Morgunblaðið - 02.12.1969, Blaðsíða 25

Morgunblaðið - 02.12.1969, Blaðsíða 25
MORG-UNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 2. DESEMBER 1S69 25 — Bókvitiö Framhald aí bls. 17 og þunfam að setja aflit á annan endann til þess eins að taika þátt í jain einföldum hlut og saim- tölkuim um fríverzlun. Fleiri at- riði stuðla að þeásu, en áhrif dkólakertfisins eru mest. Hvað veldur því, að ottdkur dkortir taekniþekkingu til að vera með á nótuinum á tölvuöld? Það er akólakertfið. Hvað veld ur því, að þekkingarleysi í raun vísinduim hindrar innreið vís- indalegra vinnubragða í þjóð- lifið? Það er ðkóla'kerfið. Hvað vefldur því, að þókkingarleysi í félagsvísindum hindrar innreið vísindalegrar hugsunar í þjóð- málin? Það er skólakertfið. Þegar ég tala um Skólakerfið, á ég eikki aðeins við val kennslu greina, heldur einnig otf lélega kennsluhætti, of stutta Skóla- skyldu. og af lélega sattnræimingu í kerf iu í heild. Þá á ég einnig við dýrlkun með a'Ilmienniskunnar í Skólunum. Hsefileilkabörnum er haldið niðri, því að öll áherzla er lögð á að gera Skussana að meðal- mennum. Það er rétt að hjálpa alökum nemendum, en það má ekki gleyma þeim, seim akara tfram úr og vantar aðeins hvatn ingu og stuðning. Þjóðina skort ir ekki svo mjög meðalmenni. En hana vantar sáran menn, sem dkara fram úr á einhverjum svið um. Ég mun síðar koma að því, að það eru einkum þeir, sem skapa verðmætin, efnisleg jafnt sem andleg. Viljandi varðveita dkólarnir hvorki né glæða neist ann í gátfuðu bömunum. Menn eru vissulega ékki sam mála um allt þetta. En ég held, að menn séu í rauninni sammála um flest. Það er bara tregðulög málið, sem veldur því, að breyt- ingar til batnaðar gerast óhæfi- lega hægt. HÁSKÓLI Ef litið er á Hásíkóla fslands sérstaíklega, er auðvelt að sjá, að hann á ytfirleitt við hliðstæð vandamál að glíma og skólaikerf ið í heild. En vandamál hans eru að sumu leyti enfiðarL Það stafar meðal annars atf sjálf- stæði hans. Sjálfstæði hás/kóla er gömul erfðavenja, sem á að tryggja, að utanaðikomandi og annarleg sjón armið, t.d. valdhaifa, spilli ekki kennslu og vísindum í háskól- um. Þetta var nauðsynflegt á sín- um tíma og má vera, að það sé nauðsynlegt enn. Hins vegar ger ir þetta háskóla að ýmsu leyti Shald.sisama. Framíarastefna í þjóðfélaginu getur breytt skóla- kenfinu í heild nokkuð hratt, en hásikólum ekki. Prótfessorarnir ráða háskólunum og framtfarirn ar þar fara eftir víðsýni þeirra. Framfarimar gerast því yfir- leitt ektki hraðar en nýir prófess orar koma til sögunnar. Slík mannaskipti eru seinvirkari í há skólum en í þjóðlífinu almennt. Háskóli íslands á við ýmis innri vandamál að stríða. Veiga- mest eru einangrunin og doðinn. Ég hef hér á undan netfnt, að HásikóLinin er að bahirverðu liejdá einangraður frá þjóðfélaginu, einikum atvinnulífi og raunvís- indum. Doðinn kemur hins vegar fram í gamaldags kennsluháttum og at hafnaleysi margra prótfessiora. í fliesbum gireinium Háiakóliamis er nærri eingöngu kennt með fyrir lestrum, sem er ákaflega einhætf aðferð. Athafnaleysið kemur fram í lítillli viðleitni við að breyta kennisiluháttum, í lítilli viðleitni við að vanda fyrirlestra, og í ódugnaði við rannsóknir. Þess eru dæmi, að prófessorar geri ekki annað en að þylja upp tíu eða tuttugu ára gamlar þýð- ingar sínar á erlendum kennslu- bókum. Það má ekki dæma prófesisora otf hart fyrir þetta. Þeir eru að ýmsu leyti fómardýr sttúpulags- ins, laklega