Morgunblaðið - 10.12.1966, Side 5

Morgunblaðið - 10.12.1966, Side 5
f MORCUNBLAÐIÐ 5 Laugardagur 10. éfes. 1966 verið ákveðið, að byggja nýtt vill eitt aí beztu sjóskipum fá- Sameinaða gufuskipafél- agiö aldargamalt á morgun Á MORGUN, sunnudag, eru 100 ár liðin frá stofnun Sameinaða gufuskipafélags- ins, eða Det Forenede Damp- skips-Selskab eins og það heitir réttu nafni. Aðal hvata maðurinn að stofnun þess var kaupsýslumaðurinn og bankastjórinn Carl Frederik Tietgen, sem einnig stóð að etofnun fleiri stórfyrirtækja á síðustu öld, eins og t.d. Stóra Norræna símafélagsins, dönsku sykurverksmiðjanna og Tu'borg ölgerðarinnar. Svo til öll árin frá stofnun Sam- einaða hefur félagið haldið haldið uppi siglingum milli íslands og Danmerkur, og nú síðast með farþegaskipinu „Kronprins Fred erik“, sem lætur úr höfn í Reykjavík í in féllst ekki aðeins á þ-etta, held ur lánaði Koeh líka peninga til að útvega hæf skip. Fyrir valinu varð gufuskipið „Arcturus" 472 brt., sem áður hét „Victor Emanuel" og var enskt, byggt 1857. Það var í fyrstu leigt frá Englandi 1-858 og varð síðan dönsk eign 1859. Fram til 1870 var þetta skip í siglingum fyrir dönsku stjórnina o gfór 6—7 ferðir til íslandis á ári. „Arsturus“ eins og önnur skip, sem á þeim tíma sigldu til íslands og Grænlands, höfðu að- stöðu í Kaupmannaihöfn í síkj- unum og skurðunum við Qhrist ianshavn, og nöfnin lýsisskurður inn (Trangraven) og Xslands svæði (Xslands Plads) eru minj- ar frá þeim tíma. Árið 1866 gengu skip Koehs, þar á meðal g/s „Arcturus“ inn í hið nýstofnaða skipafélag. Sam einaða gufuskipafélagið, en skip ið hélt áfram siglingum til ís- lands, ásamt gufuskipunum fórst Islandið við Sikotlands- strendur, en tókst að bjarga öll- um sem á skipinu voru. Rúmlega 10 árum áður hafði skip fyrir leiðina Færeyjai-ís- land. Átti þétta að veoa vélskip og í afmælisriti Sameinaða gufu skipafélagsins 1926 má sjá eftir- farandi grein: „í byggingu er til Íslandsíerða, nýtt og hraðskreytt farþegaskip, knúið af dieselvél og samikvæmt leyfi konungsfjölskyldunnar mun skipið verða skýrt „Dronning Alexandrine". „Dronning Alexandrine" var afhent Sameinaða gufuskipafélag inu 18. júní 1927 og hóí strax siglingar til Færeyja og íslands. Skipið varð fljótt afburða vin- sælt. Það sýndi sig að skipið var afbragðsgott sjóskip, ef til lagsins all't til þessa dags. Klefæ og salir skipsins voru líka, á þeirra tíma mælikvarða, ein- hverjir þeir þægileguetu og glæsilegustu, sem hægt var að hugsa sér. Skipið gat flutt 88 farþega á 1. farrými og 42 far- þega á 2. farrý-mi. Skipið var 1870 rúmlestir og með 2050 hesf- afla R&W dieselvél. Hraði skipe- ins var 12% mila, sem er lítill hraði á nútímamælifcvarða, en í þá daga nægði það til þess aS sfcipið væri talið hraðskreytt. Á sín-um fyrri árum siglclt skipið kringum landið og kom t.d. við á ísafirði, Siglufirði, Afc- Framhald á bls. 29 m 1»*»»**»*. — — jji mst mm t' m* Þessa mynd tók Ól.K.M. af „Kronprins ur hinn 20. janúar s.L Frederik" þegar skipið kom á fyrsta sinn til /Reykjavík Gufuskipið „Arcturus" fyrsta ski p Sameinaða í tslandssiglingum. íkvöld í fimmtándu ferð sinni. Það voru þrjú Skipafélög, sem etóðu að stofnun Sameinaða hinn 11. des. 1866, þ.e. Kooh & Hender son með 8 skip, H.P. Prior skipa félagið með 9 skip, og Almenna danska gufuskipafélagið, sem C.P.A. Kooh veitti forstöð-u, með þrjú skip. Alls voru þetta 20 skip, en í flpta félagsins 1 dag eru 64 skip og 16 ný í smíðum. 