Morgunblaðið - 11.10.1973, Side 10

Morgunblaðið - 11.10.1973, Side 10
10 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 11. OKTÓBER 1973. Sveinn Ólafsson: Umferðin og mannlegar dyggðir iSá sean íer á toifneáð út í um- ferðinia á Island’i og reynir að veita hegðun ökumanna athygli 1 þvií augnamiði að meta á hvaða stiga við 'lslendímígar stöndium í umferðarmenningu á dag, getur vairla komist hjá að komast að sorglegum niðurstöðum. — Hegð uriim almennt í umferðinni er svo bágboriri og um iieið ómeminsk, að maður hlýtur að spyrja sjálif- an sflg þeirrar spumingar hvort á ferði'nm séu eintórnir dögbrjót- ar og iruddar eða bara eintómir „álíar“ og „jóiiasveiinar", sivo mik il er ringulreiðin, umferðarbrot in, dóm/greindarleysið og ómann eskjulegheiitin i framikomu ak- andi fólks hvers igaignivart öðru. — Útkoman er mieð öðrum orð- um sorglegri en itánum tekur. Sikarturl:.n á tlillitssiemli hugsun- arieysáð og fál kahátturintn blátt áfram gengur yfir ihverm sikyni- iborinn mann, semr eihihvern sam- ainiburð hefir váð það sem annars stiaðar gerlist. — Hér virðfst hver hugisia fyrst og fremst um að ryðjast áfram, jaínvel þótt hann setj’i sjálfan sig í stórhœttu um liei/ð: menn „nœlia sér“ í rétt- iirm án þess að eiiga ha'nn og valda hæfctu eða fara fram úr öðrum ötoutækjum við hættuileg- ustu aðstæður og iáta sér fátt um fínnast iþótt aðnir vegfarenri uir reyni að gera þel'lm Ijósa hætt una með einhverjum ■tílburðum. — M. ö. o. m6nn snúast hinir verstu við eins og öðrum koml sfllkt etokert við: iþeir eiga göt- una einir þeir eru einir í heim- inum. Hinir hafa ekki leyfi tii að vera tih — Þetta ástand er öllum svo kunnugt að ekki þarf að fara fleiri orðum um þetta, að eiris benda á þá staðreynd að Lögreglian í 'Reykjaviik sá slig til- meydd'a að taka upp harðar ráð- stafanir gagnvart þeim, sem gjör ast brotlegir við umtferðar- rogiur með sannanlegum hœtti, með þvi að taka upp stfröng skyndipróf — Niðurstöður þeirra virðast benda tii að ifrek ar sé um að kenna varuþekkingu og dómgreindarleysi en aimennri aifibrotahneigð ökumanna. Er Iþað, þótt sllæmt sé, betra en hitt og 'þannig nokkur málsbót, þótt það upphefji hins vegar ekki vanda- málið sjálft. — Það sem ekki virðist verða komist hjá að gera eru ráðstafanir gagnvart öilum þeirn sem alltaf eru að brjóta af sér án þess að til iþeirra náist. Sé það þiannig viðui’kennt að um vanþékkiingu sé að ræða, í hverj-u liggur hún og hivað er |þá til úrbéta? — Hér verður tíkki hj'á þvi kom’iistf að spyrja aftur: 1 hverju felst ,það að iæra að a!ka ibifreið? Svarið er: í að læra. 1) meðferð og meðhöndJun ökutækisris 2) umiferðamreglur. — Bæði þessi þekkimgaratriði hiafia eitt gruindvallar markmið: öryggi, 1) gegn skemmdum á ökutæMinu ag eigri íffifi 2) gegn ihætfu og tjóni fyrir lllitf og eiignir annara — Ef öðru Iworu iþessara öryggisatriða er ábótavant skap ar Iþað hættu fyriir bæði srjálfan iDann og aðra — Bæði atriðin enu Iþvi óhjákvæmMeig svo öllu öryggi sé fulilnægt. — Um tfyrra artriðið virðist ekkd þurfa að ræða því flestir Virðastf tounna að stjórna bifreiðum sliinum svo að etoki sé úrbóta 'þörf þar. — Eft 'ir verður íþá atriði númer tvö, og þar virðisrt hundurinn liiggja pirafrin. — Stooðum það þá nán- ©r. Hvað íelst þá í því? — Svar- dð er: 1) að fcunna almennar regl'ur sem settar eru till öryggis af samfélagimu, 2) að ikunna skU á að meta öryggilsþættíi, sem éng- ar reglur