Morgunblaðið - 08.12.1970, Page 12

Morgunblaðið - 08.12.1970, Page 12
44 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 8. DESEMBER 1970 Heimir Lárusson, mjólkurfræðingur: Hvernig getum við gert f ullkomnustu f æðu nátt úrunnar fullkomnari ? Ungur maður í Kalifomíu fékk mjólk á morgunverðar- borðið sem svo oft áður. 1 þetta skipti sagði hann, er hann hafði drukkið einn sopa. „Það er eitt- hvað að mjólkinni". Þetta var „Filled milk“, þ.e. mjólk, sem í staðinn fyrir smjör feiti inhihélt jurtafeiti. 1 u.þ.b. helmingi af ríkjum Bandaríkjanna er ennþá bannað að framleiða og selja sér- hverja eftirlíkingu af kúamjólk en unnið er að því, að fá þess- um lögum breytt, svo leyfi fá- ist til sölu á „íilled milk“ um öll Bandaríkin. Hvers vegna kaupir fólk „fill- ed milk“, þegar hún bragðast ver en venjuleg mjólk? • Fyrst og fremst vegna þess, að hún er ódýrari en kúamjólk, það fer þó eftir verði á undan- rennu. 1 öðru lagi, vegna hins ástœðu lausa ótta almennings við smjör feitina, og „kolesterolsins“ sem hún inniheldur. Ef við eigum að spá um þró- unina í þessum málum hér á landi, miðað við framvindu mála í Bandarikjunum „ þá verð um við að reikna með að hún verði svipuð, þó ekki eins ör. (Nú þegar er hafin framleiðsla á rjómalíki hérlendis.) Á undanfömum 30 árum hef- ur smjömeyzla minnkað um 60% í Bandaríkjunum, og smjör líkisframleiðsla aukizt að sama skapi. Um 60% af rjómasölunni eru komin yfir á rjómalíki, þeyttan rjóma með jurtafeiti. Þessi þróun heldur áfram. 1 Bandaríkjunum er „filled milk“ seld undir margs konar nöfnum, s.s. „Mello" og „Mil- Kay“. Samsetningin er þó i öll- um tilfellum hin sama, hvort sem hún heitir þetta eða hitt. „Filled milk“ samanstendur af undanrennudufti, sem leyst er upp í vatni og síðan blandað jurtafeiti. Venjulega er notuð kókósolía, en vegna þess, hve hún inniheldur mikið af mettuð um fitusýrum er farið að nota meira aðrar olíur, sem innihalda margar ómettaðar fitusýrur. Hér á landi þekkjum við þessa vöru ekki nema af af- spurn, en þess verður varla langt að biða að við fáum vanda málið við að glíma. Ekki er þó öruggt, að við þurfum að glíma við það vandamál, ef við gerum eggjahvítuna eftirsóttari en hún er. Það getum við gert með því að greiða fyrir mjólkina eftir ekkjahvítu innihaldi i stað fitu eins og gert er um land allt. Sumar þjóðir hafa nú þegar tek ið þessa aðferð upp. Gerðum við það, og settum verðið á eggjahvítu það hátt að, „filled milk“ yrði jafn dýr venjulegri mjólk, þá væri aðal grundvöll- urinn fyrir sölu á „filled rnilk" þar með úr sögunni. Hærra verð á eggjahvítu má að sjálfsögðu ekki leiða til hækkunar á mjólk- inni, en þá verður fitan að lækka hlutfallslega í verði. Hvað getur landbúnaðurinn gert til að veita þessum vörum samkeppni? Sjálfsagt eru margar hug- myndir á lofti. Margir vilja sjálfsagt ekki viðurkenna að um neina samkeppni sé eða verði að ræða, þar sem mjólkin sé ósnortin náttúruafurð, og ekkert fái staðizt samkeppni við hana. Aðrir munu taka jákvæðari af- stöðu: við höfum þó dæmið með Heimir Lárusson. smjörlíkið, sem hefur dregið mikið úr sölu á smjöri, aðallega vegna verðmunarins. Enn aðrir eru þeirrar skoðunar að framtíð in sé sú, að þessar vörur taki yfirhöndina, og segja sem svo, „látum þessa þróun ekki fara fram hjá okkur, en hefjum fram leiðslu þegar í stað, og verðum á undan öðrum. Spumingin er þá hvort nægilegt sé að taka upp samkeppni við samsettuvör umar. Líklega þarf meira til, þó svo að hækkun á eggjahvítu kæmi til, þá er ekki vist að það dygði. Því unnið er að því að nota eggjahvítuefni úr soya- baunum í stað mjólkureggja- hvítu (undanrennudufts), og ef það heppnast, er ekki nægilegt að hækka verð á mjólkureggja- hvítu. Þess vegna verðum við að sækja frá öðrum hliðum. Við verðum að hefja framleiðslu á nýjum mjólkurvörum. Aðeins á þann hátt getum við selt mjólk- ina á þvi verði, sem er nauð- synlegt