Morgunblaðið - 31.07.1963, Side 15

Morgunblaðið - 31.07.1963, Side 15
TUORGVPiBLAÐIÐ i*: Miðvikudagur 31. júlí 1963 Óvissa ríkir kjólasíddina TÍZKUKÓNGARNIR í París eru ekki á einu máli um hver kjólasíddin næsta vetur skuli vera. Balmain og Jacques Heim hafa síkkað kjólana um 8 cm. en tízkuhús Diors held- ur sig við hnésíddina, en mörg minni tízkuhúsanna fylgja honum að málum. Og nú er bara eftir að vita, hvaða stefnu tízkukóngarnir taka í þessum efnum. í>að vakti undrun manna, hversu kjólarnir á tízku- sýningu Diors voru flegn- ir í hálsinn. Hálsmálið er mjög niðurskorið að framan, og af mörgum talið á mörk- um velsæmisins. Önnur einkenni Diorstízk- unnar eru þessi: Breiðar axl- ir, breið og mjó belti, háir kragar og lausir treflar. For- stöðumaður tízkuhússins, Marc Bohan, hefur ekki gefið tízku sinni neitt heiti, aldrei þessu vant, en tízkufregnrit- arar segja hún minni á rjóma ís eða pálmatré. Samkvæmiskjólarnir eru Klukkuermar ýmist öklasíðir eða ná alveg niður á gólf, mittislínan er rétt fyrir neðan brjóstin og kjólarnir flegnir. Þeir eru yfir leitt ísaumaðir. Dragtirnar eru með síðum jakka, tví- hnepptum, og gjarnan með loðkraga og belti yfir mjaðm irnar. Yfirleitt hafa tízkuhúsin í Paris lagt mikla áherzlu á skófatnaðinn að þessu sinni, hnéhá skinnstígvél í stað hálf- háu stígvélarma sem voru í tízku í fyrra. Skórnir eru heil- ir og ná hærra upp á ristina en verið hefur. Eitt er svo að lokum, sem virðist falla öllum vel í geð, og það eru klukkuermarnar eða trompet-ermarnar, eins og margir vilja kalla þær. Þær eru gjarnan prýddar slaufum. ☆ Eitthvað á þessa leið er Diors-línan nú. LMIKIÐ átak hefur verið gert i skólamálum á Islandi allt frá því seint á síðustu öld, svo að fram- úrskarandi má teljast. Almenn skólaskylda er mikil stofnun. öllum börnum skal koma til ■nokkurs þroska. Það skal fá þeim nesti til farar og nýja skó- Ekki er það ætlun mín í dag að Tæða fyrst og fremst það þrek- virki að koma á fót stóru og margbrotnu skólakerfi nútímans, ■gæði þess eða galla. Ég vil aðeins minna á aðra skólaskyldu, sem íslenzk þjóð tók á sig árið eitt þúsund, þegar heiðnir menn ját- uðust undir það skipulag, að þeir skyldu allir kristnir vera og skírn taka. Þeir innrituðyst í ■kristinn skóla. En slíkir læri- sveinar verða að játast undir það að læra, svo að þeir taki fram- förum í kristilegu hugarfari og líferni, eins og það er orðað í kirkjunni í hayranda hljóði. En hefur þá hinn kristni siður ■komizt á með réttum hætti á ís- landi? Sjáum við ekki hin ver- aldlegu átök og viðsjár bak við kristnitökuna? Voru ekki þessa- (heimslegir höfðingjar að berjast fyrir þessaheimslegum hagsmun- um sínum Sizt er að synja fyrir það. Hitt er einnig vitað, að ýms- ír heiðnir menn voru orðnir leið- ir á ófriði og öryggisleysi og blóð ugum sverðum hjaðningavíg- enna, og fundu, að betri tímar *biðu framundán, ef þjóðin þekkti sinn vitjunartíma. Þeir tfundu að guðsríki var í nánd, «ins og nýjatestamentið orðar það. Þegar krossinn, tákn hins krossfesta Krists, var hafinn á loft og borinn fyrir sjö kenni- mönnum, er héldu í skrúðgöngu ú Lögberg árið eitt þúsund, þá endurómaði standberg Þingvalla einnig raddir erlendra manna, sem mæltu eindregið með trú á IKrist. Ræður þeirra bergmáluðu og í hjörtum margra íslendinga. 