Morgunblaðið - 09.03.1972, Qupperneq 11

Morgunblaðið - 09.03.1972, Qupperneq 11
---u................... ■■■, -í’.-i, -tt ■ ■ ~ » • ft, MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 9. MARZ 1972 Matthías Bjarnason um skattafrumvörpin: Varar við hækkun fasteignaskattanna — eins og gert er ráð fyrir þeim í frumvarpinu VIÐ umræðurnar um tekju- og eignarskatt á Alþingi sl. þriðju- dag gerði Matthías Bjarnason grein fyrir viðhorfum Sjálfstæð isflokksins í sambandi við end urskoðun skattalaga. Hann gat þess m.a., að Sjálfstæðisflokkur inn teldi, að skattlagningunni til rikis og sveitarfélaga ætti að haga á þann veg, að hún örvaði einstaklinginn til framtaks og sparnaðar, og að þannig væri bú ið að atvinnurekstrinum, að á- hugi almennings færi vaxandi fyrir því að vera beinn þátttak- andi að atvinnufyrirtækjum. Matthías Bjarnason (S) benti m.a. á eftirtalin atriði, sem hann taldi, að hafa þyrfti til hliðsjón ar við endurskoðun skattalaga: Kannað verði, hvort virðisauka skattkerfið henti íslenzkum að- stæðum betur en núverandi sölu skattskerfi. í stað þess að gera skattkerflð flóknara, eins og frv. ríkisstjórnarinnar stefnir að, minnum við á stefnu fyrrverandi ríkisstjómar í þessum efnum um einföldun skattakerfisins, m. a. vegna fyrirkomulags stað- greiðslukerfis, ef það verður tek ið upp. Við leggjum til, að skattar og útsvör á tekjur einstaklinga og félaga. verði ávallt miðuð við nettótekjur og teljum eðlilegt og sanngjarnt, að tekjum hjóna verði skipt til helminga á milli þeirra við álagningu skatta til ríkis og sveitarfélaga. Vð teljum, að eignargkattar hafi með löggjöflnni frá síðasta þingi verið ákvarðaðix út frá eðli legu og sanngjörnu sjónarmiði. Frumvarp núverandi ríkisstjórn ar hefur mjög íþynigjandi áhrif í sambandi við eignarskatta, sem við teljum, að geti komið órétt látlega niður og geti dregið úr sparnaði almennings. Við með- ferð málsins hér í Alþingi hefur enn verið bætt við i þessum efn um, en þetta er ekki leiðin til að örva sparnað, heldur þvert á móti. f»að er skoðun okkar, að fast- eignaskattar séu þjónustuskatt- ar til sveitarfélaga og það beri að stilla þeim í hóf. Sveitarfélög- um sé í sjálfsvald sett, innan á- kveðins hámarks í lögum, hvort og að hve miklu leyti þau nýta þennan tekjustofn. Við vörum mjög alvarlega við hækkun fasteignaskatta eins og gert er ráð fyrir þeim í frumvarp inu, sérstaklega ef aðrir tekju- stofnar sveitarfélaganna eru svo naumir, að þau neyðast almennt tit að nota heimildir til álags á fasteignaskattana. Við leggjum ríka áherzlu á, að hinum ýmsu formum atvinnu- rekstrar verði ekki mismunað í skattgreiðslum, eins og frumvarp ið gerir ráð fyrir. Þá sagði alþingismaðurinn, að við samningu nýrra skattalaga yrði að taka tillit til ýmissa frá- vika. í því sambandi vék hann sérstaklega að giftum konum, er ynnu utan heimilis við hin ýmsu Framh. á bls. 23 Geir Hallgrímsson um tekjustofnafrumvarpið: unarrétti og sjálfstæði Sveitarfélcjgum verði fengnir í hendur beinir tekjuskattar f UMRÆÐUM um tekjustofna sveitarfélága í efri deild á þriðjudag, sagði Geir Hallgrínis son m.a.: „Hér