Morgunblaðið - 18.04.1973, Side 17

Morgunblaðið - 18.04.1973, Side 17
MORGÖNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 18. APRlL 1973 17 Eggert ísaksson bæjarfulltrúi: HYAR Á AÐ STAÐSETJA JÁRNBLENDIVERKSMIÐJU? Að undanlömu hafa farið fram aUmiklar umræður og at- huganir á möguleikum þess að koma upp nýjuim orkufrekum iðnaði til nýtingar raforku frá tilvonandi Sigölduvirkjun. Haft er eftir Jóhannesi Nordal, seðla- bankajstjóra, að athuganir þess- ar hafi leitt í ljós, að nokkur áhugi sé fyrir hendi hjá fyrir- tækjum í Noregi og Bandaríkj- unum á 'að reisa hér járn- blendiverksmiðju en hún þyrfti á mikilli raforku að halda, enda þótt ekki jafnist á við rafmagns notkun álverksmiðjunnar. NÝIR ORKUGJAFAR Talið hefur verið af sérfræð- ingum, að óðum styttist í það í samkeppnislöndum okkar um orkufrekan iðnað, að fullvirkj- uð verði þau fallvötn, sem virkj anleg eru til raforkufram- leiðslu. Gera má ráð fyrir að þegar svo er komið, þá komi til sögunmar nýir orkugjafar, t.d. kjamorkuver, sem leysi fall- vötnin af hólmi og geti þegar fram iíða stundir boðið ódýrari orku a.m.k. á vissum landssvæð- tim heldur en nú er. Að vísu hefur þróun þessara mála geng- ið hægar og ekki gefið þá góðu raun, sem gert var ráð fyrir, fyr ir aðeims örfáum árum. Engu að siiður verður að reikna með því, að hin ört vaxandi tækni yfir- vinni alla erfiðleika sem nú er við að etja og geri stórþjóðun- um kleift að framleiða ódýrari raforku en áður hefur þekkzt. Ég hygg að þessi sjónarmið hafi fyrst og firemst verið hvati þess, að leitað var eftir samvinnu við Alusuisse um byggingu álvers- ins í Straumsvík og enn hljóta þessar skoðamir að vera ofar- lega á baugi nú, þegar viðræð- ur er á ný hafmar við erlenda aðila um frekari uppbyggingu orkufreks iðnaðar í iandinu. SKORTUR A VINNUAFLI í>ví verður ekki í móti mælt, að stórvirkjanir fallvatna okk- ar og í kjölfarið störiðja, skap- ar landsmönmum öBum batnandi iífskjör og það sem meira er um vert, hún hlýtur að stuðla að öryggi þjóðarinnar bæði í at- vinnulegu og fjárhagslegu til- liti. Á himn bóginn megum við ekki missa sjónar á þvi, að fyrst og frernst lifir þjóðin á sinum hefðbundnu atviranugreinum og þá ekki hvað sízt á sjávarút- vegi og fiskiðnaði sem nú á í mjög miklum erfiðleikum m.a. vegna manneklu a.m.k. þanm árs timr sem mest fiskast og flest- ar hendur þarf til að verka afl- ann. Á fyrri hluta siðasta ára- tugar bjargaðist þetta með inn- flutmimgi erlends vinmuafls yf- ir vetrarvertiðina og þá sérstak lega Færeyinga. Nú er sú lausn ekki til staðar, a.m.k. ekki í neitt svipuðum mæli og áður var. Stjómvöld þurfa þvi mjög að skoða hug sinn að þessu leyti, áður en ákvörðun er tek- im um stórfelldar framkvæmdir að þeirra tilstuðlan, til að fyrir byggja svo sem kostur er að þær framkvæmdir verði til þess, að við þurfum að binda okkar nýja og stóra flota við bryggju og jafnframt að stöðva fiskiðjur okkar vegna þess að við fáum ekki fólk til að vinna við þenm- an höfuð atvinnuveg okkar. f>eg ar þetta er skrifað er það álit Fiskifélags íslands, að 1000 manns vanti til að fullnægja eft- irspurm eftir vinnuafli á bátana og í fiskiðjuverin og það áður en stór floti nýrra skuttogara er kominn til landsins. Það verð ur þvi að fara að öllu með gát, enda þótt nokkur fjölgun verði væntanlega á vinnumarkaðinum næstu árin. Það virðist því einsýnt, að eins og nú standa sakir sé heppi legra fyrir okkur, ef á annað borð á að sækjast eftir orku- frekum iðnaði, að þá sé hann valinn með tilliti til mannfæðar okkar, og velja þá tegund af iðmaði, sem ekki þarfnast mjög mikils mannafla. Þá ber einnig að hafa í huga, að staðsetning hans sé þannig að sem mest sé hægt að nýta af því sem fyrir er, bæði mannvirki og vinnuafl. Væri því sjálfsagt heppilegast fyrir okkur að komast að sam- komulagi við Alusuisse um enn frekari stækkun álverksmiðj unnar í Straumsvík. STAÐARVALIÐ Þótt ótrúlegt megi