eru til um, 3) að touinna sltoil á hlnnl silðrænu hMð sam- íéttiagslegra samsfkiptfa I umtferð- ininii, og hvemilg almenn sam- hjáiip auðveldar fLók&n samsikipti, eiins og umferð’ri feDur í sér, og eykur öiyggið fyrir alla aðila. — Sé þetta Skoðað á þennan veg og spurt hvemiig þessum 'þáttum séu gerð skii, má segja að atriðf 1. séu almennt gerð sldl, fyrir próf í akstrli. Um atriði 2. verð- ur að segja, að iþar er nokkuð fjalúað um frá hendi sumra þeirra er ammast aksturskeininisl'u, en um það fer að mestu eftir þvi, hvað hver eilnstakur þelma er ammast kenmsiu er framtakssamiur, því engar reglur eru rtál um hiverm- ig það beri að meðhöndla. Um ’aitriðd 3 giCdlr himsvegar það, að því eru ekki svo vitað sé gerð neri skil 'almienmt séð, mema af hreimmi tilvillj'un í hverju éiinstötou t'ÍCfelli, og á það hefir lítil eða engin áherzla verið lögð hvorki af opinberri hálfu, né hjá toemmsluaðilum. — Þar sem þessiir tveir síðari ’þættír verða etotoi aðskildir frá himu almenma öryggi, hilýtfur þarnmig vamrætosla á þeim að eíh- hverju eða öCílu leytd að teoma einhverss'taðar fram. Og viið höf um vertoan'irmar með mjög greini legum hætti. — A3imemm.t tillits- íeysT og dómgre'mdarsltooaitur í umferðrini er orðið að alvarilegu vamdamáli. Eins og áður segir má sjá í 'hvertf stoipti siem farið er í ökuferð, etoki ibara e'ínstöku umiferðarbrot og brot á velsæmi heldur urmul. Þetta kanmast all dr við, svo ékki 'þaaif að eyða rúmi eða fíma í að taka dæmi hér. Sá er þetta ritar kymmtilstf þvl á símum tíma að fera að fljúga og átti þar því lámi að fáigna að njóta kenmslu srtraings og ved meontaðs tfiugkeoimara. Gekk hanm hart eftlr að fiarið vœri í smæstu atriðum etftir öilum ör- yggisreglum, þvi með þVi væri eigin og annarra öryggi tryggt svo sem kostur væri. — Eitt al því sem ailtaf verður að gera var, að ef framkvæma átti ó- venjulega hreytfingar, t.d. taka beygju, mátti aldrei gera það nema hafa litið tvisvar til hvorr ar 'hliðar og ennfremur upp og niður. — Ég átti þá unga syni, sem vorfU að byrja að fara út á göt- una sjálfir og að sjálfsögðu voru þeir eiois og önaiiur börn í hættu. — Ég tók því það ráð, að þá sagði ég þéim að öryggís vegma yrði ávallt að iffita tviisvar t:i hvorrar haoidar áður em mað- ur fteri út á götuna. — Þetfta varð síðan svo föst rnegta hjá þeim, að etf mér ytfirsástf iþetta sjálfum i þeirra viðurvist var ég stramgléga mi/nmtfur á að halda bæri: þessa góðu reglu. — Þvi er þetta hér saigt að eins og mál- tækið seigir„hvað oimgur meonur, það gamall temiur", þá er það fúCIMst, að etf í upphatfi máms i bifrelðaakstri væri igefin strönlg keninslla í öilum þeirn atrið um sem hér var áður mioimst á, þá onyoudu þau vamdamál umferð arinauar, seon eru að hrjá okkur í dag að mesitu hverfia — Að viisu eru aiHtaf tíl meoim, sem etoki toumna að umgiangast anmað fólk, em slífct er siamt umdamitekmi.mg. Og »f vakin er athyigii' tfóliks með mægilega hressiiilegu móti á þvi Sem hér skiptir máiii, þanoiig að þetokinig og vit toooni í stfað nú- veramdi blimdmi, 'þá er etoki að afia að úrbót fæst, en þó hvllir miikll ábyrgð á prófldómenrium sem skilyrðislaust verða að vera srtranglr og vel menmtaðir 1 sinni greri, þar sem þeir eru í lykii- aðstöðu og gerta hatft úrsiita- áihrilf I sambamidi við öryggisonál- im í umtferðimmi — Hér þartf að koma tl mýrtrt sltórátak tfmá opin- berum aðiium, því eteki verður komist hjá að ályikta