er í fyrsta lagi stefnt að því að skerða tekjustofna sveit- arfélaga, og þar með sjálfs- ákvörðunarrétt þeirra og sjálf- stæði. Það er verið að draga valdið* frá sveitarstjórnum til miðstjórrtarvalds ríkisvaldsins í Reykjavik. Það er í öðru lagi með þess- um skáttafrumvörpum verið að auka ópinbera skattheimtu, og það er ríkisvaldið, miðstjórnar- valdið; sem ætlar sér þar sífellt stærri hlut. 1 þriðja lagi er svo verið að auka skattbyrði alls almennings, og sú skattbyrði eykst og þyng- ist á öllimi landsmönnum, allt frá því að teljast til lágtekju- fólks og þaðan af hærri tekju- flokka. Ég tel því, að mjög mik- ið óheillaspor sé stigið með sam- þykkt þeirra frumvarpa, sem hér um ræðir, óheillaspor, sem núverandi ríkisstjórn ber ábyrgð á.“ Geir Hallgrímsson (S) gerði það m. a. að umtaLseíni, hvernig séð yrði fyrir greiðsluþörf sveit- arfélaganna samkvæmt tekju- stofnafrumvarpinu. 1 yfirliti Hagrannsóknardeildar Fram- Geir Hallgrímsson. kvæmdastofnunarinnar kæmi fram, áð samkvæmt því yrðu sveitarfélögin 933 millj. kr. verr á vegi stödd en samkvæmt gamla kerfinu, með því að hækk unarheimildum væri sleppt í báðum tilvikum, en 1108 miUj. kr., ef heimildarákvæði um lækk- un útsvara þeirra sem njóta bóta almannatrygginga, náms- manna o. fl. væru tekin inn í myndina. Otgjaldalækkunin vegna breyttrar verkefnaskipt- ingar ríkis og sveitarfélaga næmi hins vegar ekki nema 850 millj. kr., þannig að sveitarfélögin væru í heild 260 miUj. kr. verr á vegi stödd en samkvæmt gamla kerfinu. Þá sagði Geir HaUgrímsson: „Nú hefi ég í þessu miðað við að nýja kerfið væri nýtt tU fulln- ustu, þ.e.a.s, 10% útsvör í öUum sveitarfélögum landsins. En það er kunnugra en frá þurfi að segja, að sveitarfélögin veita mismunandi þjónustu og hafa beitt álagningarstigum mjög mismunandi samkvæmt gamla kerfinu. Þannig er áætlað að í heUd hafi sveitarfélögin veitt 5.3% afslátt frá útsvarsstiga samkvæmt gamla kerfinu á síð- astliðnu ári og þetta getur ver- ið mismunur frá þvi að vera með 12% áiag á útsvarsstiga og til þess að vera með 60—70% afslátt frá útsvarsstiga. Ef við tökum heildarfrávik tU greina, — 5.3% afslátt til jafnaðar sam- kvæmt gamla kerfinu, þá nem- ur það hvorki meira né minna en 160 miUj. kr., þanníg að i heild sinni má segja að sveitar- félögin séu 420 millj. kr. ver stödd en samkvæmt gamla kerf- inu. Ef við svo tökum svigrúm- ið, sem sveitarfélögin hafa, þá geta þau e.t.v. unnið þessar 420 miUj. upp með því að hækka tekjuútsvör einstaklinga úr 10% í 11%, en þó ekki nema liáðar- samlegt leyfi ráðherra fáist og með því unnið upp 310 eða 315 miUj. kr. af þessum 420 miUjón- um. Sum sveitarfélögin skortir blátt áfram á, með fuUnýttum öllum álagningarheimildum, að geta séð fyrir nauðsynlegum út- gjöldum. Önnur sveitarfélög, og raunar fjöldinn, eru rétt þarna á mörkunum, en auk þess eru þau svipt öUum viðbótartekju- öflunarmöguleikum, sem þau hafa samkv. núgildandi lögum, þannig að það er útilokað fyrir þau að brydda upp á nýjum við- fangsefnum, leysa ný verkefni, sem sífeUt koma fram í fram- faraþjóðfélagi, eins og við vUjum byggja, Islendingar. Ég