virðast munu stjórnvöld hafa lagt á miði lika kæmi nánast enginn annar staður til greina eins og nú háttar til í þjóðfélagi voru. Vil ég nú frá leikmanns sjónar- miði leitast við að leiða að því nokkur rök. ÖRUGG HÖFN I STRAUMSVÍK Eins og flesta rekur minni til voru hafnarmamnvirkin í Straumsvík tekin í notkun á miðju ári 1969. Þess er þvl ekki langt að bíða að fjögurra ára reynsla sé fengin á höfninni og er skemmst frá því að segja, að sú reynsla er góð. Hefur höfn- in reynzt örugg i hvaða veðri sem er, enda fékk hún sannar- lega eldskirnina í febrúarmán- uði 1970, þegar yflr gekk eitt hið allra versta vestan stórviðri og stórflóð, sem elztu menn muna með þeim afeiðingum, að anlegt fyllingarefni alveg við höndina. Mörgum mun nú sýnast, að það sem Hér hefur verið rakið væri út af fyrir sig nægjanlegt til þess að frekar yrði stað- næmzt við þennan stað en þá aðra, sem nefndir hafa verið. En fleira kemur til. Sagan er enn ekki nema hálfsögð. ÖLL ÞJÓNUSTA TIL STAÐAR Ég gat þess hér að framan, að ég teldi nauðsyn bera til að gæta þess, með tilkomu nýrra stóriðjufyrirtækja, að þau rýrðu ekki svo vinnuafl sjávar- útvegs og fiskiðnaðar, að við þyrftum t.d. að binda stóran flota fiskiskipa við bryggju vegna manneklu. 1 því sambandi þarf ekki siður að gæta þess, að þessi fyrirtæki geti notað þá að Frá Straumsvík. það áherzlu að ef samningar tækjust við erlenda aðila um byggingu járnblendiverksmiðju, þá yrði henni ekki valin stað- ur á höfuðborgarsvæðinu. Mun dr. Gunnari Sigurðssyni hafa verið falið að leita að hentug- um stað fyrir verksmiðjuna og varð niðurstaða hans sú, að einkum væri um þrjá staði að velja: Straumsvík, Geldinganes og Grundartanga við norðan- verðan Hvalfjörð. Hefur dr. Gunnar látið frá sér fara grein- argerð og samanburð á þessum þrem stöðum. Var skýrslan af- hent sem trúnaðarmál þeim, sem hiut eiga að máli eða hagsmuna eiga að gæta, svo að ég er ekki í aðstöðu til að fjalla um haraa á opinberum vettvangi. Það er þó ekkert leyndarmál, að niður- staða haras er sú, að Grundar- tangi verði valinn. Eru sumir þeirrar skoðunar, að sú niður- staða hafi verið fengin áður en samanburður fór fram. Ef þetta væri í fyrsta skipi, sem slík at- hugun væri gerð, þyrfti niður- staðan kannski ekki að koma svo mjög á óvart. Nú vill hins vegar svo til, að sams konar at- huganir voru gerðar áður en ál- verksmiðjan var reist og þá varð niðurstaðan sú, sem ölium er kunnugt, að Straumsvík var taliran langæskilegasti staður- inra. Að óreyndu skyldi maður ætla, að þau mannvirki og sú þjónusta sem þegar er til staðar í Straumsvík gerði það að verk- um að frá fjárhagslegu og reyndar þjóðhagslegu sjónar- hafnarmannvirki um allt Suð- vesturland urðu fyrir meiri og minni skemmdum. Þá lá við hafnarbakkann í Straumsvík yf ir 20 þús. lesta skip og varð sára litið vart við hreyfingu á því. Sýndi þetta, að höfinin er ör ugg i verstu veðrum. Því er á hinn bóginn ekki að leyna að ef brimbrjótur yrði byggður að vestanverðu, þá þyrfti aldrei að óttast nein veður, þar sem höfn- in yrði þá næstum alveg lokuð fyrir öllum áttum. Þar við bæt- ist að innsiglingira til hafnarinn- ar er hrein og auðveld öllum skipum, sem þaragað koma, stór- um jafnt sem smáum. ATHUGANIR HAFA FARIÐ FRAM Nú hafa verið gerðar athug- anir á mögleikum þess að byggð verði ný hafmarmann- virki í Straumsvik og hafa þær rannsóknir leitt i ljós, að auð- velt er að byggja 400 m lang- ara hafnarbaikka að vestanverðu, þar sem allt að 150 þús. lesta skip gætu lagzt að, enda hægt að fá þar án óeðlilegs tilkostn- aðar 15—18 m dýpi miðað við stórstraumsfjöruborð. Segir það sig sjálft, hversu mikið hagræði það er við bygg- ingu nýrra hafnarmanravirkja að hafa við hliðina, ef svo má segja, fuUkomiran hafnarbákka, þar sem hægt er að skipa í land öllu þvi efni sem á sjó yrði flutt til hafnargerðarinnar. Þá má einnig minna á það hagræði sem því fylgir að hafa gotst og nægj- stöðu, sem fyrir er í margs kon- ar þjónstugreinum. 