launaðir og iMa brynj aðiir aðstöðu, I þreytulegu and- rúmslotfti. Gallinn á Skýrslu Háskóla- nefndar er sá að taka efldki þessi tvö vandamál, einangrunina gagnvart raunvísindunum og doð ann, nægilega til meðferðar, áð- ur en hún lauk störfum og atf- henti háskólanum sjáltfum etftir- leikinn. En jatfniframt ber þess að minn ast, að alltaf er verið að ráða nýja prófessora, vel menntaða og dugamdi menn, aulk þess sem margir hinna eldri eru mjög góð ir. Þannig má segja, að rnenn geti beðið rólegir, — allt muni lagast um Síðir. En dýrkeypt verður sú bið. Og reynslan bendir ekki til þess, að Háskóliinin eiigii auðvedt með að færa út kvíarnar og hefja kennslu í nýjum greinum, — ekiki bara peningaleysis vegna. Áhugamál ráðamanna Skólans snúast eðlilega mest um gömlu greinarnar, sem þeir þekkja. Þetta sést af áætlun HáSkólaTáðs frá árinu 1965 uim tíu ára þróun skólans. Áætlunin hefur ekki verið birt, en hefur etftir lýsing Um að dæma aðallega fjallað um fjölgum kennaraembætta í gömlu greinunum, tungumálunum og embættismenmsku. Nýjar grein- ar eiga vissxllega erfitt uppdrátt ar í Háskólamiuim. HáskóJiaoetfmd hefur gert tiliögur um ýmsar slík ar greinar, en ég er hræddur um, að framlkrvæmdin iininiam Háiskótt- ans sé erfið og seinvirk, þótt hægt verði að fá au/kið fé. NÝSKÓLI Sjálfur er ég sanmtfærður um, að fljótvirfcast sé að stofma hér nýjan háSkóla, sem ekíki hafi neinar viðjar hims gamla tíma. Ég held meira að segja, að hag- kvæmt væri að kenna margar greinar í tveimur háskólum til að auika samikeppnina og draga úr doðanum. Háskólinn er vissu lega einokunarstofnun eins og er. Nýjan háskóla mætti til dæm- is byggja utan um rannsókna- stotfnanir atvinnuveganna. Nám- ið gæti að nofckru leyti farið fraim á þeim stofnumum, fiSk- venktfræði og fiskifræði á rann- sóknastotfnunum sjávarútvegs, bútfræði á rannsðknastofnun land búnaðarins, oékuverkfræði á orkustofnun, hagfræði á Efna- hagsstofnuninni o.s.frv. Þunga- miðja hins nýja háskóla gæti pá verið nám í raunvísindum og hagnýtum greinum fyrir at- vinmuvegina. Hann gæti einnig fengið stuðning frá brotthlaups- liði hinna óþolinimóðari úr gamla skólanum, bæði stúdent- um og prófessorum. Það var nokkuð talað um það í vor, að mögulegt væri að stofna einfcaháskóla til að gegna slíku hlutverkL Þá var talið, að hamn gæti orðið sæmilega örugg stofnun fjárhagslega, þótt skóla gjölld næimu ökki nema um 30 þúsund krónum á nemanda á ári. Ýmis ljón voru í veginum, þótt sumum litist svo á, að hægt væri að sigrast á þeim. Það hefði þurft að afla skólanuim viður- kenningar erlendis vegna fram- haldsnáims. Það hetfði þurft að fá viðurkenningu þjóðlfélagsins hér heima á gagnsemi námsins. Það hetfði orðið að sigla fimlega fram hjá nefnafargani og svæf- ingalist hins opinbera. En efinn var nógu mifcill til þese, að kjarkurinn brást hjá lykLknönnum málsims. Þess vegna er þessi hugmynd því miður að öl'lum líkindum ekki framkvæm anleg. Fé, hugmyndir og áætl- anir eru nefnilega til litils, ef kjarkinn vantar. Þesis vegna verðum við að sætta ofckur við hægari þróun háskólaimenntun ar en ella. Þrátt fyrir allt mun gamlii há- skólinn vafalaust spjara sig, um síðir. En hætt er við, að óþolin- mæðin muni oftar en einu sinni sjóða upp úr á því haega undan- haldi tregðulögmálsins. ÞURSI Nú hef ég talað milkið um fyrir stöðu í skólakenfinu og í Háskól anum gegn framförunum. En það er llka milkil fyrirstaða í atvinnu litfinu