landbúnaðinum. Það er ekki hægt lengur að framleiða smjör og osta til að hlaða fjöll. Við verðum að auka á fjöl- breytni í ostategundum — og einnig í smjörtegundum. . . Við verðum stöðugt að hafa augun opin fyrir nýjum vöru- tegundum á erlendum markaði, einnig væri hollt að koma á sam keppni milli mjólkurbúanna. Það gaf góða raun þann tíma sem ostabúið í Hveragerði starf aði þó stuttur væri. Við verðum að vera vakandi fyrir öllum nýjungum, sem fram koma, þó ekki væri nema í ná- grannalöndunum, en mikið vant ar á að svo sé. Áður en við höldum áfram, er rétt að skipta vörutegundum að eins niður. 1. MJÓLK Til að auka sölu á neyzlu- mjólk verðum við fyrir utan það að selja mjólkina i þeim um búðum, sem neytendur óska eft- ir, að selja fleiri tegundir af mjólk. Auk þessarar, sem við seljum nú, gætum við selt t.d. 2% mjólk, sem yrði þá ódýr- ari. Til að vega upp á móti kostn aði við fjölbreyttari umbúðir, gætum við selt hliðar umbúð- anna fyrir auglýsingar en það þekkist t.d. í Sviss. Þá gæti það leitt til aukinnar sölu að hafa mjólk til sölu í öllum þeim mat vöruverzlunum, sem hafa að- stöðu til, en höfuðskilyrðin er góð kæling. Það hlýtur að vera þægilegra fyrir neytendur að geta keypt mjólk og mjólkuraf- urðir á sama stað og önnur matvæli. Framleiðsla á UHT mjólk gæti einnig orðið til aukinnar neyzlu, en hún geymist allt að sex mán uðum í kæliskáp. Framleiðsla á kókómjólk hef- ur verið reynd hér á landi, en gaf ekki góða raun, liklega vegna ónógra auglýsinga. UHT aðferðin er líklegri til vinsælda, en þá yrði kókómjólkin á hym- um. Þá eru og möguleikar til blöndunar ávaxta í nýmjólk mjög miklir, gætu það sjálfsagt orðið mjög vinsælir drykkirhjá neytendum ekki sízt börnum. 2. IMÓ.MI Eflaust má ýmislegt gera til að auka sölu á rjóma. Þar gæti 15—18% kaffirjómi orðið likleg ur til vinsælda, einnig sérstak- ur þeytirjómi 37—39% feitur. Bandaríkjamenn selja fros- inn þeyttan rjóma í túpum. Hann má taka beint úr frysti og t.d. skreyta með tertur. Rjóma má líka framleiða með UHT aðferðinni, en með auknu geymsluþoli er hægt að gera fleiri aðilum kleift að annast sölu og dreifingu. 3. SÚRM.IÓLK 1 þeim flokki er heldur fá- tæklegt um að litast hér á landi. Er það með öllu ástæðulaust, því margs konar súrmjólkurteg undir mætti framleiða hér. Rússar framleiða „Kefir“, en Kefir er eins og þykk súrmjólk litið súr og inniheldur 0,1—1,0% vínanda, en það fer eftir aldrL Kefir er afar vinsæll í Rúss- landi þar sem hann hefur yfir- tekið um 80% af allri súrmjólkur- sölu. Af öðrum súrmjólkurtegund- um má nefna: Sýrðar áfir, sem kæmu jafnhliða framleiðslu á sýrðu smjöri. Creme fraiche, sem er sýrður rjómi, acidophil- us mjólk og síðast en ekki sízt youghurt með eða án ávaxta. Mamma og pabbi þurfa ekki að vera í vandrœðum með jólagjöfina handa okkur Þefta er peysan, sem okkur langar í Laugavegi 28 — Sími 17710 Aðalfundur Lífeyrissjóðs atvinnuflugmanna verður haldinn í félagsheimili F.I.A. að Háaleitisbraut 68 fimmtudaginn 10. desember kl. 20,30. Fundarefni: Venjuleg aðalfundarstörf og önnur mál. Guðjón Hansen tryggingafræðingur svarar fyrir- spurnum um eftirlaunasjóð. STJÓRNIN. Stofnfundur Alþýðubunkuns hf. Stofnfundur ALÞÝÐUBANKANS h.f. verður haldinn laugar- daginn 12. desember 1970 kl. 13,30 að Hótel Sögu (súlnasal). Dagskrá: 1. Tillaga um stofnun hlutafélagsins. 2. Tillaga um yfirtöku eigna og skulda Spaisjóðs alþýðu. 3. Frumvarp að samþykktum fyrir hlutafélagið. 4. Frumvarp að reglugerð fyrir ALÞÝÐUBANKANN H.F. 5. Kosning bankaráðs. 6. Kosning endurskoðenda. 7. Ákvörðun um þóknun til bankaráðs og endurskoðenda. 8. Tillaga um fasteignakaup. Aðgöngumiðar að stofnfundinum afgreiddir í Sparisjóði alþýðu á venjulegum afgreiðslutíma en einnig fyrir hádegi þann dag, laugardaginn 12. desember, sem fundurinn er haldinn. Stjóm Sparisjóðs alþýðu.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.