Morgunblaðið - 06.09.1974, Side 10

Morgunblaðið - 06.09.1974, Side 10
10 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 6. SEPTEMBER 1974 Vigfús Andrésson kennari: í Morgunblaðinu þann 9. júlí sl. er birt grein eftir sr. Halldór Gunnarsson, Holti. Nefnist grein- in „Kirkjan og samtfðin“. Það er of mikið af rangtúlkun- um á málefnum samtíðarinnar og þjóðfélaginu, og einnig aðdróttan- ir að vissum stéttum og hópum þjóðfélagsins I greininni, til að láta henni ósvarað. Lélega fslensku og ambögur allar eftir- læt ég færari mönnum f þeim fræðum að f jalla um. — Framarlega í greininni segir sr. Halldór m.a.: „Samtíðin fjar- lægist kristna kirkju samfara gegndarlausu lífsgæðakapp- hlaupi. Trúarþörfin er þó hin sama og áður, jafnvel sterkari að mínu mati.“ Það má deilá um það hvort samtfðin fjarlægist kirkjuna eða öfugt. En hvað veldur? Hann seg- ir að heimilið sé að breytast, og: „heimilið hlýtur einnig að vera undirstaða kristinnar uppeldis- mótunar", segir hann. Aftar segir hann m.a.: „Það er uppreisn vegna þess að skólinn getur aldrei komið f stað heimilis, skólinn verður eðlis sfns vegna að skipa fyrir og krefjast og getur ekki nema að mjög takmörkuðu leyti veitt persónulega leiðsögn, hvað þá að hann geti veitt hjartahlýju, öryggi og kristna trú.“ — Þetta eru alvarlegar ásakanir á hendur skólamönnum landsins, þeim mönnum, sem standa I eldlfnu uppeldis framar öllum öðrum stéttum þjóðfélagsins, einnig prestum. Það fer vissulega eftir manngerð kennaranna hversu mikla hjartahlýju þeir sýna f starfi, en eitt veit ég: Margir kennarar eiga nóg af henni og nota hana til heilla í dagsins önn. Það öryggi, sem skólinn veitir nemendum sínum, hlýtur að fara eftir yfirstjórn og starfsliði skólans. En að það sé yfir höfuð svo lélegt að það veiti ekkert öryggi, neita ég algjörlega. Um þetta mætti ræða langt mál en ég læt þetta nægja. Um kristna trú innan veggja skólanna vil ég segja þetta: Islensk þjóð hefur verið að mótast eftir kristnum kenningum og kristinni siðfræði sfðastliðin 974 ár, eða síðan kristni var lögtekin á Alþingi árið þúsund. Eftir hvaða siðfræði heldur sr. Halldór að skólar starfi? Eftir heiðinni sið- fræði? Eftir siðfræði annarra trúa en kristinnar trúar? Nei, kristið lífsviðhorf hlýtur jafnan að ráða gerðum kennara, ekki siður en annarra, sem mótast hafa af kristninni. Kennurum er falið að kenna kristinfræði eins og önnur fög sem kennd eru. Eftir orðum sr. Halldórs er hann að lýsa vantrausti á hendur kristin- fræðikennurum Eg legg þann skilning f orð sr. Halldórs, að hann meini að skólar vinni ötullega að breikkun bilsins milli kirkju og samtíðar. Það er að segja, að barna- og unglingaskólar starfi eftir andkristnum kenningum. I þessu sambandi er vert að minnast orða sr. Halldórs sjálfs um veru sína í guðfræðideild Háskóla íslands, er hann sagði f stólræðu sem flutt var í ríkis- útvarpið 20. des árið 1970 og tekin var upp skömmu áður f Ásólfs- skálakirkju. En þar segir hann m.a.:....og aldrei hefur mér lið- ið ver en þá ég stóð undirstöðu- laus f köldum efnisheimi og spurði sjálfan mig um sannindi kirkjunnar. Eg horfði til fortíðar og sá aðeins blóðugan völl mis- taka og átaka og ég horfði fram á við og fannst kirkjan