5 umræðum um málið bar frá, !hve vel þeir töluðu, sem mæltu með kristninni, segir Ari fróði. Þegar eftir að þjóðin hafði innritazt í skóla kristinnar árið þúsund, hófst nokkur viðleitni um að fræða hana Og ala upp í hinum nýja sið, en mjög var það S molum fyrsta kastið. Rúmri hálfri öld eftir kristnitökuna var tfslenzkur biskupsstóll stofnaður og þar með lagður hornsteinn að hinum kristilega þjóðarskóla. Nokkrum árum síðar rís einnig starfsstöð hins kristna þjóðar skóla í Norðurlandi, þegar bisk- upsstóll var stofnaður á Hólum. Og fólk fræddist í kristnum dómi og lærði fagran kristinn söng í ógætum skóla Jóns Ögmundsson- ar biskups. Á biskupssetrunum báðum rísa upp kennimanna- skólar — kennaraskóla má líka kalla þá, því að þeir, sem mennt- uðust þar, skyldu veita fólki nokkra almenna menntun í krist inni trú á þeirrar aldar vísu. Þetta hefur sennilega ekki tekizt eins vel og æskilegt hefði verið, og er ekkert einsdæmi um skóla, að árangur verði ekki eins og bezt verður óskað. Miðað við að- stæður hygg ég, að mikið hafi áunnizt fljótlega í þessum kristni boðsskóla. það varð grózkumikill vöxtur í okkar íslenzku kristni strax og hún fór að festa rætur. Og menn hikuðu ekki við að taka á sig köstnaðarbyrðar vegna þessa nýja skólahalds þjóðarinnar. Ég á við tíundina, sem Gissur ísleifsson biskup fékk komið á í sinni biskupstíð, alllöngu áður en slík tíund hafð- ist fram í Noregi og Danmörku. Ein grein á þessum kristna skólastofni voru hin kristnu klaustur, sem allir geta verið hreyknir af, hvar sem þeir í fylk ingu standa trúarlega, vegna þeirrar einstæðu sögumenntunar og söguritunar, sem þar átti sér stað. Það er gaman að hugsa um það, að orðið skóli, sem er grískt orð, skuli þýða tómstund eða tækifæri, sem tómstund veitir. Kristnir skólar voru þeir einmitt 'í þeim skilningi, þessir griða- staðir klaustranna, þar sem há- vaði og hafrót aldarinnar var útilokað. Þetta skólahald var svo eðlilegur ávöxtur kirkju og kristni í þá daga. Og svokallaðir klausturskólar voru líka kjarni ■skólafræðslu alþýðunnar í Evrópu um langt skeið. Þá vil ég víkja að hinum upp- haflega ferli hins kristilega skól.a í heiminum, minnast nokk- uð á skólameistarann og læri- sveina hans. Þegar við flettum guðspjöll- um, sjáum við jafnan tekið svo ti’ orða um daglegt starf eJsú, að hann kenndi þeim eins og hann var vanur, settist niður og Helgi Tryggvason. kenndi, o. s. frv. Hann var hinn mikli kennari, kenndi í orði og verki. Menn lærðu af því, sem þeir heyrðu og sáu til hans. Þeg- ar Jesús hóf starf sitt, og yfir- leitt þegar hann starfaði, nota guðspjöllin jöfnum höndum að kenna og að predika. Hinn mikli kennari og lærimeistari eignað- ist að sjálfsögðu lærisveina, all- stóran hóp í allt. Nokkrir af þessum lærisveinum urðu nán- ustu samstarfsmenn hans. Oft 'hafa þeir verið kallaðir fáfróðir fiskimenn. Það er fávíslegt að segja slíkt. Jesús boðaðj og kenndi