbæturnar á Valhöll eru mikil híbýlabót. Allt annað er nú að koma þangað en áður var. Nú ríður á, að öllu sé vel við haldið, og ekki látið frekar úr sér ganga, þangað til fært þykir að reisa nýtt veitingahús á Þing- völlum. Umbæturnar á Valhöll voru óhjákvæmilegar. Þær máttu ekki dragast, en þær mega ekki verða til þess að dregið verði að koma upp viðhlítandi gistihúsi og veitingastað á Þingvöllum. Honum mun ætlaður staður í víkunum austan Öxarár. Ei skal um það sagt, hvort slíkt fyrirtæki er gróðavænlegt, en á Þingvöll- um verður að vera sómasamleg aðstaða til að taka á móti gest- um, bæði innlendum og útlend- um. Kunnugir menn á Þingvöll- um telja þar og ekki síður fag- urt að vetri en sumri og þó eru haustlitir þar e.t.v. allra fegurst- ir. Margt bendir því til þess að gott gistihús á Þingvöllum gæti átt cresi&vfvn merrahh’L ÞESSI mynd var tekin af þátt takendum í fyrsta sjóvinnu- námskeiðinu, sem haldið var i Hafnarfirði í síðastliðnum mánuði. Tóku þátt í því sjö ungir piltar og stunduðu veið ar 10 daga. Var þetta fyrsta tiíraun, sem gerð hefir verið í Hafnariírði með rekstur skólaskips og tókst hún vel. — Fenginn var vélbáturinn Haf- rún og var eigandinn, Magnúa Magnússon, Iskipstjóri.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.