sjálfu. Stjórnendur fyrir- tækja telja sig t.d. margir hverj ir ekki hafa gagn atf því að fá menntaða menn sér til hjálpar. Eítis og ég drap á áður, hafa þeir sumpart rangt fyrir sér og sumpart rétt. Menntun íslenzkra stkióOla og eámikium Háskólams hemt ar ekki atvinnulífinu. Ennfnem ur eru íslenzk fyrirtæki flest svo smá, að þau geta ökki hagnýtt sér vimnu menntaðra manna. En það má lika líta á smæð þeirra út frá þeim sjónarhóli, að þau séu simá, vegna þess að þau hag nýta sér ekki þekkingu og menmt un nútimans. Þetta er að sumu leyti atvinnu rekendunum sjálfum að kenna og öðru leyti hinum ytri aðstæð um, sem þeir búa við. Alþingi og rílkisvald hatfa alla tíð og yfir- leitt óviljandi sett og haldið við lögum og reglum, sem haifa ó- heppileg áhrif í atvimnulífinu, stuðla t.d. að rökstri smátfyrir- taökja en draga úr rekstrar mögu leikum stórra fyrirtaekja. Og þar sem þetta heflur ekki verið viljandi gert, erum við atft ur komin að þekkingarskortin- um, sem alls staðar setur sitt mark á þjóðfélagið. Þekking kemur að beztu gagni í tiltölulega stórum og sérhætfð um fyrirtækjum, — sem sagt fyr irtaekjum í alþjóðleguim stíl. Slík fyrirtaeki þurfa háSkólamennt- aða menn tll taöknistartfa, rann- sókna og Skipuflagningar. Og fyrst og fremist þurfa slík fyrir- tæki háslkólamenntaða menn til að starfa að stjórnun. En íslenzkt atvinnulítf er því miðiur á allt öðru plani. Það er á plani hins þríhötfða þuris. Hirnn þrílhöifða þurs er fólginn í þvi, að íslenzk fyrirtaeki gera mörg þrennt í senn: Veita lélega þjón ustu. Greiða lélegt kaup. Og hafa lélega aiflkomu sjáltf. Ef einhver þessara þriggja liða væri í lagi, mætti draga úr honum í þágu hinna. Ef atfkom- an væri góð, væri á kostnað henn ar hægt að haekfca laun og bæta þjónustu. Ef þjónustan væri góð, væri hægt á kostnað hennar að haekka laun og bæta afkomuna. Ef launin væru góð, væri á kostn að þeirra hægt að bæta þjón- ustuna og afkomuna. En því mið ur eru víða öll þrjú atriðin í ólagi í senn. Atvinnulíf okkar er að nokkru leyti ekki samlkeppnishætft, því að framleiðnin, þ.e.a.s. aflköstin á hvem starfsmann og á hverja torónu fjárfestingar, eru otf lítil, ef við berum oklkur saman við nágrannaþjóðirnar. Tiil þess að breyta þessu ásig- komulagi, þunflum við ölll að átta oklkur á nokkrum veiga- milklum atriðum. ÓSKALISTI íslendingar einblína um otf á vinnuaflið, sem uppsprettu allra verðmæta. Það kveður svo ramimt að þessu, að margir telja, að það vinni ekki aðrk en þeir, sem vinna með höndunum í sveita síns andllitis. í rauninni er vinnuaflið alls ekki miikil- vægasti þátturinn í verðmæta- sköpun í nútíma atvinnugrein- um. Það þykja náttúrlega helgi- spjöl'l að halda þessu fram. En núna á útmánuðum litlu krepp- unnar er hægt að leytfa sér að taka í hornin á kúnum heilögu. Það eru aðrir liðir en vinnu- aflið, sem mestu máli Skipta. Fjármagnið er samikvæmt fræð um nútímans talið ekipta svip- uðu máli og vinnuaflið. Fjár- magnið er samt eklki aðalatriðið. Við verðum vissulega áþreitfan lega vör við mikilvsegi þess, þeg ar okkur skortir það. En við meg um ekki heldur oflmeta það. Og vitneskjan um, að fjármagnið sé ekki aðalatriðið, getur 14ka veitt okkur nauðsynlega bjart- sýni. Við getum þá eteki heldur aifsakað allt með fátaöktinni. Annað í röð hinna mikittvægu þátta verðlmætaslköpunarinnar er hið almenna þekkingarstig. En veigamestir eru þó stjóirn- endurnir sjálfir og sú kunnátta sem þeir búa yfir. Þeir eru