Morgunblaðið - 23.12.1975, Side 10

Morgunblaðið - 23.12.1975, Side 10
10 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 23. DESEMBER 1975 r Matthías A. Mathiesen, fjármálaráðherra: Stefnt að þvl að auka ekkí hlut ríkisútgjalda í þjóðarframleiðslu J6n Árnason, formaður fjárveítinganefndar Alþingis, og Matthfas A. Mathiesen, fjármálaráðherra. Á herðum þessara tveggja manna hvfldi f járlagaafgreiðslan fyrst og fremst. VIÐ ÞRIÐJU og síðustu umræðu fjárlagafrv. flutti fjármálaráðherra ræðu, þar sem hann gerði grein fyrir lokanið- urstöðum fjárlagaaf- greiðslunnar. Fer ræða fjármálaráðherra hér á eftir: ÞJÓÐHAGSHORFUR OG TEKJUHLIÐ FRUMVARPSINS. Upphafleg tekjuáætlun fjár- lagafrumvarps var í aðalatrið- um miðuð við kauplag og verð- lag eins og það var f október- mánuði síðastliðnum, til sam- ræmis við áætlunargrundvöll gjaldahliðar frumvarpsins. Meginforsenda um magnbreyt- ingar veltustærða á árinu 1976 var sú, að almenn þjóðafútgjöld yrðu sem næst óbreytt að magni frá því, sem spáð var fyrir árið í ár. Tekjuáætlun frumvarps hef- ur nú verið endurskoðuð með tilliti til betri vitneskju um lfð- andi ár auk þess sem nú er miðað við verðlag og kauplag í desember. Forsendur um magnbreytingar veltustærða eru nánast óbreyttar frá frum- varpi enda eru þær í aðalatrið- um svipaðar og niðurstaða síð- ustu þjóðhagsspár fyrir næsta ár, sem þingmenn hafa haft tækifæri til að kynna sér. Af helztu niðurstöðum þjóð- hagsspárinnar má nefna: Að vænta megi 'A—1% aukn- ingar þjóðarframleiðslu á næsta ári og viðskiptakjör gætu batnað lftilsháttar, þannig að þjóðartekjur ykjust um nálægt 1% Þessi framleiðsluaukning er minni en nemur náttúrlegri fjölgun fólks á vinnumarkaði og því dregið úr eftirspurn eftir vinnuafli, þó ekki svo að til atvinnuleysis ætti að koma. Að þjóðarútgjöld dragist sam- an um 3—4% á næsta ári — en 1—2% sé sérstakri fjármuna- myndun og birgðabreytingum sleppt —. Einkaneyzla og sam- neyzla haldist óbreytt, m.a. með tilliti til útgjalda fjárlagafrum- varps, en fjármunamyndun minnki um 9—10% Að óhagstæður viðskiptajöfn- uður við útlönd verðí mun minni en f ár, bæði í beinum tölum og í hlutfalli við þjóðar- framleiðslu. Að dregið geti verulega úr verðhækkunum innanlands á árinu, en meginforsenda þessa eru hófsamir kjarasamningar. Gangi þessar spár eftir má telja það viðunandi árangur f þeirri viðleitni að minnka veru- lega viðskiptahallann við út- lönd, draga úr verðbólgu en tryggja jafnframt fulla at- vinnu. Við gerð tekjuáætlunar fjár- lagafrumvarps var f aðalatrið- um stuðzt við innheimtu- reynslu fyrstu átta mánaða árs- ins 1975 og voru tekjur ríkis- sjóðs í ár þá áætlaðar 49.721 m.kr. Þar af voru markaðar tekjur 6.544 m.kr. og almennar tekjur 43.176 m.kr. Þessi áætl- un hefur nú verið endurskoðuð með tilliti til innheimtureynslu til októberloka og vísbendinga um innheimtar tekjur í nóvem- ber og er heildarniðurstaða nær hin sama og áður eða 49.821 m.kr. Markaðar tekjur eru þó áætlaðar heldur minni nú en áður eða 6.283 m.kr. End- urskoðun tekjuáætlunar frum- varps er reist á þessari nýju áætlun fyrir árið f ár auk þess sem miðað er við verðlag og kauplag í desember. Niðurstaða endurskoðunar tekjuhliðar frumvarpsins fyrir 1976 að mati Þjóðhagsstofnun- ar felur í sér nær 1.500 m.kr. hækkun almennra tekna frá upphaflegu frumvarpi. Frá þessu þarf að draga 520 m.kr. vegna aukinnar hlutdeildar sveitarfélaga í söluskatti, en til viðbótar koma 2.200 m.kr. vegna allra áhrifa framlenging- ar hins sérstaka, tímabundna