aðeins vera sem steingervingur í heimi vfsinda og tækni án nokkurs sem áþreifanlegt mætti teljast". Þetta er lýsing hans sjálfs á þeirri stofnun, sem hann telur hæfari til uppeldismótunar en skólarnir. — Honum verður tíðrætt um breytingu heimilisins í grein sinni og segir á einum stað: „Jafn- vel það, að heimilið er ekki til, aðeins uppbúið og dautt gistirúm nætur. Hér veldur margt, en fyrst og fremst sá áróður, að hverri húsmóður sé nauðsynlegt að vinna úti, f burtu frá heimili sfnu. Þessi áróður segir, að konan eigi ekki að vera lokuð innan dyra heimilisins eins og í fangelsi." Sfðan segir hann: „I þessu sem og öðrum mikilsverðum málum hefur vantað sterka rödd frá kristinni kirkju til mótvægis á opinberum vettvangi.“ Það liggur beinast við að álíta að sr. Halldór vildi að kristin kirkja beiti sér fyrirþvíað meinahúsmæðrum að- gang að störtum þjóðfélagsins, og þar með að skerða stórlega frelsi einstaklingsins til sjálfsákvörðun- ar. Stór hópur þjóðfélagsins mætti ekki njóta fenginnar menntunar og starfskraftar hans færu forgörðum. Eða er sr. Hall- dór þarna með einhverja allsherj- ar lausn á fækkun hins óæskilega hóps að hans mati, sem eru kenn- arar? Það er vitað, að stór hópur kennara er einmitt húsmæður og geti þærekki veittnemendum sín- um neitt sem kristið má teljast í skólum, hvernig eiga þær þá frek- ar að geta kennt sínum eigin börnum heima, láti þær viðgang- ast að vinna eftir andkristnu skipulagi f skólanum? Sr. Halldór heldur áfram að tala um breytingu heimilisins og segir m.a.: „Jafnframt þessum breytingum hafa nýjar þjóðfé- lagsstéttir komið fram til að bjarga þjóðfélagsvanda. A ég þar við sálfræðinga og félagsráð- gjafa.“ Eins og ég hef sagt þá leiði ég hjá mér málvillur prestsins. en hann heldur áfram á þá leið, að lfkja megi þessum stéttum við kaf- ara, sem kafi eftir þeim er örðugt eiga, í stað þess að byrgja brunn- inn með heldu loki kirkjunnar. Þessar stéttir koma fram jafn- framt dagheimilum og vöggustof- um segir hann. Svo kemur það, sem er ef til vill hvað alvarlegast f þessum skrifum sr. Halldórs. Hann bendir f þessu sambandi á uppeldisstofnanir nasista i Þýska- landi á Hitlerstímanum og segir m.a.: „Nær öll börn urðu sjúk á sálinni og þrátt fyrir meðhöndlun færustu sérfræðinga varð fang- elsi gistiheimili margra þessara einstaklinga um síðir. Með þess- um orðum vil ég ekki spá neinu...“ Undirrituðum skortir orð til að lýsa vanþóknun sinni á þessum orðum sr. Halldórs. Er það mein- ing hans og trúa að þjóðfélagið stuðli að og styrki uppeldi nasista eða hreinræktaðs kynstofns hér á landi? Vill hann meina, að félags- ráðgjafar, sálfræðingar og fóstrur vinni eftir uppskrift Hitlers að uppeldi barna á þessum þörfu stofnunum? Þarna er sr. Halldór á hálli braut og vonandi einsamall þar eins og í fleiru. I beinu framhaldi af þessu talar hann um svokölluð „félagsmála- börn“. Þetta mun vera nýyrði, uppnefning á afmörkuðum hópi ógæfusamra einstaklinga, sem án þess þó hafa nokkru ráðið ógæfu sinni. Kannski á þetta orð að taka j við af orðinu „Niðursetningur"? Vonandi festist þetta nýyrði ekki í málinu og þvl slður við umrædd börn. Hann lýsir þessum börnum sem meira og minna vanþroska og kennir um lítt kristnum heimilum