lykil mennirnir að velgengni atvinnu lítfsins. Við eigum því miður otf marga lélega stjórnendiur. Þar er mest um að kenna uppettdi og skólun þjóðarinnar, þótt fleiri atriði Skipti þar nofckru máii. Það eru hæfileikar eins og dinfSka, hugkvæmni, nýtni, vand vnkini, nákvæmni, fagþekking, Skipulagning, mannþökking og sölumenniSka, sem stkipta megin- máli. Þeir eru fáir, sem hafa þessa hæfileika meðtfædda. En það er hægt að kenna þá að tölu verðu leyti suma og aðra að nokkru leyti. Það er vissulega hægt áð kenna listir atvinnulífs- ins í Skólunum. Ef þjóðinni tekst að ala upp menn með slika hætfilieika, er henni efnalega borgið, — og um leið er sjálifstæði hennar borg- ið. Meðan skólákerfið og atvinnu l'ítfið tengjast öklki í sliku upp- eldi, verðum við annars flolkks þjóð. Við verðum ekki fyrsta flokkis þjóð, fyrr en við gefum atvinnulítfinu stjórnendur, sem geta byggt upp nútíima iðjuver og tiiheyrandi þjónustuver. Þá á ég við þetta: Okkur vantar menn, sem hafa það, sem þanf til að byggja hér upp verlksmiðjuiðnað, sem þoiir erlenda saimikeppni og veitir þar af leiðandi sömu Mfskjör og er- lendur veTlksmiðjuiðnaður veit- ir. Þeir þurfa að búa yfir taekmi kunnáttu, vandviikmi, skipulags gátfu og forustuvilja. Hver þeirxa þarf svo sem ökki að hafa alla þessa hætfileika, en þeir þurfa að vinna saman á þann hátt, að réttur maður sé á réttum stað. Enrífremur vantar oflckur menn til að byggja hér upp hugmynda iðnað, eins og Danir og Sviss- lendingar hafa gert. Til þess þarf dirfsku, hugkvæmni og hætfileika til sölumennsku. Til þess þarf ekki auðlindir og eklki ýkja milkið fjármagn. Dæmi um þetta er framtak Dana á sviði listiðnaðar og húsgagna- gerðar. Einnig vantar ofckur menn til að talka þátt í uppbyggingu stór iðju á ÍSlandL taöknimenn og stjórnendur. Þótt við látum ef til vill aðra leggja fram fjár- magnið, eigum við að leggja á- herzlu á, að íslenzkir menn stjórni iðjuverunum. Valdið í fyr irtæfcjum nútímans liggur netfni lega ökki í eigninrú, heldur í stjórn þeirra. Þess vegna vantar okkur ekki fyrst og fremst pen- inga, heldur hætfileikamenn. Löks þumfum við menn til að fást við afnaiðnað, eins og t.d. sjóeflnaiðju þá, sem ofclkur dreym ir um núna, hvort sem atf henni verður eða ökki. Efnaiðnaður er ein atf hinuim stóru iðngreinum, sem mesta framtíð eiga fyrir sér. Fraimileiðsla gerviefna, svo tekið sé dæmi, hefur opnað gffurllega möguleika. Allt frá gervifatnaði og líkamshlutum úr plasti yfir í plasthknna yfir heilar borgir er anmað hvort á teikniborðinu eða komið í framleiðSlu. Á þessuim sviðum þurfum við að koma til Skjalanna með einhverjum hætti. Til þess þarf mikinn hóp snjallra efnatfræðinga og stjónrenda. Verksmiðjuiðnaður og hug- myndaiðnaður, stóriðja og efna- iðnaður, — þessar atvinnugrein ar nútíimans byggjast allar fyrst og fremst á hámenntuðum mönn um, sem kunna bæði að hugsa og stjórna. Bf stekir menn eru til, Skiptir fjármagnið minna máli, því að þeim verður alltatf trúað fyrir peningum. SJÁLFSTÆÐI En þetta er útópía, draumsýn, sem er langt undan. Þessa menn raektum við ökki í stórum stíl, fyrr en við höfum sigrazt á tregðulögmáli öklkar tima og komið skólamálum landsins í nú tíimialhorf, — og bylit háttuim Há- Skólans. Það virðist ætla að talka grátlega langan tíma. Og þar á ofan verður Skólakerfið, þótt gott verðL iengi að ala upp slika menn. Það er því ökki eftir neinu að bíða. Baráttan við tregðulögmálið á sviði menntunar og