vil leggja áherzlu á það, að með þessum hætti, — með því að skerða tekjustofna sveit- arfélaga og álagningarheimUdir svo mjög sem raun ber vitni um og ég hef nú sýnt fram á, þá er i raun verið að skerða sjálfs- Framh. á bls. 21 Þorvaldur G. Kristjánsson um tekjustofnafrv.: Sömu reglur gildi um sparisjóði og innláns- deildir kaupfélaganna VI® 2. umræðu um tekjustofna sveitarfélaga í efri deild sl. þriðjudag vék Þorvaldur Garðar Kristjánsson ,m. a. að þvi, livern- Ig orð tog gerðir ríkisstjómarinn- ar stönguðust á í sambandi við sjálfsförræði byggðarlaganna (ig samráð :við Samband íslenzkra sveitarfélaga við gerð og undir- búning tekjustofnáfrumvarpsins. Hann gerði einkum að umtals- efni jrá þýðingu, sem sparisjóð- irnir hefðu fyrir hin einstöku byggðarlög, og benti á, hvilík fjarstæða það væri að leggja á þá landsútsvar og láta þannig aðrar reglur gilda um þá en mn- lánsdoiklir kaupfélaganna. Þorvaldur Garðar Kristjánsson (S) mimiti á svofeilt ákvæði í málefnasamningi rikisstjómar- innar: „Endurskoða ber skipt- irngu verkefna og valida á milli rikis og sveitarfélaga í þvi skyni að auka sjálfsforræði byggðar- iagainna. Haft vetrði saimráð við Sam.baínd, íslenzkra sveitarfélaga og sanrtök sveitarfélaga í ein- stökum landshilubum um þessa endurskoðun". Rifjaði alþingis- maðurinin upp, að við 1. umræðu málsins hefði komið fram,, að frumvairpið var ekki lagt fnam i samráði við Samband íslen'kía sveitarfélaga. Þá vék alþingismaðurinn að þvi, hvernig við það væri staðið að auka sjálfsforræði byggðai'- laganna og tók dæmi þess, að sá lanigi tíimi, sem stjói'narsinnar tóku sér milli 1. og 2. umræðu, hefði ek’.ki nægt ti’l þess að sam- rasma orð og gerðir að því leyti, nema síður væri. Þannig legði meirihluttnn tid, að landsútsvar yrði lagt á banka og sparisjóði. Við fyrstu sýn kynni 'pað ekki að sýnast óeðlilegt, en i þessu sam- bamdi væii þó um gjörólíka hluti að ræða. Starfsemi bankanna dreifðist út um allar byggðir landsins með útibúum þeirra og lánastarfsemi, sem í vissium greinum færi eftir íöstum regl- im og næði til landsins alls. Starfsemi sparisjóðcmina væri hins vagar bundin við ákveðin byggðarlög, í flestum tilfellum ákveðið sveitarfélag. Þeir væru þvi þýðingarmiiklir fyrir byggð- arlögin og stuðluðu að jafrvægi í byffgð landsins. Aliþingismaður- inn sagði, að ekki væri óalgemgt, að hægt væri að finna orsiaka- samband milli vel rekins spari- sjóðs og blómlegs byggðarlags. Af þessum sökum ætti ekki að gilda hið sama um hvora tveggja, bankana og sparisjóðma. Alþinigismaðuirimi kvaðst ekki vera á móti landsútsvari á bank- ana, en varpaði fram þeirri spurningu, hvort ekki væri rétt- ara að leggja á nettó-hagnað þeirra ©n tiltaka skattlagningu með þeim hætti, sem gert væri. Þá vék alþingismaðuonn að þvi, að sparisjóðimir væru ekki eirru lánastofnaniimar úti um iand, fyrir utan útibú bankanna. Þar væru til innlánsdeildiir kaup- félaganna, sem ekki væeri getrt ráð fyrir að skattleggja og va'.ru þær þó hliðstæðar stofnar.ir Framh. á bls. 23 Þorvaldur Garðar Kristjánsson

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.