m.a. hvernig er komið fyrir þeim börnum, sem Félagsmálastofnun Reykjavíkur kemur til lengri eða skemmri dvalar uppi I sveit. Eigi veit ég gjörla um þroskastig þeirra „félagsmálabarna" er gista hans sveit, en ég leyfi mér að efast um, að þau séu öll meira og minna andlega vanþroska. Hann virðist vera sár yfir því að rekast á þessi börn uppi I sveit. Hvað segja þá prestar þéttbýlissvæð- anna, sem eflaust þurfa að gllma við stærri og flóknari félags- vandamál en sr. Halldór I Holti? Eða er svo komið, að þeir velta oki slnu yfir á herðar sveitaprestana? Varla trúi ég þvl Sr. Halldór talar á einum stað um „félagsmálakirkju". A hún að taka við þessum börnum? Ætlar kirkjan að taka við upp- eldi þessara barna og leysa þann vanda, er sr. Halldór lýsir að þessi börn séu sveitunum? Er það ef til vill svo, að Félags- málastofnunin neyði sveita- heimili til að taka þessi börn? Vart trúi ég því. En fyrst er rætt um félagsmála- kirkju, hvernig væri þá að setja á stofn t.d. stjómmálakirkju eða jafnvel hrossaræktarkirkju? Kannski tekur sveitapresturinn það til athugunar næst. Sr. Halldór talar um frjálsar fóstureyðingar og að framhald þeirra gæti orðið nokkuð óhugnanlegt ef kirkjan spyrnti ekki við fótum. Öttast hann um sinn eigin hag ef framvindan yrði eins og hann lýsir? Spyr sá, er ekki veit. Hann telur, að áróður fyrir þeim megi rekja til heimilis- llfsins eins og margt annað Ijótt I þjóðfélaginu. Ef allt, er aflaga fer I þjóðfélaginu og óæskilegt telst, á upptök sín I heimilisllfinu, sem sr. Halldór telur undirstöðu þjóð- félagsins, þá vil ég leyfa mér að koma með óbeina samlíkingu. Guðfræðideild Háskóla Islands má llkja við heimili, þar sem prestar fá sitt veganesti út I llfið og starfiö. Er eitthvað að I guðfræðideild fyrst ekki heppnast betur en sr. Halldór lýsir að fá fólk til fylgis við kirkjuna? Vil ég láta orð sr. Halldórs fylgja hér, úr fyrrnefndri stól- ræðu. En þar segir hann m.a.: „Sé litið I eigin barm og minnst komu minnar til guðfræðideildar Háskóla Islands með mlna barna- trú að einu veganesti, þar var þessi trú rifin niður stein fyrir Vigfús Andrésson. stein. Hjá þvl varð ekki komist eðli námsins vegna.“ Siðan kemur fyrri tilvitnun og svo segir hann: „Þrátt fyrir þetta kom svar Krists til Jóhannesar til mln og snart mig með persónuleg- um hætti.“ Er þetta rétt lýsing á guðfræðideild? Er barnatrú allra, sem I deildina koma, rifin niður, eða var þetta einstakt tilfelli með sr. Halldór? Er það látið ráðast hvort eða með hverjum hætti kristnin snertir verðandi presta? Þetta eru alvarlegri ummæli en svo að megi láta vera I þagnar- gildi, um höfuðvlgi kristninnar I landinu, sem ætti að vera guð- fræðideild. Hann segir I sömu ræðu: „Prófessorar guðfræðideildar- innar mættu þó minnast þess, að þegar út á akurinn er komið, finn- um við prestarnir sjaldan sam- hljóm við það trúarviöhorf, sem þeir hafa réttilega, að mfnum dómi, birgt okkur upp með. Oftast mætir okkur annars vegar trúleysi eða afskiptaleysi, hins| vegar hin falslausa barnatrú eða öfgatrú til spíritisma eða sér- trúar.