eftir nú- verandi ástaoudi, að þátfcur próf- dómendamna sé etoki í réttum skorðum —■ Að ofam var mimoislt á hima siðrænu hlið samfélagsdegra sam sklpta, en ’það er með öðrum orð um 'DYOGÐIN; hvar er hún? hefir húm aidnei ver'ið til hér eða hvað? — Jú, mikil ósköp. — Fyrir um það bil þremiur ár- um sáum við hana. — þegar hreytt var úr vimstai í hægri umferð, var ibiýntf fyrir tfóllki að „brosa í umferðinni“. Þetta var igert, og það gafst vei. Em mú er eins og aCEdr halfí' gleymt bros- inu: menn toara böðlast átfram, bítandi á jaxldlnm og bölvamdil Sveinn Úlafsson hátt eða i hljóði ösnum í krimig- um sig en um leið igCteyma þeir 'aiaíri dyggð. Umtferðiin verðiur að ómanneskjulegum óskapnaði, því móðir allra ómanmeskjuleg- heitfa: tflýtiirinn og óðagotið, sitja við s'týrið. — Ef menm aðeilns gætu munað heilræðið hans Sókratesar: „flýttu þér hægt“, hafandi hugfast, að fiiýtinum fyig ir oft tfiumbruhátturinn, og þá seinkar slikur ílýtir tfyrir, en hraðar ekki, — þá vœru án efa mörg brotin bein og mörg lömuð heillsan heil og óskert og höutir gengju ibetur, sem nú eru á aftur fótunium hér 'hjá oktour — Þau ummæii eru höfð eftir meistara Kjanvaffi eitt s'inn er ihamm rakst á hið ómanneskjulega: „Það er mikið fyrirtæki að vena manm- esikja", em í iþessum umonælum hdms þekkta meisfcara félst etoki eihvörðumigu ásökum, heldur ekki síður viorkumm. — 1 iþelm er mik- ið sarmleiksgiMi. — Tii að vera mammeskja i umgengmi og sam- skiptum við aðra meoim 'útheimt- ist ibæði skilningur, niærgætni og ífcunmátta. — Slikt næst ekki nema menm teggi sdg eftir þvi eris og aiBir vita. Það merkidega er, að íslendingar, sem aOmemmt eru ektoi óheflaðri í framkomu en aðrar þjóðilr, stouli vera svo nenmrigairsmauðiir og óanamnestoj'U uegir i umfeiðinm, þaminig að þar er eims ag þeir séu aUt aðrir menn en annars staðar. — Ég held að iþetta sé ektoi eimgömgu af eribverri yfirdritfimmi sjádfs- elsku, sem brýzt út með svo herfiHegum hætti við stýrið, held ur aí þvi að menm eru haldnir af einhverri aClsherjar gleymsku, iþegar þeir setjast við srtýrið á þessium lokaða f jórhjóia jám- hóltei og 'gá ekki að þvi að al- meom kurteisi giOdir þar, á sama háttf og allsstaðar annarsstaðar Er» orsök gteymnskunmar er himn hœttillegi óvriur mútíma sam- félagsris: Hraðinn, siem allt ætl- ar að drepa, og sem jafmvel er igrunaður um að orsatoa raum- veruteg dauðstföll, ektei bara atf umtferðarslysum, heldur af hjarta lagi, magasári og ámóta kviflum sem 'hrjá veisæílidarsamifélagið i diag Niðurstaða þessara hugteið- Inga verður þannig sú, að það sem gera verður er að stofma til umlbófca i umgemignisvenjum í ai- menmirii umferð þammiig að við kom umst á memmdirugarstilg okkur sam hoðið i þessum efmium. — Það igerist hinsvegar aðelrns með því að allir strenigi þess 'heit að teggja sitftf tfram. Aimenmimigur þarf að taka sig flram og ytfir- völd að -tatoa þar til stem þörtf gerilst, ag giiidir það etoki sízt um að hafa ariienmar reglur og umtferðarlög i réttum skorðum, en iþar vantar því miður nokk- uð upp á enn. En eitt er vist; þaS er tii' regDa sem er svo eintföld að allir gefca motað hana sér tffi óbrigð- uls stuðndmgs og viðmiðunar I umtferðlnni, sem og annarsstaðar. Og ef eftir henni væri tfarið atf ölCum af tfúsum immrií vilja, þá væru þessi vandamál í samskipt- um að mestu þurrkuð út. Þessi reglla er til aítan úr grárri tforn- eskju og tilheyrir lögmálinu ei- llfa, en