1 Straums- vík er fyrir hendi fullkomin hafnarþ j ónusta sem gæti að sjálfsögðu án viðbótar mannafla annazt þau verkefni sem skap- ast myndu með tilkomu hinraa nýju hajfnarmaranvirkja og auk- innar skipakomu. í Straumsvík er til staðar tollþjónusta, lög- gæzla, slökkvilið og skipaaf- greiðsla, að ógleymdri fólks- flutningaþjónustu, sem með góðri samvinnu fyrirtækjanna beggja myndi fyllUega anna fóiksflutningsþörfinrai. Hjá Isal munu vera til staðar ónotaðir íbúðarskálar fyrir starfsfólk, sem eflaust væri hægt að fá leigða meðan á byggingu hafn- armannvirkja og verksmiðju stæði. Með góðri samvinnu hins nýja aðila við þanra sem fyrir er, mætiti þanraig spara stórfé og mikiran mannafla, miðað við það að verksmiðjan yrði reist á Grundartanga, því þar yrði að sjálfsögðu að byggja þetta al’lrt upp frá grunni. Fleira hef ur Straumsvík upp á að bjóða: Einn bezti þjóðveg- ur laradsins liggur þar um hlað- ið og tengir þéttbýlissvæðin á Reykjanesi við höfuðborgar- svæðið en samtals munu um 115 þús. manns búa á svæðinu öllu. Verksmiðjan myndi þvi fá greið an aðgang að stærsta vinrauafls- markaði landsins. Stór kostur er það einnig, að Keflavíkurflug- vöUur er í örstuttri fjarlægð frá StraumsVík. Enn mætti nefna tvö mjög Eggert tsaksson. þýðiragarmikil atriði, sem gerir Straumsvík ákjósanlegri en hina staðina, en það eru vaitnið og rafmagnið. Talið er að vatra sé óþrjótaradi og í mjög mikiiu magni næstum hvar sem er á Straumsvikursveeðinu og raif- magnið hefur þegar verið Ieitt þangað svo sem ölium er kunin- ugt. Til samanburðar má geita þess, að áætlað hefur verið að það rauni kosta aukalega 100 millj. króraa að byggja þær orku leiðslur, sem til þarf, ef verk- smiðjunni verður valinn staður við norðanverðan Hvalf jörð. vararafstGð 1 vetur kom berlega í ljós hve nauðsynlegt er að hafa íil stað- ar nægjanlega vararaforku fyr- ir stóriðju, sem hægt sé að gnípa til ef bilanir verða. Lá við borð að hundruð milljóna króna tjón yrði í álverirau vegna orku- skorts, þegar raflínan að austain rofnaði. Á undanförnum árum hafa far ið fram á vegum Orkustofraunar ranaisóknir á jarðgufusvæðum landsiras og hefur þegar verið reist ein jarðgufustöð við Náma- skarð. Margir telja ekkl óskyn- samlegt að önnur stöð verði reist til að kanraa hagkvæmnl slíkrar virkjunar, sem margir draga mjög í efa. Ef talið verður skynsamlegt að ráðast í slika vifkjun, værl að mánum dómi eðUlegt að aú stöð yrði reist í Rrisuvík, þar sem hún gæti skapað mikið ör- yggi fyrir höfuðborgarsvæðið og þá ekki siízt fyrir þá oricu- notendur, sem verða að fá tll- tekna lágmarksorku svo að ekkl komi til stórskemmda á fram- leiðslutækjum sbr. álverksmiðj- una nú í vetur. Þegar á alit þetta er litið, sýnist manmi haria einkennilegt vægast sagt, ef það yrði ofan á að jámblendiverk- smiðja, ef reist verður, yrði stað sett annars staðar en í Straums- Vik. ÁRÖÐUR TÍMANS Hinn 18. marz sJ. birtist 1 Tímanum fréttagrein um þessi mál. í grein þessari er á lævís- an hátt reynt að nota náttúru- hamfarimar í Vestmaranaeyjum til að gera áframhaldandi upp- byggingu iðnaðar í Straumsvík tortryggilega. Segir þar svo, orð rétt: „Þar kemur einnig til álita að Grundartangi er utan eld- fjallasvæðis, era Straumsvik á hraurai, sem heita má nýruranið í jarðsögulegum skilningi. . Er Vestmannaeyjagosið áminnirag um það, hvað í húfi getur ver- ið, ef helztu framleiðslutækj- um þjóðariranar er hrúgað um of saman á þeim svæðum, þar sem jarðeldar geta brotizt út.“ Þetta rifjar upp afstöðu Tím- ans til byggingar álversins á síra um tima, þar sem eiraskis var lát ið ófreistað til að koma í veg fyrir að það yrði reist. Nú á staðurinn sýnilega að gjalda þessarar afstöðu blaðsins þá. Ef þessar skoðanir væru teknar alvarlega, er þá ekki t.d. tóm vitleysa að vera að leggja Framhald á bls. 2L

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.