1 tilefni aldarafmælisins hafði Sameinaða boð inni fy-rir blaða- menn um borð í „Kronprins Frederik“ í gær, og var þar rek- in saga Islandssiglinganna í stór- um dráttum. Segir þar m.a.: Fyrr á öldum voru skipaferðir milli íslands og Evrópu mjög Btrjálar. Ein ástæða þess er ef- laust sú, að hér var eingöngu um seglskip að ræða, og voru þau illa útbúin til siglinga á Nor ður-Atlantsh af i. Seglskipin vora að heita má einu skipin, sem sigldu frá Ev- rópu til íslands allt fram á þessa öld. Hin fyrstu gufuSkip, ekki eízt hjólaskipin, virtust ekki vera hæf til þess að sigla á siglinga- leið, þar sem mátti vænta þess ®ð verða fyrir ísreki. Þegar Bkipsskrúfan kemur til sög-unh- «r breyttisit viðhorfið. En menn treystu ekki eingöngu á gufuna hér í norðri. Gufuskipin fyrstu voru flest búin fullum sega- útbúnaði, en það var vitað mál, «ð vélknúin skip myndu leysa •eglskipin af hólmi áður en langt «m liði. Þessu áttaði útgerðanmaðurinn C.P.A. Koc-h sig á snemma og hann var óþreytandi í því að sannfæra þá, sem efuðust. ís- landjgferðir voru þá, þ.e.a.s. um nniðja fyrri öld, fengnar i hend- ur félaginu Fried E. Petersen, *em sá um samgöngurnar með eeglskipum. í nóvember 1867 fórst seglskipið „Sæljónið". Skip Ið hafði farið út í suðvestan kalda, sem breyttist bróibt í ofsa- rok og ftórst skipið með aliri áhöfn undan Snæfellsjökli. Þegar á árinu 1908 gerði Koch dönsku ríkisstjói'ninni til'boð um ®ð sjá um póstflutningana til ís- lands með gufuskipi. Ríkisstjórn „Anglo Dane“ og „Phönix". Árið 1870 tók ríkisstjórnin sjálf að sér íslandsferðirnar með herskipinu „Diana“, sem sigldi 7 ferðir á ári til Islands um Stóra Bretland. fætta hafði í för með sér samdrátt í skipaferðum til íslands og árið 1876 sam- þykkti stjórnin, að Sameinaða tæki aftur þátt í siglingum til íslands með stjórnarskipinu. í janúar á næsta ári varð fé- lagið fyrir sínu fyrsta alvarlega áfa-lli á íslandsleiðinni, þegar g/s „Phönix“ fórst í snjósitormi og 22 gráðu frosti. SÍkipið fest- ist í ís og rakst á hulið sker. Hin þrekaða áhöfn náði í opnum bátu-m inn að ströndinni. Voru þá flestir mjög þjáðir af kali á fótu-m og höndum. Báru háset- arnir skipstjóra sinn, að þeir héldu lífvana í land, en það tókst að koma í hann lífi aftur og sluppu því allir lifandi úr þess- um hrakningum, að undanskild- um matsveininum. í fyrri heimsstyrjöldinni, nán- ar tiltekið árið 1917, fórust 4 af skipum félagsins, „Ceres“, „Veste“, „Hólar“ og „Skál'holt“. Hinum þrem fyrrnefndu var sökkt af kafbátum en „Skálholt“ strandaði við Farsund. Það hef- ur verið álitið, að „Ceres“ og „Vestu“ hafi verið sökkt af sama kafbátnum, en „Ceres“ var sökkt 13. júlí en „Vestu“ 16. júlí. Eiftir stofnun Eimskipafélags íslands árið 1914, héldu Samein aða og Eimskip uppi samgöngum við ísland. Samvinnan og hin vinsamlega samkeppni við Eimskipafélag íslands útheimti það, að tekið væri meira tillit til farþega, en áður hafði verið gert. Þess vegna var árið 1915 byggt nýtt „ís- land“ og var það ágætis farþega- skip 1774 rúmlestir að stærð. íslandið var veglegt skip og hafði rými fyrir 17i2 farþega. Árið 1921, þegar Kristján kon- ungur tíundi fór til íslands og Grænlands var g/s „ísiland“ fyrir valinu sem fconungssikip. Það var i þessari ferð, sem íslandið bjarg aði hinu nauðstadda sænska skipi „Bele“ við Grænland. Árið 1937 ANCLI - SKYRTUR COTTON - X og Respi Super Nylon Fáanlegar í 14 stærðum frá nr. 34 til 47. Margar gerðir og ermalengdir. Hvítar — Röndóttar — Mislitar. ANGLI - ALLTAF

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.