vörugjalds. Samtals hækka þannig almennar tekjur rfkis- sjóðs um 3.150 m.kr. frá upp- haflegri tekjuáætlun frum- varps, en markaðar tekjur lækka um 220 m.kr., fyrst og fremst vegna minni tekna vega- gerðar. Samkvæmt þessum áætlunum verða heildartekjur ríkissjóðs á árinu 1976 um 60.300 m.kr. sem er um 27% hækkun frá fjárlögum 1975 en um 21% hækkun frá áætlaðri útkomu ársins í ár. Forsendur um tekjuskatt ein- staklinga eru hinar sömu og voru í upphaflegri áætlun frumvarpsins enda er tekju- breytíng milli áranna 1974 og 1975 nú áætluð nær hin sama og búizt var við í sumar og ákvæði um skattvísitölu eru óbreytt, þ.e. að hún hækki um 25% eða til jafns við tekjur. Áætlun um eignarskatt er einn- ig óbreytt frá frumvarpi, þar sem reiknað er með, að hækkun fasteignamats til eignarskatts ásamt þeim breytingum, sem gerðar verða á skattstiga, gefi sömu útkomu og miðað var við í upphaflegri áætlun. Bein skattbyrði einstaklinga er í ár áætluð 15,3% af tekjum ársins 1974 en yrði á næsta ári samkvæmt framansögðu 16% af tekjum ársins 1975 eftir þvf hvernig álagningu útsvars verður háttað á næsta ári, en þá er búið að reikna með áhrifum sérstakrar útsvarsálagningar vegna sjúkratrygginga. Aðrar breytingar á tekjuáætl- un frá upphaflegu frumvarpi en þær, sem hér hafa sérstak- lega verið nefndar, eru ein- göngu vegna breyttra for- sendna um innheimtu í ár frá því sem áður var og vegna breyttra verðlags- og launafor- sendna, eins og áður sagði. Þannig er t.d. áfram gert ráð fyrir lækkun tolla um næstu áramót í samræmi við samn- inga við EFTA og Efnahags- bandalagið og gildandi toll- skrárlög. GJALDAHLIÐIN OG LÁNAHREYFINGAR. í ræðu minni við 1. umræðu fjárlagafrumvarpsins vakti ég athygli á nokkrum atriðum, sem eigi lágu ljós fyrir, þegar frumvarpið var samið. Vék ég þar að væntanlegum samning- um um skuldir rikissjóðs vegna Verðjöfnunarsjóðs fiskiðnaðar- ins, fyrirsjáanlegum lántökum ríkissjóðs, verðábyrgðar vegna Iántöku til að endurlána togara- eigendum og ekki síst að veik fjárhagsstaða ríkissjóðs myndi kalla á auknar endurgreiðslur lána og vaxta á næsta ári. I framsögu formanns fjár- veitinganefndar fyrir áliti meiri hluta nefndarinnar var gerð ítarleg grein fyrir eiristök- um breytingum á frumvarpinu milli umræðna. Ég ætla mér aðeins að fara örfáum orðum um helztu atriði þeirra breyt- inga, sem orðið hafa frá því að frumvarpið var fyrst lagt fram. Gjöld færð á rekstrarreikning og fjárfestingu hjá A-hluta stofnunum hafa hækkað úr 57.400 milljónum króna f 58.900 milljónir. Þessi breyting hefur þó orðið bæði með hækkun og lækkun gjalda. í fyrsta lagi er hér reiknað með færslu verk- efna til sveitarfélaga að fjár- hæð um 400 m.kr. skv. upphaf- legum tölum frumvarpsins, sem hins vegar að sameiginlegu mati sveitarstjórna og ráðu- neyta væri réttar metið sem nær 460 m.kr. Þá hafa gjöld markaðra tekjustofna alls Iækkað um 200 m.kr. frá frv. en hins vegar nemur hækkun á öðrum gjaldaliðum um 2.000 m.kr., þannig að nettó hækkun er um 1.500 m.kr. Meginástæð- ur gjaldahækkunarinnar eru eftirtalin atriði: Til ríkisábyrgðasjóðs 200 m.kr. vegna togara til samræm- is við nýjar launa- og verðlags- forsendur 200 m.kr., stöður áður án heimilda 75 m.kr., til Byggingasjóðs verkamanna 120 m.kr., til niðurgreiðslna 700 m.kr. og loks vaxtagreiðslur um 500 m.kr. Þar sem tekjuhliðin hefur skv. því sem ég sagði hér áðan hækkað í 60.300 m.kr., þegar tillit hefur verið tekið til fram- lengingar vörugjaldsins og áhrifa umfram gjöld um 1.500 millj. króna. Hins vegar verður