hún er: ‘Leltist við að 'koma fram við aðra vegfarend- 'ur (gera öðrum) eims og þér viljið að þeri komi fram við yður (gjöri yður). — Að áramgur ná- ist í þessu efnl byggist þammig á hverjum og einurn sjálfum. Byrjum! strax að framfcvæma bætta umtferðarmenningu með 'því að festa okkur þetta í huga. — Bros 4 umferðinni, ef einhverj um verður eitthvað á óvart, er góð .byrjum. — Ammað fyllglir á eftir etf viðleitnin til bóta tfestir rætur hjá okkur öíDum. Er ekki lögleysa að skatt- leggja skyldusparnað? I spurt og svarað i Morgun- blaðinu 13. sept. s.l. er fyrirspurn um það, hvort rétt sé að skyldu- sparnaður iðnnema sé ekki frá- dráttarbær til skatts af því að þeir geti fengið undanþágu frá skyldu- sparnaði. Og því er svarað óhikað á eftirfarandi hátt: „Ef menn eiga rétt til undanþágu frá skyldu- sparnaði fæst hann ekki dreginn frá, jafnvel þótt sparimerkin séu lögð inn.“ Það er ekki haft fyrir því að vitna í lög í þessu sam- bandi. Við jafn ófullkomið svar hljóta að vakna fleiri spurningar. Má ekki fólk á skyldusparnaðaraldri, sem getur fengið undanþágu frá skyldusparnaði, taka þátt í hon- um? Ég sé ekki, að lögin um skyldusparnað banni það. Og ekki veit ég annað en að tekið sé á móti fé frá þessu fólki og það ávaxtað á sama hátt og hjá, öðrum, í þvi efni er það ekki svipt neinum réttind- um. Ég get því ekki betur séð en að allt fólk, sem er á aldrinum 16 til 26 ára og ekki hefur sótt um og fengið undanþágu frá skyldu- sparnaði falli undir lögin um skyldusparnað, ekki aðeins að hiuta heldur að fullu. Höfuðtilgangur laganna um skyldusparnað virðist vera tvenns konar. Annars vegar, að fá ungt fólk til að leggja nokkurn hluta af sjálfsaflafé slnu til hliðar svo að það eigi auðveldara með að eign- ast húsnæði, þegar það þarf á að halda og hins vegar að afla f jár til lánakerfis íbúðabygginga. Þeir, sem eru þátttakendur í skyldu- sparnaðinum njóta ýmissa réttinda með því, aðsparnaðurinn skuli vera skattfrjáls. Fólk getur fengið undanþágur frá skyldusparnaði af ýmsum ástæðum, sumar þeirra eru aug- ljósar, aðrar ekki. Einu sinni ekki vlst, að skyldusparnaðaraðili viti um þær sjálfur og sæki ekki um undanþágu af þeim ástæðum. Það verður því erfitt að gera upp á milli þeirra, sem ekki nota sér undanþágurétt, sumir eru skatt- lagðir, aðrir ekki, allt eftir túlkun skattyfirvalda hverju sinni. Málið er þó ofur einfalt. Allir þeir, sem eru á skyldusparnaðaraldri og taka þátt í skyldusparnaði, hvort sem þeir hafa öðlazt um tíma ónotaðan undanþágurétt eða ekki hljóta að falla undir lögin um skyldusparnað að fullu, því geta skattyfirvöld ekki breytt, þarþarf að koma til breyting á skyldu- sparnaðarlögunum sjálfum. Það hefur stundum viljað brenna við, að skattyfirvöld seilist lengra en góðu hófi gegnir og ráðist þá ekki alltaf á garðinn þar sem hann er hæstur. Getur ekki verið, að þau gangi lengra í þessum efnum en þau hafa heimild til, að minnsta kosti eiga þau ungmenni, sem mál þetta snertir kröfu á því að vita hvaða rétt þau eiga, svo að þau geti varizt harðsvíruðum skatt- álagningarmönnum. Nú vill svo vel til, að nemar i sumum námsgreinum hafa með sér félög og hagsmunasamtök og finnst mér ekki úr vegi, að þau taki mál þetta föstum tökum og tryggi það, að félagar þeirra séu ekki sviptir þeim réttindum, sem þeir kunna að eiga í þessum efn- um, lögum samkvæmt. Páll V. Danfelsson

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.