fagnaðarerindið um Guð, eins og komizt er að orði, og þá framar öllu postulum sínum, sem voru samvlstum við hann í þrjú atburðarík ár, meðan hann gerði ekkert annað en hafa slíka boð- un með höndum og átti svo ann- ríkt, að hann gat stundum naumast fundið tíma fyrir mál- tíðir og svefn. Postularnir námu fagnaðarerindið um Guð, og það á hverjum degi í þrjú ár, eftir alla þá fræðslu, sem þeir höfðu notið frá barnsaldri hjá þjóð sinni, þjóð, sem öðrum fremur fræddi æskuna um Guð og mann inn, — hvernig gátu þeir þá ver- ið fáfróðir eftir að hafa verið svo lengi í þessum góða skóla? Þeir urðu skólalærðir í bezta lagi. Satt er það, að seint gekk þeim að læra sum atriði, svo sem það, að Jesús, Messías, skyldi þurfa að ganga götu kvala og útskúfunar. En hinn mikli kennari gat einnig glætt skilning þeirra á þessu máli með nokkr- um kennslustundum þegar eftir páskaatburðina. Hann lauk upp 'kennslubókinni, gamlatestament- inu, svo að lærisveinarnir skildu, að þetta var fyrirhugað, að Jesús léti líf sitt fyrir mennina. Nú tók til starfa skóli, sem varð hinn víðækasti. Skólafor- stöðu höfðu á hendi postular Jesú, lærðir úr hans skóla. Og trúnemaskólar voru stofnaðir víðs vegar. Góður og mikill skóla maður bættist í hópinn og varð manna stórvirkastur, Sál frá Tarsus, Páll postuli. Söfnuðir trúnema voru stofnaðir í Litlu- Asíu, Grikklandi og víðar. Nám- ið var ekkert kák. Það náði innst í hugskot hvers manns og breytti öllu lífsviðhorfi og hugsunar- 'hætti. Þetta er vel ljóst af bók- um nýja testamentisins, bæði postulasögunni og bréfum, og af útbreiðslu kristninnar. Mikið samstarf var meðal einstaklinga í þessum skólum, hinum nýju söfnuðum. Kristin kenning heldur mjög ■fram skólahugsjóninni, því að tiún talar ávallt um lærisveina og um börn Guðs. Það er gagn- stætt kenningu kristindómsins, ef menn halda, að þjóðir eða einstaklingar eigi að vaxa upp úr þörfinni fyrir þessa barns- legu afstöðu til verndar og valds guðlegrar veru. Orð Jóhannesar skírara bera ekki vott um þroska leysi, heldur trúarþroska, er hann sagði um Jesúm: Hann á að vaxa, en ég að minnka. En okkar samtíð hættir til að segja: „Mannlegur vísdómur" er að vaxa, en Guð að minnka. Og eftir 'því sem þú stækkar, nútíma æskumaður, verður þú óháðari því, sem þér var kennt um Guð.“ 'En staðreyndin er sú, að hin raunverulega guðstrú þolir ekki, að við ýtum Guði til hliðar á afvikinn stað, til þess að hann verði ekki á vegi okkar í ys og önnum virkra daga. Höfundur kristinnar trúar sagði, að menn- irnir þurfi að eiga barnslegan ’hugsunarhátt gagnvart Guði, til þess að komast inn í guðsríki. Ef við, sem komin erum af æsku- árum, gerum okkur grein fyrir, að við eigum cll að vera börn, lærisveinar, nemendur í hinum. mikla skóla kristinnar trúar, þá verður okkur auðveldara að fá æskuna til að stillast inn á þá bylgjulengd, sem barnslegum huga æskunnar sæmir. En ef foreldrar eða hið fullveðja fólk álitur sig vaxið upp úr barns- legri afstöðu til Guðs, er sjálf hin kristna trú í veði, ekki ein- ungis hjá miðaldra kynslóðinni, heldur æskumönnum líka, sem þeirra bendir þeim. Þannig