“ Þarna höfum við það. Guð- fræðideild er slitin úr tengslum við þjóðina, trú fólksins og llfsvið- horf, að mati sr. Halldórs. Hann talar um, að jafnvel barnatrú mæti prestunum, sem eru aldir upp eftir einhverjum sérkenning- um prófessoranna. Aumingja prestarnir að rekast jafnvel á hana lfka á akrinum. Ef það, sem sr. Halldór hefur sagt og rakið hefur verið hér, er satt, hvernig væri þá að prófessor- ar guðfræðideildar tækju sér penna I hönd og lýstu þvl trúar- viðhorfi, sem prestefnum er kennt I guöfræðideild? Að öðrum kosti mótmæltu þeir þessum um- mælum hans á opinberum vett- vangi? Myndi það ekki leysa nokkurn vanda kirkjunnar? Séu hins vegar þessi ummæli sr. Halldórs rétt, þá væri ver farið ef kirkjan hefði meiri afskipti af uppeldi æskunnar en orðið er. Hafi sr. Halldór fengið slna kristnu undirstöðu á heimili Ifku þvf og hann vill að heimili séu, og einnig aðrir, sem líkt er ástatt um, hver er þá fengur að þeirri trúar- uppbyggingu, sem þar fæst og ekki stenst I höfuðvfginu, guð- fræðideild? Spyr sá, er ekki veit. — Sr. Halldór segir, að þeir sóknarprestarnir þjóni aðeins þeim fámenna hópi sem sæki kirkju. Hvað um sjúka og elli- hruma er ekki komast til kirkju? A ég að trúa því, að allir prestar láti þetta fólk afskiptalaust? Eða er það of gamalt til að von sé til, að það hverfi frá sinni barnatrú til kenninga kirkjunnar? — í kaflanum „Kirkjan og sam- tíðin" I grein sr. Halldórs, fjallar hann um fjögur atriði, sem hann telur þyngst á metunum til vegs- auka kirkjunni. Það fyrsta heitir „Kristindóms- fræðsla". Þar talar hann um að kirkjan hafi gert ítrekaðar tilraunir til að endurbæta kristindómsfræðsluna I skólunum. En hann segir jafnframt, að ekkert hafi dugað og vart verði skilið öðruvísi en viss öfl innan þjóðfélagsins séu að vinna gegn kristindómsfræðslu. Ég vil fá að vita hver þessi öfl eru. Annað atriðið nefnir hann „Fermingarundirbúningur". Þar segir hann, að prestastefna hafi nýlega fjalað um fermingar- fræðsluna og nauðsyn þess, að þeir sóknarprestarnir samræmdu kennsluna. — Vissulega væri ekki vanþörf á, að þeir bæru sam- an bækur sínar I þeim efnum. Hann talar um námskeið þeim sóknarprestum til aðstoðar. Af því, sem ég hef vitnað til ummæla sr. Halldórs, finnst mér þetta ekki svo fráleit hugmynd. En væri ekki ráð að fá til kennslu á þeim námskeiðum svo sem einn mann með sína barnatrú óskerta? Þriðja atriðið nefnir hann „Fjölmiðlar". Þar segir hann: „Þegar kristin- dómsfræðslu I skólum lýkur á fermingarári unglings, er beinum afskiptum þjóðfélagsins af þegn- um þjóðarinnar I leiðsögn og leið- beiningu til kristinnar trúar hætt. „Ég spyr: Er það ekki kristni, sem er kennd t.d. I Kennaraháskóla lslands og guðfræðideild, eða eru þeir, sem sækja nám I þessar stofnanir, ekki I þjóðfélaginu? Hann segir, að það, sem við taki, séu áhrif fjölmiðla og skammast út I formann útvarps- ráðs yfir þvl að hann neitaði sr. Halldóri um kirkjulegan bæna- þátt um styttri tíma á slðasta ári. Skilur sr. Halldór það ekki, að kirkjan getur ekki, frekar en önn- ur stofnun innan þjóðfélagsins, ætlast til að hún geti markað sjálfri sér bás I dýrmætum tíma Ríkisútvarpsins. Síst af öllu eftir það, að hann hefur sagt, að prest- arnir þjóni aðeins hinum fá- menna hópi, sem sæki kirkju og sýni þar með sannkristni slna með þeirri einu mælistiku, sem kirkjan virðist mæla með fjölda sanntrúaðra, en