atvinnulítfs er okbar mesta sjáltfstæðismál. Þetta eru veikustu hliðar ís- lenzifca lýðveldisins. Á það hefur verið bent, að smáþjóð eins og íslendingar vinnur ekki sjálfstæði sitt í eitt Skipti fyrir öll. Hún þartf sífellt að heyja baráttu fyrir því. Við heyjum dkki okkar eilífu sjáif- stæðisbairáttu á sviði Keflavík- ursjónvarpe eða málhreinsunar, þótt gott sé að vera á verði á slrkum sviðum. Efnahagurinn er þyngsta und- irstaðan. Etf við verðum í fram- tíðirmi amnars floíkfks þjóð í ann ars flcfcks landi, munu Ástralíu ferðir fyrst hefjast fyrir alvöru. Bf við verðum fátæflrir í saman- burði við hinar ríkusfcu þjóðir, nágrannaþjóðirnar, þá dregur úr kjanki, stolti, þjóðarvitund og sjálfstæðisviljanum sjáltfum. Veilkleiiki okkar er ekki fólg inn í deyfð í liistuim og bók- menntum, í hnignum málsins, né hinu svortefnda hernámi hug- ans. Ég held, að við þurtfum ekki að hafa ýkja miiklar á- hyggjur einis og stendur atf menn ingarhlið sjálfstæðis óikkar. Og í baráttu smáþjóðar geta það verið mistök að einblína svo á andleg verðmæti, eins og við höfum oft gert, að við gætum ekki að undinstöðunmi Þá hættir akkur líka til að horfa með trega til baka til gam alla verðmæta. Og þá kemur harmagráturinn til sögunnar. Við förum að hanma lifsþæginda- græðgi og efnishyggju nútím- ans. Við förum að hanma sölu- mennsku og streitu nútímans. Við fönum að harma erlend áhrif í straumum íslenzkrar þjóðarsál ar. Við verðum rómantísk. Þetta er sálrænt fyrirbært, eins konar afturhvarf til móður- Iífsins. Þetta fyrirbæri er vel skiljanlegt í ys og glaumi nú- tímans. En við getuim ökki flúið nú- tímann. Við viljum ökki verða eins 'konar „innifæddir", sem hafðir séu til sýnis fyrir ferða- menn. Við viljum ekki heldur vera verðir í dauðu satfni gam- al'lar menningar. fslenzk meijning hetfur ala tíð verið angi atf evrópSkri menn- ingu, — angi með ýmsum kærum 9éhkennium. Við getum ökflri slit ið þann streng til uimheimsins. íslenzk menning raektast aðeins í tengsllum við umhekninn og ó- hjákvæmilega um leið í sam- keppni við hann. Þess vegna á okkar þjóðlega stefna að horfa naiunsæj-um augutm firaim á við, en ekki rómantískum augum til bafca. Það er óhjákvæmilegt, að nú- tímanum fylgi samband við um heiminn og samanburður við hann. Það er óhjákvæmilegt, að nútímanuim fylgi samfceppni, sölumennska og streita. Það er óhjákvæmilegt, að nútímanum fylgi eftirsöfen eftir veraldlegum gæðum. ANTITESA Um leið og við gerum okkur grein fyyrir því, verðum við einnig að gæta okkar að feta rétt og týna ekki okkar innra ma-nni. Það má sjáífsagt segja með nókkrum rétti, að efnahags hyggja og saimkeppni við útlend inga sé eftirsókn eftir vindi. Það séu bókmenntirnar og listirnar, sem skipti öllu máli, fegurð lifs ins, en efcfci búbsiargirnar. Og það er ekki lausst við, að ungt fólk skrptist í andstæða hópa í ljósi þessara meintu and stæðna etfnahags og menningar. Það gæti jafnvel rekið að því, að baráttan milli kynslóðanna hyrfi í Skugga baráttunnar milli hinna tveggja afla. En eru þetta í rauninni nokkr ar andstæður. Menning og efna hagur er hvort tveggja nauðsyn- legt. Stundum þarf að leggja meiri áherzlu á annað og stund- um hitt. En í náinni framtíð þarf efna hagurinn að vera í fyriirrúmi í huga ofelkar. Við þurfum að tryggja Okkur hliðstæðan etfna- hag og nágrannaþjóðirnar hatfa. Sjálfstæðisbaráttan kretfst þesa. Framhald á bts. U

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.