vængstýfist hin himinleitandi sannfæra kristna menn um það, að þeir væru ein heild, samstarf- andi eins og hlutar af heilbrigð- um líkama. Hans spaklegu orð eru ávallt í gildi. Páll leggur áherzlu á, að líkaminn sé einn og hafi marga limi, og að allir limir líkamans, þótt margir séu, eru einn líkami. Þannig er og Kristur, þ. e. líkami hans, söfn- uðurinn. Litlu seinna segir hann: Ef fóturinn segði: Fyrst ég er ekki hönd, heyri ég ekki líkam- anum til, þá er hann ekki fyrir það likamanum óviðkomandi. Niðurstaða hans er sú, að lim- irnir eigi að bera sameiginlega umhyggju hver fyrir öðrum, og bætir við: Hvort heldur einn lim ur þjáist, þá þjást allir Jimirnir með honum, eða einn limur er í hávegum hafður, samgleðjast all ir limirnir honum. Ég hef rætt um kirkjuna sem skóla í kristindómi frá öndverðu. Hins vegar skal aðgætt, að rikis- skólinn, þar með sérstaklega tal- in skyldufræðslan í kristnum fræðum, starfar innan vébanda þjóðkirkjunnar hér á landi. Skól unum er einmitt ætlað að vinna allmikið kirkjulegt starf meðal barna og unglinga, og allt skal þetta reist á grundvelli þeim, sem heimilin hafa lagt á for- skólaaldri. Þessir aðilar, sem starfa að því sama, eiga að vera samstarfandi í orðsins fyllsta skilningi. Þeir þurfa að tala rækilega saman, ef þeim er annt um árangur af viðleitni sinni. Hér er um EINN skóla að ræða, hinn kristilega, almenna skóla, 'hina kristilegu uppfræðslu og iðkun. Við getum líka sagt EITT HEIMILI, heimili okkar sjálfra og heimili barna okkar. Sam- starfsmenn eiga alltaf að vera fúsir til að tala saman. Ef þeir eru það ekki, þá er eitthvað verulegt að. Það er ekki nóg, að menn tali hverjir um aðra, menn verða að tala hverjir við aðra, tala saman. Þeir, sem óska eftir meiri kristilegri uppfræðslu og uppeldi barna í landinu fyrir áhrif heimila, skóla og kirkju, þurfa að ráðgast hverjir við aðra um málin og starfa saman, eins og Páll postuli sagði, að all- ur líkaminn eigi að starfa sam- an. Ef við gerum I að ekki, mun okkur ekki vegna vel, og ég held, að um það megi visa til reynslu undanfarins tíma. Það é að vera hægt að segja með sannfæringu og gleði innan tíð- ar: Hinn kristilegi skóli er starf- andi jafnt í heimilinu, í skóla- kerfinu og í kirkjunni. Og enn fremur: í kristinni uppfræðingu og iðkun eiga börnin okkar í viðbót við sitt fyrsta heimili tvö önnur heimili í kristilegum skiln ingi — en það er skólaheimilið og kirkjuheimilið, því að þar ríkir einn og sami andi. Og siðast en ekki sízt: Kristin kirkja starf- ar ennfremur á heimiliunum. Margir mun óska, að þannig mætti hinn kristilegi þjóðarskóli hinnar ört vaxandi íslenzku þjóðar þróast og blómgast, og. ■hann getur það, ef við öll beruni .í brjósti verðuga lotningu fyrir mikilvægi málefnisins. Slys við höfnina A SUNNUDAG kl. 8,30 varð slys við höfnina. Verið var að draga lyftara í ganig við vöru- geymslu nr. 4, en hann rann til og lenti á eldri manni, Guðmundi Jónssyni, Múla við Suðurlands- braut. Meiddist hann á fæti og féll við. Var hann fiuttur í Slysa- varðstofuna.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.