það er kirkju- sókn. Fjórða atriðiö nefnir hann „Al- þingi“. Þar sýnist mér hann fylgjandi þeirri fáránlegu stefnu að skipa eigi presta I embætti án nokkurr- ar Ihlutunar sóknarbarna. Til llt- ils börðust framsýnir menn á síð- ustu öld og fram á þessa fyrir prestkosningunum, ef afnema ætti þær nú. Vlsa ég til blaðaskrifa frá sl. vetri um þetta mál. Af öðrum greinum ólöstuðum, vil ég benda á grein, sem birtist I Morgunblaðinu um þetta mái 9. febrúar 1974 og er eftir séra Gunnar Arnason. Sr. Halldór tel- ur, að það sé eitthvað meira en lítið að, að til séu enn framsýnir þingmenn, sem vilja ekki afnema prestskosningar. „Endurskoðun á framkvæmda- valdi kirkjunnar" heitir einn kafli skrifa sr. Halldórs. Þár talar hann um algera byltingu á yfir- stjórn hennar. Tillögur sóknarpresta Rangár- þings segir hann vera þessar I þessu máli: Biskupar verði þrlr. Biskupsstofa og önnur embætti, sem I þágu kirkjunnar, verði færð undir einn hatt og hann kallaður kirkjumálaráðuneyti. Er þetta vantraust á núverandi biskup? Veldur hann ekki starfinu? Það eina, sem ég sé gott við þessar tillögur, er, að yrðu biskupar þrír, væri meiri von til þess að yfirstjórn kirkjunnar fylgdist betur með hvernig ein- stakir prestar koma fram I sókn- um slnum og tækju með djörfung og festu á því er úrskeiðis fer hjá þeim. Hann talar einnig um það að styrkja beri svo kirkjuþing og ráð þau og ráðstefnur, sem kirkjan heldur, að þau verði nógu sterk til að beygja Alþingi til hlýðni. Túlka þessar ráðstefnur og þing vilja almennra sóknarbarna?Ég leyfi mér að efast um það. Hvers vegna ekki að fjölga stórlega full- trúum sóknarbarnanna, eða hafa opnar ráðstefnur um málefni kirkjunnar, þar sem allir hefðu tillögurétt? Ég þori að fullyrða, að rúm 90% þjóðarinnar, sem eru I þjóðkirkjunni, eru ekki sam- mála þeim niðurstöðum, sem þessi þing kirkjunnar manna komast að. Væri ekki verðugt íhugunar- efni allra þeirra, sem slna barna- trú eiga, að taka höndum saman og velta af sér oki háskólalærðra manna kirkjunnar og gæðinga þeirra, sé kennslan I guðfræði- deild eins og sr. Halldór hefur sagt og ég hef rakið? —Sr. Halldór talar um, að kirkj- una vanti fleiri til að starfa á akrinum og segir, að það vanti kristna félagsmálafulltrúa, þjóð- ina vanti kristna blaðamenn, sjón- varpsmenn og útvarpsmenn. Er maðurinn að grínast? Heldur hann að enginn kristinn maður sé innan þessara stétta? Hann segir: „Það, sem vantar, er kristinn skóli eða skólar, sem mennti einstaklingana fyrir þessi starfssvið." Bendir hann á tvo skóla I þessu sambandi, sem kirkjan ætti að gera upptæka, Skálholtsskóla og Löngumýrarskóla; undir þessa fræðslu. Vonandi llktust þeir ekki uppeldisstofnunum nasista og vonandi kæmu þeir, er sæktu þá, með óbrotna barnatrú sina út þaðan. Annars vil ég segja um það, að fleiri þurfi til starfa á akri Guðs, að ég vil spá að það yrði létt verk fárra manna að tina þau trúaröx er féllu þjóökirkjunni til ef sr. Halldór yrði verkstjóri þar. Jafn- vel þyrfti ekki nema verkstjórann einan að kroppa þau upp. Þetta er meining mín. Berjanesi 21. júlf 1974. Vigfús Andrésson kennari Svar við grein sr. Halldórs í Holti: Kirkjan og samtíðin

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.