niðurstaða lánahreyfinga nú neikvæð um nálægt 1.100 m.kr. í stað jákvæðrar niðurstöðu um 200 m.kr. í frv. Þessa breytingu um 1.300 m.kr. er einkum að rekja til þess, að almennar af- borganir af skuldum rfkissjóðs eru nú áætlaðar um 1.150 m.kr. hærri en áður. Hér vega þyngst afborgun af yfirdráttarskuld við Seðlabanda, 600 m.kr., og greiðsfur vegna gengisbóta og annarra skuldbindinga vegna verðjöfnunarsjóðs fiskiðnaðar- ins, 420 m.kr. Þessar síðast töldu greiðslur eru mjög mikil- vægar til þess að koma á jafn- vægi f rfkisfjármálum og pen- ingamálum landsins á næstu misserum. Heildarniðurstaðan verður áætlaður greiðsluafgangur um 360 m.kr. eða 140 m.kr. hærri en í frv. Eins og fram kom hér áðan þá verður niðurstaðan sú, að heildarútgjöld 'fjárlagafrum- varps eru nú áætluð um 58.869 m.kr., sem er um 29—29,5% áætlaðrar þjóðarframleiðslu ársins 1976. Þetta er svipað hlutfall og gert var ráð fyrir f upphaflegri gerð fjárlagafrum- varpsins, þegar tillit er tekið til aukinnar hlutdeildar sveitarfé- laga í söluskatti og samsvarandi tilfærslu gjalda. í þessu sam- bandi er einnig rétt að nefna aukin útgjöld á útsvar, sem nemur tæplega 0,5% af áætl- aðri þjóðarframleiðsu. Sfðustu áætlanir um útgjöld rfkissjóðs og þjóðarframleiðslu í ár benda til þess, að hlutur ríkisútgjalda í þjóðarframleiðslu verði rúm- léfea 30% í ár. Þetta er nokkru stærra hlutfall en reiknað var með í upphafi ársins, en þó heldur lægra en á árinu 1974. Með fjárlagafrumvarpinu og þeim ráðstöfunum öðrum, sem þvf eru tengdar, er þannig stefnt að því að auka alls ekki hlut rfkisútgjalda í þjóðarfram- leiðsluá árinu 1976 frá því, sem búast má við í ár. Tilfærsla verkefna til sveitarfélaga eins og sú sem nú er gert ráð fyrir, er þótt ýmsum hafi þótt hún orka tvímælis, hiklaust skref f rétta átt, þ.e. í átt til valddreif- ingar og beinni verka- og ábyrgðarskiptingar. Það er at- hyglisvert nú sem fyrr, að þótt ýmsir játi því og fagni raunar í almennum umræðum, að rétt sé að færa verkefni og tekjur til sveitarfélaga þá hefur á stund- um reynzt erfitt að fá sömu menn til að fallast á raunveru- lega einstaka Iiði þessarar til- færslu. Þetta liggur f eðli máls- ins og er ekki um að sakast. AUKIÐ AÐHALD MEÐ RlKISSTOFNUNUM Það er ásetningur rfkisstjórn- arinnar, að auka svo aðhald með rekstri stofnana og ríkis- fyrirtækja, að tryggt verði eftir mætti, að starfað verði innan ramma fjárlaga á næsta ári. Að undanförnu hefur verið unnið að því f fjármálaráðu- neytinu, rfkisbókhaldi og ríkis- endurskoðun að semja reglu- gerðir um skil innheimtu- manna á innheimtufé ríkissjóðs og um bókhald ríkisins. Mun ég staðfesta reglugerðir þessar í dag. Helstu nýmæli reglugerð- ar um bókhald eru þessi: 1) Tekinn verður f notkun nýr talnalykinn bókhalds og fjár- laga til að nota hjá öllum ríkis- aðilum f A og B-hluta ríkis- reiknings. 2) Greina skal útgjöld f bundin og óbundin. Bundinn hluti gjalda, og útgjöld vegna efnis- legra fjármuna, eru þær ráð- stafanir, sem eigi verður kom- ist hjá, ef halda skal viðkom- andi starfsemi í lágmarki innan viðkomandi reikningsárs. Óbundinn hluti gjalda og út- gjöld vegna efnislegra fjár- muna, eru þær fjárráðstafanir, sem fresta má á reikningsárinu. Tilgangur með aðgreiningu þessari er að skapa aukinn sveigjanleik f fjármálastjórn ríkisins. 3) öllum ríkisaðilum er skylt að gera áætlun um greiðslu- streymi samkvæmt fjárlögum fyrir hvern mánuð reiknings- ársins. Aætlunargerð þessi á að Framhald á bls. 15

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.